Monday, May 22, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 22-5-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 22-5-2017
.
·         Không có Mỹ, 11 nước thành viên đồng ý duy trì TPP (RFI) - Các nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương đồng ý nghiên cứu các phương thức để duy trì TPP dù Hoa Kỳ quyết định rút khỏi hiệp định. Bộ trưởng New Zealand và Mêhicô hôm nay 21/05/2017 thông báo như trên sau phiên họp Diễn đàn Hợp tác Kinh châu Á-Thái Bình Dương (APEC) cấp bộ trưởng diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam.
·         Tập Cận Bình « dọa » Rodrigo Duterte : Thẩm phán Philippines đòi kiện Bắc Kinh (RFI) - Thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Philippines kêu gọi chính phủ đệ đơn kiện Trung Quốc ở Liên Hiệp Quốc sau khi tổng thống Rodrigo Duterte tiết lộ bị chủ tịch Tập Cận Bình « dọa đánh » nếu Manila thực thi phán quyết của Tòa Trọng Tài La Haye về chủ quyền biển đảo.
·         Trung Quốc 'đánh giá cao' hậu thuẫn của Việt Nam (VOA) - Bắc Kinh “đánh giá cao sự hậu thuẫn tích cực và sự tham dự của Việt Nam vào Diễn đàn Hợp tác Quốc tế Vành đai và Con đường mới được tổ chức ở Bắc Kinh”.
·         Làm sao để vô hiệu hóa máy gây điếc LRAD? (BoxitVN) - Vũ Thạch - Trong những ngày gần đây, chúng ta đã thấy tận mắt công an dùng hệ thống LRAD (“Sound Cannon”) để đàn áp bà con biểu tình phản đối Formosa (hình 1). Hình 1: Hệ thống LRAD trong một cuộc biểu tình. Đây là loại dụng cụ mà công an biển VN đã không dám dùng cho đúng mục đích của nó: chống lại tàu TQ, nhưng đem vào bờ chống lại người VN. Mỗi hệ thống LRAD trị giá khoảng 4500 triệu VND (tức 200 ngàn USD), có khả năng tạo âm ...
·         Suy nghĩ về thực trạng đất nước nhân bài “Vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức – cần cảm ơn Đảng” (BoxitVN) - Hoàng Hưng - Xin có đôi lời về bài “Vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức – cần cảm ơn Đảng” của tác giả Mạc Văn Trang trước khi “nhân đó” nói chuyện “thực trạng đất nước” bao quát và cần thiết hơn. Nói ngay: phản ứng của không ít người (chủ yếu ở hải ngoại) trước cụm từ “cần cảm ơn Đảng” là điều dễ hiểu. Tách khỏi vụ việc cụ thể (vụ Đồng Tâm), văn cảnh cụ thể (toàn bài viết), thì nó hoàn toàn vô lý, thậm chí “phản động” nếu đã ...
·         Ôi sợ cái đầu ông chủ nhiệm quá! (BoxitVN) - Nguyễn Đình Ấm - Tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng ngày 15/5/2017 sau những phát biểu quan ngại của PCT Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Tòng Thị Phóng về vụ Đồng Tâm, ông Võ Trọng Việt Chủ nhiệm Ủy ban An ninh, Quốc phòng của Quốc hội đã khẳng định: “Chúng ta đi nước ngoài nhiều nhưng chưa có nước nào yên ổn như Việt Nam, ta thấy vụ Đồng Tâm ghê gớm nhưng so với các nước đã là gì đâu”. Tôi thực sự shock trước câu nói ...
·         Không được biến Nhân quyền thành vật hy sinh cho cuộc chiến đấu đá nội bộ (BoxitVN) - Bác sĩ Nguyễn Đan Quế - Saigon ngày 20 tháng 5 năm 2017. THƯ NGỎ GỬI: – Các phe phái đang tranh giành quyền lực trong Bộ Chính trị ở Hà Nội. – Tân Bí thư Thành ủy Sài Gòn Nguyễn Thiện Nhân. – Giám đốc Công an Sài Gòn & Bộ trưởng Công an. Thưa các ông, Được biết: – Cuộc đối thoại Nhân quyền Việt-Mỹ sắp diễn ra ngày 23-5-2017 ở Hà Nội trong bối cảnh chóp bu Bộ Chính trị đang cấu xé, loại bỏ nhau nhằm tranh giành quyền lực. – Phong trào quần chúng miền ...
·         Hưởng ứng đối thoại (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Ngày 15 tháng 8- 2017, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng tuyên bố: “Chúng ta không sợ đối thoại, không sợ tranh luận, bởi vì sự phát triển của mỗi lý luận và của học thuyết cách mạng nào rồi cũng phải dựa trên sự cọ xát và tranh luận. Và cũng chính sự tranh luận đó tạo ra cơ sở để hình thành chân lý”. Khác với phát ngôn “sẽ đối thoại” vào năm ngoái nhưng chẳng làm gì cả, lần này ông Thưởng cho biết ...
·         Đối thoại hay “đối thọi”? (BoxitVN) - Điền Phương Thảo - “Chúng ta không sợ đối thoại, không sợ tranh luận bởi vì sự phát triển của mỗi lý luận và của học thuyết cách mạng nào rồi cũng phải dựa trên sự cọ xát và tranh luận. Và cũng chính sự tranh luận đó tạo ra cơ sở để hình thành chân lý”. Phát biểu trên của Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng quả là nền tảng để xây dựng một xã hội dân chủ, văn minh và tiến bộ. Thế nhưng, điều kiện tiên quyết để ...
·         Đảng Cộng sản sẽ 'thực lòng' đối thoại? (BBC) - LS. Lê Công Định bình luận ý tưởng của Ủy viên Bộ Chính trị Võ Văn Thưởng đề nghị Đảng CSVN xem xét mở 'đối thoại' với giới bất đồng.
·         Đối thoại 'tín hiệu mới rất đáng khích lệ' (BBC) - Dự định đề nghị xem xét mở 'đối thoại' với bất đồng chính kiến là tín hiệu mới, đáng khích lệ và là cơ hội đáng nắm bắt, theo ý kiến giới bình luận, quan sát.
·         Ba tiêu chuẩn trong phát triển kinh tế (BoxitVN) - Đoàn Hưng Quốc - Một nền kinh tế muốn vững mạnh cần phải hội đủ 3 điều kiện: tăng trưởng (growth), tăng trưởng bền vững (sustainable development) và tăng trưởng đồng bộ (inclusive development). Ba yếu tố này không thể tách rời nhưng xin được trình bày dưới đây như ba khía cạnh riêng biệt để dễ dàng phân biệt. Tăng trưởng được nhắc đến nhiều nhất vì nhân loại trong mọi hoàn cảnh đều muốn cuộc sống ngày mai tốt đẹp hơn ngày hôm nay. Tại Trung Quốc chỉ tiêu tăng trưởng ...
·         Tôi đi dự “Ngày Nhân quyền cho Việt Nam” (BoxitVN) - Sơn Tùng - Ngày 11.5.2017 tôi đi dự “Ngày Nhân quyền cho Việt Nam” năm thứ 23. Cũng như 22 năm trước, ít năm nào tôi vắng mặt, buổi sáng làm lễ tại một căn phòng ở Quốc hội Hoa Kỳ, buổi tối dự tiệc tại Nhà hàng China Garden.
Ngày 11 tháng 5 năm nay, trời mưa suốt ngày, gió lạnh và ẩm ướt. Dù biết năm nào ban tổ chức cũng không để bà con tham dự đem bụng đói vào phòng họp và “chịu trận” hơn ba tiếng đồng hồ, ...
·         Xã luận: Pháp quyền bị nhốt trong cái lồng thể chế (BoxitVN) - Trịnh Hữu Long - Ảnh: Infonet. Cuối cùng thì cơn lũ Đoàn Ngọc Hải đã qua đi, và vỉa hè Quận 1 – Sài Gòn đã trở về trạng thái ban đầu, như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Đích thân ông Quận phó đã xác nhận chuyện này với báo Một Thế Giới. Hoá ra lý do ông không xuống đường nữa là vì Quận uỷ (tức là cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam) và Uỷ ban Nhân dân Quận 1 đã có hai văn bản yêu cầu ông không được ...
·         Tổng thống Trump sẽ tiếp đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 31/5 (RFA) - Tin tức xuất phát từ Washington cho hay, Tổng thống Hoa Kỳ sẽ tiếp đón Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng vào ngày 31/05/2017.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         « Thầy W. », hay bộ mặt của sự hận thù (RFI) - W. như Wirathu, tu sĩ Phật giáo Miến Điện, lãnh đạo phong trào 969 chủ trương diệt chủng người Hồi giáo trên đất nước ông. Đạo diễn Thụy Sĩ Barbet Schroeder đến tận Mandalay thực hiện bộ phim tài liệu « Le Vénérable W.- Thầy W. » bộ mặt của sự hận thù. Nạn nhân là người Rohyngya.
·         Đơn vị 180, hay lực lượng tin tặc tinh nhuệ của Bắc Triều Tiên (RFI) - Bắc Triều Tiên bị nghi ngờ đứng sau nhiều vụ tấn công tin tặc trong thời gian gần đây. Đơn vị 180, một bộ phận đặc biệt trực thuộc cơ quan tình báo Bắc Triều Tiên là một trong những tác giả. Về chủ đề này, Reuters có bài điều tra, trích nhận định của nhiều người Bắc Triều Tiên chạy trốn chế độ, các quan chức và chuyên gia an ninh mạng khẳng định vai trò của đơn vị tinh nhuệ này của Bình Nhưỡng trong một số vụ tấn công tin học táo tợn đó.
·         Bắc Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo (RFI) - Chủ Nhật 21/05/2017, Bình Nhưỡng lại thử tên lửa đạn đạo, vụ thứ 10 trong năm nay, bất chấp các phản ứng lên án và đe dọa gia tăng trừng phạt.
·         Bắc Hàn ‘dập tắt hy vọng hòa bình liên Triều’ (VOA) - Hàn Quốc nói rằng vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Bắc Hàn dập tắt hy vọng của tân chính quyền Seoul về hòa bình giữa hai quốc gia láng giềng.
·         Bắc Hàn phóng thử hỏa tiễn ngoài biển Nhật Bản (BBC) - Hỏa tiễn phóng thử mới nhất bay khoảng 560km về phía Biển Nhật Bản, theo Tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc.
·         Bắc Hàn phóng tên lửa tầm trung (RFA) - Tên lửa của Bắc Hàn được phóng từ một địa điểm gần với biên giới miền Nam. Tin cho hay, quân đội Nam Hàn theo dõi sát hoạt động của quân đội miền Bắc cũng như sẵn sàng đáp ứng.
·         Seoul nói Bắc Hàn phóng tên lửa đạn đạo (VOA) - Quân đội Hàn Quốc nói dường như Bắc Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo.
·         Hội đồng Bảo an LHQ sắp bàn về Bắc Hàn (VOA) - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 23/5 sẽ họp kín về cuộc thử nghiệm tên lửa mới nhất của Bắc Hàn theo yêu cầu của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.
·         Cúm gà bùng phát, Trung Quốc đóng chợ gia cầm (VOA) - Trung Quốc sẽ đóng cửa chợ gia cầm tại một số quận, huyện ở hai thành phố sau khi phát hiện cúm gia cầm H7N9.
·         Báo Mỹ: Khoảng 20 tình báo Mỹ bị Trung Quốc ám sát hoặc bắt giam từ 2010-2012 (RFI) - Bắc Kinh quyết tâm phá vỡ mọi nỗ lực hoạt động gián điệp của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tại Trung Quốc kể từ năm 2010. Nhật báo New York Times ngày 20/05/2017, cho biết có khoảng 20 nguồn tin bí mật của CIA đã bị sát hại hoặc bị bắt giam tại Trung Quốc.
·         NYT: TQ thủ tiêu nguồn tin CIA, phá hoạt động gián điệp Mỹ từ 2010 đến 2012 (VOA) - Trung Quốc đã thủ tiêu hoặc bỏ tù từ 18 đến 20 nguồn tin của CIA từ năm 2010 đến năm 2012, gây gián đoạn hoạt động gián điệp của Mỹ trong một vụ xâm phạm tình báo quy mô to lớn mà nguồn gốc của nó vẫn chưa được xác định, theo tin mà báo The New York Times loan tải hôm thứ Bảy
·         Trung Quốc giết nguồn kín, tổn hại CIA (BBC) - Gần 20 mật thám Hoa Kỳ đã bị giết hoặc giam giữ ở Trung Quốc giữa 2010-12, tờ New York Times cho biết.
·         Trump muốn tìm 'tiếng nói chung' chống IS (BBC) - Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến nhấn mạnh nhu cầu và tìm tiếng nói chung chống IS khi ông phát biểu ở Saudi Arabia.
·         Tillerson: Mỹ choáng về bạo lực tại ĐSQ Thổ Nhĩ Kỳ (VOA) - Ngoại trưởng Tillerson nói Mỹ đã bày tỏ với Thổ Nhĩ Kỳ rằng Mỹ “choáng váng” về vụ bạo lực tuần trước, trong đó nhân viên an ninh Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã tấn công người biểu tình ở Washington
·         Ấn Độ: chặt đứt dương vật kẻ hãm hiếp (BBC) - Một phụ nữ Ấn Độ nói bà đã chặt dương vật của người đàn ông đã liên tục hãm hiếp bà trong nhiều năm qua.
·         Tòa án binh Ai Cập xử 48 kẻ đánh bom (VOA) - Nhà chức trách Ai Cập đã chuyển 48 người cho tòa án binh xét xử việc những người này bị cáo buộc dính líu vào 3 vụ đánh bom nhà thờ gây chết chóc.
·         Vì sao Pháp điều tra vụ bán tàu ngầm cho Brazil? (VOA) - Công tố viên Pháp đã mở một cuộc điều tra vụ mua bán trị giá khoảng 7,5 tỷ đôla giữa nhà cung cấp khí tài hải quân DCNS và Brazil, trong đó có vụ bán 5 tàu ngầm.
·         Tổng thống Brazil nhất quyết không từ chức trong vụ bê bối tham nhũng (VOA) - Một đoạn ghi âm bí mật được tiết lộ trước đó trong tuần này và được nói là cho thấy ông Michel Temer đã tìm cách làm chậm hoặc đình chỉ một cuộc điều tra tham nhũng quy mô lớn
·         Brazil : Tổng thống Michel Temer muốn đình chỉ điều tra ông tham nhũng (RFI) - Ngày 19/05/2017, Tòa Án Tối Cao Brazil công bố bằng chứng cáo buộc tổng thống đương nhiệm Michel Temer, cũng như hai người tiền nhiệm, nhận hối lộ. Ngay hôm sau, nghi ngờ về tính xác thực của các bằng chứng, ông Michel Temer yêu cầu Tòa Án Tối Cao ngừng cuộc điều tra nhắm vào ông.
·         Nhân viên cứu trợ Đức bị bắn chết ở Kabul (VOA) - Những tay súng chưa rõ của phe nào đã giết chết một nhân viên cứu trợ người Đức và vệ sĩ Afghanistan của bà ở Kabul trước khi bắt cóc một phụ nữ Phần Lan làm việc cho một tổ chức viện trợ
·         Công dân Mỹ tử vong khi leo Everest (VOA) - Một nhà leo núi người Mỹ đã tử vong hôm 21/5 khi tìm cách chinh phục “nóc nhà thế giới” Everest.
·         Trump kêu gọi Hồi giáo đoàn kết chống khủng bố (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ kêu gọi đoàn kết Hồi giáo trong cuộc chiến chống khủng bố, trong một bài diễn văn tại Riyadh hôm Chủ nhật trước hàng chục nhà lãnh đạo Ả-rập và Hồi giáo.
·         Từ tường thành La Mã tới bức tường ông Trump (BBC) - Những bức tường nổi danh thế giới, từ Vạn Lý Trường Thành tới Bức tường Berlin hay hàng rào Mỹ-Mexico, hay Tường Băng trong Trò chơi Vương Quyền, có điểm gì chung?
·         Donald Trump thăm Ryad : Hợp đồng hàng trăm tỷ đôla để chống Iran (RFI) - Được tiếp đón nồng hậu tại Ryad, chuyến công du quốc tế đầu tiên của tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu ở Ả Rập Xê Út từ thứ Bảy (20/5). Sau khi cảnh báo Iran phải dẹp bỏ các « đường dây khủng bố », một cuộc gặp cấp thượng đỉnh diễn ra trong ngày Chủ Nhật 21/05/2017 với sáu nước trong Hội Đồng Hợp Tác Vùng Vịnh. Hàng loạt hợp đồng khổng lồ lên đến 380 tỷ đô la đã được loan báo, trong số này có 110 tỷ đôla vũ khí.
·         Mỹ gây áp lực với tổng thống tái đắc cử Iran Hassan Rohani (RFI) - Vừa được cử tri tín nhiệm thêm một nhiệm kỳ bốn năm, tổng thống Iran đã bị Hoa Kỳ gây sức ép. Từ Ryad, đối thủ của Teheran tại Trung Cận Đông và trong thế giới Hồi giáo phân cực Sunni và Shia, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trực tiếp kêu gọi chính quyền Iran ngưng yểm trợ khủng bố và thử nghiệm tên lửa đạn đạo.
·         Ý : Tuần hành rầm rộ tại Milano vì người nhập cư (RFI) - Khoảng 2.000 người nhập cư đã được cứu ngoài khơi Địa Trung Hải chỉ trong vòng 24 giờ từ ngày 19 đến 20/05/2017. Từ năm 2016, các chuyến vượt biển từ Libya thường được tổ chức theo đợt lớn. Chỉ tính từ đầu năm 2017, số di dân đến Ý đã tăng thêm 40% so với cùng thời điểm năm trước.

---------------------


1. Trên Dân Trí có bài rất đáng đọc với tiêu đề: "Thảm họa Formosa: Rạn san hô dưới đáy biển mỗi năm chỉ phục hồi 2-3cm”.

2. Trưa nay ban hành giáo và giáo dân xứ Đăng Cao - Diễn Đoài - Diễn Châu Nghệ An đã lên trường cấp 2 và UBND xã để chất vấn tại sao ban giám hiệu trường lại bắt học sinh đi biểu tình chống Cha Nam và Cha Thục.

3. Lấy ý kiến dân vị trí nhà máy Bột Giấy VNT19 xả thải. (Nhà máy giấy VNT19 đóng đô tại Quảng Ngãi và "hình như" cũng muốn góp phần giết chết biển miền Trung bằng cách xả thải). https://goo.gl/PDxcU8

4. Biểu tình tại London trước đại sứ quán Việt Nam,nhằm phản đối nhà cầm quyền Việt Nam bắt bớ tù nhân vô tội và đòi tự do cho những tù nhân lương tâm tại Việt Nam. https://goo.gl/xFWixP


5. RFA: "Tình trạng nhân quyền Việt Nam ở mức báo động". https://goo.gl/47fgzL

6. Câu chuyện ông Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban tuyên giáo của đảng phát biểu muốn đối thoại và không ngại đối thoại cũng làm nóng mạng xã hội và nhiều ý kiến của những người đấu tranh, bất đồng chính kiến ở Việt Nam. (Có thể đây chỉ là một show diễn của đảng nhằm che mặt dân và dự luận Quốc tế).

7. Hà Tĩnh: Mỗi giáo viên phải mua một tháng 10 kg thịt lợn. Đó là thông tin mà báo Tiền Phong loan tải hôm nay. (Câu chuyện giải cứu lợn có lẽ sẽ còn gây cười ra nước mắt của cộng đồng lâu dài khi nhà cầm quyền Việt Nam chỉ lao đầu vào giải quyết phần ngọn mà không muốn chữa từ gốc). https://goo.gl/L2gjfX

8. Bình Định lại đang thừa ớt và biết đâu sắp tới cả hệ thống chính trị lại nhảy đổng lên đòi giải cứu ớt? (Như đã nói, các chính sách vĩ mô, thuế phí, quy hoạch, tính toán... mới là vấn đề cần giải quyết chứ cứ đụng đâu hô hào giải cứu thì đất nước cứ như gánh hề). https://goo.gl/xUoBQK

9. Vỡ đường ống Sông Đà, nguyên phó chủ tịch Hà Nội bị khởi tố. (Quyết định khởi tố ông Phí Thái Bình cùng 6 người khác về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng đã được chuyển đến Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao). https://goo.gl/M8r3pG
10. Trên Dân Trí có bài: "Khe hở đường sắt Cát Linh - Hà Đông không đảm bảo an toàn?". (Cái dự án toàn Tàu này đã đội vốn gấp 2-3 lần so với ban đầu và sài toàn đồ Tàu, công nghệ Tàu. Bây giờ lòi ra nó còn rất nhiều những thứ dở hơi khác)https://goo.gl/2xVCLI

11." Đắng lòng Cát Linh- Hà Đông" là tiêu đề bài viết về dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông trên báo Lao Động. (Có gì đâu mà đắng, những ông to to có liên quan thì đã nhận phong bì cà sẽ kiểm điểm rút kinh nghiệm. Chất lượng Tàu và đội vốn có dân gánh lo gì!). https://goo.gl/M2S9rv

12. Câu chuyện hàng Tàu tiếp tục nóng với hệ thống cấp nước cho TP HCM dùng ống gang dèo Trung Quốc. Trên Báo Đất Việt có bài: "Ống Trung Quốc dẫn nước ăn TPHCM: Sao không chọn châu Âu?". (Có vẻ như nhà thầu thi công dự án cấp nước cho TPHCM cũng là nhà thầu Trung Quốc thực hiện. Mong rằng nhà thầu Trung Quốc cũng sẽ trúng thầu các dự án cấp nước hay xây dựng hệ thống thông gió cho mấy cơ quan đầu não của đảng và nhà nước Việt Nam cho dân lô đề được nhờ). https://goo.gl/qcXKoL

13. Trên Tầm Nhìn có bài rất đáng quan tâm: "Tiết lộ chủ nhân khu biệt thự trên đất “kim cương” ở Lào Cai". (Đúng như dự đoán và nghi ngờ của nhiều người, những biệt thự siêu sang này là của các quan chức tỉnh Lào Cai. Không sao, cán bộ là công bộc của dân, công bộc giàu vậy dân mới được nhờ. Để xem các quan chức Lào Cai sẽ giải thích là do chạy xe ôm hay làm thối móng tay đây). https://goo.gl/Bq1vjg

14. Hôm nay trên mạng xã hội lan truyền một clip được cho là quay tại nhà máy Samsung ở KCN Yên Bình, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên. (Xin mời xem video clip để tự mình đánh giá về công ty Sumsung đang cùng Formosa là động lực cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam). https://goo.gl/lsMdHf

15. Phá sản nhà máy đóng tàu Dung Quất, PVN "mất trắng" 5.000 tỷ đồng? (Có mỗi 5000 tỷ thôi mà làm như to lắm ấy. Đầy dự án đốt tiền thuế hàng chục hàng trăm nghìn tỷ kìa. Cũng xin đính chính chút là dân mất 5000 tỷ chứ PVN đâu có mất gì). https://goo.gl/djXQbi

16. Trên tờ Tiếp Thị Thế Giới có bài: "Ngành công nghiệp ô tô chính thức thất bại". (Rất bình thường với thông tin này. Những ngành nghề cần dùng đầu óc mà vào tay CS thì chỉ có thua và mất. Thậm chí đào than, đào dầu mỏ, đào vàng lên bán mà còn lỗ chổng vó thì chuyện thua lỗ phá sản ở những ngành khác là chuyện đương nhiên). https://goo.gl/NOicZ6

17. Trên Tuổi Trẻ có bài: "Chi sai hàng loạt, vượt dự toán hơn 88.000 tỉ đồng". (Đây là con số kiểm toán công bố con số lõm của năm 2015. Không phải chi sai đâu, chi đúng vào túi của nhiều người không phải là dân thôi). https://goo.gl/H7cib1

18. Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm các dự án lớn ở Hải Phòng. (Trong hoàn cảnh tứ bề thọ địch không biết ông Dũng định đối phó sao đây? Đã từ rất lâu mới thấy ông xuất hiện trên báo chí). https://goo.gl/BvN9Kq

19. Hải Phòng: Giám đốc bị tố thuê “côn đồ” chặt vườn chuối nói gì? (Chuyện này rất đáng theo dõi vì phía công an Hải Phòng đã bác bỏ những thông tin liên quan đến ông Đỗ Hữu Ca. Có thể thế lực sân sau này sẽ biến nạn nhân thành bị cáo như thường). https://goo.gl/LR3R6r

20. Trên VOV có bài: "Cấp phép Tiến quân ca, Cục Nghệ thuật biểu diễn sinh ra để làm gì?". (Hóa ra từ trước bài quốc ca của Việt Nam chưa được phép biểu diễn và lưu hành cùng với mấy trăm bài hát nhạc đỏ khác. Tất nhiên, cái cục nợ này sinh ra để hành dân và ăn vợi thuế của dân chứ dân đâu cần cái cục này?). https://goo.gl/1FMn5z

21. Trụ sở mới của Bộ Ngoại giao xây vượt dự toán 1940 tỷ. (5.952,6 tỉ đồng/4.022,6 tỉ đồng là số tiền thực tế so với số vốn ban đầu. Bộ Ngoại giao Việt Nam con được biết đến với tên "Bộ Vẹt", "Bộ quan ngại", "Bộ cực lực phản đối".... mà chơi sang ghê, trụ sở quá hoàng tráng luôn).

22. Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn: "Tiền hiếu hỷ, nghỉ mát tính vào giá điện: Đúng quy định". (Vâng các anh độc quyền và độc tài thì chuyện các ông đẻ ra quy định để biến sai thành đúng là quá dễ dàng. Xin "liu ý" thêm: Hình như ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn có người con tài năng, thăng tiến còn khủng hiếp hơn mấy con chóp bu khác). https://goo.gl/tm6l01

23. "Có dự án ODA lãng phí 3,3 triệu USD" là tiêu đề bài viết trên Dân Trí. (Đây là con số dường như đã được làm mềm. Các dự án ODA con số thất thoát phải lớn hơn nhiều con số 3,3 triệu USD). https://goo.gl/RzwyH0

24. Nhiều lo ngại về dự án du lịch hồ Phú Hòa. (Lấp sông hồ làm kinh tế, phá hủy môi trường, phá rừng, đào núi, tàn phá mọi thứ để làm giàu cho một bộ phận nhỏ sân sau hoặc các công ty thân hữu... là truyền thống lâu nay rồi). https://goo.gl/qNnLgj

25. "Một phạm nhân nghi thắt cổ ở nhà tạm giam Biên Hòa" là tiêu đề bài viết trên Zing. (Chỉ có bò hoặc công an mới tin là phạm nhân tự thắt cổ. Những "thành tích" đẫm máu của công an dường như đã biến lực lượng này thành ác quỷ. Liên tiếp các vụ "tự tử", chết trong đồn chưa kể hàng nghìn người phải đi cấp cứu do bị đánh bầm dập đã làm cho thanh kiếm của đảng trở thành một thanh kiếm ma quỷ chuyên uống máu người). https://goo.gl/UfVBlt

26. Liên quan đến chuyện công an: Vụ 3 phụ nữ bị côn đồ đỏ TPHCM hành hung vẫn chưa bị xử lý. Vụ thanh niên Phạm Thái Dương ở Đồng Nai cuồng công an bị công an đập mẹ nhận không ra cũng chưa thấy động tĩnh gì từ hai phía.

27. Người ủng hộ chính phủ Venezuela bị thiêu sống. (Đất nước Hoa hậu có lẽ sẽ rơi vào thảm họa thật sự vì sự điên khùng của mấy cha lãnh đạo độc tài. Đang yên lành lại muốn thành CNXH. Những kẻ ủng hộ độc tài có lẽ là những kẻ chuyên sống bám vào thể chế độc tài). https://goo.gl/qTIv1x

28. TP.HCM sẽ tiếp tục lập lại trật tự lòng đường vỉa hè. (Đợi xem sao, ý kiến cá nhân vẫn tin vào sự thất bại thảm hại của việc này. Nếu làm đúng về vỉa hè, sẽ có hàng chục vạn hộ kinh doanh và các quán xá bị ảnh hưởng thậm chí đóng cửa. Nếu làm "căng quá" là sẽ thấy hậu quả ngay). https://goo.gl/bW99eS

29. Chính phủ điểm tên 9 địa phương có bổ nhiệm người nhà. (Có vẻ hơi ít nhỉ? Chỉ có 9 địa phương thôi à. Con số này cũng đã được làm mềm). https://goo.gl/TPddRZ

30. Hôm nay Quốc hội họp lại. Chuyện nợ công, nợ xấu lại được đem ra nói:
- Trên Vneconomy có bài: "Đề xuất thêm các trường hợp ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt". (Danh sách các ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt mong bà con chú ý soi để đảm bảo tiền của mình. Nhà cháu không có tiền nên yên tâm  :) ). https://goo.gl/cDQBE6
- Trên Infonet.vn có bài: "Quốc hội đề nghị xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân gây ra nợ xấu". (Chuyện này hay đấy, nếu xử lý trách nhiệm của những người gây ra nợ xấu thì có lẽ sẽ sập toàn bộ. Một hai người sao có thể phá như vậy, ở đây là cả một hệ thống phá thì xử lý ai?). https://goo.gl/h3oBbZ

31. Cá chết ở khắp nơi vẫn chưa thấy ban tuyên giáo lệnh cho báo chí nói là do loài tảo nào gây ra. Hay lần này ban tuyên giáo định thôi dùng tảo?

KÍNH MỜI SỬA CHỮA, BỔ SUNG!



--------------------------------

NGÀY 22-5-2017

KHÔNG THỂ KHÔNG KẾT LUẬN BỌN LỆNH CẢN MÌNH 18 GIỜ TỐI NAY LÀ BỌN PHẢN QUỐC!

Tô Văn Trường

Ngô Thế Vinh

----------------------------------

NGÀY 22/5/2017







--------------------------------------

NGÀY 22/5/2017

Định An.  Tác giả gửi tới Dân Luận

Nguyễn Đình Cống.   Theo FB Thu Ngoc Dinh

Đào Hiếu.  Facebook

Ngô Thế Vinh.   Văn Việt

Trúc Nguyễn.  Tác giả gửi tới Dân Luận

BBC Việt ngữ

----------------------------------------

NGÀY 22/5/2017


--------------------------------------

NGÀY 22/5/2017







--------------------------------

NGÀY 22/5/2017





------------------------------------

Posted on 21/05/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

NGÀY 22/5/2017

May 23, 2017 CTNLT2

May 23, 2017 CTNLT2

May 23, 2017 CTNLT2

May 22, 2017 CTNLT2

----------------------


Posted on 23/05/2017 by The Observer

Posted on 22/05/2017 by Kim Phụng

Posted on 22/05/2017 by The Observer

Posted on 22/05/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 22-5-2017

Hoàng Thành  -  ĐỐI THOẠI NHÂN QUYỀN 2017 . Đây là đối thoại Nhân quyền Việt Nam - Mỹ lần thứ 21 diễn ra tại Hà Nội vào ngày 23.5

Nguyễn Quang A  -  22.05.2017

Hy Văn

Đỗ Thành Nhân: “ĐỐI và THOẠI” 1.

Bùi Văn Thuận 

Thao Teresa

Tuổi trẻ   -   22/05/2017 16:17 GMT+7

Trần Bình Định 22.08.2015

Tamnhin.net.vn  Hoàng Sang

Hoàng Dũng

 GS. TS Nguyễn Đình Cống. 

------------------------------

NGÀY 22-5-2017







--------------------------------------

NGÀY 22-5-2017


-------------------------------

Thứ hai, 22 tháng 5, 2017







No comments: