Ý chính thức
rút khỏi Vành đai & Con đường của Trung Quốc
BBC News Tiếng Việt
7 tháng 12
2023, 12:23 +07
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cgrp9p0m6pno
Thủ
tướng Giorgia Meloni đã thông báo rút Ý khỏi dự án Vành đai & Con
đường, theo các báo châu Âu tuần này.
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/0b7e/live/1ebeda80-94c0-11ee-b9a7-c91b9dfa91e5.jpg
Từ khi
chưa lên làm thủ tướng Ý, bà Meloni đã chỉ trích Vành đai & Con
đường
Là nước
thuộc nhóm G7 duy nhất ký kết tham gia dự án đầy tham vọng của Chủ
tịch Tập Cận Bình, nay Ý đã chính thức thông báo không gia hạn tư
cách thành viên Vành đai & Con đường (BRI).
Theo quy
định của BRI, tư cách thành viên của Ý sẽ tự động kéo dài thêm một
năm từ tháng 4/2024 nếu chính phủ ở Rome không chủ động thông báo rút
đi, sau khi đã ký kết tham gia năm 2019.
Các hãng
thông tấn châu Âu trong tuần cho hay vài hôm trước nữ thủ tướng cánh
hữu Giorgia Meloin đã gửi thư thông báo không gia hạn BRI tới chính phủ
Trung Quốc.
Khi ra
tranh cử năm ngoái, bà Meloni đã lên tiếng chỉ trích BRI, cho nó là
một vấn đề.
Nhưng
tuần này, động tác nhẹ nhàng của bà - chỉ gửi thư theo đường ngoại
giao, không công bố rầm rộ - có mục tiêu tránh gây va chạm với Bắc
Kinh, theo các báo châu Âu.
Tuy thế,
từ một thời gian qua Ngoại trưởng Antonio Tajani đã đánh tiếng là Ý
sẽ bỏ BRI.
Hôm 06/12,
ông Tajani xác nhận Ý chính thức rút khỏi dự án trong một sự kiện
tại Rome.
Ông chỉ
nói “Vành đai & Con đường không đem lại cho Ý kết quả mong muốn.”
Do đích
thân Chủ tịch Tập khai trương năm 2013, đây là dự án có mục tiêu khổng
lồ: đầu tư 1 nghìn tỷ USD từ Á sang Âu, nhằm kết nối hàng trăm quốc
gia bằng đường bộ, đường biển với Trung Quốc.
Nhưng Hoa
Kỳ đã phê phán BRI “chỉ là cái bẫy nợ”, theo BBC News.
Ý cho
tới nay là nền kinh tế lớn hơn cả trong EU tham gia BRI.
Các nước
còn lại, chiếm gần nửa EU, vẫn là thành viên BRI tuy với mức độ gắn
kết khác nhau.
Đó là
Áo, Bulgaria, Croatia, Cyprus, CH Czech, Estonia, Hy Lạp, Hungary, Latvia,
Lithuania, Luxembourg, Malta, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Slovakia và
Slovenia.
No comments:
Post a Comment