Friday, May 26, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 26-5-2017





ĐIỂM TIN NGÀY 26-5-2017
.
·         Xuất hiện đô la giả có chữ Trung Quốc (VOA) - Cảnh sát khu vực Ashtabula ở bang Ohio khuyến cáo mọi người cảnh giác trước nạn lưu hành tiền đô la giả có in chữ Trung Quốc.
·         ASEAN-Trung Quốc: Đường đến giải pháp cho Biển Đông còn xa vời (BoxitVN) - Mai Vân - Tàu Trung Quốc đào đắp tại Đá Vành Khăn (Mischief Reef), Trường Sa. Ảnh do một phi cơ trinh sát P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ chụp ngày 21/05/2015. U.S. Navy/Handout via Reuters. Trung Quốc và ASEAN ngày 18/05/2017 đã nhất trí trên một bản dự thảo khung của một bộ Quy Tắc Ứng Xử hầu phòng ngừa xung đột tại Biển Đông. Chi tiết thỏa thuận không được tiết lộ, nhưng nhiều người nhìn thấy đấy là dấu hiệu tiến bộ đối với một văn kiện đã được gợi ...
·         Hải quân Mỹ tuần tra FONOP ở Biển Đông lần đầu thời Trump (VOA) - Ngũ Giác Đài vừa tiến hành tuần tra hải quân ở Biển Đông. Đây là lần đầu tiên một hoạt động như vậy được thực hiện từ khi Tổng thống Trump lên nắm quyền.
·         Biển Đông: Tàu chiến Mỹ đi sát Đá Vành Khăn (Trường Sa) (RFI) - Một quan chức Hoa Kỳ, xin ẩn danh, cho Reuters biết, vào sáng sớm theo giờ địa phương, ngày 25/05/2017, một tàu chiến Mỹ trong khuôn khổ chiến dịch khẳng định quyền tự do lưu thông hàng hải tại các vùng đang có tranh chấp, đã đi sát một hòn đảo nhỏ mà Bắc Kinh tuyên bố có chủ quyền ở Biển Đông.
·         Chiến hạm Mỹ đi qua đảo nhân tạo Trung Quốc tại Biển Đông (RFA) - Hoa Kỳ vào sáng ngày thứ năm 25 tháng 5 cho chiến hạm đi vào vùng 12 hải lý một đảo nhân tạo do Trung Quốc lập nên tại Biển Đông. Đây là động thái được nói nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở khu vực này.
·         Hóa chất trong nước biển ở vùng hải sản chết Kiên Giang (RFA) - Hóa chất công nghiệp được tìm thấy trong kết quả kiểm nghiệm mẫu nước biển ở huyện Kiên Lương và Hà Tiên tỉnh Kiên Giang.
·         Nợ nước ngoài tăng 6,5 lần trong 15 năm (RFA) - Trình bày trước Quốc hội sáng 25/5, bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết thời gian qua vốn ODA tăng đáng kể, chủ yếu từ 3 chủ nợ là Nhật Bản, WB và ngân hàng ADB.
·         Xóm không căn cước (VOA) - Dưới những túp lều rách nát chen chúc rất nhiều số phận không quốc tịch, không căn cước, không có lấy mảnh đất cắm dùi. Họ từng bơ vơ, lạc lỏng trên Biển Hồ, Campuchia
·         Phái đoàn Mỹ gặp đại diện XHDS độc lập (RFA) - Hoa Kỳ đã đặt điều kiện yêu cầu Việt Nam phải đảm bảo các quyền tự do lập hội, tự do ngôn luận và tự do tín ngưỡng trong cuộc đối thoại nhân quyền lần thứ 21 vừa diễn ra tại Hầ Nội hôm 23 tháng 5 vừa qua.
·         Việt Nam 'làm sâu sắc hơn quan hệ với nước lớn’ (BBC) - Chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Việt Nam đánh dấu một cột mốc ngoại giao quan trọng trong quan hệ Mỹ-Việt.
·         Thông tin liên quan vụ công dân Nguyễn Hữu Tấn chết trong trại tạm giam Vĩnh Long (BoxitVN) - 1. ĐIỀU TRẦN TẠI HẠ VIỆN MỸ VỀ NGUYỄN HỮU TẤN, CHẾT TRONG ĐỒN CÔNG AN - VOA Tiếng Việt - Chị Nguyễn Thị Mỹ Phượng (trái) và em trai Nguyễn Hữu Tấn quá cố (Ảnh: Vietnam Advocacy Day Facebook và Báo Vĩnh Long). Ngay trước khi Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sang Hoa Kỳ gặp Tổng Thống Donald Trump vào cuối tháng này, Quốc hội Hoa Kỳ sẽ mở một buổi điều trần vào ngày 25/5, về tình trạng vi phạm tự do tôn giáo, nhân quyền đang diễn ra ở Việt ...
·         Bổ nhiệm nhân sự hành chính: Tiêu chuẩn và quan hệ (RFA) - Vì sao vấn đề bổ nhiệm nhân sự theo hình thức dư luận gọi là “con ông cháu cha” được đưa ra cụ thể trong kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khóa XIV sáng 22-5?
·         Làm luật ở Việt Nam kém chất lượng? (BBC) - Ý kiến nói việc xây dựng, ban hành luật ở Việt Nam yếu kém, thậm chí cài gắn lợi ích của một số ban ngành, bất chấp tính hợp lý và hiệu quả.
·         Ý kiến về chỉ thị đảm bảo tăng trưởng 6,7% ở VN (BBC) - Một chuyên gia kinh tế bình luận về thông tin nói Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ ra chỉ thị 'nhằm đảm bảo tăng trưởng 6,7%'.
·         Chất lượng kém, Trung Quốc liên tục trúng thầu ở Việt Nam: Môi trường tham nhũng tạo cơ hội (BoxitVN) - Phong Sơn - Chất lượng thi công của các nhà thầu Trung Quốc ở thế giới được đánh giá cao, nhưng ở Việt Nam lại hoàn toàn ngược lại; và tuy biết rõ sự thật mười mươi nhưng chúng ta vẫn chọn các nhà thầu Trung Quốc. Từ rất nhiều năm về trước, việc các nhà thầu Trung Quốc thường xuyên tham gia các dự án lớn ở Việt Nam không còn là điều gì mới lạ. Chất lượng của các nhà thầu này cũng vậy, thật sự rất kém cũng không ...
·         Tàu cá vỏ thép: Làm sao để có được sản phẩm chất lượng? (BBC) - Ý kiến nói cần xem xét năng lực các hãng đóng tàu và mời chuyên gia nước ngoài giám sát thay vì quy trách nhiệm lên ngư dân trong việc tàu chất lượng kém.
·         Bức Thư Mở về Trần Huỳnh Duy Thức của Tổ chức Ân xá Quốc tế (BoxitVN) - Hôm nay 24.5 vừa đúng 8 năm ngày nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng Việt Nam, anh Trần Huỳnh Duy Thức bị bắt giam. Một bức thư của Tổ chức Ân xá Quốc tế – có trụ sở chính tại London, UK với hơn 7 triệu thành viên và người ủng hộ; ghi gửi trực tiếp đến Bộ trưởng BCA ông Tô Lâm kêu gọi trả tự do cho anh Thức! —19 tháng 5. 2017. Thưa ngài! Chúng tôi viết thư này gửi đến ông để trình bày về tình trạng ...
·         GM Nguyễn Thái Hợp: Nạn nhân thảm họa Formosa có quyền đòi lại bãi biển trong lành (BoxitVN) - Trọng Thành - Ban hỗ trợ nạn nhân Giáo phận Vinh đến Văn phòng Môi trường và Nhân đạo LHQ (OCHA) tại Genève. Trong ảnh, giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp (giữa) và kỹ sư Emilia Wahlstrom, đại diện OCHA (bên trái Đức cha). Ảnh: thamhoaformosa.com. Trong hai tuần đầu tháng 5/2017, Ban hỗ trợ nạn nhân môi trường biển Giáo phận Vinh đi châu Âu để vận động quốc tế hỗ trợ các nạn nhân thảm họa do công ty Formosa gây ra tại miền Trung Việt Nam cách nay một năm. ...
·         NGƯỜI CÔNG GIÁO VIỆT NAM: THƯ PHẢN ĐỐI NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM ĐÀN ÁP HAI LINH MỤC ĐẶNG HỮU NAM VÀ NGUYỄN ĐÌNH THỤC (BoxitVN) - Tổng cộng danh sách 8 đợt có 706 người Công giáo và 32 vị ngoài Công giáo. Xin chân thành cảm ơn tất cả Quý vị đã ghi tên ủng hộ. Và tất cả Quý trang mạng đã đăng. Nhận định rằng: 1- Vụ việc Formosa – xảy ra đã hơn một năm rồi – là thảm họa sinh thái tồi tệ nhất trong Việt sử. Nó đã hủy hoại nặng nề môi trường biển các tỉnh miền Trung, gây ra hậu quả hết sức to lớn về kinh tế và sức khỏe, ...
·         Đối thoại (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Kể từ khi nhậm chức, 2.2016, hơn một năm im hơi lặng tiếng, nhạt nhòa và chìm khuất, sau hội nghị Trung ương 5, tháng Năm, năm 2017, bỗng ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo trung ương Võ Văn Thưởng xuất hiện với một câu nói sáo rỗng, rất tiêu biểu cho ngôn ngữ Tuyên giáo cộng sản: “Cấp ủy các cấp phải thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, lấy tư tưởng của Người để soi rọi hành động, phải đổi ...
·         Sao Đảng bỗng dưng ‘không sợ đối thoại’? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Võ Văn Thưởng (thứ nhì, từ trái): “Chúng ta không sợ đối thoại, không sợ tranh luận…” Đối thoại chỉ thực sự đạt được kết quả dân sinh – dân chủ – dân quyền khi đảng bị ép vào chân tường – một “vách đá tài chính” về ngân sách, suy thoái dẫn đến khủng hoảng kinh tế, phản kháng và hỗn loạn xã hội, nội bộ chính trị phân rã cùng trào lưu “tách đảng”, tất cả cùng cộng hưởng. 3 kế hoạch “đối thoại”. Dù nửa đầu năm 2017 ...
·         ‘Không sợ đối thoại, không sợ tranh luận,’ thật không? (BoxitVN) - Bùi Tín - Nhà của nguyên tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam Lê Khả Phiêu. Hình minh họa. Trong cuộc họp sơ kết của ngành Tuyên giáo – báo chí ngày 18/5 vừa qua, ông Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Đảng Võ Văn Thưởng đăng đàn nói mạnh rằng: “Chúng ta không sợ đối thoại, không sợ tranh luận, cọ sát ý kiến khác nhau để tìm ra chân lý”. Ông còn cho biết sắp có một chỉ thị của Ban Bí thư TƯ hướng dẫn việc đối thọai và tranh ...
·         Ý kiến đặt câu hỏi: Đối thoại để làm gì? (BBC) - Nhà báo Bùi Văn Phú từ Hoa Kỳ đặt câu hỏi nhân tin nói Đảng Cộng sản Việt Nam có thể tổ chức đối thoại với người khác quan điểm.
·         ĐỐI THOẠI? (BoxitVN) - Nguyễn Quang A - 1) Nếu hiểu đối thoại theo nghĩa rộng là các tương tác giữa người dân và chính quyền thì sự đối thoại là liên tục, thậm chí chả cần nhìn nhau, nói với nhau gì cả. Dân bất bình với chính sách thì bỏ đi, lãn công, làm việc khác,… chính sách hỏng và chính quyền thay đổi chính sách. Đấy là loại đối thoại không lời. Rất phổ biến. Ở cực kia, dân có thể tổ chức biểu tình phản đối, nêu đề xuất,…
Giữa 2 thái cực ...
·         Indonesia thả ngư dân Việt Nam (RFA) - Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam hôm 25 tháng 5 cho biết phần lớn ngư dân bị phía Indonesia bắt giữ trên 4 tàu cá Việt Nam vào ngày 21 tháng 5 đã được thả.
·         Nghi phạm Đoàn Thị Hương ở Malaysia trong tình trạng sức khỏe tốt (RFA) - Về nghi phạm Việt Nam Đoàn Thị Hương trong vụ ám sát người anh của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un; người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Thị Thu Hằng, vào ngày 25 tháng 5 cho biết sức khỏe của cô này trong trại giam tốt.
·         U20 Việt Nam thua đậm U20 Pháp (BBC) - Đã không có bất ngờ nào diễn ra trong trận đấu giữa U20 Việt Nam và U20 Pháp trong trận đấu thuộc bảng E, vòng chung kết World Cup U20 2017.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Pháp: Chính sách châu Á của tân tổng thống Macron sẽ ra sao ? (RFI) - Một câu hỏi thường được đặt ra từ ngày tân tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhậm chức : Đó là chính sách châu Á của Pháp sẽ ra sao ? Chuyên san Pháp Asialyst ngày 18/05/2017 đã thử trả lời trong bài phân tích của chuyên gia về Trung Quốc và các vấn đề quốc tế Philippe Le Corre mang tựa đề « Từ Hollande đến Macron, chính sách nào cho Pháp ở châu Á - De Hollande à Macron, quelle politique pour la France en Asie ? ».
·         Người Hàn Quốc kiện Trung Quốc làm ô nhiễm không khí (VOA) - Chất lượng không khí tệ hại tại Trung Quốc làm người Trung Quốc khó chịu và ảnh hưởng tới người dân các nước láng giềng. Đó là lý do một số người Hàn Quốc nộp đơn kiện chính phủ Bắc Kinh và Seoul hôm 24/5.
·         Mỹ truy tố một phụ nữ chuyển công nghệ cấm cho Trung Quốc (VOA) - Một phụ nữ gốc Hoa ở Los Angeles bị nhân viên liên bang Mỹ bắt hôm 23/5 về tội xuất khẩu bất hợp pháp công nghệ thông tin không gian nhạy cảm cho Trung Quốc, Bộ Tư pháp Mỹ loan báo.
·         TQ yêu cầu Nhật cẩn trọng về radar phòng thủ tên lửa (RFA) - Trung Quốc lên tiếng nói là Nhật Bản nên cẩn trọng trong kế hoạch sản xuất vũ khí của mình, sau khi có tin nói là Tokyo và Washington đang hợp tác để chế tạo một loại radar phòng thủ chống hỏa tiễn.
·         Đài Loan tập trận với giả định chống Trung Quốc đổ bộ (RFI) - Bộ Quốc Phòng Đài Loan, hôm nay, 25/05/2017, cho biết, quân đội Đài Loan tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật, với nội dung chống Trung Quốc đổ bộ xâm chiếm đảo. Cuộc tập trận diễn ra trên đảo Bành Hồ (Penghu) trong eo biển nằm giữa Đài Loan và Trung Quốc.
·         Philippines: Quân đội oanh kích lực lượng khủng bố thân Daech (RFI) - Sau khi ban hành thiết quân luật trên khắp đảo Mindanao, miền nam Philippines, ngày 25/05/2017, tổng thống Duterte đã ra lệnh cho quân đội không kích lực lượng thánh chiến thân tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đồn trú ở Marawi. Từ thứ Ba 23/05, chiến binh của tổ chức này gây hoảng loạn tại thành phố với đa số người dân theo Hồi Giáo.
·         Indonesia: Hai vụ đánh bom tự sát tại Jakarta, ít nhất 5 người chết (RFI) - Tối hôm qua 24/05/2017, hai kẻ khủng bố tự sát đã cho nổ bom ngay trước trạm xe buýt Kampung Melayu, rất đông người, ở một khu phố bình dân tại Jakarta, thủ đô Indonesia. Vụ khủng bố làm 3 nhân viên cảnh sát thiệt mạng, ngoài ra, 5 cảnh sát khác và 5 thường dân bị thương.
·         Sĩ quan Nam Hàn nhận án tù vì quan hệ đồng tính (BBC) - Một đại úy trong quân đội Nam Hàn bị tòa án binh kết án sáu tháng tù vì có quan hệ tình dục với một binh sĩ nam khác.
·         Thủ tướng Campuchia cảnh báo chiến tranh nếu đối lập thắng cử (RFA) - Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhắc lại cảnh báo rằng chiến tranh có thể bùng nổ tại quốc gia này nếu phe ông thua trong cuộc bầu cử địa phương vào tháng tới và cuộc tổng tuyển cử năm tới.
·         Khủng bố Manchester : Chính phủ Anh tức giận vì thông tin điều tra bị tiết lộ (RFI) - Một số ảnh chụp từ hiện trường vụ đánh bom được nhật báo Mỹ New York Times đăng ngày 24/05/2017 đã khiến thủ tướng Theresa May tức giận. Trong khi đó, cảnh sát chống khủng bố Anh cho rằng việc công bố « thông tin không được phép » sẽ gây nguy hiểm cho cuộc điều tra.
·         7 nghi can bị bắt vì vụ đánh bom Manchester (VOA) - Cảnh sát ngày 24/5 bắt một số người tại Manchester (Anh) và Tripoli (Libya) trong lúc cuộc điều tra vụ đánh bom hôm 22/5 khiến 22 người thiệt mạng tại sân vận động Manchester đang tập trung vào việc lần ra mạng lưới các tòng phạm.
·         Khủng bố Manchester : Cha và em trai thủ phạm bị bắt tại Libya (RFI) - Cuộc điều tra vụ khủng bố ở Manchester tiến triển: sáng nay 25/05/2017, cảnh sát bắt giữ thêm hai người đàn ông tại vùng Manchester (tây bắc Anh Quốc), vì bị tình nghi « có liên quan ». Tổng cộng có 8 người bị tạm giữ để điều tra.
·         Biểu tình ở Bruxelles chống NATO và Trump (VOA) - Hàng ngàn người khuynh tả tuần hành tại Bruxelles để phản đối cả NATO lẫn nhà lãnh đạo Mỹ, giữa lúc tình hình Châu Âu đang căng thẳng sau cuộc tấn công khủng bố ở Manchester.
·         Chống khủng bố: ưu tiên của Donald Trump khi dự thượng đỉnh NATO (RFI) - Thượng đỉnh tổ chức quân sự Liên Minh Bắc Đại Dương diễn ra tối nay 25/05/2017 tại Bruxelles. Đây cũng là cuộc họp NATO đầu tiên cho Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng như tân tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
·         Trump đàm phán 'cứng rắn' với Nato (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang ở Brussels và có những cuộc đàm phán mà êkíp của ông miêu tả là "cứng rắn" với các thành viên Nato.
·         Tổng thống Mỹ lần đầu gặp gỡ lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Donald Tusk và chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Junker tiếp đón tại Bruxelles ngày 25/05/2017. Đây là buổi làm việc đầu tiên với các lãnh đạo của Liên Hiệp, cộng đồng vẫn bị tổng thống Mỹ chỉ trích gay gắt.
·         Venezuela: Nhạc công violin 'biểu tình' được dân mến mộ (BBC) - Người dân Venezuela góp tiền giúp một nhạc công violin sau khi chiếc đàn của ông bị phá hỏng trong một cuộc biểu tình.
·         Bầu Quốc Hội Pháp: Đảng Cộng Hòa Tiến Bước dẫn đầu kết quả thăm dò (RFI) - Theo thăm dò ý kiến của hãng Elabe thực hiện trong hai ngày 23-24/05/2017 cho kênh truyền hình BFM TV về ý định bỏ phiếu bầu Quốc Hội Pháp vòng 1 ngày 11/06, đảng Cộng Hòa Tiến Bước của tân tổng thống Pháp Emmanuel Macron liên minh với đảng cánh trung Phong Trào Dân Chủ dẫn đầu với 33% ý định bỏ phiếu, vượt xa đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa (20%) và đảng cực hữu Mặt Trận Quốc Gia (19%).
·         Ukraina mở chiến dịch truy quét tham nhũng "lớn chưa từng thấy" (RFI) - Trong chiến dịch bố ráp ngày 24/05/2017, hơn 20 nhân viên thuế Ukraina đã bị bắt giữ, do bị cáo buộc biển thủ những khoản công quỹ ước tính lên đến hơn 3 tỷ euro. Đây là một mẻ lưới chống tham nhũng lớn chưa từng thấy tại Ukraina.
·         Stalin: tư tưởng độc tài và gia đình bất hạnh (BBC) - Suy nghĩ và hành vi của Josef Stalin (1878 -1953) ảnh hưởng nhiều đến gia đình, vợ con ông.
·         Cháu nội Stalin nghĩ gì về ông mình? (BBC) - Ông Alexander Burdonsky, cháu của vị lãnh đạo Xô Viết Josef Stalin, vừa qua đời ở tuổi 75.
·         Học tiếng Anh: Nghĩa của grieving, overdrive, coordinated (BBC) - Học tiếng Anh qua tin tức: Đoàn kết sau vụ đánh bom ở Manchester; Trầm cảm do hệ miễn dịch? Cải thiện hệ thống kiểm soát không lưu ở sân bay Anh Quốc
·         Cannes 2017: 7 cô gái khát tình trong "The Beguiled" của Sofia Coppola (RFI) - Sau ba lần được chọn giới thiệu phim tại Liên Hoan Điện Ảnh Cannes, nữ đạo diễn người Mỹ Sofia Coppola trở lại tranh giải tại Cannes năm 2017 với tác phẩm The Beguiled (tựa Việt: Những Kẻ Khát Tình) được trình chiếu ngày 24/05/2017.
·         372 triệu khán thính giả, độc giả đến với BBC mỗi tuần (BBC) - BBC đang đến được với 372 triệu người trên toàn thế giới mỗi tuần, tăng 7% so với năm trước, theo các số liệu vừa công bố.

---------------------


1. Đã 1 tuần nay báo chí không nhắc đến Formosa. Vẫn chưa có thông tin gì về việc chạy thử lò cao số 1 của công ty này. Các tin về đền bù thiệt hại cho người dân miền Trung cũng mất tích trên báo chí.

2. Vẫn chưa có đánh giá khoa học, bài bản về thiệt hại kinh tế, thiệt hại về việc làm mà thảm họa Formosa gây ra. Tất nhiên, các đánh giá về hậu quả môi trường cũng không được công bố. Chờ tin từ Quốc hội để xem liệu gần 500 ông, bà ngồi đó có lên tiếng cho thảm họa của nhân dân này không.

3. Linh mục Nguyễn Đình Thục đã có văn bản phản đối về việc công an Nghệ An bắt người trái phép ngày 15/5/2017. https://goo.gl/7xEyJg

4. Đại biểu Hoàng Văn Hùng (Thái Nguyên) đề nghị: "Xả thải gây hại cho môi trường phải xử hình sự". (Cả bài viết và ý kiến của ông Hùng đều không nhắc một từ, môt chữ nào đến Formosa xả thải, khéo léo né tránh ghê. Các ông cứ xử lý hình sự Formosa trước đi để làm gương, còn nếu tiếp tục bao che, bảo kê cho Formosa thì những lời nói này chỉ mang tính động viên các cụ hưu trí và lừa đảo các cháu thiếu niên thôi). https://goo.gl/upmgBM

5. Cá, tôm hải sản chết ở Kiên Giang, Quảng Nam từ trước và hôm qua là Phú Yên nhưng vẫn chưa thấy nhà nước chỉ đạo báo chí đưa ra nguyên nhân là do tảo màu gì gây ra. (Nếu hết màu tảo, có thể bịa ra một nguyên nhân cao siêu khó hiểu nào đó).

6. Trên Dân Trí có bài viết đọc xong chỉ muốn khóc và chửi với tiêu đề: "Cô ơi! Em đã nhịn đói từ hôm qua tới nay rồi”. (Bài viết về đơn xin nghỉ học của một cháu bé lớp 1. Câu hỏi đặt ra là trong đất nước vinh quang rực rỡ này còn bao nhiêu cháu bé phải nhịn đói, bao nhiêu cháu bé phải thiếu ăn, bao nhiêu cháu bé còn sống lay lắt như cỏ dại? Nhớ đến hàng chục hàng trăm nghìn tỷ mà bọn phản động vừa ăn vừa ném vừa phá mà chỉ muốn khóc và chửi thật lớn về sự khốn nạn của đất nước quá rực rỡ này). https://goo.gl/W1lJKV

7. Vietnamnet tiếp tục có bài ca ngợi đại gia gốc Tàu Cộng Đặng Văn Thành với tiêu đề: "Vận lớn nhà ông Đặng Văn Thành: Dòng tiền ngàn tỷ đổ về". (Những mối quan hệ ở tầm chóp bu, phe cánh, sân sau... luôn là dấu hỏi được đặt ra. Đại gia họ Đặng đã lấy lại phong độ sau đại hội 12 năm ngoái sau mấy năm bị phe cánh khác làm cho "thọt". Thời cơ mới sẽ đến với những người có phe cánh mới). https://goo.gl/tWmF6B

8. Thủ tướng chốt phương án đầu tư trên 314.000 tỷ đồng xây cao tốc Bắc - Nam. https://goo.gl/kmMNtY

9. Ông Vũ Quang Các - Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư: "Những bài học “xương máu” về quy hoạch". (Xương máu của dân đã trả quá nhiều cho những bài học và kinh nghiệm của các ông rồi. Các ông có muốn "tốt nghiệp" đâu vì càng có nhiều "bài học" càng có tiền cho bản thân và phe nhóm mà. Các bài học của các ông càng lúc càng nhiều và mức học phí, xương máu của dân trả càng lúc càng cao hết nghìn tỷ đến triệu tỷ. Biết bao giờ các ông mới tốt nghiệp?).https://goo.gl/X8Nf1c

10. Báo Đầu Tư tiếp tục có bài về câu chuyện quy hoạch với tiêu đề: "Thường vụ Quốc hội: Không thể không có quy hoạch tổng thể quốc gia". (Bây giờ mới lòi ra, hơn 40 năm cai trị cả nước vẫn chưa có quy hoạch tổng thể quốc gia. Cái gì có lợi tạm thời cho bản thân và phe nhóm mình thì làm thôi, hết nhiệm kỳ có thằng khác lại quy hoạch vài thứ, đẻ ra hàng trăm dự án để kiếm ăn mà không cần biết đến quy hoạch tổng thể quốc gia. Đó là lý do cho mọi "thất thủ" của đất nước. Nhưng rất khó để có quy hoạch tổng thể bài bản khoa học đối với đất nước trong thời điểm này. Tinh thần đã rệu rã chỉ lo tranh thủ hốt cú chót và kiếm ăn nhanh, quy hoạch tổng thể lại đất nước cần rất nhiều tiền đầu tư nhưng hiện nay ngân khố bọn phản động đã phá đến nỗi nợ đè nặng lên vai dân chúng thì đừng mơ vào chuyện quy hoạch tổng thể). https://goo.gl/oDrZqG

11. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Đức Kiên: "Lo lắng địa phương nợ đọng xây dựng cơ bản, nợ cả ngân sách Trung ương". (Theo nội dung bài báo thì chỉ có địa phương phá còn trung ương thì làm rất đúng luật). https://goo.gl/atuRcv

12. Chủ tịch quận 1 - TP.HCM ông Trần Thế Thuận: "Bán trên vỉa hè có thể lời 500 - 800 ngàn trong 3h". (Có vẻ con nghiện đã ngửi thấy mùi tiền và sẽ tìm cách để trấn lột đây. Lãi nhiều vậy thì phải cho thuê vỉa hè và đánh thuế thu nhập thôi chứ còn chờ gì nữa nhỉ?). https://goo.gl/WYbnsl

13. Bộ Trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng: "Nợ nước ngoài tăng 6,5 lần sau 14 năm". (Cũng theo ông Dũng: Nợ công tăng nhanh, đến cuối năm 2016 ở mức 63,7% GDP, tăng gần 2% so với con số "chốt" năm 2015 được Chính phủ công bố). https://goo.gl/WrnYZA

14. Trên Vneconomy có bài: "Thiên thời, địa lợi, nhân hòa, sao GDP chưa chịu tăng theo?”. (Một câu hỏi mà ai có hiểu biết đầy đủ đều trả lời được. Tất nhiên, các quan chức lãnh đạo đảng nhà nước và những con bò thì không biết câu trả lời. Hoặc có thể các quan chức biết nguyên nhân nhưng họ muốn tình trạng đất nước như vậy. Xin trả lời: Việt Nam có thiên thời địa lợi nhân hòa nhưng GDP chưa tăng theo, mọi thứ lại đang tụt hậu lại phía sau so với thế giới, thất bại ở mọi chính sách và ngành nghề là do... bọn phản động. Chính bọn phản động đã bòn rút làm kiệt quệ đất nước, bọn phản động chỉ chăm chăm ăn và phá). https://goo.gl/w1VwuN

15. Thanh Niên có bài về khu phố Tàu không phép ở Đà Nẵng với nha đề: "Buộc tự tháo dỡ khu phố Tàu xây dựng trái phép ở Đà Nẵng". (Vậy cuối cung là không ai có lỗi trong chuyện này à? Nhân tiện cũng nhắc luôn là vấn đề phá Sơn Trà cũng chưa có tin tức gì mới). https://goo.gl/Vtt8i9

16. Trên Nông Nghiệp Việt Nam có bài viết: "Hàng trăm cơ sở sản xuất đồ gỗ ở Đồng Nai kêu cứu". (Lý do theo bài báo là vấn đề môi trường. Nhân tiện nhắc đến Đồng Nai cũng nhắc luôn là anh Phạm Thái Dương yêu đảng yêu bác, thích công an và ủng hộ nhiệt iệt việc công an đánh "bọn phản động" lại bị chính công an đánh đến nỗi mẹ nhận không ra đến nay vẫn chưa có tin gì, dù sự việc đã lên báo nhà nước). https://goo.gl/TtwL1O

17. Trên Vietnamnet, Zing và nhiều tờ báo khác có bài viết đã bị gỡ triệt để với tiêu đề: "Trung Quôc liên tục trúng thầu ở Việt Nam: Bộ KH-ĐT tiết lộ lý do". (Tất cả các báo đã gỡ kể cả bản cache lưu trên google. Nhưng có thể hiểu được lý do được đưa ra là do: Vay tiền của Trung Quốc và đi kèm với đó là nhà thầu và công nghệ phải của Tàu Cộng. Và có lẽ không muốn dân biết sự thật này nên các báo đã được lệnh phải gỡ bài. Mời đọc bản lưu link cũ trên Đất Việt với cùng nội dung trên). https://goo.gl/YPtq5d

18. Tiếp tục những thảm họa "đại bỉu cuốc hội" nói liều trên nghị trường, trên Giáo Dục Việt Nam có bài viết: "Giật mình thon thót với phát biểu của "ông nghị" Dương Ngọc Hải". (Ông Hải cùng với bà Xuân công an Đắk Lắk và bà Thủy của Bắc Cạn đã phát biểu ngu và thể hiện các ông các bà là người đại diện cho đảng và nhà cầm quyền chứ không đại diện cho dân. Thị Xuân đòi khởi tố tội "bôi nhọ" lãnh đạo đảng nhà nước, bà Thủy đòi xử tội dân "đại nghịch", "bất trung" với chế độ độc độc tài, còn tay Dương Ngọc Hải lại ủng hộ cho bắt giam và tạm giam bừa bãi, tức ủng hộ sự lạm quyền của công an, tòa án. Với đội ngũ "nghị sĩ" của đảng vừa ngu dốt vừa khát máu và cực kỳ muốn hại dân như thế này thì chuyện dân chết trong đồn sẽ tăng lên theo cấp số nhân nếu những đề xuất, ý kiến của đám nghị này được thông qua). https://goo.gl/NfR1Uc

19. Tuổi Trẻ có bài viết: "Đại chiến taxi đã lên đến đỉnh điểm". (Các hãng taxi của Việt Nam cả tư nhân và quốc doanh đang ngắc ngoải trong cuộc cạnh tranh. Quản lý, công nghệ yếu kém, bất tiện và nhiều lý do khác đã làm cho Mai Linh, Vinasun... đang chờ chết. Nhắc lại chút: Mai Linh còn dính đến chuyện khách hàng tẩy chay do nghe lệnh công an hủy hợp đồng và không chuyên chở những người dân miền Trung đi kiện Formosa). https://goo.gl/fXRlxe

20. "Chuyển hơn 1 triệu giáo viên từ biên chế sang hợp đồng: Có lộ trình, không gây sốc" là tiêu đề bài viết trên báo Lao Động về chuyện bỏ biên chế đối với giáo viên. (Kiểu này các giáo viên nữ, trẻ đẹp sẽ được ưu tiên ký hợp đồng để các cơ quan đảng nhà nước sẽ còn điều đi tiếp khách và làm "nhiệm vụ chính trị" như vụ năm ngoái ở Hà Tĩnh. Các ông giáo viên nam sẽ bất lợi lắm đây  :V ). https://goo.gl/ka3dyG

21. Trên ANTĐ có bài viết: "Chống người thi hành công vụ có thể bị phạt tù chung thân". (Chuyện hàng trăm người chết bất thường trong đồn công an mỗi năm thì không thấy bài này nói đến. Luật pháp càng hà khắc, càng bênh vực vào bảo vệ kẻ thủ ác thì xã hội sẽ càng loạn. Tất nhiên, luật của đám khủng bố thì thứ luật pháp đó sẽ chỉ nhằm mục đích bảo vệ chế độ khủng bố và cá nhân những kẻ khủng bố). https://goo.gl/C7CEjr

22. "Đề nghị bóc băng đối thoại của Chủ tịch HN với dân Đồng Tâm" là tiêu đề bài viết trên Vietnamnet. (Vụ Đồng Tâm khi đang xảy ra nóng như chảo lửa không đại biểu nào hay quan chức đảng nhà nước cấp cao nào mở mồm. Bây giờ lại định thi nhau lao vào đòi "bóc". Vẫn phải đợi các trò tiếp theo mà "chúng nó" định dùng để xử và đối phó với dân Đồng Tâm). https://goo.gl/S5qx9E

23. Vụ "nước mắm nhiễm asen": Vinastas bị phạt 15 triệu đồng. (Nhẹ hều với một cuộc "làm ăn bẩn" quá lớn của Vinastas. Thật vi diệu là Masan, tập đoàn đứng sau chiêu trò bẩn thỉu nhằm đánh gục nước mắm truyền thống lại không bị gì). https://goo.gl/mzsxFr

24. Một bài viết rất đáng quan tâm trên Bizlive.vn với nhan đề: "80% quán hủ tíu, bún bò,… sử dụng hóa chất để nấu mềm xương". (Đây là con số được bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực – Thực phẩm TP.HCM cho biết trong Hội thảo “Quản lý an toàn thực phẩm từ gốc ở TP.HCM- thực trạng và giải pháp” sáng 23/5. Dân "Singa hồ" và "Silicon Vạ Lây" mừng nhé, được ăn hóa chất hoàn toàn miễn phí). https://goo.gl/UHF0WS

25. Chuyện côn đồ đỏ Phan Sơn Hùng tổ chức hành hung, xâm nhập bất hợp pháp nhà người khác, nhơn nhơn thách thức dư luận đến nay công an thành Hồ vẫn chưa có động tĩnh gì tích cực. Có vẻ sự việc này được công an và các cấp cầm quyền ở TP HCM muốn để chìm xuồng. (Nạn nhân vụ việc là chị Lê Mỹ Hạnh đã làm đơn và các thủ tục để tố giác tội phạm và yêu cầu khởi tố nhưng phía công an né tránh. Có lẽ ông Nguyễn Thiện Nhân và ông Lê Đông Phong đã họp bàn rất nhiều lần với Hùng cùng các đồng bọn của hắn để quyết định im lặng về vụ hành hung, khủng bố này).

26. Hôm nay, Tòa án (xử) Nhân dân tối cao đã xét xử phúc thẩm ông Trần Anh Kim, cự Trung tá quân đội và ông Lê Thanh Tùng với tội danh chỉ có ở các nước độc tài : "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo điều 79, BLHS Việt Nam. Tòa đã tuyên y án 13 năm tù với ông Trần Anh Kim và 12 năm tù với ông Lê Thanh Tùng.

27. Trong buổi điều trần về Nhân Quyền tại Quốc hội Hoa Kỳ hôm qua 25/5. Chị gái của Nguyễn Hữu Tấn (Người bị chết trong đồn công an Vĩnh Long với 2 vết rạch trên cổ và đầu bị vỡ, móp) phải quì xuống cầu xin sự giúp đỡ của dân biểu Chris Smith với lí do gia đình tại Việt Nam bị chính quyền gián tiếp đe dọa. https://goo.gl/OgM7BH

28. Báo Đầu Tư có bài khá mặt dày vì ai cũng biết là nói láo với tiêu đề: "Google và Youtube sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để gỡ bỏ các thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật". https://goo.gl/l6ZKQn

29. Ngay lập tức trên tờ Người Lao Động có bài vả vỡ mồm bài viết ở tin 28. Tiêu đề bài viết đó là : "Thủ tướng đề nghị Google gỡ bỏ thông tin xấu độc trên Youtube". (Hehe đang quỵ lụy lạy lục nó mở văn phòng ở Việt Nam và lạy nó gỡ" video " xấu độc" với đảng lợi với dân" mà các báo tuyên giáo lại cứ nói càn quấy. Thói nói điêu, dối trá đã trở thành bản chất của tuyên giáo rồi). https://goo.gl/XJKPYc

KÍNH MỜI BỔ SUNG, SỬA CHỮA!

Ảnh 1,2: Văn bản phản đối công an bắt giữ trái pháp luật của Linh mục Nguyễn Đình Thục.
Ảnh 3: Bữa ăn của trẻ ở Đắk Nông xin nghỉ học vì quá đói.
Ảnh 4: Công dân HCM được dùng hóa chất miễn phí


--------------------------------

NGÀY 26-5-2017


Nguyễn Đăng Hưng

Luật sư Lê Công Định trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành

RFA


Thanh Trúc, phóng viên RFA

Tô Văn Trường

----------------------------------

NGÀY 26/5/2017









--------------------------------------

NGÀY 26/5/2017








----------------------------------------

NGÀY 26/5/2017






--------------------------------------

NGÀY 26/5/2017


--------------------------------

NGÀY 26/5/2017


------------------------------------

Posted on 25/05/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

NGÀY 26/5/2017

May 26, 2017 CTNLT2

May 26, 2017 CTNLT2

May 25, 2017 FVPoC

----------------------


Posted on 23/05/2016 by The Observer

Posted on 26/05/2017 by Kim Phụng

Posted on 26/05/2017 by HongLoan

Posted on 26/05/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 26-5-2017

Bùi Văn Thuận

Hoàng Dũng

Ls. Trần Hồng Phong

FB Luân Lê

Hoàng Dũng

Ngụy Hữu Tâm

Mac Văn Trang

------------------------------

NGÀY 26-5-2017





--------------------------------------

NGÀY 26-5-2017


-------------------------------

Thứ sáu, 26 tháng 5, 2017


  Giáp Văn Dương: Con người tự do (viet-studies 26-5-17)◄◄◄
  "Đồng bóng" hồi sinh ở Việt NamVietnam’s spirit mediums revive ritual once forbidden by ruling Communist Party (Reuters/Japan Times 26-5-17)
  Nhà văn Mỹ Denis Johnson từ trần: Tree of Smoke author Denis Johnson dies aged 67 (Guardian 26-5-7) -- Denis Johnson là tác giả cuốn Tree of Smoke, một trong những cuốn tiểu thuyết hay nhất về chiến tranh Viêt Nam 










No comments: