Thursday, January 29, 2015

Ukraina : Phe nổi dậy thân Nga tiến công vào Debaltsevo (Thụy My - RFI)





Thụy My  -  RFI
Đăng ngày 29-01-2015 Sửa đổi ngày 29-01-2015 14:43

Các trận đánh tiếp diễn tại miền đông Ukraina. Hôm qua 28/01/2015 phe nổi dậy thân Nga đã tung ra một đợt tấn công vào thành phố Debaltsevo đang do chính quyền Ukraina kiểm soát. Toàn bộ khu vực này bị quân ly khai bao vây, và những thành phố gần đó cũng là mục tiêu của các trận oanh kích. Rất nhiều cư dân phải di tản đi nơi khác.
 
Tại Svitlodarsk, thành phố do Ukraina kiểm soát có 13.000 dân trước khi nổ ra xung đột, việc sơ tán phụ nữ và trẻ em do ban giám đốc nhà máy điện, nơi thu dụng nhiều nhân công nhất tại đây đứng ra tổ chức. Đám đông người cùng với hành lý chen chúc chờ đợi đến lượt được ra đi.

Thị trưởng thành phố Svitlodarsk, ông Anatoli Brekhounets cho đặc phái viên RFI biết về tình hình tại chỗ :
« Các hỏa tiễn Grad bắn tới tận đây, phá hủy một số nơi, một người chết và nhiều người khác bị thương. Từ khi tình hình trở nên nghiêm trọng hơn, chúng tôi đã quyết định cho ngưng hoạt động tất cả các trường học và trường mẫu giáo. Và nay thì chúng tôi cố gắng bố trí sao cho những ai muốn di tản có thể ra đi.
Nhiều người dân ở đây có xe hơi, và nhiều người đã sơ tán khỏi thành phố hoặc đang chuẩn bị di tản, vì họ hiểu rằng sống ở đây nguy hiểm. Nhưng tôi thì tôi ở lại đây cho đến phút cuối. Thật là đau lòng khi nhìn thấy thành phố xinh đẹp này bị oanh kích. Có rất nhiều người có trình độ làm việc cho nhà máy điện lớn. Thật là đáng tiếc ! »

Hôm qua Tổng thống Ukraina, ông Petro Porochenko một lần nữa đã gởi thư cho Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu chấm dứt các vụ oanh kích, tôn trọng hiệp định ngừng bắn Minsk, đồng thời trả tự do cho phi công quân đội Nadia Savtchenko bị Nga bắt giữ. Cuộc xung đột tại miền đông Ukraina trong 9 tháng qua đã làm cho trên 5.000 người thiệt mạng.





No comments: