Saturday, January 31, 2015

Giao tranh tiếp diễn ở Đông Ukraine, 12 người chết (VOA)





VOA
30.01.2015

Có ít nhất 12 người thiệt mạng ở miền Đông Ukraine nội trong một ngày qua, trong các vụ chạm trán giữa binh sĩ chính phủ Ukraine và các phần tử đòi ly khai thân Nga.
Các giới chức địa phương nói ít nhất có 7 thường dân trong số các nạn nhân của các vụ bạo động xảy ra hôm nay, vụ mới nhất trong một tháng xảy ra nhiều vụ chạm trán sau khi một thoả thuận ngưng bắn tan vỡ vào đầu năm nay.
Các vụ đụng độ mới nhất tập trung ở thị trấn  Debaltseve, một nhà ga đầu mối liên kết các trung tâm khu vực với các tỉnh Luhansk và Donetsk nằm dưới quyền kiểm soát của phe ly khai.
Các vụ pháo kích cũng diễn ra tại thành phố Donetsk, gây thương tích cho 23 người.

Hôm thứ Năm, các Ngoại Trưởng Liên Hiệp Âu Châu đồng ý gia hạn thêm 6 tháng các biện pháp chế tài đang áp dụng đối với các giới chức Nga và các giới chức của phe ly khai được Nga hậu thuẫn, về vai trò của họ trong cuộc xung đột.
Trong phiên họp ở Bruxelles, các Ngoại Trưởng EU còn đồng ý đưa thêm nhiều tên tuổi khác vào danh sách những người sẽ bị phong toả tài sản và cấm du hành.
Những biện pháp này đối với Nga và các phe liên kết với Nga được sự hậu thuẫn của Mỹ.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki nói rằng Liên Hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ đã thiết lập một loạt biện pháp chế tài đối với những khu vực, những cá nhân và đây là thêm một dấu hiệu nữa cho thấy là những hành động trong nhiều ngày và tuần lễ qua tại Ukraine là không thể được chấp nhận và sẽ có hậu quả.

Liên Hiệp Âu Châu hành động sau khi Tổng Thống Ukraina Petro Poroshenko hôm qua lên tiếng kêu gọi mở các cuộc đàm phán khẩn cấp với phe nổi dậy để đạt “một cuộc ngưng bắn lập tức” và rút các vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng tuyến đầu, theo các điều kiện của  thoả thuận đình chiến mà hai bên đã ký hồi tháng 9 năm ngoái ở Minks, Belarus.
Thoả thuận đó đã bị vi phạm nhiều lần, trong khi hai bên đều đổ lỗi cho nhau về các vụ vi phạm.

Belarus nói nước này sẽ chủ trì các cuộc đàm phán hôm nay, giữa các đại diện của Ukraine và chính quyền Nga, cùng với Tổ chức Hợp tác và An ninh Châu Âu, tức OSCE.

--------------




No comments: