Wednesday, May 31, 2017

HOA KỲ THỬ NGHIỆM THANH CÔNG ĐÁNH CHẶN HỎA TIỄN LIÊN LỤC ĐỊA (tin tổng hợp)




May 31, 2017

WASHINGTON, DC (NV) – Quân đội Mỹ hôm Thứ Tư cho hay cuộc thử nghiệm thành công đánh chặn một hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa (ICBM) vừa qua cho thấy Mỹ có khả năng đối phó với các mối đe dọa của Bắc Hàn.

Hỏa tiễn đánh chặn bắn đi từ căn cứ Vandenberg ở California hôm 30 Tháng Năm 2017. (Hình: AP Photo/Matt Hartman)

Phó Đô Đốc Jim Syring, giám đốc cơ quan phòng chống hỏa tiễn (MDA) của Bộ Quốc Phòng Mỹ, cho hay cuộc thử nghiệm hôm Thứ Ba,chi phí khoảng $244 triệu, được thực hiện trong các điều kiện “rất thật”, dựa trên các tin tức tình báo thu thập được về khả năng của chương trình hỏa tiễn Bắc Hàn hay Iran có được vào năm 2020, theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.

“Tôi tin tưởng trước khi có cuộc thử nghiệm rằng chúng ta có khả năng đánh bại mọi đe dọa. Và nay tôi càng tin tưởng hơn nữa, sau khi thấy cuộc thử nghiệm hôm qua, là chúng ta đang tiếp tục đi theo hướng đó,” Phó Đô Đốc Syring nói trong cuộc họp báo, theo Reuters.

Cuộc thử nghiệm khởi sự với một hỏa tiễn loại liên lục địa rời giàn phóng từ đảo Kwajalein Atoll thuộc quần đảo Marshall Islands ở Thái Bình Dương bắn về hướng bờ biển phía Nam Alaska.

Quân đội Mỹ sau đó bắn một hỏa tiễn để ngăn chặn từ căn cứ không quân Vandenberg tại California. Cuộc thử nghiệm hoàn tất khi đầu đạn hỏa tiễn đánh chặn đâm thẳng vào đầu hỏa tiễn kia, phá hủy hoàn toàn mục tiêu, Reuters cho hay.

Các chuyên gia quân sự so sánh điều này với việc tìm cách chặn một viên đạn bằng một viên đạn khác, nhưng với khoảng cách xa hơn rất nhiều. Lục địa Mỹ nằm cách Bắc Hàn khoảng 9,000 cây số (5,500 dặm).

Các hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa có tầm bắn xa tối thiểu là 5,500 km (chừng 3,400 dặm), nhưng một số hỏa tiễn loại này có thể bay xa tới 10,000 cây số (6,200 dặm) hay xa hơn nữa.

“Hỏa tiễn đánh chặn chúng ta sử dụng ngày hôm qua chắc chắn là sẽ đối đầu được, hay thật ra là vượt qua khả năng của các mối đe dọa có thể gặp phải tới năm 2020,” Phó Đô Đốc Syring cho biết thêm. (V.Giang)

----------------------------------

Minh Phương  (Theo Dailymail)
Thứ Năm, 01/06/2017 - 05:39

Cơ quan Phòng vệ tên lửa Mỹ ngày 31/5 đã công bố một đoạn video mới cho thấy khoảnh khắc tên lửa Mỹ triệt hạ một mục tiêu giả định là tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân.
Tên lửa đạn đạo liên lục địa được phóng đi từ bãi phóng Ronald Reagan. (Ảnh: MDA)

Đoạn video kéo dài hơn 1 phút cho thấy, một tên lửa đạn đạo liên lục địa được phóng đi từ bãi phóng Ronald Reagan từ căn cứ Kwajalein Atoll thuộc quần đảo Marshall, Thái Bình Dương. Tiếp đó, một hệ thống Phòng thủ Giai đoạn giữa trên Mặt đất (GMD) đã được triển khai từ căn cứ không quân Vandenberg ở California để triệt hạ mục tiêu tên lửa liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân giả định.

Ở đoạn cuối video là hình ảnh ngoạn mục ghi lại khoảnh khắc hệ thống đánh chặn triệt hạ tên lửa Mỹ ở phía trên Thái Bình Dương, đầu đạn hạt nhân (giả định) nổ tung giữa không trung thành cầu lửa với ánh sáng chói lòa.

Khoảnh khắc đầu đạn hạt nhân giả định bị kích nổ bởi hệ thống đánh chặn. (Ảnh: MDA)

Cơ quan phòng vệ tên lửa Mỹ cho biết, đây là lần đầu tiên Mỹ tiến hành thử nghiệm kiểu này và đánh dấu một bước ngoặt quan trọng. “Hệ thống này vô cùng quan trọng đối với việc bảo vệ lãnh thổ của chúng tôi, bài thử nghiệm này cho thấy chúng tôi có khả năng ngăn chặn đáng tin cậy đối với mối đe dọa thực sự”, Phó Đô đốc Jim Syring, Giám đốc Cơ quan phòng vệ tên lửa Mỹ cho biết.

Cuộc thử nghiệm diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên gần đây liên tiếp phóng thử tên lửa đạn đạo. Giới chuyên gia cho rằng, Bình Nhưỡng có thể đã đạt được bước tiến đáng kể trong chương trình phát triển tên lửa và có thể sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa sớm hơn dự đoán.

Chi phí cho lần thử nghiệm này ước tính khoảng 244 triệu USD, trong khi hệ thống đánh chặn tên lửa GMD có giá trị khoảng 40 tỷ USD. Trước đây, hệ thống này từng được đưa vào thử nghiệm để đánh chặn nhiều loại tên lửa nhưng chưa bao giờ đánh chặn tên lửa liên lục địa.

Mặc dù Lầu Năm Góc đánh giá cuộc thử nghiệm là thành công, nhưng các chuyên gia vẫn cảnh báo rằng hệ thống phòng thủ tên lửa GMD vẫn còn một chặng đường dài phía trước phải trải qua trước khi nó có thể được xem là phát triển hoàn thiện

Minh Phương
Theo Dailymail

-------------------
31 tháng 5 2017







No comments: