Thursday, August 25, 2016

CAO ỦY NHÂN QUYỀN LHQ KHU VỰC ĐNÁ QUAN NGẠI TÌNH TRẠNG BIỆT GIAM Ở VIỆT NAM (Dân Luận)





Dân Luận
25/08/2016

DL - Văn phòng Cao Ủy Nhân quyền LHQ khu vực Đông Nam Á vừa tiếp tục lên tiếng kêu gọi trả tự do cho Luật sư Nguyễn Văn Đài và đồng sự Lê Thu Hà. Đồng thời, người đại diện cũng bày tỏ quan ngại về bản án đối với Nguyễn Hữu Quốc Duy, Nguyễn Hữu Thiên An vì tội "Tuyên truyền chống nhà nước XHCN" trong phiên sơ thẩm ngày 23/8 vừa qua.

LS Nguyễn Văn Đài trong phiên tòa năm 2007.

Trang fanpage chính thức của Văn phòng Cao ủy LHQ khu vực Đông Nam Á vừa tuyên bố rằng họ quan ngại về tình trạng biệt giam đối với luật sư nhân Nguyễn Văn Đài và cô Lê Thu Hà khi mà lệnh tạm giam được gia hạn thêm 4 tháng nữa (đến tháng 12/2016). Việc biệt giam kéo dài có thể tạo điều kiện cho các hành vi tra tấn và có thể coi như một dạng đối xử tàn ác, vô nhân đạo hay thậm chí là tra tấn.

Hiện nay, chính quyền Việt Nam vẫn từ chối cung cấp thông tin về nơi giam giữ cũng như tình trạng sức khỏe của ông Đài cũng như cô Hà.

"Chúng tôi kêu gọi Chính phủ Việt Nam chấp hành nghĩa vụ pháp lý của mình nhằm triển khai tất cả các động thái cần thiết nhằm ngăn ngừa tra tấn và ngược đãi người vị tạm giữ, theo đúng Công ước chống Tra Tấn và Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR) - mà Việt Nam là thành viên." - trích tuyên bố của Cao ủy Nhân quyền LHQ Đông Nam Á.

Tuyên bố còn nhắc lại lời kêu gọi Chính phủ Việt Nam ngưng sử dụng những quy định mơ hồ và bao trùm liên quan đến “An ninh quốc gia” nhằm bịt miệng những người bảo vệ nhân quyền, các nhà hoạt động, và các blogger.

Nguyễn Hữu Thiên An và Nguyễn Hữu Quốc Duy trong phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Vietnamplus

Đồng thời, Cơ quan này còn bày tỏ quan ngại đối với bản án đối 3 năm tù giam với Nguyễn Hữu Quốc Duy và 2 năm tù giam cho Nguyễn Hữu Thiên An vì đăng tải các bài viết chỉ trích chính sách của Chính phủ Việt Nam và xúc phạm Đảng Cộng sản trên Facebook.

Nguyễn Hữu Quốc Duy, sinh năm 1985, ngụ tại Khánh Hòa, là anh họ của Nguyễn Hữu Thiên An. Họ bị bắt vào tháng 8/2016 vì những bài viết chỉ trích chính quyền trên mạng xã hội. Ngày 23/8 vừa qua, Tòa án Nhân Dân tình Khánh Hòa mở phiên xử phúc thẩm và tuyên án Duy và An lần lượt là 3 năm và 2 năm tù giam theo điều 88 BLHS "Tuyên truyền chống nhà nước XHCN Việt Nam".

Luật sư Nguyễn Văn Đài và đồng sự Lê Thu Hà là thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ, bị bắt vào ngày 16/12/2015 cũng vì tội Tuyên truyền chống nhà nước. Họ phải đối mặt với mức án từ 3 đến 20 năm.

Văn phòng Cao ủy LHQ có trụ sở tại Băng Cốc, Thái Lan. Vào tháng 12/2015, cơ quan này từng lên tiếng bày tỏ sự quan ngại về việc bắt giữ những người hoạt động ôn hòa và kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho hai người này.

Dưới dây là nguyên văn bản tuyên bố do Dân Luận chuyển ngữ:

Chúng tôi quan ngại đến các bản báo cáo về việc biệt giam trước khi xét xử ông Nguyễn Văn Đài, luật sư nhân quyền nổi tiếng Việt Nam, thêm 4 tháng (tới tháng 12, 2016).

Văn phòng chúng tôi (Văn Phòng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hợp Quốc khu vực Đông Nam Á (OHCHR) – người dịch) kêu gọi các nhà chức trách ngay lập tức trả tự do cho ông Nguyễn Văn Đài và trợ lý Lê Thu Hà, những người bị bắt giữ vào ngày 16 tháng 12 năm 2015 và cáo buộc thực hiện các hoạt động “tuyên truyền chống phá nhà nước” theo Điều 88 bộ Luật hình sự.

Đại diện pháp lý và gia đình đã bị từ chối liên lạc với ông Nguyễn Văn Đài và bà Lê Thu Hà. Các nhà chức trách đã từ chối cung cấp thông tin về nơi giam giữ và điều kiện sức khỏe của họ.

Hội đồng Nhân quyền, Uỷ ban chống Tra tấn và các Báo cáo viên Đặc biệt về Tra tấn tuyên bố rằng việc biệt giam kéo dài có thể tạo điều kiện cho các hành vi tra tấn và có thể coi như một dạng đối xử tàn ác, vô nhân đạo, đối xử tồi tệ hay thậm chí tra tấn.

Chúng tôi kêu gọi Chính phủ Việt Nam chấp hành nghĩa vụ pháp lý của mình nhằm triển khai tất cả các động thái cần thiết nhằm ngăn ngừa tra tấn và ngược đãi người vị tạm giữ, theo đúng Công ước chống Tra Tấn và Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR) - mà Việt Nam là thành viên.

Văn phòng chúng tôi nhắc lại những lời kêu gọi Chính phủ Việt Nam trong việc chấm dứt sử dụng những quy định mơ hồ và bao trùm liên quan đến “An ninh quốc gia” nhằm bịt miệng những người bảo vệ nhân quyền, các nhà hoạt động, và các blogger. Việc giam giữ và kết án các nhà hoạt động vì họ thực hiện ôn hòa các quyền cơ bản, bao gồm việc sử dụng Điều luật 88 “Điều 88 về tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, không phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Việt Nam là thành viên của ICCPR (Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị - người dịch) về bảo đảm các quyền tự do ngôn luận và tự do.

Chúng tôi cũng quan ngại đến tin tức về Nguyễn Hữu Quốc Duy, Nguyễn Hữu Thiên An, hai anh em họ đã bị kết án vào ngày 23 tháng 8 với mức án lần lượt là 3 và 2 năm tù giam vì đã đăng tải các bài viết chỉ trích chính sách của Chính phủ Việt Nam và xúc phạm Đảng Cộng sản trên Facebook. Họ cũng bị buộc tội theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự, có nguy cơ bị cầm tù đến 20 năm.



No comments: