Wednesday, May 3, 2017

100 NGÀY ĐẦU TẠI NHIỆM CỦA TỔNG THỐNG DONALD TRUMP (tin tổng hợp)




Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Donald Trump, Tổng Thống thứ 45 của Hoa Kỳ, một tay ngang chưa từng có chức vụ công quyền nào, vào Tòa Bạch Ốc vừa tròn 100 ngày.

Đã thành nếp, mỗi Tổng Thống Hoa Kỳ sau 100 ngày cầm quyền được dư luận bàn luận, tranh cãi sôi nổi để dự đoán, phỏng đoán xem cả nhiệm kỳ 4 năm tới sẽ ra sao.

Cuối tháng 4/2017, các cơ quan truyền thông Hoa Kỳ, phương Tây, toàn thế giới, đều sôi nổi bàn luận về đề tài này, vì ông Trump là tổng thống loại kỳ khôi, đặc biệt, không giống ai, bị đánh giá rất khác nhau, trái ngược nhau, thật khó nhận ra đâu là dúng, là chính xác.

Đọc hàng trăm bài bình luận trên báo Hoa Kỳ, báo Pháp, Anh, Đức, Canada, Nhật, Trung Quốc… người đọc dễ phân vân hoang mang, khó nhận ra đúng sai, thật giả.

Tôi rất chú ý đến một bài của cô nhà báo Mỹ - Kimberly Dozier, nguyên là phóng viên chiến trường, xông xáo trên các chiến trường Afganístan, Iraq, từng bị thương khi săn tin nóng nhất cho CBS và CNN. Hơn một năm nay, cô chuyển sang viết bình luận trên báo ''The Daily Beast,'' rất sâu sắc, già dặn khi tuổi vừa tròn 50.

Đánh giá 100 ngày đầu của ông Trump không dễ. Có nhiều người bi quan, hốt hoảng khi một nhà buôn tỷ phú thành đạt, đến 70 tuổi mới chuyển sang làm chính trị, một lĩnh vực phức tạp, lại trúng cử chức Tổng Thống cao nhất của quốc gia, với một tính khí khác người. Đó là cái vẻ tự cao tự đại quá đáng, nói năng bỗ bã có khi thô thiển, thiếu suy nghĩ, lại có lúc làm dỗi, chối phắt lỗi rõ ràng như con trẻ, đến mức bà Hillary Clinton phải cảnh báo đó là con người ''chưa trưởng thành,'' không đủ phẩm cách làm tổng thống. Cũng có người lo ông Trump có thể sớm bị phế truất do có quan hệ với nước ngoài trong cuộc tranh cử.

Có nhiều lý do để bi quan cho tình hình Hoa Kỳ dưới quyền Trump trong 100 ngày mở đầu. Ông đã thất bại khi hứa bãi bỏ ngay kế họach Obamacare để thay bằng Trumpcare ; ông cũng thất bại khi hứa sẽ hủy ngay Hiệp Định Thương Mại Hoa Kỳ-Canada-Mexico ; ông cũng thất bại trong việc hứa rút ra khỏi Hiệp Ước Quốc Tế về Khí Hậu Toàn Cầu; thất bại lớn nữa trong việc xây lập tức bức tường ngăn biên giới với Mexico. Ông đã buộc lòng làm một số việc trái với ý định và những lời tuyên bố khi tranh cử, đó là coi thường khối liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO, nay lại tuyên bố rất coi trọng, tuyên bố sẽ thiết lập quan hệ thân với nước Nga của ông Putin nhưng nay lại phải giữ khoảng cách đáng kể.

Theo nhà báo Kimberly Dozier, những điều thay đổi trên đây không phải là thất bại của ông Trump, trái lại đó là những điều tốt đẹp, uốn nắn những tuyên bố quá đà, cực đoan khi tranh cử, là những điểm tích cực trong 100 ngày đầu.

Bên cạnh những điểm tích cực trên lại phải kể đến những điểm son tươi đẹp của 100 ngày qua. Đó là quyết định bất ngờ mạnh mẽ trừng phạt Al Assad ở Syria bằng 59 tên lửa, trừng phạt hang ổ Taliban ở Afganístan bằng những ''bom Mẹ'' cực lớn, là cảnh báo nghiêm khắc Bắc Triều Tiên trong khi thắt chặt liên minh quân sự với Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan và Ấn Độ, những quyết định đi ngược với ý định ''tự cô lập'' - Isolationist, không can thiệp.

Với Trung Cộng, Trump đã buộc Tập Cận Bình tư kiêu tự đại phải hạ cố sang Florida, nơi nghỉ mát riêng của ông Trump, không kèn không trống, không có thảm đỏ duyệt binh, 21 phát đại bác. Họ Tập giật mình khi ăn tiệc vừa xong, ông Trump thông báo vụ 59 tên lửa Tomahawk vừa phóng xuống Syria. Tập phải cam kết tham gia ngăn cản Bắc Hàn lao vào thử bom nguyên tử. Việc tăng thuế hàng Trung Cộng tà tà để sau cũng không sao. Việc tranh thủ Trung Cộng trong ngăn chặn Bắc Hàn phiêu lưu là cần hơn.

Cô nhà báo Kim Dozier cho rằng những điểm tích cực, thành tựu nổi bật của Tổng Thống Trump trong 100 ngày đầu không phải từ ông Trump, mà công đầu là từ một bộ ba nhân vật gần ông, gồm tướng Jim Mattis, Bộ Trưởng Quốc Phòng ; Rex Tillerson, Bộ Trưởng Ngoại Giao, và John Kelly, Bộ Trưởng Nội An, nguyên là tướng Hải Quân.

Bộ ba này được cô Kim đặt tên là ''Trục liên minh của những người đã trưởng thành'' - ''The Axis of Adults,'' ý nói ông Trump chưa trưởng thành, còn trẻ con, ấu trĩ về cầm quyền, nên bộ ba này đã tự nguyện đóng vai trò ''cầm lái thay,'' ý nói như vai trò Phụ Chánh Đại Thần khi nhà Vua còn nhỏ tuổi thời phong kiến. Đáng chú ý, nhóm này không có công gì trong cuộc tranh cử tổng thống.

Bộ ba này hiện cùng có chân trong NSC - National Security Council - Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, biết tranh thủ sự đồng tình của tướng McMaster, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia của tổng thống, của Giám đốc CIA, Mike Pompeo, cũng như của Đại sứ Nikki Haley ở Liên Hợp Quốc.

Chính nhóm ''Adults'' này đã tìm cách gạt dần những cận thần cực đoan của ông Trump trong cuộc tranh cử, loại họ ra khỏi Tòa Bạch Ốc, như tướng Mike Flynn và ông Steve Bannon, cả 2 còn cực đoan hơn cả ông chủ Trump của họ. Hai ông này cậy công lao lớn trong cuộc tranh cử thắng lợi có hy vọng tham chính rất lớn nhưng cuối cùng bị ra rìa.

Trước đó, ông Reince Priebus, Chánh Văn Phòng Tòa Bạch Ốc cũng bị loại.

Nhóm ''Adults'' còn có mưu cao là tiếp cận tranh thủ cô Ivanka, con gái cưng của ông Trump, vì cô Ivanka rất thông minh, khôn khéo, biết cách thuyết phục bố mình, để vừa tránh thất bại, vừa giành nhiều thắng lợi nổi bật. Cô luôn ngồi cạnh bố khi ông tiếp Thủ Tướng Nhật Bản và Thủ Tướng Đức.

Điều ly kỳ thú vị là các quyết định chiến lược không được bàn bạc tại các buổi họp NSC mà được bàn kỹ trước trong các bữa ăn riêng hàng tuần của nhóm ''Adults,'' khi họp NSC chỉ là để thuyết phục ông Tổng Thống phê chuẩn.

Cô Kim còn vén bức màn bí mật, cho biết nhóm ''Adults'' đã tiếp nhận nhiều ý kiến xây dựng từ các nhân vật có trình độ và có thiện chí từng làm việc dưới thời Tổng Thống Bush (cha) và cả thời Tổng Thống Obama (như chuyên gia Colin Kahl).

Chính cái ''túi khôn'' này đã làm nên những điểm son và tránh những điểm đen cho Tổng Thống Trump trong 100 ngày đầu vừa qua.

Cầu mong nhóm ''Adults'' tận tâm mưu lược sẽ tận lực giúp cho Tổng Thống Trump trưởng thành nhanh chóng suốt trong nhiệm kỳ 4 năm đầu tiên, thật sự ''Làm Cho Hoa Kỳ Vĩ Đại'' lâu bền.

----------------------------


02/05/201700:01:00

May 1, 2017

Ông Trump khiến 100 ngày tưởng như bất tận (Trump makes 100 days feel like an eternity – the Dallas Morning News) 

Những điểm tích cực theo đánh giá của TT Donald Trump và những người ủng hộ ông Trump: Ông Trump đã tự tin cho rằng thành quả ông đạt được trong 100 ngày đầu tại nhiệm tuyệt vời nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Đặc biệt, ông đã duy trì được sự ủng hộ của hầu hết những người ủng hộ ông (93% cử tri bỏ phiếu cho ông Trump tiếp tục ủng hộ ông, tương đương với 43% dân số. Con số này phản ảnh đúng một thăm dò mới đây với tỷ lệ người chấm điểm hài lòng với ông là 43%, có thăm dò thấp hơn là 39% và cao hơn là 44%). Với cách hành xử phi nguyên tắc và phát ngôn không những khác hẳn các vị tiền nhiệm, mà còn rất bất thường và bất nhất, ông Trump đã trở thành người:

1.    Được báo chí và dư luận chú ý tới hằng ngày, hằng giờ, với những phát biểu và tweet gây sốc của ông. Ông có biệt tài tạo chú ý như một tài tử show truyền hình thực tế (reality TV show), một điều mà những người ái mộ ông tiếp tục yêu thích và ủng hộ, nhưng lại tạo quan tâm, lo lắng cho đa số người dân và các chuyên gia, chính giới. Biệt tài nữa của ông là đánh lạc hướng dư luận hay đánh trống lảng khi bị chú ý vào những điều tiêu cực mà ông gây ra.
2.    Là người gây sóng gió nhiều nhất trong 100 ngày đầu qua các sắc lệnh (cấm di dân Hồi giáo, trục xuất di dân bất hợp lệ, cắt bỏ ngân sách cho các cơ quan giúp đỡ phụ nữ, bãi bỏ luật bảo vệ môi trường). Ông Trump cũng đã tỏ ra rất bận rộn và hãnh diện với tổng số 78 sắc lệnh đã ký, cho rằng đây là một thành tích chưa từng có (trong số này chỉ có 30 s.l. là luật, còn lại là các tuyên ngôn và bản ghi nhớ. Các sắc lệnh đa số là ngắn với mục đích hủy bỏ những đạo luật do cựu TT Obama ban hành. Không một đạo luật quan trọng nào được thông qua).
3.    Đưa được một chánh án bảo thủ vào Tối Cao Pháp Viện, dù Thượng viện của đảng Cộng Hòa đã phải thay đổi luật biểu quyết từ đa số 60% xuống chỉ còn 51%.
4.    Có nhiều nỗ lực thực hiện các lời hứa khi tranh cử như: dẹp bỏ Obamacare, xây bức tường biên giới Mỹ-Mễ, ngăn di dân Hồi giáo, trục xuất di dân bất hợp pháp, hủy TPP, thương lượng lại NAFTA, phát triển kinh tế, gia tăng việc làm, giảm thuế ..., nhưng các nỗ lực này hầu hết đều thất bại hoặc chỉ mới được nhắc đến chứ chưa thực hiện được trong vòng 100 ngày, nhất là điều mà ông Trump cho là rất dễ dàng, đó là hủy bỏ Obamacare và thay thế bằng Trumpcare, khi dự thảo luật bảo hiểm sức khỏe đã không được Hạ viện đem ra biểu quyết vào phút chót hôm 24/3/2017, do không đủ túc số và bị ngay cả những Dân biểu đảng Cộng Hòa chống đối.

Những điểm tiêu cực – Theo đánh giá của truyền thông, chuyên gia và đa số quần chúng thì ông Trump đã nhận được điểm thấp nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Ở giai đoạn được gọi là “Tuần Trăng Mật” này, hầu hết các tân tổng thống Hoa Kỳ đều có mức điểm trên 50%. TT Donald Trump được 39%-44% (tùy theo cơ quan thăm dò), so với TT Barrack Obama 65%, TT George W. Bush (44th) 62% và TT Bill Clinton 55%.  Ngoài ra, số người bất mãn với những điều ông Trump làm lên tới 53%.

Những đặc điểm khiến ông trở thành một tổng thống đặc thù không giống ai trong dòng lịch sử Hoa Kỳ bao gồm không chỉ ở những chính sách gây bất ổn xã hội/thế giới và phẫn nộ trong đa số quần chúng, tạo hận thù, chia rẽ, gây hấn với đồng minh, tạo hoang mang trong dư luận, đe dọa chiến tranh đồng loạt với nhiều quốc gia trên thế giới, mà còn là những hiện tượng:

1. Ông Trump nói dối không ngượng miệng, bịa đặt những tin động trời không bằng chứng như  có tới 3 đến 5 triệu cử tri bất hợp pháp bỏ phiếu khiến ông thua bà Clinton tới gần 3 triệu phiếu cử tri; cáo buộc TT Obama đã ra lệnh nghe lén ông dù cả cơ quan FBI lẫn CIA đều nói không hề có chuyện đó. Khi sự thật được phơi bày, ông Trump không bao giờ công nhận mình sai, không bao giờ xin lỗi, luôn tuyên bố mình giỏi hơn các vị tiền nhiệm, đặc biệt là so sánh với TT Obama; và bất cứ quyết định sai trật nào của ông cũng đều được biện minh là do ông Obama đã đưa ra từ trước (như vụ tấn công thất bại tại Yemen hoặc sắc lệnh di trú cấm người nhập cư từ 7 nước Hồi giáo bị lên án dữ dội bởi cả người dân lẫn các chánh án và bị cấm thi hành).

Tuy nhiên, những thành quả kinh tế như số việc làm gia tăng (trong tháng 1&2/2017) hay tỷ lệ thất nghiệp thấp (4.7%) do chính sách của ông Obama tiếp tục đem lại thì ông Trump lại tự nhận là của mình dù chưa đưa ra được chính sách gì cụ thể cho nền kinh tế. Những chỉ dấu kinh tế xấu thì ông Trump lại lờ đi (lượng việc tăng trong tháng 3 giảm xuống chỉ còn 98,000 so với  227,000 và 298,000 trong tháng 1&2/2017, giới tiêu thụ giảm chi trong tháng 3, kinh tế tăng trưởng trong quý đầu của 2017 chỉ ở mức là 0.7% thay vì 2% như quý cuối của 2016. Ông Trump đã đưa ra con số hão huyền trong giai đoạn tranh cử là nền kinh tế của ông sẽ tăng trưởng ở mức 6% và ông sẽ là người “tạo nhiều công ăn việc làm nhất mà Thượng Đế đã sinh ra”).

2. Ông Trump tấn công bất cứ ai không đồng ý với ông, kể cả các thượng nghị sĩ, dân biểu, chánh án liên bang, các cơ quan tình báo Hoa Kỳ, giới truyền thông ..., thậm chí gây sự hoặc tấn công đồng minh (thủ tướng Úc, tổng thống Mễ, đòi Đức và Nam Hàn cùng các quốc gia trong khối NATO bồi hoàn những tốn kém bảo vệ an ninh trên thế giới), nhưng lại hết lời khen kẻ thù của dân tộc và những tay lãnh đạo độc tài, đầy tội ác trên thế giới như Vladimir Putin của Nga, Tập Cận Bình của Trung Cộng, Rodrigo Duterte của Philippines, Bashar al-Assad của Syria,  Abdel Fattah el-Sisi của Egypt, và thậm chí ngay cả Kim Jong Un của Bắc Hàn - quốc gia mà ông Trump đang có những đối đầu căng thẳng. TT Trump cũng là nhà lãnh đạo thế giới tự do duy nhất đã chúc mừng cuộc trưng cầu dân ý đầy gian trá của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan, để củng cố quyền lực độc tài và dẹp bỏ hệ thống dân chủ hiện nay của Thổ. 

Ông Trump đã hết lời khen tặng ông Tập: "Ông Tập là một người tốt. Ông là một người rất tốt và tôi đã được biết rõ về ông ấy. Ông Tập yêu đất nước và dân tộc của mình. Ông là một  'gentleman' sẵn sàng làm việc đúng. Chúng tôi cảm thấy gắn bó, có chung cảm ứng hữu cơ” 

Ông Trump cũng tỏ thiện cảm với Kim Jong Un, cho rằng “Un là một người giỏi, lên nắm quyền khi còn rất trẻ và phải chiến đấu để giữ vững quyền lực”, và ông Trump sẵn sàng gặp Un nếu hoàn cảnh cho phép, đối với ông Trump “đó là một vinh dự!”

Ông Trump cũng mời ông Duterte, tổng thống Phi tới thăm Hoa Kỳ. Duterte đã giết hại ít nhất 6000 người Phi nhân danh bài trừ thuốc phiện trong xã hội.

Nguyên tắc và truyền thống bảo vệ nhân quyền của Hoa Kỳ đang bị chôn vùi dưới triều đại của TT Trump.

3. Ông Trump coi thường đệ tứ quyền và thẳng thừng tấn công giới truyền thông, gọi họ là những nguồn tin bịa đặt (fake news), là kẻ thù của dân tộc (enemy of the Americans), trong khi đó lại cùng với những thành phần dưới quyền để thổi phồng những tin bịa đặt do chính ông đưa ra để tạo hoang mang dư luận, xuyên tạc sự thật và tạo ra một thứ mà dư luận mỉa mai gọi là “alternative facts” (dữ kiện thay thế).

4. Gia đình trị: ông Trump đã đưa cô con gái Ivanka, cậu con rể Jared Kushner vào Tòa Bạch Ốc ở những vị trí cố vấn quan trọng dù họ không hề có chút kinh nghiệm nào về quản trị đất nước, lại là những người còn rất trẻ.

5. Xung đột quyền lợi: Những quyền lợi của gia đình ông Trump và con cái trong các thương vụ khổng lồ rải rác khắp nơi trên thế giới đang là mầm mống của tham nhũng và nguy cơ ông bị mua chuộc, thao túng bởi những thế lực ngoại quốc, làm nguy hại tới quốc gia, và có thể đưa tới việc ông bị truất phế do vi phạm luật Emolument trong hiến pháp.  

6. TT Trump và đại gia đình 22 người của ông chi tiền đóng thuế của dân lên tới nhiều chục triệu chỉ trong vòng 100 ngày qua do nhu cầu bảo vệ an ninh cho họ mỗi khi di chuyển, cả khi họ công du ngoại quốc để buôn bán riêng cho gia đình, đi ăn chơi, đánh golf, du lịch, trượt tuyết ... Ngay cả việc Đệ nhất phu nhân Melania Trump và cậu con út Barron không chịu tới ở Tòa Bạch Ốc mà nhất định ở lại dinh thự Trump Tower ở New York đã khiến tiền bảo vệ an ninh lên tới $50 triệu Mỹ kim hằng năm, và sẽ là $60 triệu  nếu ông Trump thỉnh thoảng về thăm vợ con.

TT Trump còn chứng tỏ là ông say mê đánh golf, đặc biệt ở khu nghỉ mát Mar-a-Lago của ông tại Florida. Mỗi chuyến tới Mar-a-Lago mà ông nói là vừa nghỉ mát vừa làm việc nước, chi phí di chuyển và bảo vệ an ninh tốn kém lên tới bạc triệu. Số lượng đánh goft của TT Trump trong 100 ngày đầu thì không ai sánh bằng: 19 lần so với zero của TT Obama, người mà ông Trump đã cực lực lên án trong lúc tranh cử là đánh goft nhiều quá, không lo làm việc nước, và hứa là khi thắng cử, ông Trump sẽ làm việc cật lực và không hề đánh goft; TT Bush đánh goft zero lần, và TT Clinton 3 lần trong 100 ngày đầu. 16 lần đánh goft của ông Trump là ở trung tâm nghỉ mát Mar-a-Lago, tốn kém tiền di chuyển và bảo vệ an ninh cho ông từ  $1 triệu tới $3 triệu mỗi lần. Hiện tổng số chi phí của ông Trump trong 100 ngày qua được áng chừng ở mức 30 triệu và sẽ hơn 60 triệu cho cả gia đình ông. Quốc hội vừa đưa ra dự luật tăng ngân sách chi tiêu này cho ông Trump lên tới $120 triệu một năm. TT Obama chi $96 triệu cho các chuyến nghỉ mát và đánh golf trong 8 năm tại nhiệm.

7. Sẵn sàng đảo ngược các lời hứa khi tranh cử và những chính sách đã tuyên bố như:

a/ “Làm sạch cống rãnh tại Washington”, hàm ý tẩy rửa hệ thống tham nhũng do những thành phần chính trị gia lâu đời cấu kết với những tay tài phiệt giàu có của phố Wall (Thị trường Chứng khoán); nhưng TT Trump đã đưa vào nội các của mình toàn những người giàu có và thế lực của phố Wall, cả những người đầy tai tiếng vì đã cướp đi nhà cửa của hàng chục ngàn người khi bong bóng nhà cửa bùng vỡ năm 2006. Ông còn đưa dự thảo giảm thuế mạnh cho người giàu, nhưng cắt giảm các chương trình giúp đỡ người nghèo, đề cử người lãnh đạo trong nội các vừa không có kinh nghiệm vừa có thành tích đi ngược với cơ chế mà họ trách nhiệm. 
b/ “Lên án Trung Quốc thao túng tiền tệ, dọa đánh thuế 45% vào các mặt hàng nhập cảng”, bây giờ ông Trump lại khen Tập Cận Bình là một người dễ thương, đáng kính; TQ không còn là kẻ thao túng tiền tệ.
c/ “Sẽ xây bức tường biên giới Mỹ-Mễ và Mễ sẽ phải chi tiền”. Lời hứa này đã bị bỏ qua vì tổng thống Mễ đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc phi lý đòi nước Mễ xây bức tường biên giới cho nhu cầu của Mỹ này. Hiện ông Trump không thấy nói nhiều đến bức tường, mà số tiền xây có thể tốn kém lên tới $70 tỷ đô la, một con số khổng lồ khó lòng được Quốc Hội chuẩn chi.
d/ “Chê bai NATO là lỗi thời”, nhưng khi gặp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 12 tháng 4, ông Trump đã rút lại lời nói này trong buổi họp báo, tuyên bố “NATO không lỗi thời.”
e/ “Trục xuất những di dân bất hợp pháp và phạm tội, bảo vệ những di dân trẻ tới Mỹ khi còn nhỏ gọi là DREAMERS”, nhưng hiện nay một số các di dân trong diện hứa được bảo vệ đã bị trục xuất, các gia đình di trú không giấy tờ hợp lệ đã bị chia cách giữa cha mẹ và con cái, giữa vợ với chồng, di dân bị tấn công thô bạo và sống trong nơm nớp lo sợ.
f/ Chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng 1 nghìn tỷ USD cũng chưa từng được đề cập đến. Vụ cải sửa luật thuế chỉ mới là một danh sách “mơ ước” (wish list) dài một trang. Những phê phán, chê bai NAFTA và đòi thương lượng lại với Canada và Mễ đã được rút lại. Giờ đây, ông Trump cho rằng NAFTA “không đến nỗi tệ.”

8. Những điều đảo ngược này cùng với rất nhiều điều tuyên bố vô trách nhiệm của ông, và sau 100 ngày tại nhiệm chao đảo, chưa đưa ra được một chính sách rõ rệt nào về cả các vấn đề nội địa lẫn bang giao và thương giao quốc tế, cho thấy ông Trump - một thương gia, đã không hề hiểu biết cách vận hành của guồng máy chính quyền, không hiểu được các mối tương quan với đồng minh và kẻ thù, tương quan giữa hành pháp với lập pháp và quốc hội; khả năng điều hành công ty của một CEO khác hẳn khả năng quản trị đất nước của một tổng thống, nhất là tổng thống của một cường quốc lãnh đạo thế giới tự do. Thậm chí, dư luận còn cho rằng ông Trump không hiểu, và có thể chưa hề đọc Hiến Pháp Hoa Kỳ mà ông đã dơ tay tuyên thệ tôn trọng trong ngày nhậm chức.

Ông điều hành đất nước theo kiểu “reality show”, một hình thức của các show truyền hình thực tế đã khiến ông nổi tiếng như một tài tử. Ông cũng vây xung quanh mình những người chung thủy và tôn sùng ông, thay vì người có tài, kinh nghiệm và có tâm phục vụ đất nước. Thậm chí, ông còn dung túng những người làm tay sai cho ngoại bang và vi phạm rất nhiều luật lệ như cựu Tướng Michael Flynn, người đã được ông Trump chọn là cố vấn an ninh quốc gia và bị ép phải từ nhiệm sau 24 ngày vì tội nói dối. Hiện ông Flynn đang bị Quốc hội và FBI điều tra gắt gao do những vi phạm và liên hệ mờ ám với chính phủ Putin và Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ông Flynn, nhiều nhân vật cốt lõi của ủy ban tranh cử của ông Trump cũng đang bị điều tra.

Hiện, ông đang giữ thêm thành tích chậm lụt trong vụ lấp đầy hàng trăm vị trí cấp cao của chính quyền vẫn còn đang bị bỏ trống, từ các đại sứ cho đến các thứ trưởng cấp bộ. Báo chí đưa tin rằng trong số 553 quyết định bổ nhiệm cần được Thượng viện thông qua, Tòa Bạch Ốc cho tới nay mới đề cử được 24 người, với 22 người đã được phê chuẩn. Kết quả là guồng máy nội các của ông Trump không chạy trơn tru như ông tuyên bố, nhất là trước những mâu thuẫn trầm trọng nội bộ đã được rò rỉ ra ngoài dư luận.

9. Ông Trump là tổng thống Hoa Kỳ duy nhất không công khai giấy tờ khai thuế, mà người ta nghi ngờ có chứa nhiều điều khuất tất ông không muốn ai biết như làm ăn buôn bán với ai, tại quốc gia nào, có tặng từ thiện và giàu có như ông đã từng tuyên bố hay không. Qua một số thông tin chính xác mà truyền thông Mỹ đã có được, thì những khoản cắt thuế do ông Trump đề nghị sẽ rất có lợi cho thương vụ của gia đình ông, đặc biệt khoản Altermative Minimum Tax dành cho người giàu và khoản thuế đánh trên gia tài mà con cái ông sẽ được thừa hưởng. Thuế cắt cũng dành phần lớn cho những thành phần giàu có như ông, trong khi người nghèo được hưởng rất ít mà lại bị cắt đi những khoản trợ giúp khác của chính quyền.  

10. Điều “nổi bật” nhất của ông Trump là ông và hàng ngũ tranh cử bị nghi ngờ là đã cấu kết với Nga để thao túng cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2016, nhằm đưa tới chiến thắng cho ông. Hiện đang có ít nhất 3 cuộc điều tra được mở ra bởi lưỡng viện Quốc Hội và cơ quan FBI. 

Từ những sai phạm và bất xứng này, ông Trump đã bị hằng triệu triệu người dân Hoa Kỳ và cả thế giới biểu tình chống đối ngay sau khi đắc cử ngày 8/11/2016, ngay sau ngày nhậm chức 20/1/2017, ngay ngày đánh dấu 100 ngày tại nhiệm 29/4/2017 và ngày lễ Lao Động 1/5/2017.

Chưa bao giờ một vị tổng thống Hoa Kỳ lại bị chỉ trích nhiều như vậy trong vòng 100 ngày đầu, bị người dân phản đối mãnh liệt trên đường phố và tại các townhalls gặp gỡ các đại diện Quốc Hội, trên báo chí và mạng lưới, bị lôi ra làm trò cười trên các chương trình hài hước, bị dư luận cho rằng sẽ bị truất phế, và bị điều tra về tội cấu kết với ngoại bang để thao túng kết quả bầu cử ...

Và chưa bao giờ một tổng thống mới nhậm chức 100 ngày lại than thở là công việc không ngờ khó quá, bày tỏ tiếc nuối cuộc sống cũ, trốn chạy thực tế khó khăn của việc làm tổng thống bằng cách tổ chức những cuộc tụ tập ủng hộ viên như thời tranh cử để được nghe những lời tôn sùng vang dậy. Và ngày 1 tháng 5, 2017, ông Trump đã làm một việc chưa từng có: trương quảng cáo tranh cử tổng thống 2020!
Hình như với Tổng thống Donald Trump, chuyện gì cũng có thể xảy ra, kể cả thế chiến thứ 3 và chiến tranh nguyên tử!

----------------------------


Trong bài diễn văn nhậm chức vào ngày 20.01.2017 Tân tổng thống Mỹ Donald Trump đã phơi bày trước công luận Mỹ và thế giới hình ảnh một nước Mỹ hiện tại yếu kém về mọi mặt qua phát biểu: "...Trong nhiều thập niên, chúng ta đã làm giàu cho công nghiệp nước ngoài trong khi công nghiệp Mỹ bị thua thiệt; Trợ cấp cho quân đội các nước khác trong khi để mặc cho quân đội của chúng ta suy yếu một cách đáng buồn; Chúng ta đã bảo vệ biên giới các quốc gia khác trong khi không bảo vệ biên giới của chính đất nước mình; Chúng ta đã chi hàng nghìn tỷ đôla ở nước ngoài trong khi cơ sở hạ tầng của Mỹ rơi vào tình trạng hư hại, mục nát... Chúng ta đã giúp các nước khác trở nên giàu có trong khi sự thịnh vượng, sức mạnh và niềm tự tin của đất nước chúng ta mai một dần... Lần lượt, các nhà máy đóng cửa và rời lãnh thổ của chúng ta, mà không mảy may nghĩ đến hàng triệu, hàng triệu công nhân Mỹ bị bỏ lại phía sau..."

Trump khẳng định siêu cường Mỹ xuống cấp là hậu quả của những chính sách sai lầm của các chính quyền tiền nhiệm. Các chính quyền đó đã thi hành những chính sách đối nội cũng như đối ngoại chỉ có lợi cho giới tinh hoa trong nước và các nền kinh tế nước ngoài, còn hậu quả không tốt thì nhân dân và đất nước phải gánh chịu. Trump khẳng định là tân chính quyền sẽ chỉnh hường đường lối: "...một viễn kiến mới sẽ điều hành đất nước (a new vision will govern our land) tất cả là nước Mỹ trước tiên (America First)…làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại (Make America Great Again)..."

Một viễn kiến với hai tư tưởng chủ đạo

Diễn văn của Donald Trump, Tổng Thống thứ 45 của Mỹ đã phác họa tổng quát một chương trình cầm quyền xây dựng trên hai tư tưởng chủ đạo: Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại và nước Mỹ trước tiên.

Về nội chính: Chấn hưng kinh tế Mỹ, cải thiện đời sống dân chúng là mục tiêu cầm quyền hàng đầu của chính quyền vì vậy các quyết định về kinh tế, thương mại, thuế, y tế, việc làm, dân nhập cư… đều phải được hoạch định vì lợi ích của nhân dân Mỹ.

Kinh tế / Thương mại: Rút ra khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), xét lại thỏa thuận thương mại tự do bắc Mỹ (NAFTA) và thỏa ước đối tác dầu tư với Liên Minh Âu châu (TTIP). Áp dụng các biện pháp bảo hộ thương mại như tăng thuế nhập cảng đối với các nước mà Mỹ nhập siêu quá cao.

Gia tăng việc làm qua các chính sách: khuyến khích các công ty Mỹ sản xuất tại Mỹ thay vì ở nước ngoài - Thực hiện các dự án khai thác hầm mỏ và khí đốt bất chấp hậu quả môi sinh -Trục xuất người nhập cư bất hợp pháp để giành lại chỗ làm cho người bản xứ - Cải thiện hạ tầng cơ sở.

Thuế vụ: Thuế doanh nghiệp sẽ giảm từ 35 xuống 15% để khuyến khích các công ty ở lại trong nước. Thuế lợi tức giới hạn ở mức 33% cho người có lương cao. Dân có lợi tức thấp được miễn thuế. Theo tạp chí "Forbes", qua biểu thuế mới, dân giàu tiết kiệm mỗi năm 275.000 đôla và dân nghèo khoảng 128 đôla.

Di dân: Chính sách di dân được thực thi không nhân nhượng bằng các biện pháp trục xuất và giới hạn nhập cảnh. Xây tường dọc theo biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ và ép buộc chính quyền Mễ phải đảm nhận phí tổn cũng như nhận lại các cư dân nhập cảnh Mỹ bất hợp pháp qua biên giới Mễ.

Chính sách y tế và xã hội: Chương trình y tế "Obamacare" của người tiền nhiệm sẽ thay thế bằng một chương trình khác. Theo đó người dân tư nguyện mua bảo hiểm ở thị trường bảo hiểm và lệ phí bảo hiểm có thể khai xin lại trong đơn khai thuế lợi tức.

Giáo dục: Chính quyền chủ trương tản quyền. Các tiểu bang và địa phương sẽ có nhiều quyền quyết định. Trump đầu tư 20 tỷ đôla để tạo cơ hội cho trẻ em con gia đình nghèo có cơ hội theo học các trường tốt hơn.

Phá thai: Chính quyền chống phá thai và chỉ chấp nhận trong những trường hợp ngoại lệ (bị cưỡng hiếp, nguy hiểm mạng sống đối với người mẹ...). Các trợ cấp cho "Planned Parenthood", một tổ chức y tế điều hành các y viện phá thai, sẽ bị cắt giảm.

Tội phạm và nội an: Áp dụng phương châm "pháp luật và trị an" (Law and Order) triệt để. Trao thêm quyền cho cảnh sát xét hỏi di dân và các dân tộc thiểu số. Không dẹp bỏ nhà tù Guantanamo Bay ở Cuba.

Về đối ngoại: Tư tưởng chủ đạo "Nước Mỹ trước tiên" đặt quyền lợi đất nước trước nhất. Mỹ xem việc tham chiến vì nhân đạo, tự do dân chủ hay lật đổ độc tài là chuyện xa vời so với quyền lợi và nỗi lo trong cuộc sống của người dân Mỹ.

Quốc phòng: Gia tăng vũ trang để khẳng định đường lối "hòa bình thông qua sức mạnh quân sự". Đòi hỏi các Liên minh quân sự như Minh ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phải thay đổi cơ cấu đóng góp tài chính.

Chống khủng bố: Cuộc chiến chống khủng bố và tái lập hòa bình ở Irak và Syria tiếp tục đẩy mạnh. Duy trì 10000 quân Mỹ ở A Phú Hãn. Đối với Ba Tư, Mỹ xét lại mọi thỏa thuận và ép buộc quốc gia này phải hỗ trợ Mỹ chống tổ chức khủng bố nhà nước hồi giáo (IS), tái lập hòa bình ở Irak và Syrira. 

Ngoại giao: Cải thiện bang giao đối với Do Thái, các quốc gia Đông Âu; Không giao hảo thân hữu với Ba Tư, Mễ Tây Cơ, Hồi Quốc. Duy trì hữu nghị với Tây Âu, Nam Mỹ, Gia Nã Đại, Úc và Ấn Độ. Không theo đuổi chính sách thù nghịch chống Nga và cùng Nga giải quyết nhanh cuộc khủng hoảng tại Syria.

Chính sách Á châu: Không nhượng bộ Trung cộng trong lãnh vực thương mại và Biển đông. Không rút quân khỏi Nhật và Nam Hàn. Tăng cường quan hệ mọi mặt với Ấn độ, một đầu tầu phát triển mới ở Á châu, giúp Ấn trở thành lực đối trọng chống Trung Cộng ở Ấn Độ Dương và đủ sức ngăn cản Hồi quốc và Ba tư.

Nhìn lại 100 ngày chấp chính

29.04.2017 đánh dấu 100 ngày Trump cầm quyền, nhiều hứa hẹn trong cuộc tranh cử đã không thực hiện được như ông đã nhiều lần tự quả quyết ông là "vị Tổng thống khá nhất mà Thượng Đế đã tạo ra" cũng như là người duy nhất sẽ giải quyết mọi khó khăn của nước Mỹ. Theo báo Washington Post chương trình 100 ngày bao gồm 60 lời hứa. Trump giữ được 5, và thất hứa 5. Trong 11 lời hứa thực hiện thì có 2 điều không đáp ứng được và chỉ có một việc kết thúc qua sự dung hòa. 36 hứa hẹn còn lại, ông đã không hề nhắc đến.

Bảo hiểm y tế: Trong cuộc họp báo vào đầu tháng giêng, Trump tuyên bố sẽ dẹp bỏ chương trình Obamacare và thay thế bằng một đạo luật mới. Nhưng dự luật của Trump đệ trình biểu quyết đã không xác tín được đa số trong Quốc hội ủng hộ nên phải rút lại và Obamacare tạm thời vẫn còn hiệu lực.

Mễ Tây Cơ: Hasta la Vista. Trong cuộc tranh cử Trump nhiều lần công kích Mễ và tuyên bố sẽ xây một bức tường dọc theo biên giới miền nam nước Mỹ để ngăn chặn di dân nhập cảnh bất hợp pháp. Mặc dù đã ký sắc lệnh xây tường, nhưng Trump vẫn chưa thực hiện vì quốc hội không chấp nhận chi phí hàng chục tỷ. Trump dọa bỏ thỏa ước thương mại bắc Mỹ NAFTA nhưng nay chỉ muốn thương thảo lại.

Kinh tế -Thuế vụ: Nhờ dẹp bỏ những quy định, luật lệ gây trở ngại cho sự phát triển kinh tế cũng như tăng ngân sách quốc phòng nên chính quyền Trump đã mang lợi ích cho một số ngành: Kỹ nghệ dầu và khí đốt, kỹ nghệ vũ trang, ngân hàng và các công ty thương mại của gia đình Trump. Tuy nhiên cũng có những lãnh vực bị thiệt hại qua các chính sách của Trump như: Kỹ nghệ khai thác than, ngành tiểu thương bán lẻ, kỹ nghệ khai thác năng lượng tái tạo, các công ty kỹ thuật cần chuyên viên nước ngoài như Facebook, Google, Microsoft và Apple. Trị giá đồng đôla sẽ giảm để hỗ trợ xuất cảng.

Một hệ thống thuế đơn giản được công bố, mức thuế cao nhất cho người có thâu nhập trên 470.00 đôla từ 39,6 giảm xuống 35%, thuế kinh doanh từ 35 xuống 15%. Thuế thừa kế bị nhạo báng là "thuế tử“ (death tax) sẽ bỏ hoàn toàn.

Vấn đề NATO: Trước khi bước vào Tòa bạch ốc, Trump đã phê bình NATO, một liên minh quân sự bắc Đại Tây Dương được thành lập vào năm 1949 và đã hoạt động hữu hiệu chống cộng sản trong thời chiến tranh lạnh, là một cơ cấu “lỗi thời”. Nhưng sau khi các quốc gia thành viên đồng ý tăng ngân sách quốc phòng và tiếp Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg trong tháng tư, Trump đã rút lại lời chỉ trích và xem NATO là “Thành trì hòa bình và an ninh quốc tế ”.

Vấn đề Trung Cộng- Hàn Cộng: Qua nhiều năm mối quan hệ giữa Trump và Trung Công hoàn toàn có tính chất thương vụ. Trump và con gái Ivanka Trump đã đặt sản xuất nhiều hàng tại Trung Cộng mang thương hiệu Trump. Trong thời gian tranh cử, Trump chỉ trích Trung Cộng là một cường quốc tồi bại ở Á châu đã ăn cắp việc làm của người Mỹ và bịp bợm tỷ giả tiền tệ. Nhưng sau cuộc tiếp đón chủ tịch nhà nước và cộng đảng Tập Cận Bình, Trump đã thay đổi thái độ chống Tầu 180 độ. Trump tuyền bố kính trọng Trung Cộng và nhìn nhận Trung cộng không còn ngụy tạo tỷ giá hối đoái. Trump hy vọng Trung Cộng sẽ áp lực Bắc Hàn đình chỉ chương trình thử vũ khí nguyên tử.

Vấn nạn bang giao Hoa-Mỹ sẽ không dễ gì giải quyết khi Trung cộng vẫn còn đạt mức độ xuất siêu qua Mỹ hằng năm 350 Tỷ đô la cũng như đang theo đuổi mộng bá quyền ngự trị thế giới.

Tại Á Châu, ba nước cộng sản gây nhiều phản cảm trên thế giới là Trung cộng, Hàn cộng (Bắc Triều Tiên) và Cộng sản Việt Nam. Trump đã chỉ trích Việt Nam, Trung cộng trong lãnh vực thương mại. Riêng Hàn cộng, Trump lên tiếng đe dọa sẽ đơn phương hành sử quân sự như trong trường hợp Syria. Mối quan hệ hai nước trở nên mỗi lúc căng thẳng. Mỹ đưa tầu chiến tới hải phận Hàn Quốc. Hàn Công đe dọa tiếp tục thử nghiệm nguyên tử và sẵn sàng phản ứng tương xứng nếu bị tấn công.

Quan hệ với Nga: Trump đã có chủ trương cải thiện bang giao với Nga khi tuyên bố “Thật sự tuyệt vời khi chúng ta cảm thông với Putin và Nga”. Áp lực của các cuộc điều tra của cơ quan FBI về các cuộc tiếp xúc giữa các cộng sự viên cao cấp trong ủy ban vận động tranh cử của Trump và mật vụ Nga cũng như bế tắc trong cuộc chiến Syria đã khiến Trump chuyển hướng đối đầu với Tổng thống Nga Putin.

Trung Đông: Mê đạo (Laybyrinth) không ngõ ra. Không vùng nào đặt ra nhiều vấn nạn cho các Tổng Thống Mỹ như ở Trung Đông. Tình hình ở đây còn trở nên lộn xộn nhiều hơn nữa từ khi Trump chấp chính. Lời hứa sẽ dời Tòa Đại sứ Mỹ tới Jerusalem, Trump đã không giữ được vì sự chống đối của các quốc gia Ả Rập. Thỏa ước nguyên tử với Ba Tư sẽ xét lại nhưng không dẹp bỏ như đã tuyên bố.

Trump đã lên nhiều lần nhắc nhở Mỹ không nên tham gia nội chiến tại Syria. Trump cảnh cáo Barack Obama, Tổng thống tiền nhiệm khi yêu cầu Quốc hội Mỹ cho phép tấn cộng Syria và cho rằng cuộc tiến công chỉ dẫn đến nhiều tốn kém và kéo dài chiến tranh. Mỹ phải hợp tác với Nga nếu muốn kết thúc cuộc nội chiến Syria.

Nay sự cân nhắc đó không còn giá trị và Trump đã đổi hướng đối ngoại. Lấy lý do trả đũa cho việc quân chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học giết hại thường dân, Trump ra lệnh không kích căn cứ không quân của Syria. 59 hỏa tiễn Tomahawk bắn vào thành phố Chan Scheichun.

Kết luận

Nói nhiều nhưng thực hiện chẳng được bao nhiêu đã làm uy tín của vị Tổng thống Mỹ thứ 45 bị suy giảm nghiêm trọng. Mức dân tín nhiệm Trump từ 62% trong tháng hai đã tụt xuống 45 trong tháng tư và nay còn khoảng 41%. Đây là mức thấp nhất cho ba tháng tại vị. Năm 1993 Bill Clinton còn đạt được 55% cho thời gian ba tháng đầu trong Tòa Bạch Ốc.

Có nhiều lý do giải thích cho sự mất tín nhiệm của chính quyền Trump. Tình hình quốc gia và thế giới rất phức tạp, không thể chỉ nêu vấn đề một cách đơn giản và đề ra cách giải quyết cực đoan. Nhiều người cho rằng chính quyền không có kế hoạch dài hạn nên đã hành sử bất nhất gây xáo trôn và hỗn độn thay vì tạo sự ổn định và minh bạch trong việc thực thi chính sách.

Trong lãnh vực đối ngoại, Trump theo đuổi tư tưởng chủ đạo "Mỹ quốc trước hết" không có nghĩa là Mỹ tự cô lập, mà Mỹ đặt quyền lợi đất nước trước nhất. Một khi lợi ích của Mỹ bị xâm phạm, Trump sẽ phản ứng kịch liệt. Đối với Trump, chính sách đối ngoại và an ninh là một vấn đề của bản năng chứ không phải của ý thức hệ.

29.04.2017







No comments: