Saturday, May 27, 2017

HOA KỲ BÀN GIAO TÀU TUẦN DUYÊN CHO VIỆT NAM (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
27 tháng 5, 2017

Cảnh sát biển Hoa Kỳ vừa chuyển giao một tàu tuần duyên trọng tải lớn cho cảnh sát biển Việt Nam hôm 25/5 tại Honolulu, bang Hawaii, theo thông cáo của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Trước đó, Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius cũng đã bàn giao sáu cano tuần tra Metal Shark cho cảnh sát biển Việt Nam tại Quảng Nam hôm 22/5. Số cano này chỉ bằng 2/3 con số 18 chiếc mà chính quyền Obama hồi tháng 5/2016 từng hứa sẽ giao cho Việt Nam, theo tờ South China Morning Post hôm 26/5.
Những động thái này diễn ra trước chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Hoa Kỳ vào cuối tháng Năm và là nỗ lực để thắt chặt mối quan hệ song phương về hoạt động an ninh trên vùng biển Đông đang bị tranh chấp, theo Reuters.

Theo thông cáo của Đại sứ quán Mỹ, chiếc tàu tuần duyên sẽ giúp cảnh sát biển Việt Nam tăng cường an ninh vùng biển, tiến hành các trinh thám, giải cứu và các hoạt động phản ứng nhân đạo.
"Chiếc tàu tuần dương này thể hiện một biểu tượng vững chắc và quan trọng về quan hệ đối tác toàn diện của Mỹ và Việt Nam,"chỉ huy lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ, đô đốc Michael Haycock nói.
Tàu tuần duyên 48 tuổi, mang tên Morgenthau WHEC722 sẽ được đổi tên thành CSB 8020, theo báo Người Lao Động.
Trong lễ bàn giao sáu cano tuần tra hôm 22/5, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius nói: "Sự thịnh vượng trong tương lai của việt Nam phụ thuộc vào một môi trường duyên hải ổn định và hòa bình."

Cảnh sát biển Việt Nam tiếp nhận tàu tuần duyên CSB 8020. AFP/GETTY IMAGES

"Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế cũng được hưởng lợi về sự ổn định của khu vực, đó là lí do tại sao hôm nay, chúng tôi rất vinh hạnh được hợp tác với cảnh sát biển Việt Nam," ông Osius nói thêm.

Theo VnExpress, năm 2015, trong chuyến thăm Việt Nam, ông Ashton Carter, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó, thông báo Washington sẽ hỗ trợ 18 triệu USD, giúp Hà Nội mua các tàu tuần tra Metal Shark.
Tháng 5/2016, Nhà Trắng nói sẽ giao 18 cano tuần tra Metal Shark cho Việt Nam. Tờ South China Morning Post (Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng) hôm 26/5 cũng đưa tin chính phủ Mỹ đã giao cho Việt Nam ít hơn khi đã hứa là 12 chiếc.
Tờ báo này cũng nhận định Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có khả năng sẽ trao đổi với Tổng thống Trump về vấn đề ở Biển Đông và thương mại, và có thể khiến Trump "bất ngờ" với đề nghị mua thêm vũ khí. Cũng hôm 25/5, một chiến hạm Hoa Kỳ tiến gần Đá Vành Khăn ở Biển Đông, thách thức đầu tiên với Bắc Kinh ở vùng biển này từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức.

Truyền thông Hoa Kỳ dẫn nguồn tin ẩn danh cho hay, chiếc USS Dewey đi vào vùng 12 hải lý của Đá Vành Khăn, một trong số các đảo mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền nhưng bị Trung Quốc kiểm soát và tiến hành bồi đắp.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ vùng Biển Đông, gồm các rạn san hô và đảo cũng được Việt Nam và các quốc gia khác tuyên bố chủ quyền.

----------------------------

CÁC TIN KHÁC
26 tháng 5 2017
25 tháng 5 2017
25 tháng 5 2017
24 tháng 5 2017



No comments: