Đua xe giữa mùa Xuân Tây Bắc
Tưởng Năng Tiến
09/01/2024
.
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/01/1-8.png
Xe đạp thồ
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết
về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem
trang Trăm Hoa, mới được
biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban:
“Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa
ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình
yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến
bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban
như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt”.
Thảo nào mà hằng năm vẫn có Lễ Hội Hoa Ban (hay còn gọi là lễ hội
Xên Mường, theo
Wikipedia) “được người Thái ở Tây Bắc tổ chức vào dịp tháng 2 âm lịch, khi
hoa ban nở trắng núi rừng”. Chỉ có điều hơi đáng tiếc là giữa không
gian thi vị và thơ mộng như thế mà Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh Điện
Biên lại tổ chức đua xe, nên ngó cũng thấy hơi kỳ.
Báo Công An Nhân
Dân cho biết: “Đây là lần thứ 3 cuộc thi này được tổ chức trong khuôn khổ
Lễ hội Hoa ban nhằm tái hiện lại hình ảnh những chàng trai, cô gái dân công hỏa
tuyến chở hàng ngàn tấn lương thực vào chiến trường chỉ bằng chiếc xe đạp thồ
thô sơ … góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.
Ngoài ra, chiếc xe đạp thồ còn là hình ảnh biểu tượng cho tinh thần đoàn kết, ý
chí quật cường của dân tộc, quyết tâm giành độc lập, tự do cho đất nước”.
Chỉ “hơi kỳ” thôi thì bỏ qua đi. Chuyện nhỏ mà. Tuy nhiên, câu
hỏi vẫn cần phải đặt ra là thế cái Nhà Nước CHXHVN (Độc Lập – Tự
Do – Hạnh Phúc) đã đãi ngộ “những chàng trai, cô gái dân công hỏa tuyến …
góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ chấn động địa cầu” ra sao?
Trận chiến này kết thúc vào ngày 7 tháng 5 năm 1954 nhưng mãi
đến hơn 60 mươi năm sau, nhà đương cuộc Hà Nội mới ban hành Quyết định
49/2015/QĐ -TTg – ký ngày 14 tháng 10 năm 2015 – về chính sách đối
với dân công hỏa tuyến (tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh
bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế) như sau:
“Chế độ trợ cấp một lần. Mức trợ cấp một lần được ấn
định theo các mốc thời gian thực tế trực tiếp tham gia dân công hỏa tuyến (trường
hợp có thời gian tham gia dân công hỏa tuyến ở các đợt khác nhau hoặc có gián
đoạn thì được cộng dồn) cụ thể như sau:
2.
a) Dưới 01 năm, mức trợ cấp bằng 2.000.000 đồng;
3.
b) Đủ 01 năm đến dưới 02 năm, mức trợ cấp bằng
2.700.000 đồng;
4.
c) Từ đủ 02 năm trở lên, mức trợ cấp bằng 3.500.000
đồng”.
Má ơi! Sao “tham gia làm nhiệm vụ quốc tế” mà chỉ được trợ cấp
có một lần thôi (và ít xịt vậy Trời) dù tuyệt đại đa số những
người trong cuộc đều đã qua tuổi 80, hoặc đã chết hết trơn rồi?
Người tuy đã chôn sâu (hay nói theo ngôn từ cách mạng là đã đi
vào lịch sử) nhưng mấy cái xe thồ thì chưa. Thỉnh thoảng, thiên hạ
vẫn thấy chúng xuất hiện trên đường phố ở khắp ba miền. Tuy chủ nhân
không còn phải thồ lương thực/ súng đạn như xưa nhưng trách nhiệm thì
vẫn nặng nề, đường thì vẫn dài lê thê, và (e) sẽ không có điểm
dừng:
– Khoảnh khắc
xúc động: Mẹ lam lũ đèo 2 con nhỏ trong ngày mưu sinh
– Mẹ nghèo chở
con đi học trên chiếc xe đạp lượm ve chai, chiếc nón lá che nắng mưa cũng nhường
con
– Cậu bé hôn mẹ
trên xe đạp đầy ve chai gây bão mạng
– Bố đèo con nhỏ
trên xe đạp, chữ viết phía sau thùng hàng khiến nhiều người nghẹn ngào
– Những chiếc
xe đạp cũ gánh gồng mưu sinh giữa phố phường Hà Nội
– Nhọc nhằn nghề
xe đạp thồ mưu sinh ở khu chợ nổi tiếng nhất cố đô Huế
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/01/1-9.png
Ảnh : Soha
Qua một bài phóng sự ngắn (“Thương cảnh mẹ
đạp xe 50 km đưa con đến trường, chăm con bại não”) phóng
viên Q. Chiến cho biết thêm nhiều tình tiết về cách mưu sinh cọc cạch,
và nhọc nhằn, này:
“Đã 3 năm nay, bất kể mưa hay nắng, người mẹ tóc đã
bạc ấy vẫn hằng ngày đạp xe 50 km đi về, đưa con đến trường rồi sau đó cùng đứa
con gái bệnh tật đi nhặt ve chai mưu sinh. Quê ở Kiên Giang, lên thành phố kiếm
sống rồi bị chồng bỏ từ khi mang thai đứa con thứ 2, hằng ngày bà Nguyễn
Thị Mai (53 tuổi) đều đạp xe đưa con gái nhỏ đi học miễn phí cùng với đứa con
gái bị bại não. Hiện mẹ con bà đang trọ ở quận 2, TP HCM.
Để cho con gái nhỏ, bé Khưu Thị Huỳnh Giao (9 tuổi)
được đi học trường tình thương Ánh Sáng (quận 3, TP HCM) đã 3 năm nay bà Nguyễn
Thị Mai phải đạp xe từ đường Nguyễn Thị Định, quận 2 sang đường Tú Xương, quận
3. Từ 5 giờ sáng, bà Mai đã dậy sớm khăn gói đưa con đến trường”.
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/01/1-10.png
Ảnh: VTC News
Cuộc mưu sinh cùng cực bằng chiếc xe thồ và sức chịu đựng vô
song của những người trong cuộc nhắc nhớ đến những kỳ tích của
những dân quân hoả tuyến, hồi giữa thế kỷ trước – theo tường thuật
của VietNamNet:
“Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, bộ đội và dân công
của ta sử dụng gần 21.000 chiếc xe đạp thồ, được gọi với tên là “binh chủng xe
đạp thồ” hoạt động trên suốt chiều dài gần 1.500km. Lực lượng xe đạp thồ được
biên chế thành từng đoàn theo địa phương, mỗi đoàn có nhiều trung đội, mỗi
trung đội từ 30 đến 40 xe, chia thành các nhóm khoảng 5 xe để hỗ trợ nhau khi
qua đèo, vượt dốc cao.
Xe đạp thồ là một phương tiện linh hoạt nó có thể khắc
phục được nhiều nhược điểm của các phương tiện khác. Mỗi chiếc xe thồ có thể chở
trung bình từ 80kg đến 100kg tương đương với sức mang của 5 người. Nhiều xe thồ
đến hơn 200 kg, đặc biệt có những xe thồ đến hơn 300 kg.
Các học giả nước ngoài nói rằng, chưa ở đâu có
như ở Việt Nam, khi sử dụng một lượng lớn xe đạp thồ – một phương tiện đơn giản
trở thành phương tiện vận tải hữu hiệu. Họ đã đánh giá rất cao chiến tranh
nhân dân của Việt Nam. Việt Nam đã huy động được mọi sức mạnh, huy động mọi lực
lượng, huy động mọi yếu tố, phát huy mọi sáng kiến để phục vụ cuộc kháng chiến
cho nên Việt Nam giành thắng lợi là tất yếu”.
Hơn nửa thế kỷ sau – sau khi Việt Nam đã dành thắng lợi – nhiều
bà mẹ tả tơi vẫn nhẫn nại chở con theo đi nhặt ve chai, nhiều ông bố
khốn cùng vẫn đèo con cùng với thùng kem bán dạo, và không ít những
đứa trẻ bẩm sinh dị tật vẫn chưa bao giờ được nhà nước hiện hành
nhìn nhõi đến. Cái đất nước này “đã huy động được mọi sức mạnh, huy động
mọi lực lượng, huy động mọi yếu tố, phát huy mọi sáng kiến để phục vụ cuộc
kháng chiến” và “dành thắng lợi” cho ai?
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/01/1-23.jpg
Ảnh: Hai bố con cùng mía và xe đạp thồ mưu sinh. Nguồn:
Báo TT
Đã thế, hằng năm vẫn “sôi nổi tổ chức đua xe đạp thồ” để làm
gì vậy chứ? Ăn mày dĩ vãng như thế liệu có “nuôi” được hiện
tại không?
Ông Đào Ngọc Lượng, Phó Giám đốc
Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết:
“Ban tổ chức mong muốn qua cuộc thi này giúp người dân hiểu về công
tác hậu cần đưa lương thực từ hậu phương đến tiền tuyến, góp phần rất lớn trong
chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7-5-1954. Đây là hoạt động trải nghiệm tốt để thế
hệ học sinh, bộ đội tân binh cảm nhận được sự gian nan, vất vả của ông cha
trong kháng chiến cứu nước, giáo dục ý thức trách nhiệm của thanh niên với quê
hương, đất nước”.
Thế cái nhà nước hiện nay có chút “ý thức trách nhiệm” nào
đối với dân không?
GDP bình quân đầu người năm 2023 đạt
4.284 USD, Việt Nam phải mất bao nhiêu năm nữa để đạt mốc 5.000 USD? - CafeF —
cập nhật lần cuối 09/01/2024
Thôn cổ 300 năm nơi miền biên ải - Người
Đô Thị — cập nhật lần cuối 09/01/2024
https://nguoidothi.net.vn/thon-co-300-nam-noi-mien-bien-ai-42224.html
No comments:
Post a Comment