Saturday, May 27, 2017

WASHINGTON POST : ĐẠI SỨ NGA BÁO VỚI MOSCOW LÀ KUSHNER MUỐN KÊNH LIÊN LẠC BÍ MẬT (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
27/05/2017

Báo The Washington Post loan tin Jared Kushner, con rể và cố vấn cao cấp của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã bàn bạc với đại sứ Nga tại Washington về khả năng thiết lập một kênh liên lạc bí mật giữa nhóm chuyển tiếp của ông Trump và Điện Kremlin.

Cố vấn cao cấp Nhà Trắng Jared Kushner (phải) dự một cuộc họp giữa Tổng thống Trump (trái) với các nhà lãnh đạo tại Hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh, ở Riyadh, Ả-rập Saudi, ngày 21 tháng 5, 2017.

Tờ báo dẫn lời các quan chức Mỹ hôm thứ Sáu nói rằng hành động này nhằm che giấu những cuộc thảo luận của họ trước lễ nhậm chức để khỏi bị theo dõi.

Các nguồn tin của The Post nói rằng Đại sứ Sergei Kislyak báo cáo với cấp trên của mình ở Moscow rằng ông Kushner đã đưa ra đề xuất trong cuộc gặp gỡ vào đầu tháng 12 tại tòa nhà Trump Tower ở thành phố New York. Các nguồn tin cho biết thông tin được phát hiện qua việc do thám những trao đổi liên lạc của Nga mà đã được các quan chức Mỹ thẩm duyệt.

Hôm thứ Năm, các hãng tin của Mỹ đưa tin ông Kushner đang bị FBI điều tra trong cuộc điều tra về sự thông đồng khả dĩ giữa ban vận động tranh cử của ông Trump và Nga. Tờ The Post đưa tin vào tuần trước rằng một quan chức cao cấp của Nhà Trắng thân cận với tổng thống là trọng tâm chính trong cuộc điều tra, mặc dù khi đó bài báo không nêu tên ông Kushner.

Việc FBI tập trung vào ông Kushner không có nghĩa là ông ta bị nghi ngờ phạm tội, và cũng không có nghĩa ông ta bị xem là đối tượng của cuộc điều tra rộng lớn hơn liên quan tới Nga.
Tiết lộ mới nhất này được loan báo hai tuần sau khi ông Trump đột ngột sa thải giám đốc FBI James Comey, người chịu trách nhiệm giám sát cuộc điều tra đó.

Phó Bộ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein tuần trước bổ nhiệm cựu giám đốc FBI Robert Mueller làm công tố viên đặc biệt để giám sát cuộc điều tra. Trong khi đó ít nhất bốn ủy ban của Quốc hội đang tiến hành các cuộc điều tra riêng của họ về vấn đề này.

Ông Trump đã nhiều lần phủ nhận bất kỳ sự thông đồng nào giữa ban vận động tranh cử của ông với Điện Kremlin, giữa những cáo buộc từ cộng đồng tình báo Mỹ rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dàn dựng một chiến dịch sâu rộng nhằm nghiêng cuộc bầu cử về phía ứng cử viên Cộng hòa.

-----------------------

CÁC TIN KHÁC


-------------------------



May 27, 2017

TAORMINA, Ý (NV) – Khi được hỏi về các nguồn tin cho hay con rể Tổng Thống Donald Trump, cố vấn cao cấp Jared Kushner, tìm cách thiết lập đường dây liên lạc bí mật với Nga trước khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia H.R. McMaster nói rằng điều này “là chuyện bình thường.”

Từ trái, Ngoại Trưởng Mỹ Rex Tillerson, Cố Vấn Cao Cấp Jared Kushner và Cố Vấn An Ninh Quốc Gia H.R. McMaster trong cuộc họp ở Riyadh, Saudi Arabia, hôm 21 Tháng Năm. (Hình: AP Photo/Evan Vucci)

Bản tin của hãng thông tấn Reuters hôm Thứ Bảy cho hay ông McMaster từ chối không trả lời chi tiết về trường hợp của ông Jared Kushner, người hiện là cố vấn cao cấp của Tổng Thống Trump.

Nhưng khi được hỏi là ông có lo ngại hay không nếu có người trong chính phủ tìm cách thiết lập đường dây liên lạc bí mật với Tòa Đại Sứ Nga hay với Moscow, ông McMaster trả lời “không.”
“Chúng ta có đường dây liên lạc sau hậu trường với một số quốc gia. Do đó, nói chung, về vấn đề đường dây liên lạc bí mật, đây là điều giúp chúng ta có thể có những thảo luận kín đáo,” ông McMaster cho hay, theo bản tin Reuters.

“Do vậy điều này không đương nhiên có nghĩa là có tiết lộ gì hay thảo luận gì hay bất cứ điều gì khác. Nên chúng tôi không quan ngại về việc đó.”

Hãng thông tấn Reuters tuần qua loan tin là đề nghị thành lập đường dây liên lạc bí mật được thảo luận giữa người tiền nhiệm của ông McMaster là Mike Flynn, cùng đại sứ Nga tại Mỹ, trước khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức.

Tờ Washington Post hôm Thứ Sáu cho hay ông Kushner cũng tham dự trong cuộc thảo luận này. (V.Giang)






No comments: