Thursday, May 25, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 25-5-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 25-5-2017
.

·         Anh nâng báo động lên mức cao nhất sau vụ khủng bố ở Manchester (RFI) - Sau vụ khủng bố tối 22/05/2017 ở Manchester làm 22 người chết và 59 người bị thương, hôm qua, thủ tướng Anh Theresa May  đã quyết định nâng báo động khủng bố lên mức cao nhất. Đối với cơ quan an ninh Anh, điều này có nghĩa là một vụ tấn công khủng bố có nguy cơ sớm xẩy ra.
·         Khủng bố Manchester : An ninh Anh phải đổi mới hoàn toàn (RFI) - Khủng bố đẫm máu nhắm vào một buổi trình diễn nhạc pop, với đa số là thanh thiếu nhi, tại Manchester, Anh Quốc, đêm thứ Hai 22/05, là chủ đề lớn của các nhật báo Pháp hôm nay, át đi cả một chủ đề cũng rất được quan tâm khác là cuộc đối thoại cải cách luật lao động, vừa khởi sự giữa tân chính quyền Macron với các nghiệp đoàn. « Manchester : Tuổi thơ bị sát hại », « Manchester : Gia đình là đích nhắm của khủng bố » là tựa trang nhất của Libération và Le Monde. « Châu Âu đối mặt với cú sốc khủng bố », tựa La Croix. Báo Le Figaro nói đến : « Chủ nghĩa khủng bố Hồi Giáo tiếp tục chống châu Âu ». Báo Pháp nêu vấn đề hệ thống tình báo Anh Quốc cần phải thay đổi hoàn toàn, để có thể đối phó với đe dọa khủng bố, đặc biệt trong bối cảnh hợp tác chống khủng bố với Liên Âu bị đặt thành vấn đề, với Brexit.
·         Anh than phiền Mỹ lộ tin tình báo vụ Manchester (VOA) - Anh chỉ trích các quan chức tình báo Mỹ vì đã rò rỉ thông tin cho các nhà báo sau vụ tấn công tự sát ở Manchester hôm thứ Hai.
·         Khủng bố Manchester : Thủ phạm là người Anh gốc Libya (RFI) - Ngay từ hôm qua, 23/05/2017, cảnh sát Anh Quốc đã xác định rằng thủ phạm vụ khủng bố tự sát ở Manchester khiến 22 người chết, là một sinh viên người Anh gốc Libya, Salman Abedi.
·         Anh bắt thêm 3 nghi can vụ đánh bom Manchester (VOA) - Nhà chức trách nói cuộc điều tra vụ đánh bom ở Manchester 'tiến triển tốt'.
·         Chân dung nghi phạm đánh bom Manchester (VOA) - Nghi can đánh bom tự sát tại sân vận động Manchester (Anh) hôm 22/5 khiến 22 người chết được xác định danh tính là Salman Abedi, 22 tuổi.
·         Tương lai NATO sẽ ra sao? Lãnh đạo Châu Âu chuẩn bị gặp Trump (VOA) - Chuẩn bị gặp Tổng Thống Mỹ tại hội nghị thượng dỉnh NATO, lãnh đạo Châu Âu muốn nghe ông Trump đích thân lặp lại cam kết rằng ông không còn coi NATO là lỗi thời nữa.
·         Châu Âu hy vọng Donald Trump đổi thái độ trên nhiều hồ sơ thiết yếu (RFI) - Ngày 25/05/2017, trong khuôn khổ vòng công du châu Âu, tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ hội đàm với hai lãnh đạo cao cấp nhất châu Âu là ông Donald Tusk, chủ tịch Hội Đồng Châu Âu, và Jean-Claude Juncker, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu. Chưa bao giờ giới lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu lại nôn nóng chờ đợi cuộc gặp với tân lãnh đạo Hoa Kỳ như vào lúc này, sau một loạt những tín hiệu không mấy thuận lợi mà tân chủ nhân Nhà Trắng đã tung ra nhằm đả kích châu Âu, dù đây là đối tác quan trọng nhất của Mỹ trên mọi phương diện.
·         ASEAN-Trung Quốc: Đường đến giải pháp cho Biển Đông còn xa vời (RFI) - Trung Quốc và ASEAN ngày 18/05/2017 đã nhất trí trên một bản dự thảo khung của một bộ Quy Tắc Ứng Xử hầu phòng ngừa xung đột tại Biển Đông. Chi tiết thỏa thuận không được tiết lộ, nhưng nhiều người nhìn thấy đấy là dấu hiệu tiến bộ đối với một văn kiện đã được gợi lên từ 15 năm nay. Câu hỏi đặt ra là liệu dự thảo khung đó có thể dẫn tới một thỏa thuận mang tính ràng buộc chấm dứt tranh chấp hay không ?
·         VN-Indonesia 'tiếp cận ngoại giao' vụ đụng độ trên biển (BBC) - Tin tức nói giới chức hai nước nhất trí dùng cách tiếp cận ngoại giao trong vụ đụng độ khiến VN 'bắt người làm con tin' để đòi thả ngư dân.
·         Gần 2000 công nhân đình công ở Thái Bình (RFA) - Mục tiêu cuộc đình công được cho biết đòi tăng tiền chuyên cần, tiền thâm niên và tiền hỗ trợ xăng xe.
·         Vì sao hàng nghìn người Việt ở lại Mỹ dù quá hạn visa? (VOA) - Hàng nghìn người Việt nằm trong danh sách người nước ngoài ở quá hạn thị thực ở Hoa Kỳ, trong xu hướng mà giới hữu trách nước này nói là gây “nguy cơ về an ninh quốc gia”.
·         Đề xuất bổ sung tội vu khống lãnh đạo đảng vào Luật Hình sự (RFA) - Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung tội vu khống lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào bộ luật hình sự của Việt Nam.
·         Bôi nhọ lãnh đạo cao cấp sẽ bị coi là tội hình sự? (BBC) - Một đại biểu Quốc hội đưa ra đề nghị bổ sung xử lý hình sự việc 'bôi nhọ lãnh đạo Đảng' trong khi giới luật sư cho là không phù hợp.
·         Chờ mòn mỏi “món nợ” Luật Biểu Tình (RFA) - Một số đại biểu Quốc hôi tại phiên thảo luận hôm 23 tháng 5 tiếp tục có ý kiến về việc chính phủ Hà Nội trì hoãn trình Luật Biểu tình.
·         Bình luận về Đối thoại Nhân quyền Việt – Mỹ (BoxitVN) - Các cuộc biểu tình chống Trung Quốc hoặc Formosa thường bị chính quyền ngăn cản. Bản quyền hình ảnh: OTHER. BBC ghi nhận ý kiến của giới quan sát về cuộc đối thoại nhân quyền Việt – Mỹ lần thứ 21 diễn ra tại Hà Nội hôm 23/5. Bà Virginia Bennett, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, phụ trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động, dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ trong lúc phía Việt Nam do ông Vũ Anh Quang, Vụ trưởng Vụ Các Tổ chức Quốc tế, đứng đầu. Thông cáo ...
·         TUYÊN BỐ CHUNG CỦA XÃ HỘI DÂN SỰ NHÂN ĐỐI THOẠI NHÂN QUYỀN VIỆT-MỸ (BoxitVN) - Pham Doan Trang
Song song với phiên đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ lần thứ 21, sáng nay (23/5), một số tổ chức xã hội dân sự, trong đó có Con Đường Việt Nam, Cây Xanh Việt Nam (Green Trees), Hội Bảo vệ Quyền Tự do Tôn giáo, NXB Giấy Vụn, NXB Trẻ Hà Nội, Nhật Ký Yêu Nước, v.v. đã ra một tuyên bố chung đánh giá về tình hình nhân quyền ở Việt Nam hiện nay, kèm một số khuyến nghị. Tuyên bố nêu rõ rằng một loạt nhân quyền căn ...
·         Giới linh mục vận động quốc tế về vụ Formosa (BoxitVN) - Phái đoàn các linh mục do Giám mục Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh, dẫn đầu đi các nước châu Âu vận động hỗ trợ nạn nhân Formosa đầu tháng Năm 2017. Bản quyền hình ảnh: OTHER. Một phái đoàn gồm các chức sắc Công giáo và linh mục trong tháng Năm đã có chuyến đi châu Âu nhằm gặp gỡ các tổ chức quốc tế để vận động và trao thỉnh nguyện thư về thảm họa môi trường Formosa. Thành phần gồm sáu vị giáo sỹ thuộc giáo phận ...
·         Formosa có thể cản trở Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (BoxitVN) - Cát Linh, phóng viên RFA - Giám Mục Nguyễn Thái Hợp (phải) trao thỉnh nguyện thư đến thị trưởng Geneva, Guillaume Barazzone tại tòa đô chánh thành phố Geveva. Photo courtesy of thamhoaformosa.com. Phái đoàn giáo phận Vinh đi vận động quốc tế về vấn đề thảm họa môi trường do Formosa gây ra ở Việt Nam, thúc giục Liên minh châu Âu cẩn trọng khi xem xét việc thông qua Hiệp định Tự do Thương mại giữa EU và Việt Nam (FTA) vì những quan ngại về nhân quyền và ô nhiễm ...
·         Vay tiền và ‘cõng rắn cắn gà nhà’ (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Một số dân oan tập trung tại nhà một người dân hôm 19/3 để ủng hộ lời kêu gọi biểu tình phản đối Formosa và chống hiểm hoạ Trung Quốc của LM Nguyễn Văn Lý. Hình minh họa. Tháng 5/2017, chỉ nửa năm sau việc gạ gẫm cho tỉnh Quảng Ninh vay 300 triệu USD để làm cao tốc Vân Đồn – Móng Cái nhưng rốt cuộc đã bị tỉnh này từ chối sau khi bị dư luận phản ứng mạnh mẽ, Trung Quốc lại đang dụ dỗ một ...
·         Hoạt động nhân quyền trước chuyến thăm Mỹ của ông Phúc (RFA) - Trước cuộc gặp của tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 31 tháng 5 tới đây ở Nhà Trắng, một số sinh hoạt liên quan tình hình nhân quyền và tự do tôn giáo Việt Nam sẽ diễn ra tại thủ đô Washington D.C. Hoa Kỳ.
·         Nhân quyền Việt Nam trước chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng (RFA) - Liệu vào dịp thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang thăm Hoa Kỳ, Tổng thống Donald Trump có đề cập đến vấn đề nhân quyền với phía lãnh đạo Việt Nam như các vị tiền nhiệm hay không?
·         18 thuyền nhân Việt ở Indonesia được cấp qui chế tị nạn (VOA) - Ba gia đình từ Bình Thuận vượt biên sang Úc lần thứ nhì đang ở Indonesia, vừa được Cao ủy Tị nạn LHQ (UNHCR) cấp quy chế tị nạn hôm 23/5
·         Truyền hình phát video người Thượng Tây Nguyên ‘thú tội’ (RFA) - Theo nhật báo Cambodia, trong đoạn video, một người Thượng đổ lỗi cho một nhóm vũ trang đã gạt họ trốn khỏi vùng Tây Nguyên của Việt Nam, trong khi một người khác tuyên bố rằng bị ngược đãi, bao gồm cả việc không có lương thực, trong khi xin tị nạn ở Cambodia.
·         Ân xá Quốc tế kêu gọi thả Trần Huỳnh Duy Thức (BBC) - Amnesty International kêu gọi thả tự do 'ngay lập tức và vô điều kiện' cho người đã ngồi tù tám năm.
·         Kiểm toán nhà nước nêu hàng loạt dự án BOT, BT sai sót (RFA) - Hàng loạt các bất cập, hạn chế, sai sót trong quá trình đầu tư quản lý dự án theo hình thức BOT (Xây dựng- Vận hành- Chuyển giao), và BT ( Xây dựng- Chuyển giao) được nêu ra trong báo cáo kiểm toán năm 2015 trình gửi Quốc hội ngày 24 tháng 5.
·         50 vụ ô nhiễm lớn trong năm 2016 (RFA) - Trong báo cáo về ô nhiễm môi trường của chính phủ có nói là trong năm vừa qua có đến 50 vụ ô nhiễm lớn gây bức xúc công luận.
·         Đề án quản lý tài nguyên môi trường biển: Báo cáo và thực tế! (RFA) - Tại cuộc họp lần thứ 10 về tổng kết điều tra cơ bản tài nguyên môi trường biển, Bộ TNMT cho biết việc thực hiện Đề án 47 còn một số tồn tại và hạn chế.
·         Tước huân chương lao động ông Trịnh Xuân Thanh (RFA) - Tin trong nước ngày 24/5 cho biết chủ tịch Trần Đại Quang cũng đã quyết định hủy bỏ danh hiệu Anh hùng lao động, Huân chương lao động hạng nhất, Huân chương lao động hạng nhì với PVC.
·         Về vụ SkyViet: Đảng không làm thay mà làm luôn? (BBC) - Mạng xã hội nói gì và chính sách của Đảng CS ra sao về chuyện 'bao biện làm thay' khi Văn phòng Tổng Bí thư quyết định về doanh nghiệp.
·         Ông Nguyễn Phú Trọng 'xem xét đề án SkyViet' (BBC) - Đích thân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ xem xét Đề án thành lập hãng hàng không SkyViet liên quan Vietnam Airlines.
·         Thủ tướng Việt Nam chính thức thăm Hoa Kỳ từ ngày 29 đến 31/5 (RFA) - Thông cáo chính thức từ Nhà Trắng hôm 23/5 cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng vào ngày 31/5.
·         Kiểm duyệt/tự do diễn đạt – một song đấu lịch sử (BoxitVN) - Trần Hữu Thục - Kiểm duyệt không phải là điều mới lạ trong lịch sử nhân loại. Nó đã có mặt gần suốt chiều dài lịch sử nhân loại, để ngăn cản, để tiêu diệt một kẻ thù vô hình và dai sức: tự do diễn đạt.
Sự thể là như thế này: một mặt, con người luôn luôn muốn bày tỏ, muốn nói lên những suy nghĩ của mình về cuộc sống, nhất là khi có chuyện bất như ý, họ lại càng muốn nói ra; mặt khác, những kẻ có nhiệm ...
·         NÊN TỔ CHỨC ĐỐI THOẠI NHƯ THẾ NÀO (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Vấn đề đối thoại do ông Trưởng ban Tuyên giáo Võ Văn Thưởng nêu ra ngày 18 tháng 5 chẳng qua chỉ là một thông tin tại hội nghị kiểm điểm việc học tập Hồ Chí Minh chứ chưa phải là một nghị quyết của Đảng. Ông Thưởng nói đối thoại là cần thiết, Đảng không sợ đối thoại, nhưng không nói rõ sẽ tổ chức đối thoại, vì còn phải cố gắng chờ Ban bí thư thông qua. Nghĩa là chưa thông qua, và chưa biết đến ...
·         Indonesia phóng thích nhiều ngư dân Việt Nam (VOA) - Indonesia lại phá hủy tàu cá của ngư dân Việt Nam trong chiến dịch ngăn chặn nạn đánh bắt hải sản trái phép tại ngư trường của quốc gia Đông Nam Á này.
·         Cục Nghệ thuật Biểu diễn hành xử bất nhất (RFA) - Cục Nghệ thuật Biểu diễn Việt Nam vừa qua ra quyết định cấm một số bài hát; sau đó lãnh đạo của Cục phải có biện pháp sửa chữa sai lầm.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Philippines: Phiến quân Hồi giáo chặt đầu một cảnh sát trưởng (RFA) - Phát biểu với báo giới, ông Duterte cho biết viên cảnh sát trưởng vùng Malabang đang trên đường về nhà thì bị chặn lại ở một trạm kiểm soát của phe khủng bố và chúng đã giết ông ngay tại đó.
·         IS chiếm thành phố Marawi, Philippines (VOA) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố đặt miền Nam vào tình trạng thiết quân luật trong 60 ngày sai khi thành phố Marawi bị IS chiếm
·         Ông Duterte muốn áp dụng thiết quân luật toàn quốc (BBC) - Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết thiết quân luật tại trên đảo Mindanao có thể được gia hạn trên toàn lãnh thổ Philippines.
·         Philippines ban hành thiết quân luật ở miền nam để chống khủng bố (RFI) - Tổng thống Duterte phải rút ngắn chuyến công du Nga để về nước đối phó với khủng bố đang hoành hành ở miền nam Philippines. Ngay tối 23/04/2017, tại Matxcơva, ông tuyên bố ban hành thiết quân luật trên đảo Mindanao.
·         Bến xe buýt Jakarta bị đánh bom (VOA) - Một vụ nổ bị nghi do đánh bom tự sát đã làm rung chuyển một bến xe buýt ở thủ đô Jakarta của Indonesia, giết chết ít nhất một cảnh sát
·         Thái Lan: Thiếu niên 14 tuổi bị buộc tội khi quân (RFA) - Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế Human Rights Watch hôm 24 tháng 5 lên tiếng chỉ trích chính phủ Thái Lan về biện pháp giam giữ một thiếu niên 14 tuổi với cáo buộc vi phạm luật nói xấu hoàng gia.
·         Hội nghị hòa đàm ở Myanmar (RFA) - Các nhóm quân nổi dậy người thiểu số và chính phủ trung ương của Miến Điện lại gặp nhau ngày 24 tháng 5 tại thủ đô Napyidaw để tìm cách chấm dứt cuộc xung đột kéo dài mấy mươi năm qua.
·         Moody's hạ điểm tín nhiệm của Trung Quốc (BBC) - Xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc đã bị hạ điểm với lo ngại rằng tăng trưởng của nền kinh tế sẽ chậm lại trong những năm tới.
·         Tòa tối cao Đài Loan phán quyết ủng hộ hôn nhân đồng giới (BBC) - Quyết định của Tòa tối cao mở đường cho Đài Loan trở thành nơi đầu tiên của châu Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.
·         Giới chức Tòa Bạch Ốc: không có liên hệ Nga-Trump (VOA) - Các cuộc điều trần tại Thượng viện và Hạ viện hôm 23/5 chứng tỏ không có bằng chứng thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump với Nga, phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc tuyên bố.
·         Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ : Các lãnh đạo tình báo tiếp tục điều trần (RFI) - Hôm qua, 23/05/2017, các lãnh đạo tình báo Mỹ lại ra điều trần trước Quốc Hội trong khuôn khổ cuộc điều tra về khả năng Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vừa qua.
·         Cựu Giám đốc CIA từng lưu ý liên hệ Nga-Trump (VOA) - Cựu Giám đốc CIA, John Brennan, ngày 23/5 tuyên bố ông đã lưu ý thấy mối liên hệ giữa các phụ tá trong ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump với Nga trong kỳ bầu cử 2016 và quan ngại rằng Moscow đã tìm cách đẩy người Mỹ vào con đường ‘phản quốc.’
·         Giáo hoàng tiếp tổng thống Mỹ Donald Trump tại Vatican (RFI) - Đến Rôma vào tối hôm qua, vào sáng nay, 24/05/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump được đức giáo hoàng Phanxicô tiếp kiến tại Tòa Thánh Vatican, trong một cuộc gặp rất được chú ý. Vatican là chặng dừng đầu tiên của ông Trump trong khuôn khổ vòng công du châu Âu, sẽ đưa ông đến Bruxelles tham dự thượng đỉnh khối NATO, trước khi trở lại miền nam nước Ý dự hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 tại đảo Sicilia.
·         Bạch Ốc đề xuất ngân sách “ưu tiên người đóng thuế” (VOA) - Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba công bố đề xuất ngân sách năm 2018, cắt giảm chi tiêu liên bang để trang trải các khoản chi tiêu mới của quân đội lên tới hàng tỷ đôla.
·         Trump muốn giảm chi tiêu của chính phủ (VOA) - Tổng thống Donald Trump muốn bên lập pháp cắt 3.600 tỉ đô la chi tiêu của chính phủ trong thập niên tới, với một ngân sách thắt lưng buộc bụng vừa được tiết lộ vào ngày 23/5.
·         Mỹ bắt đầu thanh lọc ‘gắt gao’ người tị nạn (VOA) - Giới hữu trách Bộ An ninh Nội địa Mỹ khởi sự các cuộc phỏng vấn ‘thanh lọc kỹ lưỡng’ tại các trại tập trung người tị nạn ngoài khơi bờ biển Australia, thực thi chương trình trao đổi người tị nạn với Australia mà Tổng thống Donald Trump từng gọi là ‘thỏa thuận ngu xuẩn.’
·         Mỹ kiện hãng xe Fiat Chrysler vì gian lận khí thải (VOA) - Chính phủ Mỹ khởi kiện hãng Fiat Chrysler vì hãng này sử dụng phần mềm bất hợp pháp để gian lận kết quả khí thải trên các loại xe dùng dầu diesel.
·         Ukraina hạn chế sử dụng tiếng Nga trên truyền hình (RFI) - Chính quyền Kiev tiếp tục nỗ lực ukaraina hóa trên các lĩnh vực công cộng. Ngày 23/05/2017, Nghị Viện Ukraina thông qua một đạo luật bắt buộc các kênh truyền hình và phát thanh tuân thủ định mức ngôn ngữ, cụ thể là 75% các chương trình phải sử dụng tiếng Ukraina.
·         Sư tử biển lôi bé gái xuống biển sau khi được cho ăn (BBC) - Một con sư tử biển lôi bé gái ngồi gần mép nước xuống biển, sau khi cô bé và gia đình thả đồ ăn cho nó tại bến cá ở Canada.
·         Những thói quen hàng ngày tiết lộ tính cách của bạn (BBC) - Từ ăn đồ nhiều gia vị đến hát trong khi tắm, những hành vi dường như vô hại có thể nói rất nhiều về tính cách của bạn.
·         Cannes 2017 : Khi Rodin tranh giải Cành Cọ Vàng (RFI) - Hôm nay, 24/05/2017, một trong những bộ phim Pháp tranh giải Cành cọ vàng, « Rodin », được trình chiếu tại Liên hoan điện ảnh Cannes 2017. Như tựa của nó, tác phẩm của đạo diễn Jacques Doillon nói về điêu khắc gia nổi tiếng của Pháp Auguste Rodin ( 1840-1917 )

---------------------


1. Quốc hội đang họp nhưng không thấy nhắc đến thảm họa Formosa và những hệ lụy to lớn của thảm họa này. Báo chí cũng đồng loạt im lặng về sự kiện này.

2. Ông Trương Đình Tuyển: “Tăng thuế môi trường đối với xăng dầu để thay đổi cơ cấu thu ngân sách”. (Nói chung là ông Tuyển ủng hộ tăng thuế BVMT với xăng dầu mặc dù ông cũng biết thuế này không dùng để bảo vệ môi trường mà để cứu ngân sách, tức là cứu bọn phản động tham nhũng vừa ăn vừa phá). https://goo.gl/OwCVxv

3. Sau khi bị người dân "âu yếm" lôi cả họ hàng hang hốc ra để tế sống, ông Phan Thế Ruệ Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam đã có nhời giải thích trên Vietnamnet: "Ông Phan Thế Ruệ trần tình phát ngôn tăng thuế môi trường xăng dầu". (Có lời giải thích là đúng rồi, ông đứng ra làm quân xanh để kiếm tiền ngân sách cho lũ phản động, mà tiền đó là ăn vào máu mủ của dân, dân tế dân chửi cho không ngóc đầu lên được. Khổ thân Ruệ, nai lưng ra chịu nhục kiếm tiền cho chế độ, bây giờ phải chịu ăn chửi một mình). https://goo.gl/PnVBRW

4. Trên Cafef.vn có bài: "Doanh nghiệp nhà nước thua lỗ, không có khả năng trả nợ thì cho phá sản". (Vấn đề ở đây mà các ông nên lưu ý là: Tiền mà các doanh nghiệp nhà nước ăn và phá rồi các ông nhẹ nhàng cho phá sản là tiền thuế của dân mấy ông ạ. Các ông nói cứ như là mấy nghìn lẻ vậy, phá sản có nghĩa là hàng chục hàng trăm nghìn tỷ tiền dân sẽ bị ném bỏ không áy này. Và cái hệ thống phản động chuyên ném, phá tiền dân lại sẽ được kiểm điểm rút kinh nghiệm hoặc kỷ luật về mặt đảng. Nếu là con người, các ông ở Quốc hội thấy như vậy có được không?). https://goo.gl/5Klc9Q

5. Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng: "Nợ công Việt Nam liên tục "phình to", áp lực trả nợ lớn". https://goo.gl/Dwq7Kq

6. Tiếp tục các thông tin về sự thất thủ của ngành nông nghiệp, trên cafef.vn có bài: "Những cuộc giải cứu nông sản… bất tận". (Nguyên nhân, thực trạng và cách giải quyết đã nhiều người nói đến và nhiều lần được nhắc đến trong các bản tin trước). https://goo.gl/VJTgh2

7. Thương lái Trung Quốc vơ vét dứa nguyên liệu ở Thanh Hóa. (Chỉ một thời gian ngắn nữa, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này sẽ chết và khi đó thương lái Trung Quốc lại tha hồ mà hành dân trồng dứa và lại là điệp khúc giải cứu). https://goo.gl/UHM5ZB

8. Thủy điện xả nước chạy 2 tổ máy phát điện, 4 học sinh Phú Yên bị cuốn trôi. https://goo.gl/gRXjll

9. Liên quan đến vụ khởi tố ông Phí Thái Bình, cựu chủ tịch HĐQT , cựu Phó Chủ tịch Hà Nội về việc vỡ ống nước. Hôm nay trên Viettimes.vn có bà trần tình của ông Bình: "Họ bảo chúng tôi mua ống Trung Quốc giá rẻ, khai đắt lên để lấy tiền". (Họ là bọn nào vẫn chưa thấy ông Phí Thái Bình nhắc đến, rất có thể là tập đoàn phản động khổng lồ nào đó. Tất nhiên sự việc này không chỉ trách nhiệm một mình ông Bình, còn nhiều người có dấu răng, có chấm mút trong sự việc "mất nước" này). https://goo.gl/ZX7Jfv

10. Trên Cafef.vn có bài về vấn đề ô nhiễm không khí ở Hà Nội với nhan đề: "Ông chủ Facebook đeo khẩu trang và cảnh báo của GS.TS Nguyễn Hữu Ninh về không khí Hà Nội". (Theo đó, Pa Di của chúng ta đã đứng ở vị trí thứ 2 thế giới về hàm lượng bụi PM2.5 (loại bụi nguy hiểm nhất). Tất nhiên, mọi việc đã có đảng va nhà nước lo rồi, dân cứ yên tâm chờ bệnh tật và ung thư thôi). https://goo.gl/dlZ90Y

11. Trên Infonet.vn có bài viết về Singapore cũng đồng thời Silicon Valley với nhan đề: "Ma trận thực phẩm bẩn tại TP.HCM: Cần giải pháp quản lý từ gốc". (Câu chuyện thực phẩm bẩn không chỉ là chuyện riêng của Silicon Valley mà nó còn của Pa Di và cả nước. Cũng như chuyện Pa Di ô nhiễm kinh hoàng cũng là thực trạng của "hòn dái" TP HCM. Giải pháp từ gốc mà bài báo nhắc đến là "cấp phép", "khai báo" hay tiêu hủy nếu phát hiện thực phẩm bẩn... chỉ là giải quyết cái ngọn, và nếu chạy theo cái ngọn thì chúng ta sẽ chạy vòng quanh kiểu đèn cù và không giải quyết được, không đi đến đâu cả). https://goo.gl/FT6e5o

12. Những người hoạt động cho quyền tự do dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam vừa thành lập Quỹ Lương Tâm. (Quỹ này lập ra nhằm trợ giúp cho người thân và gia đình những người đấu tranh ôn hòa bị bọn phản động bắt bớ, bỏ tù, hỗ trợ những tù nhân lương tâm. Có thể nói đây là sáng kiến rất tuyệt vời. Và trong thời gian sắp tới, rất có thể quỹ này sẽ bị an ninh, công an đánh phá, khủng bố quyết liệt). https://goo.gl/r7uPOF

13. Cá, tôm lại tiếp tục chết hàng loạt ở vịnh Xuân Đài, Phú Yên. (Nguyên nhân vẫn chưa thấy ban tuyên giáo suỵt báo chí viết là do loại tảo nào. À các vụ cá tôm, hải sản chết hàng loạt ở Kiên Giang, Quảng Nam vẫn chưa thấy ban tuyên giáo đổ tội cho tảo màu gì. Chả lẽ ban tuyên giáo đã hết màu tảo để đổ lỗi như năm ngoái, khi thảm họa Formosa mới xảy ra đã đổ lỗi cho tảo đỏ?). https://goo.gl/OM4iuS

14. Infonet.vn có bài: "Đại biểu QH: Luật sư có nguy cơ bị Bộ luật hình sự biến thành... tội phạm". (Do cái quy định, bắt buộc phải tố giác tội phạm nên giới luật sư chân chính rất có thể sẽ bị biến thành tội phạm. Sự rối rắm của luật pháp kiểu XHCN và đặc tính của luật pháp chỉ nhằm làm lợi cho bè lũ phản động đang cai trị nên Luật của xứ ta có nhiều điều rất hài nhưng là tai họa cho dân). https://goo.gl/cAhv4I

15. Trên Vietnamnet có bài: "Bộ Chính trị kiểm tra công tác cán bộ tại Bình Định". (Cách đây chưa lâu, ông Trọng có thành lập 8 đoàn kiểm tra để về các địa phương. Chuyện Bình Định bị kiểm tra không có gì ngạc nhiên do những lùm xùm của Bí thư tỉnh ủy tiền nhiệm về bổ nhiệm người và bán cảng Quy Nhơn cho sân sau. Bình Định cũng có ông Phó Bí thư đương nhiệm sài bằng dởm và nhiều sai phạm khác. Nhưng theo giới thạo tin, chuyến kiểm tra lần này là nhằm vào con trai anh 3X do anh này có thời làm ở Bình Định. Chờ thôi). https://goo.gl/JSQAGI

16. Vietnamplus.vn có bài: "Phát hiện lãng phí khủng khiếp trong việc mua sắm thiết bị y tế". (Chị Tiến Bộ trưởng không biết có kịp lấy Nobel không hay lại bị như anh #. Dạo này báo chí thấy viết về Bộ Y nhiều lắm mà toàn chuyện xấu, cứ như được ai đó suỵt cho viết vậy vì trước đây bộ này có nhiều chuyện còn to hơn nhưng báo chí im miệng). https://goo.gl/FD8CMz

17. Sau khi Thị Xuân, Đại tá an ninh, PGĐ công an Đắk Lắk đòi khởi tố những người dân "bôi nhọ" hố phân và thị đã nhận gạch đá đủ để đắp mồ mả cho cả họ hàng hang hốc thì hôm qua lại tiếp tục có "con điếm đảng" Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) lanh chanh khi đưa ra ý kiến: "Xâm phạm an ninh quốc gia là tội bất trung, đại nghịch". (Sự ngu dốt là không hề có giới hạn và vượt mọi tưởng tượng với con điếm già này. Vậy thì đất nước này vẫn trong thời kỳ phong kiến kiểu Tàu mông muội như cách đây hàng 3-400 trăm năm hả con điếm? Và bà đã sổ toẹt vào cái chế độ dân chủ giả cầy này khi công khai đòi xử tội "bất trung, đại nghịch". Bà định nói ai là vua vậy? Đảng là vua hay những ông chóp bu là vua? Nịnh hót và nâng bi là sở trường của điếm đảng, nhưng bà là điếm già mà lại nịnh hót, nâng bi ngu dốt như vậy thì tai hại lắm. Người dân sẽ tưởng chế độ độc tài XHCN là chế độ phong kiến chuyên chế thì những tuyên truyền mị dân mấy chục năm của đảng và tuyên giáo về một nhà nước của dân do dân vì dân đã bị bà vứt vào miếng băng vệ sinh cùng với trí não của bà ở đó rồi bà Thủy ạ. Và những người như bà và bà Thị Xuân chỉ xứng đáng làm phò cho đảng chứ các bà đã và sẽ không bao giờ là đại diện của nhân dân). https://goo.gl/nt1s72

18. Chuyện Lào Cai với lô đất kim cương, nơi tọa lạc những biệt thự biệt phủ của quan chức tỉnh này cũng nhận được nhiều sự quan tâm:
- Trên Dân Trí có bài: "Đại biểu Quốc hội chờ giải thích về “khu biệt thự quan chức” ở Lào Cai". (Dự đoán là sẽ như hàng trăm biệt thự biệt phủ đã phát hiện trước đây: Mọi thứ sẽ chìm xuồng đúng quy trình). https://goo.gl/13rGgL
- Tuổi Trẻ có bài: "Đấu giá đất biệt thự đắc địa Lào Cai: Toàn quan chức trúng". (Trò mèo đấu giá này cộng đồng nên nhìn lại vụ đấu giá gần 1000 xe công giá bình quân 46 triệu trước đây để có cái nhìn về đầu giá kiểu XHCN. Nếu có đấu giá thật thì cũng không ai nhiều tiền để mua nổi với các quan chức). https://goo.gl/sBnRqG
- Zing có bài: "Lãnh đạo Lào Cai nên minh bạch về khu đất vàng bốn mặt tiền". (Đúng rồi nên "minh bạch" kiểu họp kín hoặc đóng cửa bảo nhau giữa các đồng chí với nhau thôi. Công bố ra dân biết thì không hay lắm). https://goo.gl/Xnx8A1
(Những biệt thự, biệt phủ của quan chức bị báo chí và cư dân mạng khui ra rất nhiều nhưng cho đến nay, chưa đồng chí lãnh đạo nào bị làm sao cả. Hy vọng các đồng chí ở Lào Cai cũng phát huy tiếp tục truyền thống cách mạng quý báu đó).

19. Khai mạc Hội thảo lý luận lần thứ 13 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc. (Không biết bọn độc tài còn học nhau chiêu tro bẩn gì nữa đây? Lý luận cộng sản đã đi đến giới hạn của sự dối trá rồi. Thực tiễn cũng đã chứng minh những lý luận chủ đạo, cơ bản của cộng sản đã hoàn toàn sai lầm và thế giới văn minh đã vứt nó đi từ lâu. Bây giờ các ông còn ngồi với nhau để bàn lý với luận. Lý luận của cộng sản chỉ là bạo lực, nhà tù và súng đạn là chuẩn nhất). https://goo.gl/H95CYg

20. Trên Bizlive.vn có bài: "3 chủ nợ lớn nhất của Việt Nam là những ai?". (Không thấy nhắc đến Trung Cộng, có lẽ do " Quan ngại"?). https://goo.gl/tf3QyT

21. Thủ tướng: "Không phân lô bán nền" mặt biển Phú Quốc. (Ai bán mới là vấn đề, dân bán hay bọn phản động sẽ bán nước, bán đất, bán biển?). https://goo.gl/jTVqOG

22. "Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định bị cảnh cáo". (Lại là trò mèo cảnh cáo, cách chức người đã về hưu). https://goo.gl/9VstLY

23. Nhà máy đóng tàu Dung Quất gồng mình trả nợ hàng nghìn tỷ đồng. (Có dân lo, chứ bọn phản động có gồng cũng là gồng lên bóp cổ dân để lấy tiền thôi). https://goo.gl/rghU1u

24. Các tin về đâm chém, giết người nhiều không đếm xuể.

25. Các tin về giới Sô Bít cũng rất nhiều. Chuyện mấy em hoa hậu sang châu Phi bảo vệ voi và các chuyện ruồi bu khác của giới này cũng nhan nhản trên báo. (Sang Kenya bảo vệ voi nhưng bỏ mặc hàng trăm km biển miền Trung trong độc tố và thảm họa, không hé răng một lời về thảm họa Formosa, về hàng triệu người dân Việt Nam trong thảm họa này).

KÍNH MỜI BỔ SUNG, SỦA CHỮA! 

(Hôm nay do bức xúc nên có một số câu bình loạn hơi bậy. Kính mong độc giả lượng thứ).




--------------------------------

NGÀY 25-5-2017

Tô Văn Trường

Giáo sư Nguyễn Đình Cống trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành

Thuỵ Nguyễn

Lê Phú Khải

CTV Hội CTNLT

DIỆU LINH




----------------------------------

NGÀY 25/5/2017





--------------------------------------

NGÀY 25/5/2017

CTV Hội CTNLT.

Nguyễn Xuân HƯng.   Facebook

Phạm Đình Trọng.   Theo Bauxite Việt Nam

Lê Dân.   Tác giả gửi tới Dân Luận

----------------------------------------

NGÀY 25/5/2017






--------------------------------------

NGÀY 25/5/2017







--------------------------------


------------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

NGÀY 25/5/2017

May 25, 2017 FVPoC

May 25, 2017 CTNLT2

May 25, 2017 CTNLT2

May 25, 2017 CTNLT2

May 24, 2017 CTNLT2 

----------------------


Posted on 26/05/2017 by HongLoan

Posted on 26/05/2017 by The Observer

Posted on 25/05/2017 by Kim Phụng

Posted on 25/05/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 25-5-2017

TSKH Nguyễn Đăng Hưng

FB Luân Lê   25.5.2017

FB Luân Lê  

Bùi Văn Thuận

FB Luân Lê  

------------------------------

NGÀY 25-5-2017









--------------------------------------

NGÀY 25-5-2017


-------------------------------

Thứ năm, 25 tháng 5, 2017







No comments: