Thursday, May 25, 2017

BIỂN ĐÔNG : TÀU CHIẾN MỸ ĐI SÁT ĐÁ VÀNH KHĂN (RFI)




Đăng ngày 25-05-2017

Một quan chức Hoa Kỳ, xin ẩn danh, cho Reuters biết, vào sáng sớm theo giờ địa phương, ngày 25/05/2017, một tàu chiến Mỹ trong khuôn khổ chiến dịch khẳng định quyền tự do lưu thông hàng hải tại các vùng đang có tranh chấp, đã đi sát một hòn đảo nhỏ mà Bắc Kinh tuyên bố có chủ quyền ở Biển Đông.

Khu trục hạm có trang bị tên lửa dẫn đường USS Dewey quá cảnh Biển Đông ngày 06/05/2017. Ảnh tư liệu của Hải Quân Mỹ.Kryzentia Weiermann/Courtesy U.S. Navy/Handout via. REUTERS

Tàu chiến USS Dewey, đã đi sát, cách « chưa đầy 12 hải lý » Mischief Reef - Đá Vành Khăn – trong khu vực quần đảo Trường Sa.

Đây là lần đầu tiên, kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ, Hải Quân Hoa Kỳ thực hiện chuyến tuần tra khẳng định quyền tự do lưu thông hàng hải trong khu vực này.

Bắc Kinh đã có phản ứng. Theo phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc, các tàu chiến của Trung Quốc đã cảnh cáo tàu chiến Mỹ xâm phạm vùng lãnh hải 12 hải lý của Đá Vành Khăn.

Còn đại diện bộ Ngoại Giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ không nên tiếp tục các cuộc tuần tra ở vùng biển này và khẳng định những hành động như vậy có thể dẫn đến những sự cố trên biển và trên không.

Bất chấp các tranh chấp với một số nước Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines, Malaysia, chính quyền Bắc Kinh đơn phương tuyên bố có chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, đồng thời tiến hành bồi đắp các đảo nhân tạo, xây dựng trên đó các cơ sở hạ tầng cơ sở có thể phục vụ mục đích quân sự, coi vùng biển 12 hải lý xung quanh các thực thể nhân tạo này là lãnh hải của Trung Quốc.

Hoa Kỳ không thừa nhận các hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo này và kêu gọi các bên liên quan giải quyết tranh chấp qua đàm phán.

-----------------------------

CÁC TIN KHÁC













------------------------------------




Tuổi Trẻ Online
25/05/2017 19:07 GMT+7

TTO - Việt Nam tiếp tục đề nghị các quốc gia có đóng góp xây dựng tích cực, phù hợp với luật pháp quốc tế nhằm duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết như vậy khi trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 25-5 xung quanh phản ứng của Việt Nam đối với việc một tàu khu trục Mỹ vào khu vực 12 hải lý quanh đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

“Quan điểm cơ bản của Việt Nam là Việt Nam có đầy đủ cơ sở lịch sử và pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế.
Là một quốc gia ven Biển Đông và là thành viên của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982 thì lập trường nhất quán của Việt Nam là tất cả các quốc gia được hưởng quyền tự do hàng hải và hàng không, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982,” bà Hằng nêu rõ.

Trước đó, tối 24-5, báo Wall Street Journal dẫn nguồn tin cho biết tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Dewey của Mỹ đã di chuyển trong khu vực 12 hải lý xung quanh đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong ngày 24-5. Trung Quốc hiện đang chiếm đóng trái phép và xây dựng bất hợp pháp các công trình tại khu vực này.

Cả bộ Quốc phòng lẫn bộ Ngoại giao Trung Quốc đều lên tiếng phản ứng với việc tàu khu trục Mỹ tiến sát đảo mà Trung Quốc đang chiếm giữ trái phép.
Ông Lu Kang (Lục Khảng), người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 25-5 cho biết chính quyền Bắc Kinh “rất không hài lòng và phản đối mạnh mẽ” với hoạt động của tàu chiến Mỹ.

Cũng trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin cập nhật phiên tòa xét xử Đoàn Thị Hương, nghi phạm sát hại người được cho là công dân Triều Tiên Kim Jong Nam, ngày 30-5 sắp tới tại Malaysia, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, đại diện Đại sứ quán và luật sư Malaysia đã thăm lãnh sự công dân trong các ngày 18 và 24 tháng 5-2017 để động viên tinh thần cũng như tìm hiểu và củng cố thêm các lập luận bào chữa cho Đoàn Thị Hương. 
Theo bà Hằng, tại hai cuộc gặp trên, Hương cho biết sức khỏe tốt và tinh thần ổn định. 
Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và các luật sư để bảo vệ quyền lợi cho công dân Đoàn Thị Hương trong phiên xử sắp 30-5 sắp tới, bà Hằng nhấn mạnh. 

Q. TRUNG







No comments: