Tuesday, May 23, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 23-5-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 23-5-2017
.

·         Vũ khí chết người từ thiết bị bay siêu nhỏ (BBC) - Hàng đàn thiết bị bay siêu nhỏ và cực rẻ có thể trở thành vũ khí chết người nhất trong lịch sử, và cũng có thể cứu sinh mạng nhiều người hơn.
·         Biểu tình Venezuela ngày thứ 50: một người bị thiêu (BBC) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cáo buộc những người biểu tình đối lập thiêu sống một người ủng hộ chính phủ trong ngày thứ 50 của cuộc biểu tình.
·         Cựu cố vấn an ninh Mỹ 'thách thức điều tra' (BBC) - Ông Michael Flynn sẽ từ chối nộp tài liệu cho Ủy ban Tình báo Thượng viện, là cơ quan đang điều tra vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ.
·         Ông Flynn viện dẫn Tu chính án thứ 5, từ chối trát hầu Thượng viện (VOA) - Truyền thông Hoa Kỳ cho biết cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn sẽ viện dẫn quyền hạn nêu tại Tu chính án thứ 5 chống lại về việc tự buộc tội và từ chối hợp tác với trát của Thượng viện đòi ông giao nộp các tài liệu liên quan đến cuộc điều tra Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái
·         Trump cảnh báo về nguy cơ hạt nhân Iran (BBC) - Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa từ Iran một khi Tehran có vũ khí hạt nhân.
·         Trump thúc giục các nước Hồi giáo chống cực đoan hóa (BBC) - Tổng thống Mỹ Donald Trump giục các quốc gia Hồi giáo đi đầu trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan hóa trong bài phát biểu tại Ả Rập Saudi.
·         Tàu tuần tra Nhật Bản thăm Việt Nam (RFA) - Tàu tuần tra Echigo sẽ đến Việt Nam và Philippines để tham gia diễn tập chống cướp biển. Kế hoạch được Lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản (JCG) công bố tại Tokyo vào chiều 22 tháng 5.
·         TQ tránh nhắc tới 'chiến tranh ở Biển Đông' (BBC) - Bắc Kinh tránh việc nhắc tới tuyên bố của Tổng thống Philippines về lời hăm dọa 'có chiến tranh' nếu Manila khoan dầu tại vùng biển có tranh chấp.
·         Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông: Đàm phán tiến nhanh (RFI) - Dự thảo khung Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông ( COC ) giữa Trung Quốc và ASEAN đánh dấu một bước quan trọng trong việc làm dịu căng thẳng trên vùng biển chiến lược này, theo nhận định của các nhà phân tích được hãng tin AP trích dẫn ngày 19/05/2017.
·         Mỹ chuyển giao cho cảnh sát biển Việt Nam 6 tàu tuần tra (RFA) - Các tàu này sẽ hỗ trợ cảnh sát biển Việt Nam tuần tra liên bờ biển và thực thi pháp luật về buôn lậu, cướp biển và các vụ cướp tàu có vũ trang, và đánh bắt cá bất hợp pháp.
·         VN 'tăng việc quản thúc' trước đối thoại nhân quyền (BBC) - Một số nhà hoạt động dân sự và người thân của họ cáo buộc bị 'quản thúc' trong lúc đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ sắp diễn ra.
·         “Truyền thống” ngăn chặn nhà hoạt động trước đối thoại nhân quyền (RFA) - Ngày 23/5, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ có buổi đối thoại nhân quyền lần thứ 21 tại Hà Nội. Trước khi sự kiện này diễn ra, một số nhà hoạt động và thân nhân đã bị ngăn cấm ra khỏi nhà.
·         Mỹ ‘chật vật’ tìm tiếng nói chung ở Việt Nam (VOA) - Ông Lighthizer không thể lôi kéo sự hậu thuẫn của các nước châu Á – Thái Bình Dương về chính sách “thương mại công bằng” của chính quyền của ông Trump.
·         Đảng đối thoại với ai, về những gì? (VOA) - Trưởng ban Tuyên giáo Đảng Cộng sản Việt Nam tuần trước nói đảng “không sợ đối thoại”. Nhiều người đặt vấn đề rằng bước tiếp theo đảng sẽ đối thoại với ai và về những gì
·         Chính phủ Việt Nam sẵn sàng đối thoại với phản biện? (RFA) - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, ông Võ Văn Thưởng vừa tuyên bố Đảng Cộng sản Việt Nam không sợ đối thoại và tranh luận, có thể mở ra những cuộc đối thoại với những người có ý kiến khác biệt với đảng.
·         Sách cho tù nhân Việt Nam (BBC) - Một số nhà xuất bản, nhóm hoạt động xã hội tiến hành đưa sách vào nhà tù cách đây 10 năm, xác chứng sự thay đổi tích cực trong nhà tù Việt Nam.
·         Hai tiếng ‘Việt Nam’ (VOA) - Nhưng Việt Nam là Việt Nam nào để cả dân tộc Việt Nam ngẫng đầu hãnh diện? Việt Nam là Việt Nam nào để khi ra nước ngoài, con người phải cúi mặt mà đi?
·         Giới linh mục vận động quốc tế về vụ Formosa (BBC) - Một phái đoàn các linh mục miền Trung có chuyến đi vòng quanh châu Âu nhằm vận động và trao thỉnh nguyện thư về thảm họa môi trường Formosa.
·         Formosa có thể cản trở Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (RFA) - Phái đoàn giáo phận Vinh đi vận động quốc tế về vấn đề thảm họa môi trường do Formosa gây ra ở Việt Nam, thúc giục Liên minh châu Âu cẩn trọng khi xem xét việc thông qua Hiệp định Tự do Thương mại giữa EU và Việt Nam (FTA).
·         Formosa được phép vận hành thử nghiệm lò cao số 1 (RFA) - Đó là kết luận của Hội đồng liên ngành giám sát việc khắc phục hậu quả do sự cố môi trường biển miền Trung.
·         Để tái tạo môi trường biển miền Trung phải cần số tiền khổng lồ! (RFA) - Trong một tuyên bố được coi là khá bất ngờ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cho biết: “Ở 4 tỉnh miền Trung, phục hồi tái tạo môi trường biển cần một số tiền khổng lồ”.
·         Việt Nam có muốn thay đổi điều kiện về nghiệp đoàn độc lập? (RFA) - 11 quốc gia còn lại của TPP họp trong hai ngày 20 và 21 tháng năm ở Hà Nội, để bàn chuyện tái lập TPP sau khi đối tác lớn nhất là nước Mỹ tuyên bố rút ra khỏi hiệp ước này vào hồi đầu năm nay.
·         Vay tiền và ‘cõng rắn cắn gà nhà’ (VOA) - Ngay trước mắt, một tỉnh nghèo như Cao Bằng thì lấy đâu ra ngoại tệ để trả món vay 300 triệu USD? Hay sẽ cam tâm chấp nhận những điều kiện mang tính áp đặt của Trung Quốc?
·         Trọng tâm thương mại khi ông Phúc gặp ông Trump? (BBC) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc dự kiến sẽ thăm Mỹ và gặp Tổng thống Donald Trump vào cuối tháng 5.
·         TT Phúc, lãnh đạo ĐNA đầu tiên ‘xông đất’ Bạch Ốc (VOA) - Thủ tướng của Việt Nam hy vọng sẽ tìm ra lời đáp cho Đông Nam Á về vai trò tương lai của Hoa Kỳ trong việc giúp khu vực này chống lại sự bành trướng lãnh hải của Trung Quốc ở vùng biển đang có tranh chấp
·         Doanh nhân Nhật mở chuỗi nhà hàng pizza tại Việt Nam (BBC) - Cặp vợ chồng người Nhật bỏ việc tại quỹ đầu tư và mở chuỗi nhà hàng pizza tại ba thành phố lớn ở Việt Nam.
·         Người Nhật kinh doanh pizza ở Việt Nam (BBC) - Doanh nhân người Nhật 38 tuổi là người sáng lập ra Pizza 4Ps, một trong những chuỗi nhà hàng pizza đông khách nhất tại Việt Nam.
·         Quốc hội VN 'giám sát chưa thành công' (BBC) - BBC ghi nhận ý kiến bình luận về kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa 14 khai mạc tại Hà Nội trong lúc dự luật Biểu tình vốn được người dân trông chờ vẫn tiếp tục bị trì hoãn.
·         Việt Nam đề nghị Mỹ phối hợp loại bỏ thông tin "xấu độc" (RFA) - Đề nghị này được Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Minh Hồng nêu ra trong buổi tiếp xúc với Trợ lý Đại diện Thương mại Hoa Kỳ phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, bà Barbara Weisel vào sáng thứ Hai, ngày 22/05/2017.
·         Nguyên phó chủ tịch UBND TP Hà Nội bị khởi tố (RFA) - Ông Phí Thái Bình, nguyên Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội bị khởi tố vì những vi phạm trong thời gian làm Chủ tịch hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam.
·         Cử tri nêu nhiều vấn đề yếu kém trong quản lý nhà nước (RFA) - Những ý kiến tổng hợp này được ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đọc tại quốc hội vào ngày họp đầu tiên của quốc hôi, kỳ họp thứ 3, quốc hội khóa 14 diễn ra vào ngày hôm nay 22 tháng 5 ở Hà Nội.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) - (null)
·         Indonesia bắt 141 người trong 'tiệc đồng tính' (BBC) - Các vụ bắt giữ được coi là dấu hiệu cho thấy thái độ thù nghịch gia tăng đối với vấn đề tình dục đồng giới tại Indonesia.
·         Bắc Hàn: Sẵn sàng sản xuất hàng loạt tên lửa tầm trung (VOA) - Hội đồng Bảo an LHQ dự định sẽ họp khẩn vào thứ Ba để giải quyết vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Bắc Triều Tiên
·         Bắc Hàn sẽ sản xuất hàng loạt lên lửa tầm trung (RFA) - Bắc Hàn nói rằng đã hoàn tất chương trình phóng thử nghiệm tên lửa tầm trung, bước kế tiếp sẽ là sản xuất hàng loạt để sử dụng.
·         Hội Đồng Bảo An lại họp khẩn sau vụ Bình Nhưỡng tiếp tục thử tên lửa (RFI) - Theo yêu cầu của Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào ngày mai, 23/05/2017, sau vụ Bình Nhưỡng đã lại bắn thử tên lửa vào hôm qua, 21/05, bất chấp phản ứng mạnh mẽ và trừng phạt của quốc tế.
·         Thái Lan: nổ bom ở Bangkok, 24 người bị thương (VOA) - Các quan chức Thái Lan nói rằng một vụ nổ bom ở thủ đô Bangkok đã làm 24 người bị thương
·         Ngoại trưởng Philippines: Bắc Kinh không hề dọa Manila về Biển Đông (RFI) - Lãnh đạo ngoại giao Philippines vào hôm nay 22/05/2017 đã lại phải biện minh cho một tuyên bố nẩy lửa của tổng thống nước này, theo đó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã dọa ông Rodrigo Duterte rằng Bắc Kinh sẽ đánh Manila nếu Philippines muốn khoan dầu tại Biển Đông. Theo Ngoại trưởng Philippines, Trung Quốc không hề hăm dọa Philippines mà hai bên chỉ bàn về vấn đề dự phòng xung đột.
·         Trung Quốc và Philippines cố làm nhẹ lời đe dọa của Chủ tịch họ Tập (RFA) - Theo giải thích của Ngoại Trưởng Phi, những điều được nêu ra trong các cuộc thảo luận đó mang ý nghĩa phải cùng nhau tránh xung đột, duy trì ổn định cho khu vực, chứ không phải là đe dọa chiến tranh sẽ xảy ra.
·         Tổng thống Philippines Duterte thăm Nga (RFI) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay, 22/05/2017, sang thăm Nga để gặp tổng thống Putin và tìm mua vũ khí, trong bối cảnh Manila rời xa đồng minh truyền thống Washington để xích gần lại Matxcơva và Bắc Kinh.
·         Philippines đổi chiến lược, kết thân với Nga (RFA) - Không chỉ thực hiện chính sách đến gần với Trung Quốc, Tổng Thống Philippines còn muốn mở rộng quan hệ với Nga, đặc biệt là mua võ khí do Nga sản xuất.
·         Trung Quốc: Luật sư 'mất tích' suốt hai năm (BBC) - Đã hai năm kể từ khi luật sư nhân quyền Vương Toàn Chương bị bắt giữ, nhưng gia đình không nhận được bất kỳ tin tức gì về ông.
·         Đàm phán RCEP còn vướng nhiều bất đồng (BBC) - Mục tiêu hoàn tất việc thảo luận Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực trong năm nay khó đạt được do các bên còn bất đồng, Reuters tường thuật.
·         Bộ trưởng Bộ công thương: RCEP nên hoàn thành vào cuối năm nay (RFA) - Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thì sự nối kết của RCEP sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực có điều kiện thuận lợi để phát triển.
·         Bất đồng về hiệp định thương mại RCEP của Trung Quốc (RFI) - Các nước châu Á trong cuộc họp APEC hôm nay 22/05/2017 tại Hà Nội bất đồng ý kiến về hiệp định thương mại RCEP do Trung Quốc chủ trương, khiến mục tiêu đi đến thỏa thuận vào cuối năm nay khó thể đạt được.
·         Báo chí Trung Quốc hoan nghênh việc phá vỡ mạng lưới CIA (RFI) - Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay 22/05/2017 hoan nghênh công tác chống gián điệp của chính quyền, sau khi New York Times tiết lộ việc Bắc Kinh đã sát hại hoặc bỏ tù đến 20 điềm chỉ viên CIA trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến 2012.
·         Sản xuất máy bay đường dài, Trung-Nga thách thức Boeing và Airbus (RFI) - Trung Quốc và Nga hôm nay 22/05/2017 tung ra một dự án đầy tham vọng, nhằm hợp tác chế tạo một kiểu máy bay đường dài để cạnh tranh với Boeing và Airbus, chỉ hai tuần sau khi chiếc máy bay chở hành khách đầu tiên của Trung Quốc cất cánh thành công.
·         Giới quan sát: Ðức giáo hoàng Phanxicô sẽ kết nối lại quan hệ với Tổng thống Trump (VOA) - Tổng thống Trump sẽ được đón rước vào Tòa thánh Vatican ở cổng hông Parta del Perugino để không gây gián đoạn Lễ Thăng thiên ở Quảng trường Thánh Phêrô
·         Thỗ Nhĩ Kỳ triệu đại sứ Mỹ về vụ bạo lực ở Washington (VOA) - Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu Đại sứ Hoa Kỳ ở thủ đô Ankara để phản đối điều mà họ gọi là sự đối xử "hiếu chiến" đối với nhân viên an ninh Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến thăm Washington hồi tuần trước của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.
·         Công du Israel, ông Trump công kích sự hiếu chiến của Iran (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã công kích sự hiếu chiến và tham vọng quân sự của Iran khi ông đến Israel vào hôm thứ Hai. Đây là chuyến công du đầu tiên của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tới quốc gia Do Thái này
·         Donald Trump bày ván cờ mới ở Trung Đông (RFI) - Emmanuel Macron chuẩn bị trận lập pháp, Donald Trump cỗ vũ Trung Đông đánh Daech nhưng huy động Su-ni cô lập Iran Shi-a, Luân Đôn kỳ kèo với Bruxelles trên hồ sơ Brexit, cặp Đức-Pháp trước thách thức an ninh và phòng thủ….danh từ « Trận chiến » chiếm đầy trang nhất báo chí Pháp hôm nay.
·         D. Trump thăm Jerusalem : 24 giờ để tạo lòng tin nơi Israel (RFI) - Sau chuyến thăm Ả Rập Xê Út, nhìn chung được coi là một thành công đối với bước khởi đầu của ông Donald Trump trên trường quốc tế, tổng thống Mỹ hôm nay 22/05/2017 đến Israel. Tại đây ông có thể được tiếp đón niềm nở hơn so với ông Barack Obama năm 2013.
·         Pháp: Bắt đầu chiến dịch tranh cử Quốc Hội (RFI) - Chiến dịch tranh cử Quốc Hội Pháp bắt đầu hôm nay, 22/05/2017 cho cuộc bầu cử hai ngày 11 và 18/06 tới, một cuộc bầu cử được đánh giá là đầy rủi ro đối với các chính đảng chủ chốt, đặc biệt là đảng Cộng Hòa Tiến Bước (La  République En Marche ) của tổng thống Emmanuel Macron.
·         Có những niềm đau (VOA) - Qua nhiều thập niên, các nhà nghiên cứu đều cho là có nhiều cách để làm hết đau. Đau đưa đến lo sợ, buồn phiền rồi thất vọng và sự đau sẽ tăng lên.
·         Premier League: Liverpool thắng cuộc đua top 4 (BBC) - Khi các cuộc đua ở hai đầu bảng xếp hạng đã ngã ngũ, mọi sự chú ý ở vòng cuối Premier League dồn vào cuộc cạnh tranh vị trí thứ 4 giữa Liverpool và Arsenal.
·         Hơn 31 triệu người thất tán trong nước năm 2016 (VOA) - Một tổ chức quan sát tình hình thất tán cho biết trong năm 2016 có 31.1 triệu người bị thất tán ngay trong nước của họ do xung đột, bạo lực và thiên tai
·         Cannes 2017 : Điện ảnh Pháp gieo áp lực cho các đối thủ (RFI) - Là hai bộ phim Pháp đầu tiên ra mắt ban giám khảo Cannes, Le Redoutable và 120 battements par minute được đánh giá cao. Michel Hazanavicius soi rọi vào một quãng đời của nhà làm phim Jean-Luc Godard, một trong những người khai mở trào lưu điện ảnh Nouvelle Vague. Robin Campillo trở lại với nước Pháp những năm đầu trước làn sóng HIV/Sida.
·         Happy End của Haneke, tác phẩm được mong đợi nhất ở Cannes (RFI) - Liệu Michael Haneke có phá kỷ lục, đoạt thêm Cành Cọ Vàng thứ ba của Liên hoan Cannes? Còn quá sớm để trả lời câu hỏi này. Nhưng chắc chắn một điều : Happy End của ông trình diện ban giám khảo hôm nay, 22/05/17 là tác phẩm được mong đợi nhất Festival Cannes 2017.
·         Dự án « Vị » của đạo diễn Lê Bảo tại Liên hoan Cannes (RFI) - « Vị » là một trong số 15 dự án được quỹ Cinéfondation mời đến Liên hoan phim Cannes 2017 trong khuôn khổ chương trình L'Atelier, mở ra từ ngày 19 đến 25/05/2017. Đạo diễn Lê Bảo là một trong hai nhà làm phim đại diện Việt Nam. Trong những ngày làm việc tại Cannes, Lê Bảo cùng hai nhà sản xuất ráo riết thuyết phục các đối tác về sức mạnh của dự án.

---------------------


1. Bộ trưởng Trần Hồng Hà “đảm bảo hoàn toàn” môi trường biển vụ Formosa. (Vậy mà vừa hôm trước ông Trương Hòa Bình lại tuyên bố hải sản tầng đáy chưa cho khai thác (biết còn không mà khai thác?). Hôm qua báo Dân Trí lại đưa tin là mỗi năm san hô ở khu vực miền Trung chỉ hồi phục được 2-3cm. Vậy ông Trần Hồng Hà đảm bảo hoàn toàn cái gì ở đây? Chắc ai cũng nhớ năm ngoái ông Trần Hồng Hà cùng bộ sậu đã tắm biển giữa trời mưa để định lừa dân là biển đã sạch, nhưng sau đó biển ra sao thì ai cũng biết). https://goo.gl/nyptSI

2. RFA có bài viết: "Formosa có thể cản trở Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU". (Theo đó các vấn đề về môi trường, nhân quyền, tôn giáo sẽ là những cản trở chính của Hiệp định này). https://goo.gl/Lo4Rlu

3. Trên báo Nhân Dân có bài viết dành riêng cho các cụ hưu trí ít đọc, ít cập nhật thông tin và các cháu thiếu niên chưa đủ hiểu biết với nhan đề: "Đừng bán rẻ lương tâm!". (Trong bài viết này, các phóng viên của tờ báo đảng này đã dùng những luận điệu mị dân và dối trá quen thuộc để nói về các tù nhân lương tâm. Quý vị nên cân nhắc trước khi đọc bài này của báo đảng để tránh chửi thề hoặc nôn mửa). https://goo.gl/PV5rSy

4. Trên tờ QĐND cũng có bài viết nhắm vào những người lính ít đọc, ít học, ít thông tin với tiêu đề: "Tiếng nói lạc lõng, làm tổn thương đến tình cảm và lợi ích của nhân dân Việt Nam - Hoa Kỳ". (Bài viết này là về việc Thượng nghị sĩ Janet Nguyễn viết thư cho Tổng thống Trump nhằm gây áp lực đưa Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về nhân quyền. Tất nhiên ngoài việc lòng vòng ngụy biện như thường lệ, tờ báo này còn đưa ra các con số thống kê thiếu chính xác mà tuyên giáo nhai đi nhai lại hàng chục năm qua). https://goo.gl/aqwSYB

5. Quốc Hội Hoa Kỳ tổ chức điều trần về vi phạm tự do tôn giáo ở Việt Nam. https://goo.gl/HFUQDv

6. Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) kêu gọi nhà cầm quyền trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức. https://goo.gl/2D1i8w

7. Gần một tuần nay, nhà cầm quyền Việt Nam đã xua công an, an ninh đi canh cửa, canh ngõ, ngăn chặn sự đi lại của nhiều người đấu tranh ôn hòa trong nước. Lý do là Đại sứ quán Đức tổ chức cuộc hội thảo về truyền thông cho những người đấu tranh hay phản biện ở Việt Nam và cuộc Đối thoại nhân quyền hôm nay của Việt Nam và Mỹ. (Rất nhiều người bị canh, chặn thậm chí bắt cóc. Ông Nguyễn Quang A bị bắt cóc, bà Phạm Đoan Trang bị cả công an và côn đồ hợp đồng tác chiến đe dọa đánh đập hành hung. Đây là những nghiệp vụ mà nhà cầm quyền Việt Nam va công an hay sử dụng để ngăn chặn những người đấu tranh tiếp xúc quốc tế).

8. Liên quan đến chuyện nhà cầm quyền Việt Nam giở trò với những người đấu tranh, trên BBC có bài: "VN tăng việc quản thúc trước đối thoại nhân quyền". (Những động thái này của nhà cầm quyền Việt Nam đã tự nó vả "vỡ mồm" ông Võ Văn Thưởng, Trưởng ban tuyên truyền của đảng khi ông Thưởng nói không ngại đối thoại với người dân. Chính thể độc tài kiểu cộng sản chỉ giỏi đối thụi và đối thoại trong tù với những người bất đồng chính kiến. Họ lấy đâu ra tính chính danh, lấy đâu ra sự thật, lấy đâu ra lương tâm để đối thoại. Bọn khủng bố thì muôn đời chúng sẽ chỉ sử dụng bạo lực và chúng sẽ chịu đối thoại khi chúng đang trong hang hoặc dưới bùn thôi). https://goo.gl/UXPMCW

9. Nước sinh hoạt khu dân cư gần nhiệt điện Vĩnh Tân, Tuy Phong, Bình Thuận chuyển thành màu không tả nổi. (Sau khi đầu độc không khí, bây giờ nhà máy này đã bắt đầu chuyển đến nước sinh hoạt. Xin xem trong ảnh và clip đi kèm).
10. Ông Phí Thái Bình Nguyên phó chủ tịch Hà Nội nói không có tội trong vụ vỡ ống nước. (Ông Bình nguyên là chủ tịch HĐQT của Vinaconex, đơn vị bao thầu dự án "bán nước". Đúng rồi, ông Bình sao ăn một mình được, cả một ê kíp cả một hệ thống ăn theo chứ). https://goo.gl/Q53QmU

11. Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng: "Nợ công tăng nhanh là đúng, lỗi trước tiên là tại điều hành". (Oái vậy mà trước đây cứ nghĩ nợ công, ô nhiễm môi trường, đục khoét cạn kiệt tài nguyên, sưu cao thuế nặng, các công ty tập đoàn nhà nước làm mất hoặc lỗ hàng nghìn, chục nghìn tỷ... là do bọn phản động chứ? Ông Đinh Tiến Dũng nói không rõ ràng là ai "điều hành" nên có thể dân sẽ nghĩ ngay tới bọn phản động, khủng bố đấy ông ạ). https://goo.gl/4mJh2J

12. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: " Không cần cấp phép phổ biến bài hát đã quen thuộc". (Vậy là thoải mái hát những bài hát quen thuộc như: Anh là ai, Việt Nam tôi đâu, Một chút quà cho quê hương, Quê hương bỏ lại., Con đường Việt Nam rồi).https://goo.gl/Zlig6l

13. Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn đã nhận trách nhiệm trước Bộ trưởng, và xin lỗi công chúng về rắc rối cấp phép bài hát. (Cái cục nợ này nên vứt đi thì đỡ tiền thuế và đỡ lộ mặt ngu ra cho công chúng thấy. Tất nhiên còn nhiều cục nợ khác cần vứt đi trong hệ thống ăn bám, ăn hại khổng lồ ở Việt Nam). https://goo.gl/QkmC8Z

14. Trên Cafef.vn có bài: "Nợ công Việt Nam 2,5 triệu tỷ: Các chuyên gia góp ý gì để quản lý hiệu quả?". (Bài viết phỏng vấn hai ông TS. Vũ Đình Ánh và TS. Lưu Bích Hồ. Hai ông này nói nguyên nhân tăng nợ công có nhiều nguyên nhân nhưng lại né tránh nguyên nhân chủ yếu là quan chức độc tài tham nhũng vừa ăn vừa phá). https://goo.gl/JVaWbn

15. Liên quan đến vụ chặt chuối mà dư luận nghi ngờ có bàn tay của em trai ông Đỗ Hữu Ca ở Hải Phòng, hôm nay trên Lao Động có bài: "Vụ chặt phá hàng nghìn cây chuối: 7 đối tượng dương tính với ma túy". (Được biết 7 côn đồ này đã được giao về cho địa phương và gia đình quản lý. Có lẽ thời của côn đồ có bảo kê của côn đồ đỏ đã đến). https://goo.gl/0uWRzP

16. Bị anh rể xâm hại, em vợ uống thuốc diệt cỏ. (Hàng loạt các vụ ấu dâm xâm hại tình dục trẻ em vẫn đã đang xảy ra trên khắp cả nước. Bé gài lớp 5 tự tử vi bị xâm hại, bé lớp 1 ở TPHCM thì công an lại kết luận là không phải bị xâm hại, vụ tên dê già khốn nạn Nguyễn Khắc Thủy ở Vũng Tàu vẫn đang ung dung hưởng thụ cuộc sống dù đã bị khởi tố... Tất cả đều nằm trong thời đại rất rực rỡ va bình yên này). https://goo.gl/IsVWeC

17. Tờ Dân Việt có bài: "Xót xa giá ớt đang 50.000 rớt còn 3.000 đồng/kg: Lại do Trung Quốc?". (Đúng rồi, d Trung Quốc hết, Trung Quốc đang lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối ở đất nước chúng ta. Trung Quốc có thể đẻ ra chính sách, đẻ ra luật pháp, đẻ ra thuế phí... Trung Quốc có thể làm mọi thứ, hành dân đủ đường ở đất nước Việt Nam. À quên, các ban ngành chức năng và quốc hội lại lao vào giải cứu ớt đi). https://goo.gl/fwaaYz

18. Lại tiếp tục là câu chuyện nông nghiệp thất thủ, trên Dân Việt có bài: "Thủ phủ gà Đồng Nai "thất thủ", nông dân lỗ tới 8.000 đ/kg". (Đã hết lời bình loạn về tin này. Dành cho quý vị và các bạn nỗi chua xót này. Tôi là con nông dân, sống cuộc đời nông dân quá nhiều nên hiểu. Dân họ chỉ nghĩ được mất do trời. Và cái đám "ôn vật trời" ở Việt Nam chúng lại rất thích dân nghĩ mọi sự do "số trời"). https://goo.gl/JqIyvr

19. Bộ Công an cấp phép việc kinh doanh thiết bị ngụy trang ghi âm. (Sau khi cố sống cố chết định cấm, bị chửi nhiều quá nay công an đã cho phép kinh doanh và sử dụng các thiết bị ngụy trang ghi âm, ghi hình. Cấp phép thì cấp phép, các bằng chứng dùng để tố cáo tham nhũng, lạm quyền, đánh dân, hành hung, khủng bố dân của quan chức và công an cuối cùng vẫn do công an "điều tra" mà. Việc ỉm đi, lờ đi, ngụy tạo bằng chứng hay bất chấp chứng cứ là chuyên môn của công an rồi. Các đồng chí đừng lo lắng, cứ thoải mái triển khai "nghiệp vụ" như thường đi). https://goo.gl/EPmNWZ

20. Mỹ bàn giao 6 tàu tuần tra biển cho Cảnh sát Biển Việt Nam. (Chết chết, các bạn DLV cuồng đảng đâu rồi, chửi ngay cái bọn nhận đồ, nhận tiền của tư bản đế quốc đi kìa. Cường quốc như chúng ta sao lại sử dụng đồ Đế quốc Mỹ bỏ đi như vậy? Nhục quá). https://goo.gl/6GNAqf

21. Nhiều tờ báo loan tin: "Sẽ bỏ biên chế ngành giáo dục". (Tin này sẽ rất buồn cho một số quan chức về tuyển dụng đây. Nguồn thu từ chạy biên chế giáo viên là khá lớn). https://goo.gl/h87GGh

22. "Dân hùn tiền để chiến đấu với xáng cạp hút cát" là tiêu đề bài viết trên Tuổi Trẻ. (Vậy hóa ra các cơ quan chức năng và công an ăn tiền thuế của dân là một lũ vô dụng à? Xin nói thêm, nếu không có sự bảo kê và làm ngơ của các cơ quan chức năng và công an thì cát tặc không thể sống được. Lực lượng công an luôn dư thừa trong việc canh ngõ, chặn dân đi lại thì không hề thiếu người và không thể không biết việc cát tặc lộng hành). https://goo.gl/eXV8uZ

23. Liên quan đến chuyện Bộ Y tế của bà Tiến định lấy giải Nobel, trên Vietnamnet có bài: "Bỏ trăm tỷ mua máy chữa bệnh rồi… cất kho, bỏ hỏng". (Sau khi tiêu hủy 20.000 viên thuốc chữa ung thu trong khi người bệnh ngắc ngoải thiếu thuốc, nay Bộ Y lại lòi thêm ra cái việc nhập máy về để ăn hoa hồng rồi bỏ xó cho hỏng). https://goo.gl/jaXZBC

24. Trên Vietnamnet có bài viết khá bốc mùi với nhan đề: "Toàn bộ khách mời trùm áo mưa ăn tiệc cưới ở Hưng Yên".(Theo thông tin vỉa hè thì đây là đám cưới con của một quan chức hơi to to nên nhân viên và những kẻ dưới quyền phải cắn răng mặc áo mưa để ăn tiệc. Vietnamnet lại đưa tin theo kiểu đây là đám cưới độc lạ  :v ). https://goo.gl/nGUfIS

25. Bắc Giang: Thêm một công ty may “bức tử” môi trường nhận án phạt. https://goo.gl/qnxKmw

26. Về vấn đề tàn phá Sơn Trà, Tuổi Trẻ có bài viết: "Sẽ có dự án phải dừng ở Sơn Trà". (Theo đó sẽ có dự án được tiếp tục triển khai, có dự án phải điều chỉnh quy mô, có dự án không được triển khai trong quá trình thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà. Các chủ dự án lo chạy đi chứ chờ gì nữa, ai chạy nhiều sẽ được triển khai, vậy thôi). https://goo.gl/jvfiqT

27. Bán quyền thu phí 2 tuyến đường cao tốc. (Đó là hai tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km và tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 56 km. Đói lắm rồi, ông nào mua cũng thoải mái vơ vét thôi. Dân chúng tôi đang chờ chính phủ bán quyền lãnh đạo và thu thuế trên cả nước đây). https://goo.gl/ZLdjtD

28. Trên Tuổi Trẻ có bài về việc cán bộ làm cò đất với tiêu đề: "Cán bộ làm cò, còn ai nữa?". (Lê Văn Tấn - cán bộ chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q.7, TP.HCM đã khôn khéo biến mình thành cò để kiếm chác. Và tất nhiên tay này không ăn một mình, còn phải chia chác cho nhiều người cao hơn). https://goo.gl/gXkKZe

29. Một chuyện cũng khá lùm xùm đó là vấn đề thu hồi sách của nhà văn Vũ Bằng. Trên Dân Trí có bài: "Thu hồi cuốn sách “Miếng ngon Hà Nội” vì sai sót nghiêm trọng". (Không thấy báo chí nào nhắc đến sai sót gì mà cả hệ thống nhảy đổng lên như vậy? Nhưng qua tin lề dân thì được biết, tác phẩm này bị thu hồi và làm cả hệ thống nhảy dựng lên chỉ vì một đoạn "Tôi ao ước một ngày kia miền Bắc được giải thoát khỏi nanh vuốt Cộng sản, quốc gia trở lại thanh bình và thống nhất....". Được biết, nhà Văn Vũ Bằng di cư vào Nam năm 1954, tác phẩm "Miếng Ngon Hà Nội" được Vũ Bằng viết năm 1952 và đoạn "bị cấm" ở trên được ông thêm vào trong lần in năm 1960 ở Sài Gòn). https://goo.gl/GF2WkH

KÍNH MỜI BỔ SUNG, SỬA CHỮA!



--------------------------------

NGÀY 23-5-2017

Nguyễn Đình Cống

Trần Hữu Thục


BBC Tiếng Việt

 BBC Tiếng Việt

Cát Linh, phóng viên RFA


----------------------------------

NGÀY 23/5/2017


Civil Rights Defenders



Hình của Rufus Phillips

--------------------------------------

NGÀY 23/5/2017

Đoan Trang.   Theo FB Đoan Trang






----------------------------------------

NGÀY 23/5/2017






--------------------------------------

NGÀY 23/5/2017







--------------------------------

NGÀY 23/5/2017







------------------------------------

Posted on 22/05/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

NGÀY 23/5/2017

May 23, 2017 CTNLT2 

May 23, 2017 CTNLT2

May 23, 2017 CTNLT2

May 23, 2017 CTNLT2

----------------------


Posted on 24/05/2017 by HongLoan

Posted on 24/05/2017 by The Observer

Posted on 23/05/2017 by Kim Phụng

Posted on 23/05/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 23-5-2017

Bùi Văn Thuận 

Môi trường và Đô thị  

------------------------------

NGÀY 23-5-2017




--------------------------------------

NGÀY 23-5-2017


-------------------------------

Thứ ba, 23 tháng 5, 2017


  “Việc cấp phép cho ca khúc là… thảm họa!” (DT 23-5-17) Cục trưởng Nghệ thuật Biểu diễn: 'Lập danh sách ca khúc cấm là bất khả thi'  (VnEx 23-5-17) - Tại sao không dẹp cái Cục này đi? Ai muốn hát gì thì hát!  Chả lẽ chế độ này yếu đến độ vài câu hát ngây ngô nhớ thương một anh lính VNCH (ví dụ như thế) cũng làm chế độ sụp đổ?
  Đại học Princeton nói thế nào về những sinh viên châu Á nộp đơn xin vào học? Asians With “Very Familiar Profiles”: How Princeton’s Admissions Officers Talk About Race (Buzzfeed 23-5-17)







1 comment:

Unknown said...

Xin chào
Tên tôi là Bridget James...
Tôi muốn để làm chứng về làm thế nào Dr.MULI JONATHAN sử dụng của mình truyền thống châu Phi thảo dược để chữa tôi về vi rút HIV
Tôi đã dạy cho cuộc sống của tôi đã đi đến một kết thúc như tôi được chẩn đoán nhiễm HIV 4 năm trước
Tôi đã nói với các bác sĩ rằng khả năng miễn dịch của tôi đã bỏ kết quả là một mùa thu của tôi đếm CD4 và tôi đã được đặt trên anti - retroviral ma túy trị liệu nhưng điều này đã không một giải pháp cuối cùng để bệnh của tôi
Tôi là một người bối rối cho đến khi một người bạn giới thiệu tôi để Dr MULI JONATHAN tôi liên lạc với anh ta và ông đã gửi cho tôi của ông thảo dược với các hướng dẫn trên làm thế nào để đưa họ
Sau khi uống các loại thuốc cho những ngày yêu cầu tôi đi trở lại bệnh viện để lặp lại thử nghiệm của tôi...
Behold tôi đã được thử nghiệm HIV tiêu cực
Tôi rất hạnh phúc
Bạn cũng có thể liên hệ với anh ta
mulijonathanherbal@Gmail.com
WhatsApp: +2349038544302