VOA
28.01.2015
An ninh
Tòa Bạch Ốc một lần nữa lại bị vi phạm hôm Thứ hai, khi một chiếc máy bay không
người lái, 4 cánh quạt, điều khiển từ xa rơi trên sân cỏ tòa nhà này. Thông tín
viên VOA George Putic tường thuật rằng Cơ quan Mật vụ Mỹ đang điều tra, nhưng
các chuyên viên về máy bay không người lái nói rằng không có cái cách chắc chắn
nào để bảo vệ chống lại loại thiết bị hiện rất phổ biến này.
Đây
không phải là vụ rắc rối đầu tiên về máy bay trong khuôn viên Tòa Bạch Ốc.
Tháng 9 năm 1994, một phi công lái chiếc Cessna bị lâm nạn rơi xuống Sân cỏ ở mạn
nam Tòa Bạch Ốc, khơi mào cho việc đánh giá lại các thủ tục an ninh.
Nhưng vụ
mới nhất này một lần nữa lại nêu bật tình trạng dễ bị nguy cơ đã gia tăng cho nơi
ở truyền thống của các Tổng thống Hoa Kỳ.
Nhờ những
tiến bộ trong sản phẩm điện tử giá rẻ, các bộ phận cơ khí, vật liệu nhẹ, máy
bay không người lái hiện nay phổ biến với mọi người.
Cơ quan
Quản trị Hàng không Liên bang, cơ quan qui định nguyên tắc quản lý không phận của
Hoa Kỳ, đề ra giới hạn là các máy bay không người lái do những người chơi để giải
trí điều khiển chỉ được bay ở độ cao khoảng 120 mét và phải nằm trong tầm mắt của
người điều khiển. Nhưng các máy bay không người lái hiện đại có thể cài chương
trình trước để máy bay tự động bay dọc theo đường bay được gọi các “lộ điểm”.
Theo
Phó Giáo sư Matthew Spenko thuộc viện công nghệ Illinois Institute of
Technology Robotics Lab thì một số nhà sản xuất lập chương cho máy bay không
người lái của họ để chúng không hoạt động được trong một số khu vực, tuy nhiên
hệ thống này không ngăn được sự xâm nhập.
Ông
nói: “Nếu anh khá thông minh và anh biết anh đang làm gì, anh luôn luôn có thể
lập chương thay chương trình đó.”
Ông
Spenko nói máy bay không người lái 4 cánh có thể mang một trọng tải 6 ký. Loại
tốt nhất trong máy bay này có thể bay trong 25 phút với tốc độ 10 mét một giây.
Giáo sư
Matthew Waite dạy môn báo chí tại Đại học Nebraska nghiên cứu làm thế nào máy
bay không người lái có thể dùng để tường thuật tin tức. Ông nói sự kiện xảy ra
hôm Thứ hai có thể có một số hệ quả xấu:
“Tôi đã nói từ mấy năm nay rồi là chỉ cần có một tên ngốc làm chuyện gì đó ngớ ngẩn sẽ dẫn đến việc phải đề ra nhiều chính sách tệ hại, và tôi e là có lẽ chúng ta đã thấy tên ngốc đó rồi.”
“Tôi đã nói từ mấy năm nay rồi là chỉ cần có một tên ngốc làm chuyện gì đó ngớ ngẩn sẽ dẫn đến việc phải đề ra nhiều chính sách tệ hại, và tôi e là có lẽ chúng ta đã thấy tên ngốc đó rồi.”
Ông
Waite nói rằng Tòa Bạch Ốc được bảo vệ kỹ càng, nhưng một người hành động có động
cơ vẫn có thể gây ra nhiều hỗn loạn:
“Nếu có ai đó muốn gây tại hại và tàn phá bằng một thứ thiết bị và chất nổ thì chẳng có mấy cách để cản họ. Đó là cái kiểu hành xử của thế giới.”
Cơ quan Mật vụ không có một hệ thống khả tín để phát hiện các máy bay không người lái và vô hiệu nó. Sau vụ rắc rối mới nhất, ông Waite nói, cơ quan này chắc chắn sẽ duyệt xét lại những phương án của họ, nhưng ông nghĩ rằng mối nguy hiểm từ máy bay không người lái nhỏ thôi. Ông nói:
“Nếu có ai đó muốn gây tại hại và tàn phá bằng một thứ thiết bị và chất nổ thì chẳng có mấy cách để cản họ. Đó là cái kiểu hành xử của thế giới.”
Cơ quan Mật vụ không có một hệ thống khả tín để phát hiện các máy bay không người lái và vô hiệu nó. Sau vụ rắc rối mới nhất, ông Waite nói, cơ quan này chắc chắn sẽ duyệt xét lại những phương án của họ, nhưng ông nghĩ rằng mối nguy hiểm từ máy bay không người lái nhỏ thôi. Ông nói:
“Anh có thể nào gây thiệt hại với máy bay
không người lái không? Tất nhiên là có rồi. Thế anh có sẽ san bằng một tòa nhà
với nó không? Không, có lẽ là không. Đương nhiên là có mối đe dọa ở đây và mưu
toan lớn của các mối đe dọa khác theo tôi nghĩ nó khá là thấp.”
Cũng như các thiết bị hiện đại khác, máy bay không người lái sẽ vẫn được sử dụng, vì vậy các chính phủ và các cơ quan quản lý sẽ phải đề ra các luật lệ bao quát để kiểm soát việc sử dụng chúng. Trong khi chờ đợi, các công ty tư nhân đã nhìn thấy tiềm năng cho một hoạt động kinh doanh béo bở - đó là các thiết bị bảo vệ chúng ta khỏi máy bay không người lái.
Cũng như các thiết bị hiện đại khác, máy bay không người lái sẽ vẫn được sử dụng, vì vậy các chính phủ và các cơ quan quản lý sẽ phải đề ra các luật lệ bao quát để kiểm soát việc sử dụng chúng. Trong khi chờ đợi, các công ty tư nhân đã nhìn thấy tiềm năng cho một hoạt động kinh doanh béo bở - đó là các thiết bị bảo vệ chúng ta khỏi máy bay không người lái.
No comments:
Post a Comment