Wednesday, January 28, 2015

Sản phẩm của Apple phải chịu qua “kiểm tra an ninh” của Trung Quốc (Frank Fang, Epoch Times)





Frank Fang, Epoch Times
29 Tháng Một , 2015

Một người dùng cầm trên tay điện thoại iPhone 6 plus mới nhất của hãng Apple (ảnh:internet)

Trong một động thái để tiếp cận tốt hơn thị trường công nghệ ở Trung Quốc, Apple đã đồng ý cho phép các dòng sản phẩm của họ chịu qua sự đánh giá về an ninh Internet từ chính quyền Trung Quốc, thông tin này được đăng trên tờ Thời báo Bắc Kinh ngày 21 tháng Một.

Những cuộc đàm phán giữa Tổng giám đốc điều hành (CEO) của Apple là Tim Cook và Lưu Vĩ,  chủ nhiệm Văn phòng thông tin Internet của Trung Quốc, có nhiệm vụ kiểm duyệt Internet, diễn ra năm ngoái tại Mỹ. Apple muốn tăng số lượng của Iphone, Ipad và Mac ở Trung Quốc, trong khi Trung Quốc muốn đảm bảo từ Apple rằng thông tin và quyền riêng tư của người sử dụng được bảo vệ, và an ninh quốc gia không bị xâm phạm.

Theo tờ Tin tức Bắc Kinh, đoạn hội thoại sau đây đã diễn ra.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook và Lưu Vĩ, Chủ nhiệm Văn phòng thông tin Internet của Trung Quốc, bắt tay nhau trong cuộc gặp vào tháng Mười hai năm ngoái ( Weibo.com/Caijing)

Cook nói “Suy đoán rằng chúng tôi sẽ bí mật cung cấp cho bên thứ ba quyền truy cập thông tin của người sử dụng là hoàn toàn sai. Chúng tôi chưa từng làm và sẽ không bao giờ làm chuyện đó.”

Vĩ nói “Những gì ông nói không được tính. Những sản phẩm mới phải trải qua các cuộc kiểm tra an ninh của chúng tôi. Chúng tôi phải đưa ra kết luận, để người dùng cảm thấy an toàn khi sử dụng những sản phẩm này”.

Sau đó Cook đã đồng ý là Apple sẽ hợp tác đầy đủ với cuộc kiểm tra an ninh Internet của Trung Quốc.

Charlie Smith (bút danh) của một nhà hoạt động của trang Greatfire.org trong một email viết rằng : “Apple có thể phải giao mã nguồn cho chính phủ Trung Quốc”. Great Fire là một tổ chức phi lợi nhuận chuyên theo dõi hoạt động kiểm duyệt Internet của Trung Quốc.

Nếu Bắc Kinh có mã nguồn của Apple, “ Trung Quốc có thể dễ dàng hơn để tìm ra các lỗ hổng trong sản phẩm của họ, nó cũng có thể được sử dụng để tạo quyền kiểm soát lên các thiết bị của Apple”, Smith bổ sung.
Mã nguồn sẽ cho phép một nhà sản xuất Trung Quốc sản xuất ra những thiết bị với mã ăn cắp của Apple.
Smith tiếp tục “Nhưng họ sẽ không đời nào biến nó thành mã nguồn mở ( open source) cho cộng đồng”.
Theo Smith, bởi vì thị phần của Apple tại Trung Quốc , không có gì bất ngờ khi Apple sẽ đồng ý cho Trung Quốc quyền giám sát lâu dài sản phẩm của mình.
Apple không trả lời ngay câu hỏi được gửi đến qua email, hỏi về loại hình kiểm tra nào chính quyền Trung Quốc sẽ áp dụng cho sản phẩm của họ.

----------------------
Các Bài Cùng Thể Loại

28 Tháng Một , 2015

27 Tháng Một , 2015

22 Tháng Một , 2015

22 Tháng Một , 2015

12 Tháng Một , 2015

30 Tháng Mười Hai , 2014




No comments: