Tuesday, May 30, 2017

CUỒNG TÍN (Nguyễn Đạt Thịnh)





Nguyễn Đạt Thịnh
Monday, 29/05/2017 - 10:57:50

Cuồng tín có nghĩa là tin tưởng quá đáng, tin đến mức trở thành điên cuồng; hai chữ “cuồng tín” thường được dùng để chỉ những tín đồ quá khích của một giáo phái, và tín đồ của đạo Cộng Sản, đạo Quyền Lực Da Trắng (White Supremacist), hai tôn giáo có rất nhiều tín đồ mà không có giáo đường.

Bọn cuồng tín Hồi Giáo Sunni lái xe bom lủi vào giáo đường của giáo phái Shia, lủi vào chợ của giáo dân Shia để giết tối đa người Shia, không quan tâm đến việc nạn nhân là đàn bà, trẻ con, hay ông già, bà lão.

Tại Hoa Kỳ cũng có những người cuồng tín, những người này thù ghét tín đồ Hồi Giáo -cả Shia lẫn Sunni; một trong những người đó là anh Jeremy Joseph Christian.

Chiều thứ Sáu, 26 tháng 5, anh lên chuyến xe điện MAX tại một trạm xe trong thành phố Portland, và tình cờ toa xe anh lên đang có một thiếu nữ người Hồi Giáo đội khăn hijab.

Jeremy Joseph Christian

Xe MAX train

Nữ Hồi Giáo đội khăn hijab

Cô tín nữ 17 tuổi, đồng hành với một thiếu nữ Mỹ Đen -cô Destinee Hudson, 16; chiếc khăn hijab của cô tín nữ Hồi Giáo làm anh Christian khó chịu; anh bảo cô lột khăn xuống, và cho cô biết từ nhiều năm nay, bọn khủng bố Hồi Giáo đã giết hàng ngàn người vô tội.

Anh còn bảo cô là “Muslims should die,” (tín đồ Hồi Giáo đáng chết); hai thiếu nữ khiếp sợ, lui ra đến tận cuối toa xe; nhưng anh Christian không nguôi giận, tiếp tục la thét.

Nhiều khách đồng hành tỏ vẻ khó chịu về thái độ khả ố của anh; ba người đàn ông đứng dậy, cản không cho anh đi tới cuối toa xe, nơi hai thiếu nữ trốn tránh anh. Một trong ba người bảo Christian, “Anh không nên đối xử như vậy với hai đứa trẻ con.”

Bị ngăn cản, Christian trở thành hung tợn hơn, hắn rút ra một lưỡi dao, rồi vung dao tấn công ba người vô can, đâm chết hai người, và đâm bị thương người thứ ba.

Cảnh sát cho biết hai người bị giết là ông Ricky John Best, 53 tuổi, và anh Taliesin Myrddin Namkai Meche, 23 tuổi; người bị thương là anh Micah David-Cole Fletcher, 21 tuổi.

Thị Trưởng Portland, ông Ted Wheeler ra thông báo ca tụng ba nạn nhân, “là những người rất anh hùng; họ bênh vực người cô thế trong một hành động can đảm và hoàn toàn bất vụ lợi, đáng làm gương cho mọi người.”

Anh Fletcher đang được chăm sóc trong một bệnh viện, thương tích trầm trọng nhưng không đe dọa đến tính mạng.

Cảnh sát bắt giam Christian; báo chí điều tra và tiết lộ anh là thành viên của nhóm “Thượng Tôn Quyền Lực Người Da Trắng” (white supremacist) thường post lên mạng những câu mạt sát người khác mầu da, và những tư tưởng quá khích.

Những người đồng hành trên chuyến xe lửa với anh, kể lại là trước khi giết người, anh Christian cũng quát lên những khẩu hiệu kỳ thị chủng tộc.

Hai người bị giết, Taliesin Myrddin Namkai Meche và Ricky John Best

Ngày hôm sau, thứ Bảy 27/5- chị của nạn nhân Namkai Meche -cô Vajra Alaya-Maitreya- nhân danh toàn thể gia đình cô gửi email cho tờ Washington Post, nói, “Gia đình chúng tôi mất một đứa con, một đứa em trong một một câu chuyện thật vô lý không chuyên chở một ý nghĩa nào cả; mất mát này làm chúng tôi nhận ra là thành kiến kỳ thị, và thái độ không khoan dung đang là hiện tượng quá quen thuộc, quá phổ biến.
“Trong thái độ can đảm cuối cùng, em tôi vẫn hành xử trung thực với quan niệm công bằng xã hội của nó.”

Năm ngoái Namkai Meche tốt nghiệp kinh tế học tại trường Reed College, Portland, giáo sư khoa Nhân Văn và Tôn Giáo Kambiz GhaneaBassiri nhận định, “Ngày trước, trong trường học, Meche là một sinh viên tuyệt vời; ra đời anh trở thành vị anh hùng mà tôi kính phục.”

Thị Trưởng Wheeler, trong một buổi họp báo, ca tụng nạn nhân thứ nhì, ông Best. Wheeler nói, “Là một cựu chiến binh, ông Best trở thành một viên chức trong tòa hành chính tỉnh Portland; ông chiến đấu suốt nhiều năm dài trong quân ngũ, rồi tử trận tại hậu phương Portland hòa bình, nhằm ngày Chiến Sĩ Trận Vong.”

Tờ báo địa phương - The Portland Mercury- mô tả Christian như “một tay quá khích thiên hữu và một thành viên của phong trào “Quyền Lực Da Trắng,” anh thích tự xưng là một người “nihilist”, thù ghét người da mầu.

Danh xưng nihilist có nghĩa là một người coi thường mọi giá trị của cuộc sống, người khinh đời; nhưng lại tôn thờ Hitler, kính trọng Timothy McVeigh mà anh gọi là một người “true patriot” - người thật sự yêu nước.

Bà Dyjuana Hudson, mẹ cô Destinee Hudson nói bà tri ân ba người đàn ông đã bảo vệ con bà, hai trong số ba người này bị Chrirtian giết, một bị thương. Bà nói, “Nếu tôi có thể giúp gì được cho gia đình họ, tôi sẵn sàng. Tôi đã thấy con tôi gặp nhiều khó khăn, nhưng chưa bao giờ tôi thấy nó gần cái chết như lần này."

Ông Chloe Eudaly, Ủy Viên thành phố Portland nhận định việc xảy ra “thật đáng buồn và đáng lo; những người can đảm đối đầu với thù ghét đã bị giết; tuy nhiên chúng ta vẫn phải đứng lên bênh vực những nạn nhân của thù ghét. Cái chết của hai vị anh hùng Taliesin Myrddin Namkai Meche và Ricky John Best nhắc nhở cư dân Portland là chúng ta phải cùng nhau sát cánh để đối phó với nạn “thù, ghét,” kỳ thị.”

Jeremy Joseph Christian, 35 tuổi, hiện bị giam tại Multnomah County Detention Center; anh mất quyền đóng bail để được tư do tạm.

Thống Đốc Kate Brown lên án vụ thảm sát

Ông Loren Cannon, phụ trách văn phòng FBI tại Portland, nói, “còn quá sớm để bàn về việc vụ hành hung bạo tợn chiều thứ Sáu sẽ được xử tại tòa địa phương như một vụ sát nhân, hay xử tại tòa liên bang như một “giết người vì thù ghét”. FBI, PPB (The Portland Police Bureau) và công tố viện đang luận tội, và thảo luận về phương thức chống loại tội ác này.”

Bà thống đốc Kate Brown lên án vụ thảm sát là một “hành động thù ghét” không thể chấp nhận.

Dù ra tòa liên bang hay tiểu bang, thì mức án tối thiểu của tội cố sát -giết hai người và gây thương tích cho người thứ ba- cũng vẫn là chung thân tù giam, nếu không là án tử hình; Christian mới 35 tuổi, sức khỏe rất tốt, thừa khả năng trả nợ cuồng tín thêm 35 năm nữa.

Jeremy Joseph Christian

Giáo chủ Hitler

Một cư dân Portland viết trên tờ The Portland Tribune đề nghị in lên tường phòng giam của tên tử tội Christian tấm hình giáo chủ Hitler, cho hắn có thời gian đủ dài để suy ngẫm về tôn giáo white supremacist và giáo chủ của hắn. (ndt)



No comments: