Tuesday, May 30, 2017

THỦ TƯỚNG CSVN ĐẾN MỸ TRONG 'LẶNG LẼ' (tin tổng hợp)




May 29, 2017

NEW YORK (NV) – Không thấy bất kỳ một giới chức Hoa Kỳ nào có mặt trong buổi lễ đón thủ tướng CSVN khi máy bay chở ông Nguyễn Xuân Phúc và phái đoàn đáp xuống phi trường John F. Kennedy vào lúc 8 giờ sáng (giờ New York) hôm Thứ Hai, 29 Tháng Năm, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng Thống Donald Trump.

Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc tới phi trường John F. Kennedy ở New York sáng Thứ Hai, 29 Tháng Năm, 2017 (Hình: Tuổi Trẻ Online)

Hầu hết báo chí Hoa Kỳ không đề cập đến sự kiện ông Nguyễn Xuân Phúc đặt chân đến Hoa Kỳ mà chỉ có tờ Tuổi Trẻ cùng hai trang mạng Zing.vn và Vietnamnet nhắc đến. Tuy nhiên tin tức cũng như hình ảnh của ba tờ báo này không thấy nhắc đến một giới chức nào của Hoa Kỳ tham gia lễ đón.
Theo các trang này, “đón phái đoàn Thủ tướng Việt Nam tại sân bay JFK có Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh và Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc Nguyễn Phương Nga.”
Ngoài một vài bức hình được chụp tại phi trường đăng ở ba trang mạng nói trên, không thấy có bất cứ hình ảnh nào khác nhắc đến sự kiện này từ các hãng thông tấn tại Mỹ.

Ngoài đoàn cán bộ CSVN tại Mỹ và Liên Hiệp Quốc, không thấy có bóng dáng của nước chủ nhà ra đón Thủ Tướng Phúc tại phi trường JFK (Hình: Tuổi Trẻ Online)

Cũng theo Tuổi Trẻ, chiều cùng ngày, Thủ Tướng Phúc sẽ có các cuộc gặp riêng rẽ với một số doanh nhân thành đạt gốc Việt, trí thức Việt kiều và vợ chồng giáo sư Ngô Thanh Nhàn, người đang làm việc tại Đại học New York. Cũng trong tối này, ông Phúc sẽ có cuộc gặp và nói chuyện với cán bộ, nhân viên phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc.

Liên quan đến sự kiện này, BBC hôm nay có bài “Những kỳ vọng từ chuyến đi Mỹ của Thủ tướng Phúc” của tác giả Jonathan London, Đại học Leiden University, Hòa Lan.
Theo tác giả Jonathan London, chuyến đi của thủ tướng Việt Nam sẽ có ảnh hưởng tới ba vấn đề lớn.
Thứ nhất là vấn đề thương mại. “Trong vấn đề này, thách thức đặt ra là phải tìm được con đường dẫn đến các giải pháp hai bên cùng có lợi.”
Thứ hai là chủ đề về an ninh, “đặc biệt là việc Việt Nam sẽ cùng Mỹ và các quốc gia khác phối hợp ra sao để có thể thúc đẩy việc hiện thực hóa một môi trường an ninh hàng hải Đông Á tuân theo luật pháp quốc tế.”
Thứ ba là vai trò và vị trí của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc. Theo tác giả Jonathan London, “Đó là vị trí không chắc chân cho lắm của ông Phúc trong sự phát triển chính trị và kinh tế của Việt Nam, và việc liệu ông Phúc trở thành một lực lượng quan trọng hùng mạnh tới mức nào trong sự phát triển của đất nước.”
Thông tin trước đó cho biết Tổng Thống Donal Trump sẽ tiếp Thủ Tướng Phúc tại Tòa Bạch Ốc vào ngày Thứ Tư, 31 Tháng Năm.

Trong khi đó, nhiều nguồn tin cho hay, cộng đồng người Mỹ gốc Việt khắp nơi sẽ biểu tình chống Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc khi ông đến Tòa Bạch Ốc.
“Nhiều cộng đồng người Việt các nơi sẽ cử phái đoàn về thủ đô Washington, DC để cùng với cộng động người Việt Nam tại vùng này biểu tình chống ông Nguyễn Xuân Phúc,” ông Đinh Hùng Cường, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt vùng Washington, DC, Maryland và Virginia, cho nhật báo Người Việt biết qua điện thoại.
Theo ông, ngoài cộng đồng người Việt vùng thủ đô Hoa Kỳ và phụ cận, ít nhất có thêm các cộng đồng New York, New Jersey, Massachusetts, Connecticut, New Hampshire, Georgia, và Florida đã loan báo sẽ có phái đoàn tới hợp sức biểu tình.
Bức thư của cộng đồng này gửi các cộng đồng bạn về chuyện phối hợp hành động chung gọi ông Nguyễn Xuân Phúc là “Một tên Cộng Sản với guồng máy cai trị độc ác và tàn bạo, đã chà đạp, đánh đập lương dân vô tội, và giam giữ những nhà đấu tranh dân chủ tại quê nhà.” (N.L)

---------------------------

Quang Nguyên  (Washington)

(VNTB) - Máy bay của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đáp xuống phi trường thương mại New York và đậu trong một nơi có vẻ như một nhà ga, hangar, nơi chứa máy bay, chứ không phải ngay trên sân bay như các cuộc đón tiếp quốc khách đã từng diễn ra. 

Máy bay của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đậu trong một nơi có vẻ như một nhà ga, hangar, nơi chứa máy bay.

Cuộc viếng thăm Hoa Kỳ của Thủ Tướng nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc  ngày 29 tháng 5 đang làm nổi lên những tiếng chì, tiếng bấc rộn rã các mạng xã hội Việt Nam. Chẳng qua là người ta nhìn thấy ông Thủ Tướng, nguyên thủ quốc gia VN, Phúc đã đáp xuống phi trường New York không khác nhiều lắm một tay nhà giầu đi máy bay riêng.

Máy bay của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đáp xuống phi trường thương mại New York và đậu trong một nơi có vẻ như một nhà ga, hangar, nơi chứa máy bay, chứ không phải ngay trên sân bay như các cuộc đón tiếp quốc khách đã từng diễn ra. Máy bay của ông lại càng không được trọng thị để được cho phép xuống phi trường quân sự Andrews tại Washington DC, nơi từng đón nhiều quốc khách khác.

Không thảm đỏ, không thấy mặt bất cứ một quan chức trong chính phủ Mỹ ra đón ngoài những nhân viên của tòa Đại sứ VN tại Hoa Kỳ và tại Liên Hiệp Quốc, ông Phúc đặt chân xuống sân xi măng được đón tiếp bởi các nhân viên của nước Việt Nam cầm theo vài lá cờ Mỹ, Liên Hiệp Quốc.

Trong các cuộc viếng thăm của các nguyên thủ quốc gia, bộ ngoại giao hai nước liên quan đã phải thỏa thuận với nhau từng chi tiết  như đi, đến, ngủ nghỉ, gặp gỡ và làm việc. Các toán tiền trạm phải đến, cộng tác và làm việc với các thành phần lễ tân, an ninh,...nước chủ nhà  từ trước. Ông Phúc xuống phi trường nào, nghi lễ ra sao, có ai đón tiếp v..v đã được thỏa thuận giữa hai nước. Việc đến Mỹ một cách lặng lẽ, không kèn, không trống đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng đã được ông Phúc biết trước, và có lẽ cay đắng chấp nhận như vậy.

Điểm qua các tin tức trên các tờ bào Mỹ, không thấy tờ báo nào đề cập đến chuyện Thủ tướng Việt Nam đến Mỹ. Bảo là ngày nghỉ, cũng có thể, nhưng mấy tờ báo bên Tây cũng không thấy có tờ nào đưa tin. Thật là một chuyến đi nhạt nhẽo. Báo chí Việt Nam nội địa hình như cũng buồn buồn về việc này, không thấy tưng bừng xôn xao.

Tin chính thức từ mấy ngày trước, 23 tháng 5, còn đọng lại trên trang web của Nhà Trắng chỉ vỏn vẹn mấy hàng cho biết Tổng Thống Trump sẽ đón tiếp Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng vào ngày 31 tháng 5. TT Trump dự trù sẽ thảo luận với ông Phúc về việc thắt chặt quan hệ giữa hai nước  và cộng tác một cách sâu sắc hơn trong vai trò quan trọng của Mỹ tại Đông Nam Á.

Không giống với lần đến Hoa Kỳ của các nguyên thủ quốc gia VN trước, rõ ràng lần đi này đến Hoa Kỳ của ông Phúc không được chính phủ Hoa Kỳ coi trọng.

Cộng đồng tỵ nạn Việt Nam tại thủ đô Hoa Kỳ sửa soạn biểu tình chống ông Phúc có vẻ cũng nóng như các cuộc biểu tình chống các nguyên thủ quốc gia VN đến Mỹ những lần trước, nhưng lịch trình lần này cho thấy họ chỉ có kế hoạch biểu tình khi ông Phúc đến Nhà Trắng; có thể cho thấy họ đã nghe ngóng biết rằng ngoài Nhà Trắng, ông Phúc không có những cuộc tiếp xúc  nào khác với các viên chức quan trọng của Mỹ.

Nhìn lại lần Philippines đón tiếp ông, bà  Phúc tại sân bay khi họ đến họp hội đồng ASIAN, với đám người đón tiếp vội vã, thảm đỏ xệch xoạc, dàn kèn ò e, người ta chợt nhớ đến lời Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng ngày nào, đại ý ông nói mình có thế nào người ta mới đón rước minh thế chứ. Xót xa cho cá nhân ông Phúc hay cho quốc thể?

-----------------------------

[Photo] Hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hoa Kỳ
(TTXVN/VIETNAM+) 
30/05/2017 09:13 GMT+7
.
 BBC Tiếng Việt
30 tháng 5 2017
.
Jonathan London
Đại học Leiden, Hà Lan
30 tháng 5 2017
.
Thứ hai, 29 tháng 5, 2017
Ông Phúc bước vào hang rắn hổ mang Mỹ! Vietnam’s Premier Phuc Enters the US Cobra Den (Asia Sentinel 29-5-17) -- EXACTLY! Jonathan London: High Stakes for Vietnam Prime Minister’s Visit to Washington (CSIS 29-5-17) Những kỳ vọng từ chuyến đi Mỹ của Thủ tướng Phúc (BBC 29-5-17) Jonathan London dặn nên đọc bản tiếng Anh, anh ta không bảo đảm bản dịch tiếng Việt của BBC! 




No comments: