Saturday, January 27, 2024

THỨ TRƯỞNG NGOẠI GIAO TRUNG QUỐC THĂM BẮC HÀN, CỦNG GIƯA HAI NƯỚCCỐ MỐI GIAO HẢO KHẮNG KHÍT (Người Việt)

 



Thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc thăm Bắc Hàn, củng cố mối giao hảo khắng khít giữa hai nước

Người Việt

January 26, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/thu-truong-ngoai-giao-trung-quoc-tham-bac-han-cung-co-moi-giao-hao-khang-khit-giua-hai-nuoc/

 

SEOUL, Nam Hàn (NV) – Hôm Thứ Sáu, 26 Tháng Giêng, Bắc Hàn cho biết họ đón tiếp một phái đoàn do Thứ Trưởng Ngoại Giao Tôn Vệ Đông (Sun Weidong) cầm đầu đến thăm khi quốc gia này đang tăng cường mối bang giao với cả Bắc Kinh lẫn Moscow giữa lúc cuộc đối đầu với Washington ngày càng gay gắt, thông tấn xã AP loan tin.

 

Thông Tấn Xã Trung Ương Triều Tiên của nhà nước Bắc Hàn cho hay phái đoàn của họ Tôn đặt chân đến Bình Nhưỡng vào hôm Thứ Năm sau khi đi qua biên giới trên bộ giữa hai nước. Thông tấn xã này không cho biết thêm các chi tiết khác.

 

Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un hiện đang ra sức phô trương tình đoàn kết và hợp tác với Trung Quốc và Nga nhằm phá vỡ tình trạng cô lập của đất nước mình và nhằm củng cố thế đứng của Bắc Hàn trong vùng bằng cách tham gia vào một khối các quốc gia đoàn kết chống lại Hoa Kỳ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/GettyImages-1953496887-1536x1024.jpg

Thứ Trưởng Ngoại Giao Bắc Hàn Pak Myong Ho đón tiếp phái đoàn do Thứ Trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông (Sun Weidong) cầm đầu đến thăm Bình Nhưỡng hôm 26 Tháng Giêng, 2024 (Hình: KIM WON JIN/AFP/Getty Images)

 

Hồi Tháng Chín năm rồi, họ Kim đã đến viếng miền Viễn Đông Nga để tham dự một cuộc họp thượng đỉnh hiếm hoi với Tổng Thống Nga Vladimir Putin, và một số chuyên gia thời cuộc còn cho biết ông này còn muốn có được một cuộc hội đàm với Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nữa.

 

Trong khi họ Kim coi mối bang giao với Nga là ưu tiên, khiến cho thế giới phải lo ngại về công cuộc hợp tác quân sự nhằm yểm trợ cuộc chiến tranh xâm lược của Putin vào Ukraine, nhà lãnh đạo Bắc Hàn cũng còn mời mọc các giới chức cao cấp Trung Quốc tới tham dự các sự kiện quan trọng của mình trong mấy tháng gần đây, với lời thề quyết gia tăng mối liên hệ song phương với nước láng giềng từng là đồng chí vĩ đại của họ trong cuộc Chiến Tranh Triều Tiên hồi hạ bán thế kỷ trước.

 

Vào Tháng Chín năm ngoái, một phái đoàn dưới quyền lãnh đạo của Phó Chủ Tịch Trung Quốc Lưu Quốc Trung (Liu Guozhong) đã đến tham dự kỷ niệm 75 năm lập quốc của Bắc Hàn ngay trước khi Kim Jong Un đến thăm Nga. Trước đó, vào hồi Tháng Bảy, họ Kim cũng đã mời giới chức cao cấp Li Hongzhong của Đảng Cộng Sản Trung Quốc và Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu đến tham dự cuộc duyệt binh vĩ đại của Bắc Hàn tại Bình Nhưỡng, vốn là dịp để cho họ Kim phô trương các hỏa tiễn nguyên tử hùng mạnh nhất, tất cả đều nhắm đến các mục tiêu là Hoa Kỳ, Nam Hàn và Nhật Bản. (TTHN)






No comments: