Thursday, May 25, 2017

SỐ NGƯỜI MỸ TIN THƯỢNG ĐẾ TẠO RA LOÀI NGƯỜI XUỐNG MỨC THẤP NHẤT (Người Việt Online)




Người Việt Online
May 24, 2017

WASHINGTON, DC (NV) – Theo kết quả một cuộc thăm dò mới đây của viện Gallup thì số người lớn ở Mỹ tin là Thượng Đế tạo ra loài người ở hình dạng như hiện nay, đang xuống đến mức thấp kỷ lục.

Chỉ có 38% người được hỏi đồng ý với quan điểm của Chủ Thuyết Sáng Tạo, so với 38% tin rằng con người phát triển với sự hướng dẫn của Thượng Đế và 19% tin rằng Thượng Đế không có vai trò gì trong sự tiến hóa của con người, theo bản tin của hãng thông tấn UPI.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1982, khi viện Gallup hỏi cùng câu hỏi, khi số người trả lời Thượng Đế trực tiếp tạo ra loài người không là thành phần đa số.

Nói chung, có 76% người lớn ở Mỹ tin rằng Thượng Đế có liên hệ đến việc hình thành con người—dù cho đó là quan điểm sáng tạo dựa theo Thánh Kinh—hay Thượng Đế hướng dẫn sự tiến hóa, theo như chủ thuyết của Charles Darwin và những người khác. Kể từ năm 1982, số người tin vào thuyết tiến hóa tăng gấp đôi, theo UPI.

Một giới chức viện Gallup, ông Art Swift, cho hay kể từ khi có vụ xử gọi là “Scopes Monkey Trial” cách đây hơn 90 năm, khi một giáo viên John T. Scopes bị truy tố ra tòa tại Tennessee vì dạy thuyết tiến hóa trong trường, việc đưa cả thuyết sáng tạo lẫn tiến hóa vào chương trình giáo dục Mỹ vẫn còn là điều gây nhiều tranh cãi và chắc chắn là sẽ còn tiếp diễn.

Trong số những người tin vào thuyết tiến hóa, có 21% có bằng cấp hậu đại học. Trong khi ở phía những người tin vào thuyết sáng tạo, có khoảng 48% chỉ có bằng trung học.

Tuy nhiên, thành phần tin rằng Thượng Đế có góp phần trong sự tiến hóa của con người lại có học vấn cao hơn những người cho rằng sự tiến hóa hoàn toàn không có bàn tay của Thượng Đế, cũng theo bản tin UPI.

Có khoảng 45% trong số người theo đạo Công Giáo tin rằng con người tiến hóa nhưng Thượng Đế hướng dẫn tiến trình này, so với 37% hoàn toàn tin vào thuyết sáng tạo.

Về phía những người theo đạo Tin Lành và các giáo phái Thiên Chúa Giáo khác, có 50% tin là Thượng Đế tạo ra con người trong hình dạng hiện nay, nhưng cũng có 39% tin rằng con người tiến hóa theo sự hướng dẫn của Thượng Đế.

Về Thánh Kinh, có 24% số người Mỹ được hỏi cho rằng “đây thật sự là lời của Thượng Đế” và phải tin từng câu, từng chữ, ở mức thấp nhất từ 40 năm nay.

Trong khi đó có 47% tin rằng Thánh Kinh không buộc phải theo đúng nguyên văn, cùng con số của năm 2014. (V.Giang)





No comments: