Friday, August 19, 2011

NHÂN SĨ VIỆT NAM PHẢN ĐỐI LỆNH CẤM BIỂU TÌNH CỦA HÀ NỘI (RFI)


Anh Vũ / Đc Tâm   -   RFI
Thứ sáu 19 Tháng Tám 2011

Ngay sau khi y ban Nhân dân thành ph Hà Ni ra thông báo yêu cu chm dt các cuc biu tình bày t lòng yêu nước và phn đi thái đ gây hn ca Trung Quc, ngày hôm qua, 25 công dân Vit Nam, trong đó có các nhà trí thc, kinh tế gia, mt cu th trưởng, mt v tướng lão thành cách mng, nhiu blogger ni tiếng đã ký tên vào bn kiến ngh phn đi.

Bn kiến ngh này được gi ti ch tch thành ph, b trưởng b Công an, b Tư pháp nhm phn đi thông báo nói trên ca chính quyn và nhn mnh, đây là mt văn bn vi phm Hiến pháp, trái vi pháp lut, có nhng nhn đnh sai lch v các cuc biu tình đã din ra trong thi gian qua ti th đô Hà Ni. Ni dung bn kiến ngh này được đăng trên website anhbasam, blog nguyenxuandien.

Sau khi « kch lit phn đi thông báo », nhng người ký tên bn kiến ngh nhn mnh rng bn thông báo này « trái pháp lut, không có căn c pháp lut, không được ban hành theo nhng th tc hành chính thông thường và đc bit không có người ký đ xác đnh cá nhân chu trách nhim ». Do vy, văn bn này không có hiu lc pháp lý.

Kiến ngh cũng nhn đnh là bn thông báo ca y ban Nhân dân thành ph Hà Ni đã cn tr mt quyn ca công dân được quy đnh và bo đm trong Hiến pháp : đó là quyn biu tình ghi ti điu 69 Hiến pháp 1992.

Nhng người ký kiến ngh nhn mnh rng thông báo này đi ngược li tuyên b ca giám đc Công an Hà Ni Nguyn Đc Nhanh. Trong cuc hp báo ngày 02/08, lãnh đo Công an Hà Ni đã khng đnh không có ch trương đàn áp người biu tình. Mt khác, các cuc biu tình t đu tháng Sáu đến nay th đô đã din ra « ôn hòa, trt t, là hình nh đp v lòng yêu nước ca công dân Vit Nam gia th đô Hà Ni ».

Sau khi khng đnh rng không mt thế lc thù đch nào có th li dng lòng yêu nước, nhng người ký kiến ngh t cáo bn thông báo ca thành ph Hà Ni là « mp m, có tính cht chp mũ nguy him, coi nhng cuc biu tình yêu nước có liên quan ti các thế lc chng đi Nhà nước ».

Do vy, các công dân Vit Nam « yêu cu làm rõ ai, b phn nào trong y ban Nhân dân thành ph Hà Ni quyết đnh ra thông báo này ».

Ngày hôm qua, 18/08/2011, báo Hà Ni mi, cơ quan ngôn lun ca Thành y Hà Ni đã đăng bn thông báo vi nhng li l răn đe như chính quyn s áp dng các « bin pháp cn thiết » chng li nhng ai tiếp tc biu tình.
K t ngày mng 5 tháng Sáu ti nay, hu như tt c các ch nht đu có các cuc biu tình ca hàng trăm người, phn đi thái đ hung hăn, gây hn ca Trung Quc ti Bin Đông.

Theo gii quan sát, được AFP trích dn, thì các cuc biu tình bày t lòng yêu nước phc v li ích ca Vit Nam, thế nhưng, v sau, chính quyn li lo ngi là các cuc biu tình này có nguy cơ chu nh hưởng ca phong trào ni dy trong thế gii Rp.

Sau đây là ý kiến ca tiến sĩ Nguyn Xuân Din, mt trong nhng người đã ký bn kiến ngh.

Nghe (05:18)   :  Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện - Hà Nội - 19/08/2011


----------------------------------



Posted by basamnews on 19.08.2011

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc

KIẾN NGHỊ CỦA CÔNG DÂN
(Về việc Phản đối Thông báo trái pháp luật của UBNDTP Hà Nội cấm thực hiện Quyền biểu tình theo Hiến pháp)

Hà Nội ngày 18 tháng 8 năm 2011
Kính gửi:
Ông Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
Đồng kính gửi:
Ông Bộ trưởng Bộ Công An.
Ông Bộ trưởng Bộ Tư Pháp.

Chúng tôi, những người biểu tình và ủng hộ biểu tình chống việc Trung quốc gây hấn tại biển Đông, ký tên dưới đây, căn cứ Điều 53 Hiến pháp 1992 (công dân có quyền kiến nghị đến cơ quan nhà nước), xin gửi đến Qúi vị Kiến nghị với những nội dung sau đây:

Ngày 18/08/2011, Ủy ban nhân dân Thành phố (UBNDTP) Hà Nội có thông báo không số, không có người ký, không có căn cứ Pháp luật. Theo thông báo này, yêu cầu chấm dứt biểu tình tự phát trên địa bàn Hà Nội, và đưa ra một số nhận định sai lệch. Chúng tôi kịch liệt phản đối thông báo này vì:

1. Thông báo này trái Pháp luật, không có căn cứ pháp luật, không được ban hành theo những thủ tục hành chính thông thường và đặc biệt không có người ký để xác định cá nhân chịu trách nhiệm. Thông báo này không có hiệu lực pháp lý.

2. Thông báo này đã cản trở một quyền công dân được Hiến pháp qui định và đảm bảo: Quyền biểu tình (theo điều 69 Hiến pháp 1992).

3. Thông báo này trái với tuyên bố trước đó của một Ủy viên UBND TP Hà Nội: không chủ trương đàn áp người biểu tình yêu nước (Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh – Giám đốc Công An TP Hà Nội, ngày 02/08/2011).

4. Thông báo này cho rằng biểu tình tự phát đã gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, đến hình ảnh Thủ đô…Thực tế những cuộc biểu tình tự phát đều diễn ra ôn hòa trật tự, là hình ảnh đẹp về lòng yêu nước của công dân Việt Nam giữa Thủ đô Hà Nội được bạn bè Quốc tế ghi nhận, dư luận Quốc tế đánh giá cao.

5. Chúng tôi khẳng định không một thế lực thù địch nào của nước Việt Nam có thể lợi dụng lòng yêu nước của chúng tôi, như suy diễn trong thông báo này. Yêu cầu làm rõ ý mập mờ có tính chất chụp mũ rất nguy hiểm rằng những cuộc biểu tình yêu nước của quần chúng có liên quan tới “các thế lực chống đối nhà nước” trích thông báo: “Những ngày gần đây, lợi dụng tình cảm yêu nước của nhân dân, các thế lực chống đối nhà nước Việt Nam trong và ngoài nước đã và đang kêu gọi, kích động, hướng dẫn quần chúng biểu tình, tuần hành gây mất an ninh trật tự ở Thủ đô.”?

6. Những người ký tên Kiến nghị yêu cầu làm rõ ai, bộ phận nào trong Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội quyết định ra thông báo này?

Để đảm bảo thực hiện một quyền công dân cho những người yêu nước Việt Nam, chúng tôi đề nghị Qúi vị xem xét lại nội dung và tính pháp lý của thông báo trên, và hủy bỏ ngay lập tức thông báo này vì trái Hiến pháp và không có căn cứ pháp luật.

Những người ký tên vào Kiến nghị Phản đối Thông báo trái pháp luật của UBNDTP Hà Nội cấm thực hiện Quyền biểu tình theo Hiến pháp
Nguyễn Trọng Vĩnh
Nguyễn Quang A
Nguyên Ngọc
Ngô Đức Thọ
Nguyễn Huệ Chi
Chu Hảo
Lê Đăng Doanh
Nguyễn Xuân Diện
Nguyễn Lân Thắng
Nguyễn Chí Tuyến
Phạm Văn Chính
Nguyễn Anh Tuấn
Nguyễn Vũ Vỹ
Vương Toàn Thức
Trịnh Kim Tiến
Nguyễn Tiến Nam
Lê Dũng
Lê Hồng Hạnh
Vũ Triệu Bảo Ngọc
Nguyễn Chí Đức
Vũ Quốc Ngữ
Lê Hùng
Ngô Duy Quyền
Lã Việt Dũng
Trịnh Hữu Long
.
.
.

No comments: