Monday, May 22, 2017

HÃY DÂN THÂN CHO MỘT LÝ TƯỜNG ĐẸP ! (Việt Hoàng - Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên)




22/05/2017

(Tâm tình cùng thân hữu của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên)

Như vậy là sau 5 tháng được phục hồi, các trang báo truyền thông trên mạng của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên đã đi vào hoạt động ổn định.

- Website : http://www.thongluan-rdp.org đã có giao diện mới với nhiều bài vở được cập nhật liên tục hàng ngày.

- Blog : http://thongluan2016.blogspot.com cũng đã đạt hơn 1,2 triệu người truy cập.

- Trang Fanpage : https://www.facebook.com/thong.luan.1/cũng liên tục đăng tải những thông tin thời sự nóng hổi của Việt Nam và thế giới.

Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên rất vui mừng và được động viên rất nhiều bởi sự quan tâm và ủng hộ của độc giả Thông Luận. Hơn 25.000 người thích (like) trang Fanpage và những độc giả thường xuyên truy cập vào hệ thống truyền thông của chúng tôi đều là những thân hữu thân thiết của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên. Xin gởi đến quý đọc giả lời cảm ơn chân thành và sự quý mên của chúng tôi.

Là một tổ chức chính trị đối lập dân chủ, Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên cố gắng đóng góp theo công sức và khả năng của mình qua những suy tư, phân tích và nhận định thời sự và thời cuộc. Luồn vào đó là tư tưởng dân chủ đa nguyên mà chúng tôi trân trọng, tin tưởng và hy vọng. Sợi dây xuyên suốt dẫn dắt hoạt động và hành động của chúng tôi là sự lương thiện, chân thành trong lới nói và bao dung trong hành động.

Một trong ba lập trường căn bản của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên là "đấu tranh bất bạo động". Đã chấp nhận bất bạo động thì không thể sử dụng bạo lực, vì thế chúng tôi chỉ có thể tranh thủ sự hưởng ứng, sự ủng hộ và cảm tình của người dân Việt Nam bằng "tư tưởng". Những tư tưởng chính trị của Tập Hợp được trình bày bằng lời nói (hội thảo, trả lời phỏng vấn) và qua các bài viết (xã luận, phân tích, quan điểm, bình luận) với hy vọng được chia sẻ và ủng hộ. Nói chung, những tư tưởng của Tập Hợp tập trung vào những chủ đề cụ thể nhằm đề nghị (và hướng dẫn) người dân Việt Nam về một phương pháp đấu tranh ôn hòa để giành dân chủ và đưa ra những phương thức nhằm xây dựng một nước Việt Nam tự do, dân chủ và phát triển. Để chuyên chở và phổ biến những ước muốn đó, công tác truyền thông là một trong những công việc quan trọng nhất.

Các trang báo của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên là của một tổ chức chính trị, tức thuộc dòng "báo chính trị", nên không ít người e ngại ! Nói đến chính trị, một số người đọc e ngại vì không muốn dính dáng đến chính trị vì chính trị. Theo một số người, chính trị gắn liền với xấu xa, dơ bẩn, mưu mô và không lương thiện. Đây là một sự hiểu lầm đồng thời cũng là di sản tâm lý mà chúng ta đang gánh nhận và cần phải vượt qua. Trong thực tế chúng ta tiếp cận hàng ngày với chính trị, vì mọi chính sách của nhà nước đưa ra trên mọi vấn đề liên quan đến cuộc sống hàng ngày của người dân đều là các quyết định chính trị. Chính trị quyết định tất cả, từ kinh tế, tài chính, ngoại giao, quốc phòng, xã hội, văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục, y tế cho đến giá cả của một lít xăng hay một quả trứng. Không ai né tránh được chính trị.

Tuy là cơ quan truyền thông của một tổ chức chính trị, Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên, chúng tôi không độc quyền lẽ phải và không tuyên truyền một chiều như hệ thống báo đảng của chính quyền cộng sản Việt Nam. Chúng tôi quan tâm đến mọi vấn đề quốc kế dân sinh và cuộc sống muôn màu muôn vẻ của người dân. Chúng tôi lắng nghe tất cả ý kiến của mọi người Việt Nam. Chúng tôi không chỉ đăng các bài viết của các tác giả nổi tiếng và quen thuộc mà còn sẵn sàng đăng cả những bài báo đầu tay của các bạn trẻ chưa ai biết đến. Chúng tôi lựa chọn những bài viết đứng đắn, có chiều sâu, có tác dụng thông tin về những gì đang xảy ra trên thế giới và Việt Nam trong mục đích đề cao các quyền tự do cơ bản của con người. Chúng tôi cố gắng tìm kiếm những thông tin liên quan đến thực trạng của đất nước và con người Việt Nam một chính quyền cộng sản bưng bít hay cố tình ngăn chặn. Mục tiêu của ban biên tập là duy trì sợi dây liên lạc giữa người Việt trong và ngoài nước, đặc biệt là trao đổi ý kiến và kiến thức với độc giả Việt Nam trên khắp thế giới .

Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên chủ trương ôn hòa và bao dung nên không chấp nhận các bài viết kêu gọi thù hận hay mang tính hẹp hòi của chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Chúng tôi cũng không ủng hộ hay đứng về bất cứ một phe nhóm nào trong đảng và chính quyền cộng sản để chống lại một phe nhóm khác. Những thông tin thuộc dạng bí mật hay tuyệt mật mà các phe nhóm trong nội bộ đảng cộng sản tung ra để triệt hạ lẫn nhau vẫn được chúng tôi đăng lại với tất cả sự dè dặt để cho người Việt Nam thấy được mặt trái của đảng cộng sản đàng sau tấm màng lòe loẹt mà họ muốn phô ra. Đảng Cộng sản Việt Nam không trong sạch và liêm chính như tuyên truyền ; nội bộ đảng là một sự tranh chấp và thao túng kinh hoàng giữa các nhóm lợi ích chứ không có mục đích gì khác ; quyền lợi đất nước, hạnh phúc người dân hoàn toàn vắng mặt trong những tranh cawi và tranh chấp nội bộ này.

Chúng tôi không chạy theo các tin tức giật gân như báo chí của đảng và chính quyền để câu khách (đời tư của các ngôi sao thể thao hay giới showbiz…). Chúng tôi cũng không để các sự kiện vô thưởng vô phạt hời hợt (đôi khi do ban Tuyên giáo nặn ra) cuốn đi mà luôn dành sự ưu tư cho các vấn đề chính trị cấp bách và ảnh hưởng thật sự đến cuộc sống của người dân.
Ý thức được vai trò của những người tham gia vào một tổ chức chính trị đối lập, chúng tôi không chạy theo các sự kiện để tìm kiếm độc giả dù chúng tôi biết rằng độc giả thích tìm đọc tin tức thời sự hơn là các bài viết mang tính lý luận, hàn lâm và chính trị.

Đến với các trang báo của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên, độc giả sẽ dễ dàng nắm bắt nhanh chóng tình hình thời sự trong và ngoài nước với cái nhìn đa chiều và có phẩm chất. Hai phần ba những bài viết là của các tác giả trong và ngoài nước, được chọn lựa trên các báo, từ lề dân cho đến lề đảng, nhằm tăng cường thêm sự phong phú trong cách nhìn về đất nước. Một phần ba còn lại là những bài viết của các chí hữu Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên, một số tác giả khác là những thân hữu chia sẻ với lập trường và tư tưởng của Tập Hợp. Nếu một số bài viết có hơi khó đọc vì quá nặng phần lý luận, chúng tôi được thông cảm và ủng hộ.

Cơ quan truyền thông của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên cũng đang đảm nhận một chức năng khác, đó là viết, tìm kiếm, trao đổi và đăng tải những bài báo về môn "khoa học chính trị" và "đấu tranh chính trị". Theo chúng tôi, đây là một công tác cần được phát triển và mở rộng thêm, vì kiến thức về chính trị và đấu tranh chính trị của người Việt Nam nói chung còn rất yếu. Sự thiếu sót này phản ánh thực trạng chính trị của dân tộc Việt Nam, vì trong suốt dòng lịch sử Việt Nam chưa hề có một tổ chức chính trị nào đúng nghĩa và vì thế cũng chưa có một cuộc đấu tranh chính trị nào đúng nghĩa. Từ phong kiến đến cộng sản, tất cả đều là các cuộc lật đổ và thay đổi chính quyền bằng bạo lực. Một ví dụ rất rõ ràng và cụ thể mà nhiều người Việt Nam, kể cả những người tranh đấu, không muốn nhìn nhận đó là cho đến tận bây giờ Việt Nam vẫn chưa có một tổ chức chính trị dân chủ nào thực sự có tầm vóc, có khả năng lãnh đạo và dẫn dắt quần chúng. Đảng cộng sản Việt Nam chưa bao giờ là một chính đảng đúng nghĩa vì nó được ra đời như là một chi nhánh của chủ nghĩa cộng sản quốc tế và chỉ có một mục tiêu là cướp chính quyền bằng bạo lực và giữ chính quyền bằng bạo lực.

Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên ra đời đã 35 năm nhưng vẫn chưa đạt được tầm vóc phải có vì vấp phải sự thờ ơ, nghi ngại và lạ lẫm của đa số người dân, kể cả trí thức. Người Việt Nam vẫn chưa thực sự tin rằng tư tưởng, lời nói, lẽ phải và sự lương thiện có thể đánh bại được đảng cộng sản và mang lại sự thay đổi cho Việt Nam. Chúng tôi cố gắng tranh thủ dư luận Việt Nam để thái độ này bằng một sự dấn thân tập thể, tự nguyện và tích cực.

Một chỉ tiêu quan trọng mà Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên mong đợi là kết nối và qui tụ được từ 500 đến 1000 thành viên cho tổ chức. Không có đội ngũ nhân sự chính trị đông đảo được trang bị những kiến thức cơ bản về triết lý xây dựng một đất nước dân chủ đa nguyên thì giấc mơ đổi đời mà Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên trân trọng sẽ không bao giờ thành hình.

Chúng tôi hiểu rằng sỡ dĩ phong trào dân chủ Việt Nam chưa thuyết phục được người dân là vì chưa có một kịch bản dẫn đến thành công. Cẩm nang tranh đấu của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên - Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ 2 - là một đóng góp quan trọng cho kịch bản đó. Đến với Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên mọi người sẽ có cơ hội tìm hiểu, trao đổi và bàn luận về mọi vấn đề liên quan đến chính trị, từ khoa học chính trị đến cách thức tổ chức, hình thành, xây dựng và phát triển một tổ chức chính trị. Chỉ có sự hiểu biết thấu đáo về chính trị mới mang lại sự can đảm cho mỗi người dấn thân tranh đấu. Nếu không có niềm tin vào sự thắng lợi của tổ chức, được phân tích một cách khoa học thì chúng ta không thể nào đi hết được đoạn đường. Sẽ có những người dừng bước, rời bỏ tổ chức vì thiếu niềm tin. Nhưng chúng tôi tin rằng sẽ có nhiều người tham gia và ngày càng đông đảo hơn vào cuộc đổi đời mà Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên chủ trương.

Tham gia vào một tổ chức chính trị là để cống hiến cho một lý tưởng, một mục tiêu cao đẹp, đó là thay đổi dòng lịch sử, thay đổi số phận của cả dân tộc Việt Nam chứ không phải để tìm kiếm quyền lực hay vì quyền lợi cá nhân. Phải chấp nhận sự phân công của tổ chức và sẵn sàng lãnh nhiệm mọi công tác được giao phó trong hiện tại cũng như trong tương lai. Chúng tôi xem đó là một bổn phận phải gánh vác và là một hãnh diện được  tin giao.

Làm chính trị là một công việc vô cùng khó khăn chứ không hề đơn giản. Chỉ sau 100 ngày bước chân vào Nhà Trắng, ông Trump phải thừa nhận rằng "làm tổng thống Mỹ không hề dễ dàng". Triều Tiên cũng là một ví dụ, nếu ngụy biện thì chúng ta hoàn toàn có thể "thông cảm" cho Bắc Triều Tiên rằng lý do họ nghèo khổ, bị cô lập là do bị Mỹ cấm vận này nọ… Trong khi đó Hàn Quốc, từng bị báo chí Việt Nam trước đây chửi là "tay sai của đế quốc Mỹ"… lại phát triển vũ bão. Vậy chúng ta nên chọn con đường đi nào cho dân tộc ? Hàn Quốc hay Bắc Triều Tiên ?

Việt Nam đang rất cần một tầng lớp "trí thức và nhân sự chính trị mới", những người có hiểu biết, có viễn kiến, có niềm tin, yêu nước, bao dung và lương thiện để thay đổi và kiến thiết lại đất nước Việt Nam. Đó cũng là một tham vọng mà Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên muốn đạt tới. Chúng tôi mong muốn và sẵn sàng chia sẻ với các bạn trẻ về kiến thức, hiểu biết và viễn kiến chính trị trên tinh thần thẳng thắn và không tránh né trên bất cứ một vấn đề nào dù nó có nhạy cảm đến đâu.

Hiện nay Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên đang ở trong giai đoạn thứ 2 của cuộc đấu tranh xây dựng một thể chế dân chủ đa nguyên : "xây dựng đội ngũ cán bộ nòng cốt" (1). Chúng tôi hy vọng và trông chờ rất lớn vào thế hệ trẻ, những người sinh ra và lớn lên sau biến cố 30/4/1975. Thế hệ này không nợ nần hay bị ràng buộc bởi quá khứ. Chúng ta cần tiến về phía trước, về tương lai. Quá khứ dù đau buồn đến mấy thì cũng là quá khứ, lịch sử sẽ được hậu thế và các sử gia phán xét. Cha ông ta dù có sai lầm thì cũng vẫn là cha ông chúng ta, mỗi thế hệ đều phải có trách nhiệm với chính mình, không ai có thể làm thay chúng ta.

Điều cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ với các thân hữu trong bài viết này là, khi các bạn đã hiểu được vấn đề, biết được cái gì là đúng cái gì là sai và đâu là tương lai của các bạn… thì hãy can đảm dấn thân. Học hỏi để hiểu biết, hiểu biết sẽ sinh ra can đảm và cuối cùng là dấn thân. Hiểu biết mà không hành động thì cũng vô ích. Tương lai ở phía trước chứ không phải đằng sau.

Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên luôn rộng cửa và hân hoan chào đón các bạn. Hãy dấn thân cho một lý tưởng đẹp !

Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên là gia đình của những người can đảm dám dấn thân. A home of the brave.

Việt Hoàng
(22/05/2017)
-------------------------
(1) xem Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ 2 : Chương VII. Đấu tranh thiết lập dân chủ đa nguyên, mục 2. Năm giai đoạn của cuộc vận động dân chủ




No comments: