Thursday, January 11, 2024

ĐẠO và TÀ ĐẠO (Hoàng Quốc Dũng)

 


Đạo và tà đạo

Hoàng Quốc Dũng

11/01/2024

https://thuymyrfi.blogspot.com/2024/01/hoang-quoc-dung-ao-va-ta-ao.html

 

HÌNH : https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi3M99xdOV5vd6cYeDeH-jNHtb_hvF2czkEyObuR_z4oq4JBdtDrPuRImPBU9r7IucduEnTkO0LmVM3HP91sK8XxP2bDygHfwXeDYcyd6lMD2Ron85xqvSHVGbIup2StG36jY28ZZe5vcb18nvmioQYGac43aTtY11Hr3Huoufo1fnMvqnUuEQq4Yis7Rzq/w344-h400/phat_68.jpg

Sư hổ mang quốc doanh VC Thích Chân Quang , Thích Nhật Từ, Thích Thanh Quyết, Thích Trúc Thái Minh

 

Rất khó có thể định nghĩa thế nào là tà đạo và cũng không thể cấm được, một khi nó chưa nguy hại cho xã hội. Tuy nhiên tà đạo đã và đang là một gánh nặng cho nhân loại nói chung, và nó hầu như không có chừa nước nào cả.

 

Để kể ra các loại tà đạo thì tôi sợ các bạn không đủ kiên nhẫn đọc hết bài này. Tôi sẽ chỉ kể ra một vài loại phổ biến nhất và tác hại của nó.

 

Hội đền thờ mặt trời dụ các con chiên vào tà đạo này để để cho tâm hồn được du hành đến các hành tinh khác, gieo mầm sống tại các hành tinh đó. Mà để cho tâm hồn có thể du hành được thì họ dụ nhau tự sát tập thể.

 

Ngày 30/04/1994 (ngày đẹp), ở Quebec Canada 3 người bị giết, hai kẻ giết người thì tự sát sau đó và đốt luôn căn nhà (tổng cộng 5 mạng). Ngày 05/10/1994, ở Thụy Sĩ, 48 người chết ở hai nơi khác nhau, hoặc bị bắn một hay nhiều phát đạn vào đầu, hoặc bị tiêm thuốc độc. Tất cả đều là các cuộc tự sát tập thể. Ngày 15/12/1995 tại Pháp ở Vercos, 16 người trong đó có 2 trẻ em cũng bị chết một cách tương tự. Tiếp đến năm 1997 ở Quebec lại xẩy ra một vụ tương tự làm 5 người chết.

 

Có rất nhiều các loại tà đạo khác nhau và tác hại có thể ngay lập tức hoặc lâu dài.

 

Tôi còn có tài liệu về rất nhiều các tà đạo khác với các tai họa khủng khiếp về người và của, nhưng không cần thiết phải nêu ra đây làm chi cho dài. Cái cần thiết phải hiểu là chuyện khác sau đây.

 

Các tà đạo bao giờ cũng có một giáo chủ, có khả năng thuyết phục và thao túng các con chiên. Các giáo chủ này có thể lại sử dụng một số con chiên khác (giáo chủ nhỏ) để đi dụ dỗ thêm các con chiên khác. Chúng bao giờ cũng có một “học thuyết », hứa hẹn những thiên đường, hứa hẹn các phép mầu…

 

Các giáo chủ lớn nhỏ này bao giờ cũng tìm mọi cách để bóp nghẹt tự do cá nhân, thao túng tinh thần các con chiên, tìm cách lấy tài sản của họ, đẩy họ vào một tình trạng lệ thuộc cả về mặt tinh thần lẫn thể xác.

 

Việc đấu tranh chống tà đạo gặp muôn vàn khó khăn, vì cho đến nay người ta chưa có một định nghĩa cụ thể nào cho tà đạo. Do vậy, vì lý do tôn trọng tôn giáo và tự do, người ta không thể ngăn cấm mấy thứ đạo mới ra đời có khi thu hút hàng ngàn, triệu hay hàng tỉ con người. Trên thực tế thì đã có đạo bị coi là tà đạo ở nước này nhưng lại không phải tà đạo ở nước khác.

 

Vì vậy, để chống tà đạo, để xác định xem một đạo nào đó có phải tà đạo hay không thì người ta phải dựa vào mức độ nguy hiểm của nó. Khi thấy nó vượt quá một mức độ nguy hiểm nào đó thì người ta phải cho nó là tà đạo, và phải có những biện pháp ngăn chặn để tránh hậu quả.

 

Ở các nước khác, tà đạo thường là những đạo mới, do một « giáo chủ » nào đó khởi xướng.

 

Ở nước ta, tà đạo tinh vi gấp trăm ngàn lần tà đạo ở các nước khác, bởi vì nó núp bóng chính đạo. Hoạt động và sự phát triển của tà đạo kiểu này dễ dàng hơn nhiều vì chúng đã có sẵn hàng triệu con chiên. Chúng chỉ cần bóp méo một tí chính đạo, lợi dụng sự khờ khạo của một số con chiên để đạt mục đích của chúng, TIỀN. Cúng dường, cúng vong, xá lợi tóc Phật …đã giúp chúng thu lợi bất chính hàng triệu đô la.

 

Các nước phương tây gặp rất nhiều khó khăn trong việc chống tà đạo, vì lý do tự do tôn giáo và tự do nói chung. Tuy nhiên, khi các tà đạo đã có biểu hiện nguy hại cho xã hội, thì nhà nước cũng sẽ thẳng tay trừng trị để tránh các tác hại xấu cho xã hội và cũng để bảo vệ những người dân yếu đuối tâm lý, dễ bị thao túng.

 

Ở nước ta, về nguyên tắc, chống tà đạo dễ như trở bàn tay.

 

Ấy vậy mà tà đạo chùa « ba bị » cứ ngang nhiên hoành hành bao nhiêu năm nay. « Giáo chủ » Thích Trúc Thái Minh cứ mỗi lần sám hối lại nằm ủ mưu, chế ra một quả lừa mới. Không biết sắp tới sẽ là quả gì ?

 

Chắc chắn chính quyền biết vụ CÚNG VONG, đã có nhiều báo chính lề tố cáo, có cả các băng video nêu bằng chứng rõ ràng mà tiếp theo đó vẫn có vụ sợi tóc đểu. Người dân băn khoăn sắp tới sẽ là vụ gì ? Chùa Ba Vàng chắc chắn đang là chùa đẻ ra vàng. Người mất vàng chắc chắn là dân và người được vàng chắc chắn là quan trọc đểu và quan hói.

 

HOÀNG QUỐC DŨNG 11.01.2024

 

Publié par Thụy My RFI à 20:13

.

======================================================

.

Pháp luật không túm kẻ trọc đầu

Phạm Lưu Vũ

11/01/2024

https://thuymyrfi.blogspot.com/2024/01/pham-luu-vu-phap-luat-khong-tum-ke-troc.html

 

HÌNH : https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjw9-XJvxAob18YCS6W_-HUqS5HHIb2MV2mhgKzej6Mlbjjq8hNIuLn8JWFH91qXU7emJKHZBcn2MP7ak8yXl0VyIEcnBU4FqdK2NieMr0yZK3sxDOYMMY3v-QNLwfu3rERU-BbfsGMs8UCP_K71hTyGEaxsUjKfe2QX9fipvtTkhlZmUaSAe1Yw1dVfn0A/w400-h225/phat_69.jpg

 

Sự lưu manh, lừa bịp và độc hại, làm mê hoặc đến muôn người của gã ma tăng Thích Trúc Thái Minh, tức công dân Vũ Minh Hiếu trắng trợn và trơ tráo, xuyên quốc gia đến mức như thế, mà luật pháp vẫn làm ngơ.

 

Em Ngọc Trinh chả làm hại đến ai, mà bị giam mấy tháng.

 

Mới hay pháp luật chỉ túm người có "tóc", không túm kẻ... trọc đầu.

 

Nhưng chư Hộ Pháp sẽ không tha.

 

Tội lỗi của tên trọc Thích Trúc Thái Minh là cực kỳ ghê tởm và đê tiện. Gã nhân danh Phật để sổ toẹt Pháp Phật, gã coi thường cả lương tri, công lý tối thiểu...

 

Pháp thế gian là thuận dòng sinh tử, cho nên ma quỷ mới có thể luồn lách được. Pháp Đại thừa là ngược dòng sinh tử, thì bọn ma tăng phá Pháp, và những kẻ lợi dụng chúng vì mục đích chính trị sẽ phải chịu quả báo.

 

Chắc chắn như thế.

 

PHẠM LƯU VŨ 10.01.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

 

Publié par Thụy My RFI à 18:35

 

============================================

.

.

Tại sao nhà nước sợ Thích Trúc Thái Minh?

Kim Ngữ  -  Saigon Nhỏ

2 tháng 1, 2024

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/tai-sao-nha-nuoc-so-thich-truc-thai-minh/

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/01/thich_truc_thai_minh_JTNK.jpg

Từ Tháng Bảy 2019, Thích Trúc Thái Minh đã bị bãi nhiệm tất cả chức vụ trong Giáo hội nhưng “gian sư” Thái Minh vẫn luôn là “người của đảng” (ảnh: Tiền Phong)

 

Nghe câu hỏi trên chắc nhiều người sẽ cho là “phản động” vì nhà nước thì có sợ ai bao giờ! Thật ra khi nhìn kỹ những vụ việc mà Thích Trúc Thái Minh làm từ nhiều năm qua tại chùa Ba Vàng thì câu hỏi ấy là tiền đề hợp lý, đáng cân nhắc và khai triển thành một chủ đề quan trọng trong chính sách điều hành pháp luật mà nhà nước chịu trách nhiệm quản lý.

 

Từ khi chùa Ba Vàng bị phanh phui chuyện mua thần bán thánh qua động thái “thỉnh vong giải oan”, những người phục vụ trong đường dây này tuyên truyền rằng mọi bệnh tật và xui xẻo trong cuộc sống đều do oan hồn từ kiếp trước gây ra. Người ở kiếp này muốn thoát nạn thì phải “trả nợ” theo lời vong yêu cầu. Hình thức “trả nợ” là bằng tiền mặt thông qua việc công đức vào nhà chùa. Có người bị “đòi nợ” 5-7 triệu nhưng cũng có người bị “đòi” vài chục triệu đồng.

 

Với những người khó khăn về tài chính, nhà chùa sẵn sàng nhận trả góp hoặc quy đổi ra số ngày làm công quả. Nhưng với một số người đã “thỉnh vong” mà không “giải oán”, họ bị dọa là sẽ bị điên và những vận hạn khác trong tương lai.

 

Trụ trì chùa Ba Vàng là Đại đức Thích Trúc Thái Minh, tên thật là Vũ Văn Hiếu, sinh năm 1967 tại Lương Tài, Bắc Ninh. Ông là Uỷ viên dự khuyết Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (Giáo hội). Ông cũng là Phó ban Thông tin truyền thông của Giáo hội, Phó ban thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lai Châu, Uỷ viên thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh.

 

Ngày 12 Tháng Bảy 2019, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra nghị quyết nhất trí bãi nhiệm tất cả chức vụ của đại đức Thích Trúc Thái Minh trong Giáo hội, bao gồm: Ủy viên dự khuyết Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Phó ban Thông tin truyền thông của Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Phó ban thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lai Châu; Ủy viên thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh.

 

Không còn giữ các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo trung ương và địa phương, đại đức Thích Trúc Thái Minh vẫn làm trụ trì chùa Ba Vàng.

 

Sau nhiều năm làm trụ trì, Thích Trúc Thái Minh đã tạo được một số rất lớn tín đồ say mê vào việc thuyết pháp cũng như “giao lưu” khắp nơi nhằm mở rộng “địa bàn” hoạt động về danh xưng cũng như tài chánh. Sau khi từ Đài Loan về Việt Nam sau một chuyến xuất ngoại tôn giáo, Thích Trúc Thái Minh sang Miến Điện để tổ chức một vụ lừa đảo lớn trên danh nghĩa “xá lợi tóc” của đức Phật. Một sợi tóc được khẳng định là từ Thích Ca mâu ni được rước từ Miến Điện về chùa Ba Vàng đã khiến hàng trăm ngàn tín độ khắp nước đổ xô về cúng bái, chiêm ngưỡng và cúng dường. Vụ việc bị cộng đồng mạng phản đối dữ dội và cuối cùng “xá lợi tóc” phải chạy về lại nơi xuất phát.

 

Với sự phẫn nộ của dư luận, ngày 2 Tháng Giêng 2024, chính quyền tỉnh Quảng Ninh xoa dịu bằng cách thông tin chính thức về việc chùa Ba Vàng rước và chiêm bái “xá lợi tóc của Đức Phật”. Văn bản chính thức nêu: “Việc tổ chức cho Phật tử chiêm bái cái gọi là ‘xá lợi tóc Phật’ chính là hoạt động triển lãm, vì vậy đã vi phạm quy định tại Nghị định số 23/2019/NĐ-CP ngày 26 Tháng Hai 2019 của Chính phủ về hoạt động triển lãm. Quảng Ninh đã chỉ đạo giao Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ninh phối hợp với UBND TP Uông Bí tiếp tục kiểm tra, làm rõ, củng cố hồ sơ, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý các chủ thể có liên quan để xảy ra vi phạm theo quy định”.

 

Có thể thấy những hành động của Thích Trúc Thái Minh rõ ràng là vi phạm pháp luật, cụ thể là Điều 331 của Bộ luật hình sự Việt Nam về: Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ; Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Điều 331 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt như sau:

 

-Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

 

-Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

 

Xét về mặt tổng thể, có thể thấy Thích Trúc Thái Minh đã lợi dụng quyền Tự do tín ngưỡng để xâm phạm lợi ích nhà nước, lợi ích cá nhân gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội. Hành vi “Thỉnh vong giải oan” có thể khởi tố là lừa đảo một số rất đông nạn nhân dựa vào niềm tin tôn giáo. Hành vi này không thể chỉ bãi miễn những chức vụ của y mà không truy xét những hậu quả mà y và các đệ tử đã tàn phá nhiều gia đình Phật tử trong cả hai lĩnh vực kinh tế và sức khỏe.

 

Hành vi “Xá lợi tóc” của Đức Phật vừa xâm phạm lợi ích nhà nước vừa xâm phạm lợi ích nhân dân. Với nhà nước thì hành vi này làm uy tín của nhà nước bị suy giảm trầm trọng vì không bảo vệ được người dân trong một biến cố tập trung rất lớn người tham dự. Nhà nước bị dân chúng cho rằng làm ngơ trước vi phạm của chùa Ba Vàng trong việc kinh doanh trái pháp luật cũng như có dấu hiệu bao che như từ trước tới nay.

 

Với nhân dân thì việc đưa ra hình ảnh “Xá lợi tóc” là một hành vi kéo người dân vào mê tín để từ đó thao  túng họ trong niềm tin tôn giáo, hô hào người dân cúng dường cho một sản phẩm lừa đảo là vi phạm Điều 331 rõ ràng không thể nào biện bạch.

 

Điều kỳ lạ là trước đó, năm 2022, Tòa án Long An đã kết án ông Lê Tùng Vân, trụ trì Tịnh thất Bồng Lai tới năm năm tù giam về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân”. Năm người khác bị tuyên phạt từ 3-4 năm tù giam về các tội danh trước đó là “Loạn luân” và “Lừa đảo” nhưng khi xét xử thì lại đổi thành bị cáo có những phản biện chống chính phủ trên trang Facebook cá nhân. Ông Lê Tùng Vân bị kết tội đã đăng tải các bài viết, clip trên mạng xã hội chứa đựng thông tin “sai sự thật”.

 

Giữa hai vụ án, một bên là Thích Trúc Thái Minh, một bên là ông Lê Tùng Vân, thì ai là người đáng bị khởi tố? Quay trở lại vấn đề “Tại sao nhà nước sợ Thích Trúc Thái Minh?”. Câu hỏi này có lẽ cũng hé lộ ra phần nào sự thật.

 

Thứ nhất, nhà nước sợ vì Thích Trúc Thái Minh có một sân sau rất mạnh, trong đó có cả một trong tứ trụ còn đang trên ghế và không hỏi cũng biết đại gia nào đang đứng phía sau bày trò cho Thích Trúc Thái Minh diễn hết trò này tới trò khác.

 

Thứ hai, nhà nước muốn con dân có một chỗ dựa khác khi suy sụp tinh thần. Không gì hay hơn khi người dân đói kém, bị đủ thứ sức nặng của cơm áo, gạo tiền, học phí, bệnh viện phí cũng như các thứ phí khác khi quá sức chịu đựng thì chùa Ba Vàng là một giải pháp chữa cháy rất hiệu quả.

 

Thứ ba, nhà nước chứng tỏ Việt Nam có tự do tôn giáo, đến mức tín đồ bất cứ tôn giáo nào cũng có thể cúng bái dị vật, bùa chú hay mọi thứ mà một kẻ đứng đầu giáo phái có thể nghĩ ra. Nuôi dưỡng mê tín là chính sách của Ban Tôn giáo chính phủ nhằm triệt hạ các tôn giáo có uy tín khác.

 

Như vậy câu trả lời  dứt khoát: Nhà nước không sợ Thích Trúc Thái Minh mà đang tiếp tay nuôi dưỡng y để thực hiện chính sách tiêu diệt tôn giáo khác, đồng thời thu thêm nguồn tiền từ chùa Ba Vàng một cách hợp pháp và chính danh.

 

Còn Điều 331 ư? Hãy dành nó cho những kẻ “chống đối chính phủ”, dù việc chống đối ấy mang lại lợi ích cho nhân dân và đất nước.

 

 





No comments: