Saturday, May 27, 2017

CON RỂ DONALD TRUMP BỊ NGHI KHI ĐỊNH LẬP KÊNH LIÊN LẠC BÍ MẬT VỚI NGA (tin tổng hợp)




Thụy My – RFI
Đăng ngày 27-05-2017

Tờ Washington Post tối qua 26/05/2017 cho biết, con rể của tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Jared Kushner đã tìm cách thành lập một kênh liên lạc bí mật với điện Kremlin. Nghi vấn này làm cho áp lực đè nặng thêm đối với ông chủ Nhà Trắng, đang bị nhiều rắc rối về vụ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và con rể Jared Kushner tại Nhà Trắng ngày 23/02/2017.© REUTERS/Kevin Lamarque

Washington Post dẫn một nguồn tin thân cận với giới điều tra khẳng định, vào đầu tháng 12/2016, Jared Kushner trong một cuộc gặp đại sứ Nga Serguei Kisliak tại Trump Tower ở New York, đã đề nghị thành lập một kênh thông tin bí mật với điện Kremlin. Nguyên cố vấn an ninh Nhà Trắng, Michael Flynn cũng có mặt trong cuộc gặp này. Bị bất ngờ, đại sứ Kisliak đã báo cáo lại cho Matxcơva.

Trước đó Washington Post cho biết : « Các nhà điều tra tập trung vào một loạt cuộc họp của Jared Kushner (…) với đại sứ Nga và ông Serguei Gorkov ». Gorkov là chủ tịch ngân hàng nhà nước Nga Vnesheconombank đã bị Washington trừng phạt từ năm 2014 vì vụ xung đột Ukraina. Còn theo kênh truyền hình NBC, thì cảnh sát « cho rằng ông Kushner có những thông tin quan trọng ».

Dù Jared Kushner chưa phải là nghi can chính thức, nhưng gọng kềm đang siết lại xung quanh Donald Trump, vào lúc mà James Comey, giám đốc FBI bị ông Trump sa thải, kể từ ngày 30/5 tới sẽ ra điều trần trước Ủy ban Tình báo

Thượng Viện và Hạ Viện Hoa Kỳ. Cũng theo Washington Post, thì Ủy ban đã yêu cầu ê-kíp vận động tranh cử của Donald Trump « tập hợp và cung cấp mọi tài liệu, thư điện tử và các cuộc điện thoại ghi âm có liên quan đến Nga từ khi khởi đầu chiến dịch tranh cử tháng 6/2015 ».

Tổng thống Mỹ luôn bác bỏ mọi liên hệ cá nhân với Matxcơva, thậm chí còn gọi các cuộc điều tra là vạch lá tìm sâu, nói rằng đây là một vụ « ngụy tạo » của phe Dân Chủ. Hôm qua, bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Sicilia, cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Gary Cohn đã bác việc giảm nhẹ trừng phạt đối với Nga.

Theo tin mới nhất của Reuters, thì biện lý phụ trách điều tra cho biết ông Kushner « đã nhận hàng ngàn cuộc gọi » trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử.

-----------------------------------
BBC Tiếng Việt
27 tháng 5, 2017

Con rể của ông Donald Trump đã cố gắng thiết lập các cuộc liên lạc bí mật với Moscow một tháng sau cuộc bầu cử của ông Trump, theo truyền thông Mỹ.
Jared Kushner muốn sử dụng các cơ sở của Nga để tránh sự can thiệp (theo dõi) của Hoa Kỳ vào các cuộc thảo luận với Moscow, các báo Washington Post và New York Times nói.

Ông Jared Kushner (giữa) được bố vợ là Tổng thống Trump chọn làm cố vấn của Nhà trắng. MANDEL NGAN/AFP

Ông Kushner, một phụ tá cao cấp của Nhà Trắng, chưa đưa ra lời bình luận nào.
Ông được cho là đang bị đặt dưới sự theo dõi sát sao của Cục điều tra Liên bang (FBI) trong cuộc điều tra về can thiệp của Nga nhằm ủng hộ chiến thắng của ông Trump.
Tin tức ở Mỹ nói các nhà điều tra tin rằng ông Kushner có thông tin 'liên quan', nhưng ông không nhất thiết bị nghi ngờ đã phạm tội.

'Lập kênh bí mật'
Các tin tức gần đây nhất - trích dẫn các quan chức Mỹ ẩn danh như các nguồn tin - nói ông Kushner đã nói chuyện với Đại sứ Moscow tại Mỹ, Sergei Kislyak, về việc thành lập một kênh bí mật thông qua các cơ sở ngoại giao của Nga ở Mỹ.
Cuộc gặp được tổ chức vào đầu tháng 12 tại tòa tháp Trump (Trump Tower) ở New York - một trụ sở quyền lực của ông Trump.

Ông Kushner ngồi cạnh (thứ ba, từ trái) Tổng thống Trump trong cuộc họp song phương của phái đoàn cấp cao Mỹ với Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni tại Rome hôm 24/5/2017. MANDEL NGAN/AFP

Theo cả hai nguồn tin, cố vấn an ninh quốc gia đầu tiên của ông Trump là Michael Flynn đã có mặt tại cuộc họp.
Kênh bí mật được cho là được sử dụng để thảo luận về Syria và các vấn đề chính sách khác trong giai đoạn chuyển tiếp giữa cuộc bầu cử của ông Trump vào tháng 11 và lễ nhậm chức vào tháng 1 năm 2017.
Washington Post cho biết đề xuất này làm ông Kislyak ngạc nhiên vì nó có nghĩa là người Mỹ sử dụng các cơ sở của Nga tại các cơ quan ngoại giao của họ (Nga) ngay trên đất Mỹ.
Tờ New York Times cho biết đường dây này chưa bao giờ được thiết lập.

Đường dây trực tiếp với Moscow có gì bất thường?
Mỹ và Nga luôn duy trì một đường dây nóng - thường được gọi là Điện thoại Đỏ, mặc dù đây không phải là một chiếc điện thoại. Đường dây này được thiết lập để hai cường quốc tránh thảm họa hạt nhân trong Chiến tranh lạnh.
Ông Kushner có vẻ như đề nghị thiết lập một đường dây tương tự với Nga.
Nhưng điều bất thường là ở chỗ đường dây này sẽ sử dụng thiết bị của Nga.
Đường dây này có thể là nằm ngoài các kênh liên lạc chính thức mà một đội ngũ chuẩn bị lên nắm quyền lãnh đạo nước Mỹ thường sử dụng - có nghĩa các lãnh đạo Mỹ đã sử dụng kênh liên lạc của Nga thay vì kênh của chính họ.
Điều đáng chú ý là nếu được thiết lập, đường dây liên lạc này sẽ không nằm trong việc hoạch định chính sách được lưu lại bằng hồ sơ của Mỹ.

*
BBC Tiếng Việt
26 tháng 5 2017

Con rể và là cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump đang nằm trong tầm ngắm của FBI trong cuộc điều tra liên quan đến Nga.
Các điều tra viên cho rằng ông Jared Kushner có nhiều thông tin quan trọng liên quan tới cuộc điều tra, các quan chức cho NBC News biết.
FBI đang điều tra về khả năng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử 2016 và cấu kết với chiến dịch tranh cử của Trump. Tổng thống đã phủ nhận bất kỳ sự cấu kết nào.
Luật sư của ông Kushner nói rằng khách hàng của ông sẽ hợp tác với các cuộc truy vấn liên quan.
Tổng thống Trump từng mô tả cuộc điều tra này là "sự truy lùng phù thủy lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ".

Các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng Moscow đã cố gắng can thiệp theo hướng có lợi cho ứng cử viên Đảng Cộng Hòa, người đánh bại đối thủ Đảng Dân Chủ, Hillary Clinton.
Các quan chức Hoa Kỳ được dẫn lời bởi NBC, dù không tiết lộ danh tính, nói rằng việc chú ý đến Kushner, 36 tuổi, không có nghĩa các điều tra viên nghi ngờ ông ta đã phạm tội hay sẽ khởi tố ông ta.
Nhưng trong một diễn biến khác, Washington Post nói rằng các điều tra viên đang tập trung vào các cuộc họp giữa ông Kushner với đại sứ Nga tại Mỹ, Sergei Kislyak và một chủ ngân hàng từ Moscow.

Robert Mueller, một cựu giám đốc FBI, đã được bộ tư pháp tuyên bố là người giám sát cuộc điều tra liên quan đến Nga.
Quốc hội cũng đang xem xét cáo buộc can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử 2016 và bất cứ liên kết nào với chiến dịch tranh cử của Trump.
Ông Kushner đã đồng ý sẽ trao đổi về các mối liên hệ Nga với Ủy ban Tình báo Thượng viện.
"Ông Kushner từng tình nguyện chia sẻ thông tin với Quốc hội về những gì ông biết về các cuộc họp này," luật sự của Kushner Jamie Gorelick nói với BBC.
"Ông ấy cũng sẽ làm vậy nếu ông ấy được yêu cầu cho các cuộc điều tra khác," luật sư này nói thêm.

---------------------------

Tin liên quan


------------------------------

CÁC TIN KHÁC

26 tháng 5 2017
26 tháng 5 2017
26 tháng 5 2017





No comments: