Tuesday, May 30, 2017

THƯƠNG PHẾ BINH VNCH & CÁC HOẠT ĐỘNG TẦM SOÁT SỨC KHỎE (PV.GNsP)




Đăng ngày 29.05.2017 - 7:22am

GNsP (29.05.2017) – Tầm soát sức khỏe tổng quát là một việc làm thường xuyên nhất là đối với những người lớn tuổi. Tầm soát sức khỏe để biết tình trạng sức khỏe của mình và có hướng tích cực đối phó với bệnh tật hoặc phát hiện để chữa trị kịp thời. Ở những hoàn cảnh có điều kiện, việc tầm soát sức khỏe tổng quát được khuyến cáo định kỳ ba tháng hoặc 6 tháng một lần tùy tình trạng và tùy điều kiện sống. Những người TPB VNCH đa số không hề bao giờ được tầm soát sức khỏe tổng quát, ăn không đủ no, mặc không đủ ấm, sống trong những nơi chưa thể gọi là nhà thì có bao giờ được tầm soát sức khỏe tổng quát, cho dù tuổi đời đã cao (người trẻ nhất đã ngoài 60), trên mình lại mang những khuyết tật cùng với những vết thương tâm hồn kéo dài hơn 40 năm qua.

Do hoàn cảnh thay đổi, đảo lộn hoàn toàn sau ngày 30.04.1975, những người lính miền Nam mang thương tật trở về sau cuộc chiến đã bị cắt đứt liên lạc với bạn bè, đơn vị cũ và cả xã hội nữa. Có người may mắn tìm được những người bạn đời đồng cảm, những đứa con cảm thông, chấp nhận thân phận, nhưng con số này không phải là nhiều, phần đông mang một nỗi ưu tư riêng, một nỗi buồn phiền riêng khó có thể chia sẻ với người khác, có khi sống trong gia đình nhưng không nói được, không giãi bày được với ai, đặc biệt là với con cái vì hai thế hệ khác xa nhau quá nhiều, và thường thì người cha thương tật trở thành gánh nặng cho con cái trong nhiều lĩnh vực, kể cả người cha ấy là một trướng ngại cho con đường tiến thân của con cái. Nỗi buồn phiền bị dồn nén và kéo dài trong nhiều năm càng đẩy người TPB VNCH vào những bế tắc không lối thoát.

Ý thức được hoàn cảnh đặc biệt như vậy, chương trình Tri Ân TPB – VNCH cố gắng tổ chức các buổi tầm soát sức khỏe tổng quát cho các ông, để kiểm tra tình trạng sức khỏe hầu giúp các ông có phương hướng điều trị thích hợp, đồng thời những buổi tầm soát sức khỏe tổng quát này là dịp để cho các ông được gặp gỡ nhau, tâm sự đầy vơi với nhau, nhắc lại cho nhau những câu chuyện của thời trai trẻ, hát cho nhau nghe những bản tình ca một thời làm say đắm trái tim của người lính. Chương trình đã được khởi sự từ ba năm nay, tuy nhiên vì nhiều hoàn cảnh và kể cả lãnh vực tài chính, cho đến nay mỗi ông đến ghi danh ở chương trình này mới chỉ được khám sức khỏe tổng quát 1 lần.

Thống kê của chương trình năm 2016 tường trình rằng, 20 tỷ VNĐ đã được chi trả cho các hoạt động trong năm 2016 như: Trao tận tay quà Xuân 2017 cho 4.881 quý ông TPB VNCH; Khám sức khoẻ tổng quát 16 đợt cho 1.642 ông; Chi trả bảo hiểm y tế cho 1.221 ông; Cấp 127 chiếc xe lăn; Cấp 89 chiếc xe lắc; Cấp 267 cặp nạng; Cấp 227 gậy chống; Thực hiện 224 chân giả; Cấp 1.022 mắt kính (lão, cận thị); Cấp 481 máy đo huyết áp; Hỗ trợ chi phí bệnh viện cho 217 trường hợp; Phúng điếu và phụ giúp tang lễ 68 trường hợp.

Vào ngày 22.05.2017, là lần khám sức khỏe tổng quát lần thứ ba trong năm 2017, lần này có 104 ông tham gia chương trình với những hỗ trợ: 23 trường hợp mua bảo hiểm y tế, 06 chiếc xe lăn, 35 Máy đo huyết áp, 14 cặp nạng, 11 cây gậy, 59 cặp kiếng, 1 trường hợp hỗ trợ viện phí.

Như các buổi gặp gỡ khác, chương trình văn nghệ đã thu hút sự chú ý và hưởng ứng của nhiều ông dù tuổi già sức yếu, những mệt mỏi ập đến sau một hành trình dài từ nơi trú ngụ về thành phố để có mặt trong buổi gặp gỡ này. Những bài nhạc trữ tình được chia sẻ bởi những giọng hát đã một thời yêu lính, sống với lính, đã một thời được cất lên trong những chuyến đi thăm tiền đồn, đã một thời tâm tình nơi đầu giường của các thương binh ở các Tổng y viện trong chương trình “Cây Mùa Xuân Chiến Sĩ”. Hôm nay, sau hơn 40 năm, những con người ấy vẫn có mặt để hát tặng các ông, và sau những đợi chờ cho bầu khí được nóng lên, các ông đã thay nhau cất lên những giọng hát một thời ngọt ngào trữ tình và hiên ngang của đời lính. Có những ông hát say mê nhưng sau đó các bác sĩ lại phải can thiệp vì tim trở mệt hoặc cao huyết áp, nhưng sau khi đã bình ổn thì chẳng có gì ngăn được các ông xuất hiện trước anh em với một bản tình ca khác.

Buổi tầm soát sức khỏe và buổi gặp gỡ kéo dài từ tờ mờ sáng (4 giờ 30 đã có người đến) cho đến 14 giờ cùng ngày, họ bùi ngùi chia tay nhau với những lời hẹn khá đắng cay, không biết có còn gặp mặt nữa hay không, nhưng những khuôn mặt rạng rỡ hạnh phúc vì ít là một lần được trân trọng, được cởi bỏ nỗi mặc cảm ngụy quân, được công nhận đã sống hết mình cho tổ quốc, danh dự và trách nhiệm, được ghi ơn đã đóng góp vào việc “đền nợ nước” và được gặp nhau sống tình huynh đệ chí binh.

Cầu chúc các ông bình an và hạnh phúc những tháng ngày còn lại của cuộc đời.

Một vài hình ảnh tầm soát sức khỏe trong ngày 22.05.2017:

Đón các ông TPB từ các phòng khám.

Những thương tật hằn sâu hơn 40 năm nhưng không làm ngã gục tinh thần bất khuất của người lính VNCH.

Sau khi các ông trở về từ các phòng khám sẽ được các bác sĩ thăm hỏi sức khỏe và khám bệnh một cách tận tình.

Các ông TPB có dấu hiệu sức khỏe không được tốt sẽ được các bác sĩ can thiệp ngay.

Có những ông hát say mê nhưng sau đó các bác sĩ lại phải can thiệp vì tim trở mệt hoặc cao huyết áp, nhưng sau khi đã bình ổn thì chẳng có gì ngăn được các ông xuất hiện trước anh em với một bản tình ca khác.

Quý cha, các ông TPB VNCH và các Tình nguyện viên của chương trình cùng dùng bữa trưa thân mật.

Pv.GNsP





No comments: