Tuesday, August 30, 2016

MỤC SƯ NGUYỄN CÔNG CHÍNH TUYỆT THỰC TRONG TÙ (FB Mai Hoa Pham)





Mục sư Nguyễn Công Chính tuyệt thực hơn hai mươi ngày nay và sức khoẻ ông hiện giờ ra sao gia đình  hoàn toàn không biết tin.

Theo bà Trần Thị Hồng vợ của Mục sư Nguyễn Công Chính cho biết vào ngày 17/8 khi bà đi thăm thì biết ông đã bắt đầu tuyệt thực từ ngày 8/8 tức là đã 9 ngày rồi. Lúc bà vào thăm thì ông đã rất yếu, phải có hai cán bộ quản giáo dìu ông ra chứ ông không tự đi được. Lý do ông tuyêt thực theo bà Hồng là để phản đối trại giam An Phước – Bình Dương đối xử khắc nghiệt, vi phạm nhân quyền và vi phạm luật pháp cư xử đối với ông và các tù nhân khác.

Mục sư Nguyễn Công Chính 43 tuổi là Hội trưởng Giáo hội Liên hữu Lutheran Việt Nam-Hoa kỳ. Ông bị bắt giam vào tháng 4/2011 và đến tháng 3/2012 thì Tòa án Gia Lai đem ông ra xét xử và kết án 11 năm tù giam vì tội “Phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc” theo Điều 87 Bộ Luật Hình sự.

Theo Bà Trần Thị Hồng cho biết thì từ lúc bị bắt đến nay đã hơn đã hơn 5 năm rồi nhưng chưa một lần họ cho ông gọi điện thoại về thăm gia đình. “Ngay cả khi mẹ ông qua đời ông muốn gọi điện thoại về thăm gia đình thì trại giam cũng không cho.” Bà Hồng nói. Ông Chính có bệnh cao huyết áp và viêm xoang rất nặng, mũi ông thường xuyên bị chảy máu mủ do viêm xoang, gia đình gởi thuốc cho ông nhưng trại giam không đưa. Thức ăn nhà tù rất mặn và thương hôi thiu, ông muốn mua thức ăn can-tin nhưng trại giam cũng không cho. Với các tù nhân khác một ngày được ra ngoài từ 2 đến 3 lần còn với ông Chính trại giam chỉ mở cửa có 2 tiếng đồng hồ để ra ngoài vệ sinh và lấy nước nóng rồi sau đó phải quay lại phòng cách ly. Trại giam An Phước không cho ông tiếp xúc với các tù nhân khác. Thư từ ông viết về nhà trại giam cho không gởi đị. Những lá đơn khiếu nại của ông gửi lên giám đốc thẩm về những điều mà trại giam đã đối xử vô nhân đạo và vi phạm pháp luật đối với ông thì cũng đã bị trại giam giữ lại không chuyển lên trên. Những điều đó đã gây áp lực và bức xúc cho ông và ông tuyệt thực đấu tranh để đòi được quyền mà một tù nhân được hưởng theo pháp luật Việt Nam quy định, và đồng thời cũng để lên tiếng đấu tranh cho những người tù khác hiện nay trong trại giam đang bị ngược đãi và không ai bênh vực.

Bà Trần Thị Hồng cũng cho biết, vào ngày 17 tháng 8 khi bà đi thăm ông thì ông nói rằng ông sẽ tiếp tục tuyệt thực và phản đối những hành vi bạo hành ở trong trại giam. Ông nói bản án 11 năm dành cho ông là bất công. Ông không có tội gì để mà phải nhận một bản án như vậy cả. Họ bỏ tù ông và buộc ông phải nhận tội chính vì ông không nhận nên họ tìm cách tra tấn đày ải ông. “Ông nói tôi hãy về lo cho mấy đứa con, ông sẽ tiếp tục tuyệt thực. Ông nói ‘Còn thương ông thì hãy cứ cầu nguyện đi vì ông có không trở về thì cũng chẳng sao vì ở trong này sống cũng như đã chết rồi’ ông có nói mấy lời với tôi như vậy.” Bà Trần Thị Hồng kể.

Trong câu chuyện với bà Hồng vào ngày 30/8 bà cho biết từ hôm thăm chồng ngày đến nay bà không có một tin tức nào về ông, không biết tình hình sức khoẻ của ông hiện giờ ra sao. Bà nói ông đi tù một mình bà nuôi bốn con nhỏ nên chỉ có thể đi thăm ông khoảng hai ba tháng một lần. Sau lần thăm ngày 17/8 vừa rồi thấy tình cảnh chồng như vậy hôm 20/8 bà Hồng đã đi ra Ninh Thuận để gặp một tù nhân lương tâm vừa mãn hạn là ông Phan Ngọc Tuấn là người có thời gian hai tháng cuối cùng ở cùng trại giam với ông Chính. Theo ông Tuấn cho biết thì tình trạng của Mục sư Chính rất khó khăn. “Mục sư là một cái gai trước mắt của những cán bộ trại giam trong đó. Bởi vì chỉ có một mình ông đứng lên để bên vực và bảo vệ cho những anh em tù bị bức hại. Chính vì vậy mà họ cho ông Chính là kẻ cầm đầu nên họ đối xử rất khắc nghiệt với ông. Vì thế những ngày tuyệt thực của Mục sư Nguyễn Công Chính rất là khó khăn.” Đó là lời ông Phan Ngọc Tuấn nói với bà Hồng về tình cảnh của Múc sư Chính tại traoi giam An Phước- Bình Dương.

“Biết tính mạng chồng bị nguy hiểm nhưng mà không biết cách nào để kêu cứu cho ông.” Bà Hồng nói. “Gia đình tôi đã nhiều lần làm đơn tố cáo đi nhiều nơi từ địa phương nơi tôi sinh sống đến các cấp cao ở tại Việt Nam nhưng họ chưa một lần trả lời và cũng không giải quyết. Nhà thờ của chúng tôi ở tại Kon Tum cũng đã bị triệt phá, mẹ con tôi bị công an hành hung đánh đập. Giáo hội cùng gia đình chúng tôi đã làm đơn tố cáo gởi đi mọi nơi nhưng cũng không làm được gì. Chúng tôi chỉ biết cầu nguyện”.

Tính mạng hiện nay của Mục sư Nguyễn Công Chính đang không biết như thế nào. Việc tuyệt thực lâu ngày nếu nạn nhân may mắn qua khỏi thì cũng sẽ khó tránh khỏi những ảnh hưởng tai hại và di chứng lên các cơ quan trong cơ thể. Bà Trần Thị Hồng vợ của Mục sư cho biết, gia đình khẩn thiết yêu cầu các nơi lên tiếng can thiệp để cứu giúp cho Mục sư Nguyễn Công Chính.

Ảnh: Mục Sư Nguyễn Công Chính ngày ra toà , và bà Trần Thị Hồng, vợ Mục sư Chính cùng bốn con nhỏ (Images courtesy of RFA)

Bà Trần Thị Hồng, vợ Mục sư Chính cùng bốn con nhỏ. Ảnh: RFA/ internet

Mục sư Nguyễn Công Chính tại phiên toà. Ảnh: RFA/ internet





No comments: