Thursday, January 4, 2024

NHẬT BẢN ĐIỀU TRA NGUYÊN NHÂN VỤ VA CHẠM MÁY BAY KHIẾN 5 NGƯỜI THIỆT MẠNG (Minh Phương / RFI)

 



Nhật Bản điều tra nguyên nhân vụ va chạm máy bay khiến 5 người thiệt mạng

Minh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 03/01/2024 - 11:32

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240103-nh%E1%BA%ADt-b%E1%BA%A3n-%C4%91i%E1%BB%81u....BB%87t-m%E1%BA%A1ng

 

Hôm nay 03/01/2024, Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản bắt đầu điều tra vụ va chạm xẩy ra hôm thứ Ba giữa chiếc Airbus A350 của Hãng hàng không Nhật Bản và máy bay của Cảnh sát biển Nhật trên đường băng của Sân bay Tokyo-Haneda. 379 hành khách và thành viên phi hành đoàn của chiếc máy bay Japan Airlines bốc cháy trên đường băng đã được sơ tán an toàn. Trong khi đó, 5 trên tổng số 6 người trên máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển đã thiệt mạng.

 

https://s.rfi.fr/media/display/143b3be8-aa06-11ee-8e23-005056a97e36/w:980/p:16x9/2024-01-02T103317Z_359469903_RC2M95AB9GSJ_RTRMADP_3_JAPAN-AIRPORT-FIRE.webp

Hiện trường vụ tai nạn máy bay A 350 của hãng hàng không Nhật Japan Airlines bốc cháy tại sân bay quốc tế Haneda, Tokyo, Nhật Bản, ngày 02/01/2024. REUTERS - ISSEI KATO

 

Từ Tokyo, thông tín viên RFI Frédéric Charles tường trình :

 

Các nhà điều tra sẽ xem xét nguyên nhân của vụ va chạm trên mặt đất giữa hai máy bay. Vụ va chạm diễn ra một tháng sau khi ngành hàng không toàn cầu nhận được những cảnh báo mới về an toàn đường băng.

 

Khởi hành từ Sapporo, khoảng 6 giờ chiều hôm qua 2/1/2024 theo giờ địa phương, chiếc Airbus A 350 của Hãng hàng không Quốc gia Nhật Bản Japan Airlines đã hạ cánh trên đường băng nơi mà máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng bắt đầu cất cánh. Ông Paul Hayes, giám đốc an toàn hàng không của công ty tư vấn Ascend, cho biết: “Vấn đề bây giờ là cần biết liệu máy bay của Cảnh sát biển có ở trên đường băng (lúc đó) hay không và nếu có thì tại sao?”.

 

Theo người phát ngôn của Japan Airlines, chiếc Airbus A350 đã được phép hạ cánh. Ông cũng khẳng định cần điều tra các trao đổi giữa phi hành đoàn với tháp điều khiển không lưu. “Các phi công Airbus có nhìn thấy máy bay tuần duyên tiếp cận đường băng vào ban đêm không?” một chuyên gia khác tự hỏi.

 

Tổ chức Flight Safety Foundation, một tổ chức độc lập chuyên về an toàn hàng không, đã cảnh báo về nguy cơ va chạm đường băng khi bầu trời ngày càng đông đúc hơn. Trước đó vào năm 1977, vụ va chạm mặt đất giữa hai chiếc Boeing 747 ở Tenerife đã khiến 783 người thiệt mạng và hiện vẫn là vụ tai nạn hàng không khủng khiếp nhất trong lịch sử.

 





No comments: