Tuesday, May 30, 2017

TẤN CÔNG LINH MỤC : MÓN QUÀ CỦA THỦ TƯỚNG PHÚC TẶNG TỔNG THỐNG TRUMP ? (tin tổng hợp)


VOA Tiếng Việt
31/05/2017
Linh mục Nguyễn Đình Thục đêm 30/5 cho biết nhiều người từ các xóm lân cận đánh kẻng và kéo tới chặn đường ông trở về giáo xứ sau khi dâng lễ ở Giáo họ Văn Thai.
Sự việc xảy ra vào lúc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang có chuyến thăm Mỹ và nhiều tổ chức xã hội, dân biểu Mỹ đang nêu lên quan ngại về cuộc ‘khủng hoảng nhân quyền’ tại Việt Nam.
Theo lời kể của Lm. Nguyễn Đình Thục, khi ông đang trên đường trở về giáo xứ Song Ngọc sau khi dâng lễ ở Giáo họ Văn Thai, cách đó khoảng 3 km, thì được báo có nhiều người đang kéo đến chặn đường về của ông.
Một số người cho biết lương dân ở các xóm lân cận đang đánh kẻng báo động để kéo tới bao vây vị linh mục đang tham gia tích cực trong việc bảo vệ quyền lợi của các nạn nhân thảm họa môi trường Formosa.
Lm Nguyễn Đình Thục nói việc ông bị bao vây chỉ vì đi dâng lễ là hành động “sai trái và độc ác”, xúc phạm tự do tín ngưỡng.
“Tôi đang đứng ở giữa vòng vây có cả mấy ngàn người mà tôi nghĩ đó là côn đồ mà chính quyền đang dùng để đàn áp tôi. Có thể buổi tối hôm nay tôi bị đánh đập. Cũng có thể tối hôm nay tôi bị giết. Nhưng tôi nghĩ vấn đề đó không quan trọng. Vấn đề ở đây mà tôi thấy là một chính quyền mà lại đi dung dưỡng bạo lực, kích động bạo lực để tấn công giáo dân và tấn công cả một linh mục đi dâng lễ. Tôi không làm gì sai trái. Tôi đi dâng lễ. Vậy thì tấn công tôi hóa ra là chính quyền này đang xúc phạm niềm tin tôn giáo, xúc phạm tự do tín ngưỡng của tôi”.
Lm. Nguyễn Đình Thục cho biết có nhiều công an có mặt tại nơi ông bị bao vây.
“Ở đây công an rất đông, mà công an không ngăn chặn hành vi này thì điều đó chứng tỏ công an đồng lõa hay chính công an kích động bạo lực?”
Trước đó 2 ngày, ngày 28/5, mạng xã hội lan truyền tin cho hay giáo họ Văn Thai xảy ra vụ bắn đạn vào nhà thờ của giáo họ trong cuộc diễn tập mà “dân phòng thì cầm súng bắn đạn, người dân thì cầm gậy gộc, sắt típ và đá”.
Các đoạn video đăng trên mạng cho thấy một vài người dân bị thương tích với nhiều vết máu trên quần áo.
Trong khi đó, Đài phát thanh truyền hình Nghệ An đưa tin đây là cuộc “diễn tập chiến đấu phòng thủ năm 2017”.
Một nội dung trong cuộc diễn tập bao gồm “trung đội dân quân cơ động xã thực hành tình huống giả định là giải tán một cuộc kích động, biểu tình của bà con giáo dân về sự cố gây ô nhiễm môi trường biển của Formosa tại trụ sở UBND xã”.
“Sau đó, chủ tịch UBND xã đã đối thoại trực tiếp với một số đối tượng cầm đầu việc biểu tình và đồng thời tuyên truyền, vận động bà con không nên gây rối trật tự công cộng. Bên cạnh đó, công an, quân sự dùng đạn khói để giải tán đám đông và tạo điều kiện thuận lợi để lực lượng chức năng trà trộn vào bắt một số đối tượng quá khích nhằm giữ vững ổn định địa bàn”, theo Đài phát thanh truyền hình Nghệ An.
Trong lúc bị bao vây đêm 30/5, Lm. Nguyễn Đình Thục cho VOA biết:
“Cách đây mấy hôm họ mua kẻng. Mỗi xóm một cái kẻng. Cái kẻng này không phải là cái kẻng của xóm, mà là kẻng của những người kích động bạo lực. Tức là mỗi khi họ muốn tấn công chúng tôi thì họ đánh cái kẻng đó và họ sẽ kéo đến để tấn công chúng tôi”.
Các cuộc tấn công liên tiếp nhắm vào các linh mục và những người khiếu kiện Formosa xảy ra giữa lúc Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đang có chuyến thăm đầu tiên tới Mỹ, với mục tiêu tiếp cận tân chính quyền Donald Trump và thúc đẩy quan hệ giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực.
Ngay trước chuyến thăm của ông Phúc, tại Quốc hội Mỹ hôm 25/5 có buổi điều trần về “cuộc khủng hoảng nhân quyền” tại Việt Nam. Trong đó, các dân biểu Mỹ cho rằng nhân quyền ở Việt Nam đang biến mất và kêu gọi chính phủ Mỹ không tách rời nhân quyền ra khỏi mối quan hệ kinh tế, thương mại.
·        
--------------------------------
Lê Văn Sơn

(VNTB) - Mục đích, ý nghĩa thực sự của Hà Nội là gì khi họ liên tục vi phạm nhân quyền và bị Hoa Kỳ thường xuyên lên án trước và trong chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Tổng thống Trump?
 Linh mục JB Nguyễn Đình Thục vừa bị tấn công.
Đêm tối ngày 30.05.2017, Linh mục JB Nguyễn Đình Thục và giáo dân tại giáo họ Văn Thái thuộc giáo xứ Song Ngọc, Nghệ An bị côn đồ bao vây và tấn công trong đêm tối mà không có sự đảm bảo từ phía nhà cầm quyền. Có ít nhất 3 nhóm côn đồ bao vây và tấn công linh mục  JB Nguyễn Đình Thục sau khi dâng lễ tại đây.
Sự kiện này là chuỗi dài tiếp nối các đợt tấn công nhắm vào các linh mục và giáo dân tại Nghệ An trong thời gian ngắn. Trong tháng Năm, nhà cầm quyền dùng truyền thông để bôi nhọ, vu khống các linh mục và giáo dân trên truyền hình, kích động các đoàn thể hội nhóm có trong tay để đấu tố linh mục Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam, bắt giam và truy nã 03 nhà hoạt động là người Công Giáo.
Ngày 15.05.2017, ông Hoàng Đức Bình, một nhà hoạt động đã bị công an Nghệ An bắt cóc và tống giam ngay trên đường đi cùng với Linh mục Nguyễn Đình Thục và những người bạn. Trong khi đó, truyền thông nhà nước đưa tin truy nã đối với nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền và cựu tù nhân lương tâm Thái Văn Dung.
Hai ngày trước, sự việc diễn ra vào khoảng  9 giờ sáng 28.5.2017, nhà cầm quyền Quỳnh Lưu đã diễn tập bắn đạn vào người dân ở gần nhà thờ giáo họ Văn Thai (dân phòng thì cầm súng bắn đạn, người dân thì cầm gậy gộc, sắt típ và đá). Nhiều Giáo dân đã bị đám đông dùng gậy gộc, típ sắt và đá cùng dùi cui tấn công tới tấp trước sự chứng kiến của công an.
Hiện thực đối nội của nhà cầm quyền hết sức tàn khốc đối với nhân dân phải chăng là một món hàng để Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với tổng thống Donal Trump về nhân quyền lấy lợi ích kinh tế và chính trị cho đảng cộng sản?
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ từ ngày 29 tới 31.5.2017. Trong đó truyền thông Quốc tế cũng như trong nước nói đến nhiều về  lợi ích chính trị, kinh tế hay ngoại giao mà không ít nhắc đến vấn đề nhân quyền.
Mặt khác, giới phân tích cũng cho rằng  “việc nhắc nhở từ phía Mỹ về mặt nhân quyền dân chủ, kêu gọi cải cách chính trị trong bối cảnh chính quyền Trump cũng không thực sự quan tâm lắm về vấn đề đó." -Tiến sỹ Lê Vĩnh Triển nhận xét trên BBC.
Và, “dưới thời Tổng thống Trump, Mỹ đang lặng lẽ rút khỏi Biển Đông, về cơ bản cho phép Trung Quốc có thể tăng bá quyền tại khu vực này. Việc Mỹ thoái lui, gây bất lợi cho các quốc gia như Việt Nam, là một củ cà rốt lớn để đổi lại sự giúp đỡ của Bắc Kinh trong vấn đề Bắc Hàn, điều mà Trump cần và sẵn sàng thỏa hiệp," –Giới quan sát nhận đinh trên tờ South China Morning Post hôm 29/5.
Từ trước đến nay, trên bình diện ngoại giao Hoa Kỳ và Phương Tây luôn ưu tiên hàng đầu vấn đề nhân quyền, tự do tôn giáo và các quyền căn bản của con người trên bàn đàm phán. Hà Nội quá thấu hiểu được điều đó, chính vì vậy nên họ sử dụng chiêu bài nhân quyền với thế giới để đổi chác lợi ích về chính trị và kinh tế cho đảng cộng sản, đảm bảo sự cai trị độc tôn trên đất nước Việt Nam.
  
Trên hành lý của ông Phúc sang Hoa Kỳ trong chuyến công du này có rất nhiều quà tặng nhân quyền dành cho Tổng thống Donal Trump bằng những vụ đàn áp, bắt bớ được thực hiện liên tục trong suốt tháng 5 vừa qua, nhất là nhắm vào các Linh mục và giáo dân phản đối Formosa gây ra thảm họa môi trường biển cho Việt Nam.
Mục đích, ý nghĩa thực sự của Hà Nội là gì khi họ liên tục vi phạm nhân quyền và bị Hoa Kỳ thường xuyên lên án trước và trong chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Tổng thống Trump?.
Phải chăng Hà Nội lấy việc chà đạp nhân quyền đối với nhân dân trong nước để kích thích sự quan tâm, trao đổi lợi ích chính trị, kinh tế đối với thế giới là con cờ chủ chốt trong bàn cờ ngoại giao?
Washington sẽ phản ứng như thế nào với những món quà đàn áp nhân quyền của Hà Nội?
02h 31.05.2017
-------------------------

No comments: