2024 :
Kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam "bùng nổ"
Thu Hằng - RFI
Đăng ngày: 01/01/2024 - 13:58
Khoảng 7 giờ tối, phố Bùi Viện ở thành
phố Hồ Chí Minh lên đèn, nhiều quán bar bắt đầu mở nhạc hết công suất để thu
hút du khách nước ngoài đến khám phá khu phố « Tây » về đêm. Khách du
lịch nước ngoài đã trở lại Việt Nam đông hơn nhưng vẫn chưa được như trước đại
dịch Covid-19. Tương tự, ở trung tâm thủ đô Hà Nội, có thể thấy du khách trở lại
đông hơn, len lỏi theo dòng xe tấp nập trong những khu phố cổ.
https://s.rfi.fr/media/display/af92c79e-a800-11ee-bf04-005056bf30b7/w:980/p:16x9/IMG_6648-1.webp
Một công trình cổ được trùng tu trên phố Hàng Bài,
Hà Nội, Việt Nam. © RFI / Tiếng Việt
Thêm
nhiều thị trường khách mới
Năm 2023, Việt Nam đã đón hơn 12,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt mục tiêu
đề ra. Tuy nhiên, con số này mới chỉ tương đương với khoảng 69% so với năm
2019. Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Nhật Bản là những thị trường gửi khách đến Việt
Nam lớn nhất. Nhưng ngày càng có thêm nhiều khách đến từ những quốc gia mới,
theo quan sát chị Kim Ngân, chủ cửa hàng Gourmet Gift phố Hàng Đào, Hà Nội :
« Lượng khách đến Việt Nam thay đổi khá nhiều về
quốc tịch so với ngày trước. Trước dịch Covid-19, khoảng 70% khách đến Việt Nam
là khách châu Âu. Hiện giờ, Việt Nam đang là điểm đến, nhờ vào việc chính phủ,
cũng như Tổng cục Du lịch đưa ra rất nhiều ưu đãi « kích cầu » về du
lịch. Ví dụ đối với khách Ấn Độ, có những chuyến bay thẳng, được miễn thị thực.
Hoặc đối với khách trong khu vực Đông Nam Á, họ được hưởng lợi từ những chuyến
bay giá rẻ hơn.
Do đó, về quốc tịch, có thể thấy hiện giờ rất đa dạng.
Khách châu Phi cũng có rất nhiều, rồi châu Âu, châu Á, kể cả những đất nước rất
xa xôi mà ngày xưa mình không bao giờ nghĩ họ sẽ đến Việt Nam, như Israel hoặc
những nước ở vùng Bắc Âu như Đan Mạch, Phần Lan… mà trước đây gần như là không
có. Nói chung bây giờ khách Ấn Độ rất nhiều, khách Philippines, Singapore,
khách Trung Quốc thì ở đâu cũng có, khách Mông Cổ cũng rất nhiều ».
https://s.rfi.fr/media/display/40af3712-a801-11ee-b023-005056bfb2b6/IMG_6511-1.webp
Phố "Tây" Bùi Viện, thành phố Hồ Chí Minh,
Việt Nam, tháng 12/2023. © RFI / Tiếng Việt
Theo trang web Skift ngày 18/12, Việt Nam là điểm đến được người Ấn Độ
tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2023 (tiếp theo là Goa, Bali, Sri
Lanka, Thái Lan...). Đối với nhiều người Ấn Độ, Việt Nam vẫn là một điểm chưa
được khám phá trong khi chi phí du lịch Việt Nam thấp hơn từ 10-15% so với nhiều
nước Đông Nam Á khác. Điểm này đặc biệt hấp dẫn giới trẻ Ấn Độ từ 25-35 tuổi vì
cùng với ngân sách như vậy, họ nhận được dịch vụ tốt hơn ở Việt Nam. Rất nhiều
bloggeur Ấn Độ quảng bá cho du lịch Việt Nam là điểm đến thân thiện với chi phí
phải chăng. Du khách cao tuổi Ấn Độ thì bị thu hút bởi các di tích lịch sử, đền
chùa ở Việt Nam.
Đây là một trong những thành công của hàng loạt biện pháp cải cách đối với
ngành du lịch trong năm 2023, từ thúc đẩy quảng bá du lịch Việt Nam ở nước
ngoài đến các thỏa thuận về du lịch với các tổ chức du lịch quốc tế tại một số
thị trường trọng điểm và đặc biệt là chính sách thị thực mới, thị thực điện tử,
linh hoạt hơn, kéo dài thời gian lưu trú cho công dân một số nước mà Việt Nam
đơn phương miễn thị thực để thu hút thêm nhiều du khách.
Cần
đa dạng hóa dịch vụ và sản phẩm du lịch
Trên nhiều trang Facebook cộng đồng Pháp ngữ trao đổi về du lịch Việt
Nam, rất nhiều người rất ấn tượng về phong cảnh đa dạng của Việt Nam. Các tỉnh
miền núi phía bắc thu hút sự chú ý đặc biệt của khách phương Tây vì có sở thích
khám phá, đi bộ đường dài (trekking). Các chuyến « phượt » bằng xe máy cũng thu
hút du khách trẻ nước ngoài, đặc biệt là nhờ hệ thống đường xá ngày càng được mở
rộng, thuận tiện hơn.
Đến Hà Giang, du khách không ngừng đi hết từ trầm trồ này sang trầm trồ
khác, từ cảnh quan hùng vĩ đến những ruộng lúa bậc thang trổ vàng tháng 09,
tháng 10 hàng năm hoặc đặc sản thịt lợn khô gác bếp, cũng như những đặc trưng
văn hóa của mỗi dân tộc ở « Miền đá nở hoa ». Ví dụ thôn Nặm Đăm nổi tiếng là «
làng homestay » với những ngôi nhà trình tường độc đáo, theo giải thích của một
chủ homestay hoạt động từ năm 2018 :
« Ban đầu chính quyền vận động làm. Lúc đó có
ba nhà làm mô hình trước. Sau 3, 4 năm, dần dần chính quyền cho phát triển lên
thành một làng. Giờ cả làng làm du lịch, khách cũng đông. Lúc đầu mình tự bỏ tiền
ra hết, làm xong, đạt được tiêu chuẩn đón khách thì Nhà nước cho 60 triệu để trả
nợ, chứ không hỗ trợ ngay lúc đầu.
Về cách làm nhà, mình có một cái khuôn giống kiểu
đóng gạch, nhưng khuôn này bằng gỗ, to và dài hơn 1 mét, rộng 40-50 cm. Mình cứ
lấy đất ở xung quanh, đào xuống sâu tới chỗ có đất vàng, dạng đất sét, sau đó
băm cho nhỏ, rồi mang về đổ vào khuôn. Tiếp theo lấy chày giã như giã gạo cho
chặt, được một vòng lại tháo ra, rồi giã tiếp, không cần nước. Chỉ nguyên đất,
không trộn một cái gì khác, không trộn nước, không bê tông. Đất này càng để lâu
càng bền. Nếu không bị nước ngập thì có thể giữ được hơn 100 năm. Kiểu nhà này ấm
về mùa đông, mát về mùa hè ».
https://s.rfi.fr/media/display/6634da00-a801-11ee-9245-005056bf30b7/IMG_6678.webp
Quang cảnh vùng núi Lào Cai, miền bắc Việt Nam. ©
RFI / Tiếng Việt
Trở lại Hà Nội, du khách nước ngoài quay lại đã giúp hồi sinh hàng quán,
cửa hàng quà tặng ở trung tâm thành phố sau khi phải đóng cửa suốt thời gian dịch
Covid-19. Đặc sản của Việt Nam (cà phê, tiêu, hạt macca, hạt điều…) được đóng
gói bắt mắt hơn, chất lượng bảo đảm hơn. Chị Kim Ngân, chủ cửa hàng Gourmet
Gift, giải thích tại sao cà phê nằm trong « check list » làm quà của
khách du lịch :
« Lý do là Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê thứ hai
thế giới, sau Brazil, nhưng là nước số 1 về cà phê robusta. Đối với sản phẩm cà
phê, ở Việt Nam có khoảng 15 loại khác nhau. Ngoài cà phê Việt Nam và cà phê chồn
ra, còn có nhiều loại khác như cà phê sôcôla, bởi vì Việt Nam cũng rất nổi tiếng
về cacao. Tiếp theo là một số loại cà phê có phong cách giống cà phê của Ý, cà
phê arabica hoặc cà phê mật ong có hậu vị ngon hơn.
Ở Việt Nam, một trong những sản phẩm cà phê được
khách du lịch nước ngoài ưa chuộng nhất, có hai dòng : cà phê chồn và cà
phê truyền thống. Cà phê chồn ngày trước có giá rất đắt. Nhưng đến hiện tại,
khi cà phê chồn được biết nhiều hơn trên thế giới và người ta muốn giá thành của
cà phê chồn hợp lý hơn, thì ở Việt Nam, người ta nuôi chồn trong trang trại và
cho con chồn ăn cà phê, nên sản lượng sẽ nhiều hơn và đồng thời là giá thành sẽ
thấp hơn. Nên hiện giờ, cà phê chồn nuôi chỉ rơi vào khoảng 2 triệu/kg, còn cà
phê chồn tự nhiên vẫn giữ giá khoảng 25 triệu đồng/kg.
Loại cà phê thứ hai là cà phê truyền thống của Việt
Nam. Mỗi cửa hàng có một công thức trộn riêng bởi vì đó là loại cà phê phối trộn.
Có nghĩa là cùng là cà phê Việt Nam, mỗi cửa hàng sẽ có một đặc trưng và có một
công thức riêng ».
Biến
ngành công nghiệp không khói thêm “xanh” hơn
Dù hoạt động du lịch đang dần được khôi phục nhưng nhìn chung, ngành du lịch
Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Tại Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam ngày
15/11, thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc đến tình trạng « mạnh ai nấy
làm » thiếu liên kết chặt chẽ giữa các ngành, sản phẩm du lịch
thiếu sáng tạo, đặc sắc, thường bị sao chép, chắp vá giữa các địa phương hay
doanh nghiệp, thiếu sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch được tổ chức chuyên nghiệp…
Nhiều thành phố, đặc biệt là Hà Nội, đã tập trung nâng cao giá trị kiến
trúc, văn hóa địa phương khi cho trùng tu những công trình kiến trúc cổ và thời
Pháp thuộc, tạo điểm nhấn bất ngờ. Nhiều tour du lịch đêm cũng được tổ chức
(tour Hoàng Thành Thăng Long, di tích Hỏa Lò...). Đến năm 2025, các thành phố lớn
sẽ phấn đấu có ít nhất một mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm. Điều đáng
tiếc là văn hóa bảo tàng vẫn chưa được phát triển ở Việt Nam trong khi hầu hết
các tòa nhà bảo tàng đều là những công trình kiến trúc có giá trị cao. Một số bảo
tàng, như bảo tàng Mỹ Thuật thành phố Hồ Chí Minh, thiếu chuyên nghiệp trong
cách tổ chức, sơ sài, không nâng được giá trị của các tác phẩm được trưng bày.
Việc bảo vệ môi trường cũng là một vấn đề được du khách nước ngoài đề cao
và đòi hỏi ngành du lịch Việt Nam thích ứng. Trang web Vietnamplus ngày
19/10/2023 trích dẫn một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, thuộc
Tổng cục Du lịch, theo đó 76% du khách quốc tế sẵn sàng giảm rác thải trong thời
gian đi nghỉ ; 62% sẵn sàng tiêu dùng sản phẩm địa phương ; 45% sẵn sàng sử dụng
các phương tiện giao thông ít tác động đến môi trường… Xu thế này ngày càng được
các nhà kinh doanh sản phẩm du lịch áp dụng để thuyết phục khách hàng, như giải
thích của chị Kim Ngân :
« Trước đây, ở Việt Nam thì cà phê được đựng vào túi
ni lông. Nhưng giờ có thể nhìn thấy là tất cả sản phẩm, đồ trang trí trong cửa
hàng đều là những sản phẩm thân thiện với môi trường, làm từ mây tre đan. Ngay
bản thân túi đóng gói này cũng có thể phân hủy được và làm từ giấy carton, chứ
không làm từ bao bì ni lông. Hiện giờ Việt Nam cũng rất theo kịp thời đại. Mình
có một số loại cà phê bảo vệ môi trường, ví dụ cà phê phin giấy, giấy đó sẽ
dùng một lần, sau đó vất đi và cũng là sản phẩm tự phân hủy ».
https://s.rfi.fr/media/display/a73dc462-a801-11ee-bb94-005056bfb2b6/IMG_6913-1.webp
Đặc sản của Việt Nam được bán trong cửa hàng quà tặng
Gourmet Gift ở phố Hàng Đào, Hà Nội. © RFI / Tiếng Việt
Nâng
cao trình độ chuyên môn của người làm du lịch
Ngành du lịch đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế năm 2024,
tăng thêm 5-6 triệu khách so với năm 2023. Để thu hút thêm du khách, bộ trưởng
Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch đề xuất chính phủ miễn thị thực ngắn hạn cho khách
từ thị trường lớn, tiềm năng như Trung Quốc, Ấn Độ, mở rộng diện miễn thị thực
đơn phương cho khách từ các nước có trình độ phát triển cao hơn Việt Nam, chi
tiêu nhiều như Úc, Canada, Mỹ, các nước còn lại trong Liên Hiệp Châu Âu - đây
cũng là kiến nghị của Phòng Thương Mại Châu Âu. Ngoài ra, cấp thị thực từ 3-5
năm cũng được đề nghị thí điểm để thu hút khách phân khúc cao cấp hoặc đã nghỉ
hưu.
Nhưng để phục vụ được lượng khách như vậy, ngành du lịch Việt Nam cần cải
thiện chất lượng nguồn nhân lực, hiện « thiếu trình độ chuyên môn,
thiếu tay nghề đạt tiêu chuẩn quốc tế », theo nhận định của phó tổng cục
trưởng Tổng cục Du lịch Quốc Gia Nguyễn Lê Phúc, được trang web Lao Động trích
dẫn ngày 22/12. So với các nước trong khu vực, lao động du lịch Việt Nam còn hạn
chế về kỹ năng mềm, khả năng ngoại ngữ, kinh nghiệm, năng suất lao động và tính
chuyên nghiệp. Trong khi đó, việc đào tạo chỉ tập trung một số ngành nghề, dẫn
đến phát triển thiếu bền vững.
Ngành du lịch Việt Nam, cũng như thế giới, vẫn chưa hồi phục hoàn toàn
sau những năm bị hạn chế vì đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, với tinh thần điều chỉnh
thiếu sót, cũng như những tham vọng và kế hoạch liên tục được đưa ra, có thể kỳ
vọng du lịch Việt Nam bứt phá trong năm 2024. Đây cũng là mong mỏi của những
người làm trong ngành du lịch như chị Kim Ngân : « Hy vọng là những
chính sách kích cầu du lịch như này thì năm tới (2024), Việt Nam sẽ là một điểm
tới bùng nổ bởi vì Việt Nam có quá nhiều thứ để xem. Thế nên hy vọng là sẽ ổn
! ».
---------------------------
Các nội
dung liên quan
TẠP CHÍ VIỆT NAM
Việt
Nam buộc phải sửa đổi chính sách visa để thu hút du khách
TẠP CHÍ VIỆT NAM
Hậu
Covid: Du lịch Việt Nam vẫn ngóng chờ khách ngoại quốc
TẠP CHÍ XÃ HỘI
Du
lịch đại trà tàn phá môi trường : Trường hợp Vịnh Hạ Long
No comments:
Post a Comment