18.01.2015
Từ
thế giới tội phạm…
Năm
Cam là một ông trùm khét tiếng trong thế giới ngầm ở Việt Nam những năm 1990 và
đầu những năm 2000. Vụ triệt hạ băng nhóm tội phạm này năm 2001 từng gây chấn động
dư luận Việt Nam một thời. Thậm chí đến tận bây giờ, nhiều sự thật liên quan đến
vụ án này vẫn chưa được đưa ra ánh sáng, và một số “người hùng” khi xưa nay lại
đang dính vào vòng lao lý.
Chuyên
án đặc biệt này bắt đầu bằng vụ điều tra cái chết của Dung Hà, một nữ trùm băng
đảng người Hải Phòng. Dung Hà bị thuộc hạ thân tín của Năm Cam là Hải Bánh sai
hai tên đàn em hạ sát bằng súng. Theo lời khai của Hải Bánh thì lý do khiến y sai
đàn em ra tay với Dung Hà là theo “ý kiến chỉ đạo” của Năm Cam.
Vậy
Năm Cam đã “chỉ đạo” Hải Bánh thế nào mà anh ta lại có thể điềm nhiên tước đoạt
mạng sống của người khác như thế? Xin thưa, Năm Cam chỉ nói mỗi một câu bâng
quơ: “Anh không muốn thấy mặt Dung Hà”
(!!!).
Là
một người theo phò Năm Cam lâu năm, Hải Bánh hiểu rất rõ ẩn ý của câu nói đó.
Và chỉ vài ngày sau, tiếng súng đã vang lên, Dung Hà gục chết tại chỗ.
Tuy
nhiên, theo những người từng tiếp xúc với Năm Cam, không chỉ vụ ra lệnh xử Dung
Hà mà tất cả các vụ khác đều được ông trùm này sử dụng "mật lệnh" là
chủ yếu.
Điển
hình là vụ Năm Cam chỉ đạo đàn em đốt quán ăn của một đối thủ ở quận 3 vào thập
niên 1990. Hôm đó, Năm Cam cùng một số đàn em vào quán này để ăn nhậu. Tại đây,
Năm Cam nhờ phục vụ gọi chủ quán ra nói chuyện nhưng anh này từ chối ngồi
chung.
Đến
cuối buổi, người này xuất hiện chào xã giao. Sau cái bắt tay, Năm Cam mở lời:
"Anh Năm chúc chú em làm ăn ngày càng phát đạt". Hôm sau, quán này bốc
cháy!
Không
chỉ bằng câu nói, Năm Cam còn sử dụng hành động để truyền "mật lệnh"
cho đàn em.
Điển
hình nhất là sử dụng khăn mặt.
Một
khi không hài lòng ai, ông trùm này cuộn chiếc khăn lại, ném nhẹ trước mặt đối
thủ.
Chỉ
trong vòng vài phút sau khi Năm Cam rời đi, người bị ném khăn chắc chắn sẽ
"no đòn".
Đời
sống & Pháp luật | 14.4.2014
Việc
Năm Cam chỉ ngấm ngầm chỉ đạo mà không ra mệnh lệnh rõ ràng cho đàn em xem ra
nhằm hai mục đích chủ yếu: (i) không để lại bất kỳ manh mối nào về sự liên can
của bản thân đến tội ác do mình chủ mưu, và (ii) thể hiện uy quyền và tư thế của
một ông trùm đối với đám đàn em và nạn nhân.
Mục
đích thứ nhất thì đã quá rõ ràng: Một khi đã leo lên đến đỉnh cao quyền lực
trong một môi trường sắt máu và đầy thủ đoạn lọc lừa như thế giới ngầm, Năm Cam
có thừa sự lọc lõi, mưu mô, xảo quyệt để hiểu mình cần phải làm gì hầu đảm bảo
cho sự an toàn của bản thân.
Mục
đích thứ hai gắn liền với “nghệ thuật” hành xử với quyền lực mà thứ “nghệ thuật”
này thì Năm Cam cũng không thiếu: Vị thế ông trùm sẽ tăng lên gấp bội trong mắt
kẻ khác khi mà chỉ cần một lời nói hay cử chỉ (tưởng như) bâng quơ nào đấy của
ông ta cũng đủ để ý chí của ông ta được thực thi ngay lập tức.
Là
một ông trùm điển hình của thế giới tội phạm, nên tính cách và lối hành xử của
Năm Cam cũng mang những nét đặc trưng của những kẻ ở đỉnh cao quyền lực trong
môi trường đặc thù ấy. Trong thế giới đó, mỗi cái quắc mắt hay thậm chí sự im lặng
của ông trùm cũng hàm chứa một mệnh lệnh mà đám tay chân thân tín đều hiểu mình
cần phải làm gì để “hiện thực hoá” ý chí tội ác của ông ta.
Phần
còn lại của trò chơi này là “nghệ thuật” dành cho đám thuộc hạ: Nếu không hiểu
được mệnh lệnh hay ý muốn của “sếp” thì cho dù có trung thành và giỏi giang đến
mấy đi chăng nữa, những đệ tử như Hải Bánh cũng không xứng đáng được xếp vào loại
đàn em thân tín của ông trùm Năm Cam hay bất cứ ông trùm nào khác.
…đến
thế giới chính trị
Thế
giới tội phạm ở các quốc gia nói chung và thế giới chính trị ở các chính thể độc
tài nói riêng cùng chia sẻ đặc điểm cốt yếu: sự tồn tại của chúng dựa trên sự
cướp đoạt các quyền con người và quyền dân sự chính đáng của người dân.
Giống như trong thế giới tội phạm, mỗi khi âm mưu gieo rắc tội
ác, các “ông trùm” trong thế giới chính trị cũng hiếm khi ra những mệnh lệnh cụ
thể, rành mạch cho đám thuộc hạ trung thành và mẫn cán của mình. Điều khác biệt
đáng kể nhất ở đây là tội ác mà các ông trùm chính trị gây ra cho đồng loại thì
còn vượt xa hơn rất nhiều so với những gì mà các “đồng nghiệp” trong thế giới tội
phạm của họ có thể làm được.
Nếu
không có những “áng văn bất hủ” kiểu như “Địa chủ
ác ghê” của C.B. (một bút danh của “Bác Hồ”) hay những chỉ
đạo ngấm ngầm khác của “ông trùm” Hồ Chí Minh thì sẽ không có những vần thơ
của quỷ Sa-tăng như
“Giết,
giết nữa, bàn tay không phút nghỉ
Cho ruộng đồng lúa tốt,
thuế mau xong
Cho đảng bền lâu,
cùng rập bước chung lòng
Thờ Mao Chủ tịch, thờ
Stalin bất diệt”
của
Tố Hữu, để rồi tiếp theo đó là màn diệt chủng “long trời lời đất” mang tên “Cải cách Ruộng đất” những năm 1953-1956,
một thảm hoạ có lẽ là lớn nhất trong lịch sử dân tộc.
Nếu
thiếu sự khích lệ ngấm ngầm hay thái độ im lặng đồng loã của “ông trùm” Hồ Chí
Minh thì sẽ không có chiến dịch đàn áp khốc liệt nhằm vào giới trí thức mang
tên “Nhân Văn – Giai Phẩm” những năm
1955-1958.
Tương
tự, nếu không có những chỉ
thị chung chung của “ông trùm” Nguyễn Tấn Dũng cho lực lượng công an
như “không
để hình thành tổ chức chính trị đối lập trong nước” thì sẽ không có những
màn trấn áp ngày càng khốc liệt và đê hèn nhằm vào bao người con ưu tú của đất
nước dám cất lên tiếng nói đòi tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam nhiều
năm qua.
Nếu
thiếu những chỉ đạo ngấm ngầm hay thái độ im lặng đồng loã của “ông trùm” Nguyễn
Tấn Dũng thì chắc chắn sẽ không có chuyện chính phủ Việt Nam như thể đang hai
tay “dâng”
nền kinh tế nước nhà cho Trung Quốc; không có chuyện những vị trí hiểm yếu
về an ninh – quốc phòng của Việt Nam lần lượt bị Trung Quốc khống
chế dưới các dự án kinh tế trá hình như dự án thuê
đất rừng đầu nguồn ở một số tỉnh, dự
án Formosa ở Vũng Áng hay hai
dự án du lịch trên đèo Hải Vân, v.v., bởi tất cả đều nằm trong phạm vi quyền
hạn và trách nhiệm của người đứng đầu chính phủ Việt Nam kể từ năm 2006 đến
nay.
Cũng
vậy, nếu thiếu sự im lặng đồng loã của những ông trùm chính trị chịu trách nhiệm
cao nhất trong bộ máy thì đã không có bao
cái chết oan uổng của người dân tại đồn công an suốt nhiều năm qua, chưa kể
vô số bản án oan sai ngút trời mà người dân Việt Nam đã và đang phải chịu đựng.
Đến một lúc nào đó,
các ông trùm chính trị ở Việt Nam hiện nay không thể điềm nhiên phủi tay mà rằng:
“Tôi không ra quyết định nào sai!”
Lưới
trời lồng lộng…
Sự
vận hành của xã hội loài người tuân theo những quy luật khác nhau. Một trong những
quy luật phổ biến nhất và có sức mạnh chi phối lớn nhất đến cách hành xử của từng
cá nhân nói riêng và sự vận hành của xã hội nói chung chính là luật nhân quả.
Cả
văn hoá phương Đông lẫn phương Tây đều có nhiều thành ngữ, tục ngữ thể hiện nội
dung của luật nhân quả như: “Gieo gió, gặt bão”; “Ở hiền gặp lành”; “Đời cha ăn
mặn, đời con khát nước”; “Ác giả ác báo”; “Ngày xưa quả báo thì chầy / Ngày nay
quả báo thấy ngay nhãn tiền”, v.v.
Bất
kể trong thế giới tội phạm hay thế giới chính trị, không một ông trùm nào từng
gây tội ác với đồng loại lại có thể tránh khỏi sự chi phối của cái quy luật phổ
biến và công bằng kia cả. Chẳng chóng thì chầy, không hình thức này thì hình thức
khác.
Ông
trùm Năm Cam đã phải trả một cái giá tương xứng với tội ác mà ông ta từng gây
ra cho đồng loại, ngang với mức án dành cho những kẻ thực thi ý chí của ông ta,
cho dù bằng cớ cho tội ác đó chỉ là một câu nói tưởng như bâng quơ với một đệ tử
thân tín.
Đến
một lúc nào đấy, những ông trùm chính trị vẫn đang ngày đêm gieo rắc tội ác cho
chính dân tộc đã sinh thành và nuôi dưỡng họ ở Việt Nam hiện nay không thể tiếp
tục điềm nhiên phủi tay mà rằng: “Tôi
không ra quyết định nào sai!”
Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
No comments:
Post a Comment