Thursday, May 4, 2017

HẠ VIỆN MỸ THÔNG QUA DỰ LUẬT BỎ OBAMACARE (tin tổng hợp)




05/05/2017

Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự luật hủy bỏ các phần chính của chương trình chăm sóc sức khỏe Obamacare và thay thế bằng một kế hoạch chăm sóc sức khỏe của đảng Cộng hòa. Đây là thắng lợi pháp lý lớn nhất đối với Tổng thống Donald Trump tính tới nay và hứa hẹn một cuộc ‘chiến’ gay gắt khi dự luật này đi lên tới Thượng viện.

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật bãi bỏ Obamacare 4/5/17

Với tỷ lệ 217-213 phiếu, phe Cộng hòa đạt vừa đủ sự ủng hộ để đẩy dự luật này đi qua Hạ viện, và bước kế tiếp là đưa lên Thượng viện. Dự luật không được một phiếu ủng hộ nào từ các dân biểu đảng Dân chủ.

Diễn tiến này là một bước quan trọng hoàn tất một trong những cam kết của ông Trump thời tranh cử và cũng hoàn thành nguyện vọng 7 năm qua của phe Cộng hòa muốn dỡ bỏ luật chăm sóc sức khỏe mang dấu ấn của Tổng thống Obama.

Chặng đường tiếp theo tại Thượng viện hứa hẹn còn nhiều cam go.

Khoảng 20 triệu người Mỹ được bảo hiểm sức khỏe dưới Luật Chăm sóc Sức khỏe Giá phải chăng 2010. Các nghị sĩ Cộng hòa phản đối, dẫn lý do luật này đẩy chi phí chăm sóc sức khỏe lên cao.

Dự luật của phe Cộng hòa đưa ra vừa được Hạ viện thông qua có tên gọi là Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ, nhắm hủy bỏ hầu hết các nội dung chính của Obamacare kể cả việc phạt những ai không mua bảo hiểm sức khỏe. Dự luật mới cũng cắt bớt quỹ tài trợ cho Medicaid, chương trình cung cấp bảo hiểm cho người nghèo, và rút lại phần lớn những khoản mở rộng của Medicaid.

---------------

Báo Cali Today

Cali Today News – Hạ viện vào hôm nay đã bỏ phiếu phê chuẩn dự luật chăm sóc sức khoẻ, tiến thêm một bước tới việc bãi bỏ chương trình Obamacare.

Mặc dù chật vật, căng thẳng nhưng Cộng hoà cũng vượt qua được những khó khăn từ trong nội bộ khiến dự luật gần như bị chìm cách đây sáu tuần. Trong khi đó, Dân chủ khuyến cáo, Cộng hoà sẽ trả giá vào mùa bầu cử sang năm vì đã huỷ bỏ các điều khoản lớn trong luật hiện hành. Dân chủ đã hát vang bài “Na Na Hey Hey Kiss Him Goodbye” tạm biệt các nhà lập pháp Cộng hoà khi cuộc bỏ phiếu gần kết thúc.

Dự luật được thông qua với số phiếu sít sao 217-213. 100% Dân chủ cộng nhóm dân biểu Cộng hoà trung dung đã bỏ phiếu chống.

Về mặt chính trị thì việc dự luật được thông qua lấy lại phần nào danh tiếng cho Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan sau thất bại lần trước. Để có được kết quả hôm nay, Toà Bạch Ốc và lãnh đạo Cộng hoà đã không ngừng nỗ lực vận động hành lang bên cạnh chỉnh sửa một số điều khoản để kiếm được sự ủng hộ cần thiết.

Tuy vậy, dự luật chưa có tương lai chắc chắn tại Thượng viện. Một số nhà lập pháp Cộng hoà tại Thượng viện cho rằng, có thể sẽ có những thay đổi lớn.

Cộng hoà hứa sẽ xoá bỏ luật chăm sóc sức khoẻ của cựu Tổng thống Obama ngay từ khi Obamacare có hiệu lực vào năm 2010. Nhưng cơ hội lần đầu mới tới khi ông Trump vào Toà Bạch Ốc và Cộng hoà nắm quyền kiểm soát lưỡng viện. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cho thấy sự phẫn nộ của công chúng đối với việc bãi bỏ Obamacare khiến chương trình Chăm sóc Sức khoẻ Giá cả phải chăng trở nên phổ biến hơn. Chính vì vậy, Dân chủ cho rằng, Cộng hoà sẽ trả giá trong mùa tranh cử quốc hội sang năm.

Tổng thống Trump vào chiều nay từ Toà Bạch Ốc tỏ ra rất lạc quan, tuyên bố dự luật chắc chắn sẽ được Thượng viện thông qua. “Tiền hàng tháng sẽ giảm, và tiền deductible ấn định trước sẽ giảm,” ông Trump nói. “Đây là đề xuất tốt!”

Theo dự luật mới, cá nhân và các công ty không bị bắt buộc phải mua bảo hiểm y tế, và khoản phạt thuế đối với những người không mua bảo hiểm y tế và khoản tăng thuế đối với những người có thu nhập cao và ngành y tế được bãi bỏ.  Chương trình Medicaid dành cho người dân có thu nhập thấp bị cắt và tiểu bang có quyền áp đặt những đòi hỏi về công việc làm đối với những người nhận Medicaid.

Dự luật mới vẫn giữ tiền trợ cấp từ chính phủ liên bang cho hàng triệu người mua bảo hiểm nhưng chuyển thành tín thuế (tax credit), và trẻ em vẫn phải được mua bảo hiểm đến năm 26 tuổi.

Tiểu bang có thể được liên bang miễn trừ một số đòi hỏi áp dụng cho các công ty bảo hiểm theo Obamacare trước đây. Các công ty bảo hiểm có thể tính những người đã có sẵn bệnh giá cao hơn rất nhiều so với người khoẻ mạnh, đẩy giá cao đối với những người cao tuổi (vì bất cứ lý do gì) và không bị bắt buộc phải trả một số dịch vụ cụ thể như chăm sóc thai sản.
Dự luật cũng cắt nguồn bảo trợ tài chánh liên bang đối với tổ chức Planned Parenthood  trong một năm.

Hương Giang (Theo AP)

------------------------

May 3, 2017




No comments: