Monday, May 29, 2017

THỦ TƯỚNG CANADA MUỐN ĐỨC GIÁO HOÀNG XIN LỖI TRẺ EM THỔ DÂN BỊ LẠM DỤNG (VOA)




Reuters / VOA
30/05/2017

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 29/05 lên tiếng thúc giục Đức Giáo hoàng Francis tới thăm và xin lỗi những người thổ dân tại Canada vì cách mà Giáo hội Công giáo đối xử với những trẻ em thổ dân theo học tại các trường do Giáo hội Công giáo điều hành trước đây.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Từ cuối thế kỉ 19, có khoảng 30% trẻ em thổ dân tại Canada (tức khoảng 150.000 em) đã buộc phải theo học tại các trường nội trú, nơi mà chính phủ cố gắng tách các em ra khỏi phong tục tập quán cổ truyền và ngôn ngữ của tổ tiên mình.

Trong suốt hơn một thế kỉ, những ngôi trường này được chính phủ tài trợ, nhưng rất nhiều trong số đó được các Giáo hội Công giáo, phần lớn là Công giáo La Mã, điều hành.

Thủ tướng Trudeau nói với báo giới sau cuộc gặp với Đức Giáo hoàng:

“Tôi nói với ngài ấy về tầm quan trọng của việc người dân Canada tiến về phía trước, trong sự hoà giải thật sự với những người thổ dân nơi đây, và tôi đã nhấn mạnh về việc ngài ấy có thể giúp ra sao nếu đưa ra một lời xin lỗi.”

Thủ tướng Canada nói đã mời Đức Giáo hoàng đến Canada để đưa ra lời xin lỗi.

Năm 2015, Uỷ ban Sự thật và Hoà giải của Canada đã kết luận rằng việc tách các trẻ em thổ dân ra khỏi cha mẹ mình là một dạng “diệt chủng văn hoá”.

Rất nhiều trong số những đứa trẻ đó đã bị lạm dụng tình dục và sức lao động.

Uỷ ban này đã đưa ra 94 lời đề nghị trong đó có việc Đức Giáo hoàng đến Canada đưa ra một lời xin lỗi chính thức tới những người sống sót cùng với con cháu của họ, cho “vai trò của Giáo hội trong việc lạm dụng tinh thần, văn hoá, cảm xúc, thể chất và cả tình dục” những đứa trẻ này.

Các Đức Hồng y của Canada cho biết Đức Giáo hoàng sẽ đến thăm Canada vào năm tới.

----------------------------
CÁC TIN KHÁC








No comments: