Chủ Nhật, 01/14/2024 - 01:27 — tuongnangtien
https://www.rfavietnam.com/node/7905
Lúc bé, tôi vẫn thường xem phim cọp. Lý do, giản dị, chỉ vì tôi rất ít
khi có tiền mua vé. Lúc có, tôi lại muốn dùng tiền để mua những thứ khác (bắp
nuớng, đậu phụng rang, cà rem, bánh kẹo…) để nhai lai rai trong lúc coi phim
cơ.
Nhưng làm thế nào để vào cửa cọp mới được chớ? Ít nhất cũng có hai cách.
Thứ nhất là đứng xớ rớ truớc cửa rạp, thấy một ông hay một bà trông có vẻ bảnh
bao và dễ tính là mình xà ngay đến:
·
Thưa chú, thưa dì, thưa cô, thưa bác… con muốn
coi cái phim này hết sức nhưng không có tiền, làm ơn dắt con vô luôn nha?
Nếu họ gật đầu là kể như… khỏe. Theo lệ, mỗi nguời lớn đi xem phim có quyền
dắt theo một trẻ em – miễn phí.
Lối thứ hai rắc rối hơn một chút, kém đàng hoàng hơn một tí, và cần một
ít vốn đầu tư. Mấy đứa phải hùn hạp đủ tiền cho một thằng hay một con nào đó
mua vé đàng hoàng. Sau đó, nó sẽ len lén mở cửa hông cho cả lũ vào luôn!
Có lần vì giông bão rạp chiếu bóng cũng chỉ có mấy ngoe mua vé vào xem.
Lũ nhi đồng chúng tôi quên chi tiết đó, vẫn tiếp tục rủ nhau coi cọp. Không những
thế, nhiều đứa còn “mời” cả anh chị và bố mẹ “đi” luôn. Dân trong xóm tôi đều
nghèo, đều rất ham… vui; do đó, gặp ngày mưa buồn bã và rảnh rỗi (rạp hát lại gần
nhà) nên mọi nguời đều vui vẻ… nhận lời!
Chủ rạp kinh ngạc khi thấy vé không bán được bao nhiêu mà bên trong rộn
rã tiếng cười đùa vỗ tay của trẻ con, rôm rả tiếng bàn tán nói cười của nguời lớn.
Không cần phải thông minh lắm nguời ta cũng tìm được lý do, không lâu, sau đó.
Thế là bất ngờ, sau một lời xin lỗi ngắn ngủi qua hệ thống phát thanh,
đèn bật sáng trưng, nhân viên ào vào soát vé. Lần lượt từng mạng một, không
phân biệt già trẻ lớn bé, không sót một ai, cả xóm bị “mời” ra khỏi rạp bằng những
lời lẽ hoàn toàn … không nhã nhặn.
Ðã có lúc vui miệng, tôi kể cho mấy đứa con nghe về cái kỷ niệm ấu thơ
(không mấy êm đềm) này. Chúng đều tỏ vẻ ái ngại và vô cùng thất vọng về thái độ
rất thiếu đàng hoàng, lương thiện của một người làm cha không lấy gì
làm khả kính:
·
It’s not fun. Như vậy đâu có vui bố.
·
And it’s not fair, either! Cũng
không công bằng mấy bố à.
·
Ờ thì bố cũng thấy là không vui gì cho lắm và có hơi
kỳ kỳ một chút.
·
Kỳ một chút sao được. It’s cheating, như
vậy là ăn gian!
Tôi miễn cưỡng đồng ý với tụi nó mà bụng dạ (nói thiệt) có hơi buồn. Tôi
chưa bao giờ nghĩ rằng mình đã gian lận gì nhiều trong chuyện xem phim cọp cả.
Cũng như tất cả những nguời dân lớn nhỏ khác của cả xóm mình, tôi chỉ có tội
nghèo mà ham… vui (và hơi láu cá chút đỉnh) thế thôi.
Láu cá (rõ ràng) không phải là một đức tính, dù nhìn theo quan niệm đạo đức
của bất cứ ai. Bởi vậy, càng già tôi càng đàng hoàng thấy… rõ!
Những nguời tử tế, biết phục thiện, và tử tế như tôi – tiếc thay – hơi ít.
Tạp chí Khởi Hành số 34, phát hành tháng 8 năm 99, từ
California, có bài viết “Khi Chính Trị Chi Phối Văn Hoá”, của Trần Anh Tuấn, về
những nguời… rất không đàng hoàng như thế. Những kẻ mà đến lúc chết vẫn còn (vô
cùng) láu cá!
Một phần của bài viết, ông Trần Anh Tuấn dùng để điểm cuốn Lịch Sử
Và Văn Hoá Việt Nam – Những Gương Mặt Trí Thức, tập I, do Dương Trung
Quốc, Nguyễn Quang Ân và Tạ Ngọc Liễn sưu tầm và biên tập, Nhà xuất bản Văn Hoá
Thông Tin Hà Nội xuất bản năm 1998. Nội dung cuốn sách được ông Trần Anh Tuấn
ghi nhận như sau:
“Với hơn 700 trang, các tác giả đã chọn ra 71 nhân vật mà họ vinh danh
là những trí thức Việt Nam tiêu biểu trải qua 770 năm lịch sử, với 9 thời đại
và thời kỳ (Trần, Hồ, Lê, Trịnh, Nguyễn, Tây Sơn, Nguyễn, Việt Nam Dân chủ Cộng
hòa, và Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa V.N.)”.
“Nhưng nhìn vào danh sách là chúng ta thấy ngay sự ăn gian của những
người làm sách: trong suốt 720 năm (1225 – 1945) họ chỉ chấm có 38 nhân vật tức
53%. Ðó là Trần Thái Tông, Lê Văn Hưu, Trần Quốc Tuấn, Trần Nhân Tông, Chu Văn
An, Tuệ Tĩnh, Hồ Nguyên Trừng, Nguyễn Trãi, Triệu Thái, Lê Thánh Tông, Lê Sĩ
Liên, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phùng Khắc Khoan, Lê Hữu Trác, Nguyễn Thiếp, Lê Qúi
Ðôn, Lê Thì Sĩ, Ngô Thì Nhậm, Phan Huy Ích, Trần Văn Kỷ, Võ Trường Toản, Phan
Huy Chú, Vũ Phạm Khải, Nguyễn Ðình Chiểu, Phạm Thuật Duật, Nguyễn Hữu Huân,
Nguyễn Truờng Tộ, Nguyễn Quang Bích, Lương Văn Can, Nguyễn Phạm Tuân, Phan Bội
Châu, Nguyễn Thượng Hiền, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Phan Văn Trường,
Nguyễn Văn Vĩnh, Nguyễn An Ninh, và Phạm Tuấn Tài.”
“Trong 50 năm sau cùng (1945 – 1995), họ đưa ra một số lượng khổng lồ
là 33 nguời, tức 47%. Trong số 33 tên, chỉ trừ giáo sư Hoàng Xuân Hãn sống ở
Pháp, còn lại 32 tên không ai khác hơn là những đảng viên cao cấp của Ðảng Cộng
sản Việt Nam và những nguời phục vụ chế độ cộng sản. Ðó là Hồ Chí Minh, Lê Duẩn,
Truờng Chinh, Nguyễn Hữu Thọ, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Khánh Toàn, Ðặng Thái Mai,
Trần Huy Liệu, Phạm Huy Thông, Tôn Thất Tùng, Hồ Ðắc Di, Phạm Ngọc Thạch, Trần
Ðại Nghĩa, Nguyễn Văn Huyên, Tạ Quang Bửu, Trần Văn Giáp, Tôn Quang Phiệt, Hải
Triều, Ngụy Như Kon Tum, Dương Ðức Hiền, Ðặng Văn Ngữ, Hoài Thanh, Nam Trân,
Nguyễn Khắc Viện, Lê Văn Thiêm, Từ Chi, Nguyễn Ðổng Chi, Cao Xuân Hy, Trần Ðức
Thảo, Hoàng Thúc Trâm, Ðào Duy Anh, và Hoàng Xuân Hãn.”
Cứ theo như lời của ông Trần Anh Tuấn thì “nhìn vào danh sách là chúng ta
thấy ngay sự ăn gian của những người làm sách”. Là kẻ hậu sinh, tôi không hề
dám có nghĩ tranh luận hay bút chiến với một nguời cầm bút vào hàng truởng thượng
– và nặng ký – như ông Trần Anh Tuấn. Tuy nhiên vì đã lỡ biện minh cho chuyện
vào cửa cọp của chính mình, tôi tự thấy có bổn phận phải lên tiếng để bênh vực
cho một số những nguời vừa được vinh danh là “trí thức Việt Nam tiêu biểu” –
trong nửa thế kỷ qua.
Theo tôi thì qúi ông Ðào Duy Anh, Trần Ðức Thảo, Hoàng Xuân Hãn… đều dư sức
dắt theo ba trự lóc nhóc cỡ như Hồ Chí Minh, Lê Duẩn, Trường Chinh… đi vào lịch
sử mà khỏi cần mua vé. Như đã thưa, tuy không bằng luật nhưng theo lệ (ít nhất
cũng là lệ ở những thành phố miền Nam) mỗi nguời đi xem phim có quyền dắt theo
một nhi đồng – miễn phí. Hồi nhỏ tụi tôi vẫn đi xem phim ké theo kiểu đó mà. Ðiều
này đâu có gì là gian lận mà ông Tuấn phải phàn nàn và nặng lời dữ vậy?
Giữa chuyện ham vui (của lũ bé con chúng tôi, ngày truớc) và chuyện ham
danh (của những ông lãnh tụ cộng sản Việt Nam, bây giờ) có một điểm này chung:
túng làm liều. Ðiểm chung đó, với ít nhiều chủ quan, tôi tin tưởng là thông cảm
và chia sẻ được.
Nếu không, nghĩa là nếu ông Trần Anh Tuấn không đồng ý, tôi xin đề nghị
chúng ta nên nhìn vấn đề theo cách khác – dựa vào hình ảnh, kinh nghiệm phổ cập
hơn với phần lớn mọi người, và cũng vẫn với phong thái nhẹ nhàng tương tự. Hãy
tưởng tượng đến cảnh quá giang.
Chiếc bè chở những “gương mặt trí thức Việt Nam tiêu biểu” của nửa thế kỷ
qua đi vào lịch sử mà chỉ có vài ba ông cỡ như Ðào Duy Anh, Trần Ðức Thảo và
Hoàng Xuân Hãn… thì ngó bộ hơi neo đơn và cũng (có phần) phí phạm. Nó còn rộng
chỗ nên quí ông Hồ Chí Minh, Lê Duẩn, Trường Chinh… xin được quá giang – vậy
thôi.
Nguời ta mượn lời để diễn ý. Ðặng ý thì bỏ lời. Thiên hạ mượn bè để qua
sông. Miễn sao họ qua lọt thì thôi. Câu nệ quá tôi sợ… mất lòng và, chắc chắn,
cũng sẽ mất vui!
Tôi chỉ tận tình chia sẻ nỗi bất bất bình của ông Trần Anh Tuấn về việc
những vị sử quan đương đại – Dương Trung Quốc, Nguyễn Quang Ân, và Tạ Ngọc Liễn
– theo chỉ thị, đã mở cửa hông cho thêm cả đống ông nữa (tổng cộng lên đến 33 mạng)
ào ạt nhào luôn vào lịch sử.
Cũng như đi coi phim cọp, đi quá giang – dù là bằng thúng, bằng mủng, bằng
bè, bằng ghe tam bản, bằng thuyền ba lá, bằng ca nô, bằng tầu (hay bằng thủy
phi cơ… chăng nữa) cũng đều nên tránh chuyện đàn đúm, kéo bè, kết đảng đông đảo
quá. Xô đẩy, giành giật, chen lấn là cảnh (luôn luôn) rất khó coi và dễ gây hiểu
lầm là một vụ thủy tặc hay không tặc. Ðó là chưa kể chuyện quá tải, rất không
an toàn.
Chìm xuồng, cả lũ, như chơi.
Gần cả thế kỷ qua dân Việt dở sống dở chết. Giữa lúc muôn họ lầm than,
nhân tâm ly tán, nhân tài như lá mùa thu, tuấn kiệt như sao buổi sớm; danh
nhân, trí thức, kẻ sĩ… ở đâu mà hăm hở chen lấn đi vào lịch sử đông dữ vậy – hả
Trời? Chợ chưa họp mà kẻ cắp đã đến đủ mặt như thế thì (ngó) cũng kỳ.
Mới đây ông Nguyễn
Chính còn khám phá ra vụ này, ngó bộ, còn kỳ dữ nữa về
chuyện khai thác bauxite ở Việt Nam: “Quốc hội chưa họp, nghĩa là chưa ai có ý
kiến gì, ông dân biểu Dương Trung Quốc đã phát ngôn trên báo Tuổi
Trẻ rằng “Nhưng Bộ Chính trị đã quyết rồi thì bây giờ ta chỉ bàn
làm sao cho tốt, cho an toàn thôi” khiến nhiều cử tri rất ngỡ ngàng.”
Tôi thì không ngỡ ngàng gì cho lắm vì đã được học tập trước về việc “Đảng
chỉ tay, Quốc hội vỗ tay, dân trắng tay” tự lâu rồi. Chỉ hơi ngờ ngợ vì cái tên
của ông Dương Trung Quốc nghe (có vẻ) quen quen. Té ra, ông chính là một trong
ba nhân vật đã sưu tầm và biên tập cuốn Lịch sử và văn hoá Việt Nam
– Những gương mặt trí thức (tập I) do Nhà xuất bản Văn Hoá Thông
Tin Hà Nội xuất bản năm 1998.
Tưởng sao chớ “đi ra, đi vô cũng cái thằng cha khi nẫy” chớ ai! Mười
năm trước ông Dương Trung Quốc tô vẽ cho nhiều kẻ bất hảo trở thành “Những
gương mặt trí thức” của lịch sử và văn hoá Việt Nam. Bây giờ thì ông mở đường để
con những người này mang đất nước ra băm xẻ, cho bằng thích.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối)
của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và
làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
No comments:
Post a Comment