Wednesday, August 31, 2011

TÒA ÁN TỐI CAO : ĐỔI MỚI = Y NHƯ CŨ (Vũ Nhật Khuê, danlambao)




31-8-2011

Ngày 30.8 2011 ông Trương Tấn Sang đương là chủ tịch nước có buổi làm việc với Tòa án tối cao. Buổi làm việc ở ngay trụ sở Tòa án tối cao số 48 Lý Thường Kiệt - Hà Nội. Ngành tư pháp Việt Nam rất quan tâm đến buổi làm việc này. Hầu hết cán bộ chủ chốt của Tòa án Tối cao đều tham dự. Tòa án Tối cao dưới quyền của ông Chánh án Trương Hòa Bình, gốc Long An, cũng chẳng làm nên những đột biến nào. Vẫn là những bản án luôn bị kháng cáo, dân chúng rồng rắn kéo về thủ đô để kháng cáo, kêu cứu những bản án qua 2 lần xét xử sơ thẩm và phúc thẩm ở các địa phương. Riêng các vụ án chính trị dù được cho là xét xử "công khai" nhưng luôn có vấn đề.

Trong buổi làm việc sáng 30.8 ông Trương Tấn Sang cũng khen sơ qua "các thành tích" của ngành tòa án được báo cáo nhưng sau đó phần phê bình cũng không kém phần: nào là chưa đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, án tồn đọng còn khá nhiều, chất lượng cán bộ tòa án còn yếu kém và còn thiều. Ông Trương chủ tịch đề nghị ông Trương chánh án khắc phục chuyện thiếu biên chế ngành. Nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ và quan trọng nhất là "xây dựng đảng trong ngành và không ngừng học tập tư tưởng HCM ".

Nói như vậy coi như là chuyện đổi mới ngành tòa án trở về với số không to tướng. Xây dựng đảng và học tập tư tưởng HCM thì quan trọng chuyện "hồng hơn chuyên". Tức là ngành tòa án vẫn không có được tự do trong cải cách tư pháp. Cán bộ thiếu cũng không được tự do tuyển công chức mà phải qua một quá trình tuyển lựa hết khó khăn. Sinh viên các trường luật ra trường thất nghiệp hàng ngàn nhưng không có cửa vào tòa án. Chỉ ưu tiên cho cán bộ lâu năm hay con em trong ngành. Dù cán bộ đó không có trình độ chuyên môn và nghiệp vụ cũng ưu tiên chọn trước.

Trong buổi làm việc với TATC này thì ông Trương chủ tịch cũng đặt vấn đề "trong sạch của ngành tòa án" với ông Trương chánh án. Nhưng không nêu ra cách giải quyết như tăng lương cho các quan tòa (thẩm phán và các hội thẩm). Ai cũng biết là hiện nay vì lương của thẩm phán quá bèo nên mới có chuyện là "chạy án"để giúp các thẩm phán "sống được ". Khi đó đương nhiên là có những quyết định của tòa án bẻ cong công lý. Vụ ly hôn của bà Đặng Thị Hoàng Yến ở tòa án tỉnh Long An, quê hương của ông Chánh án TATC, là một ví dụ về "nén bạc đâm toạt tờ giấy". Do phanh phui vụ án này mà nhà báo Hoàng Hùng đã trả giá bằng chính sinh mạng của anh. Bà Đặng Thị Hoàng Yến thì "yên bề "là một đại biểu quốc hội hiện nay.

Xây dựng đảng trong ngành tòa án vững mạnh có nghĩa là những vụ án cho là "án điểm" thì cũng đưa ra cuộc họp chi bộ của tòa án cấp đó xem xét trước và cho kết luận gọi là chỉ thị cho xét xử. Nghĩa là vụ án chưa được xét xử công khai nhưng được chỉ đạo từ cấp đảng ủy đó phải xử như thế này, như thế nọ. Và hoạt động xét xử coi như không còn độc lập. Những vụ án chính trị liên quan đến an ninh thì bản án đã có trước, xét xử chỉ có hình thức. Các phương cách đối phó đã được tính toán từ khâu tổ chức đến chọn thẩm phán, các hội thẩm kể cả các "quần chúng tự phát" cũng gắt gao. Cho dù đài báo, tivi nói là "xét xử công khai" nhưng không có một ai, người dân bình thường nào có thể tham gia những phiên tòa xét xử vì các điều luật 79, 80, 88 Bộ luật hình sự.

Bà Phương Nga phát ngôn của BNG thì luôn nhắc đến cụm từ "nhà nước pháp quyền" cũng chỉ để lòe thiên hạ mà thôi. Pháp quyền cũng dưới đảng quyền. Đảng nói A thắng trong vụ kiện dân sự này là A thắng, đảng bảo B đi tù 7 năm trong vụ án hình sự là B đi tù 7 năm. Đảng có chỉ thị hình sự hóa vụ hành chính hay dân sự này thì phải làm như vậy. Cải cách tư pháp, nhà nước pháp quyền chỉ là nói cho vui, cho dễ đi vay ODA vậy thôi chứ còn có làm theo hay thực hiện đúng các điều luật, các cam kết quốc tế thì cũng chờ xin ý kiến của... đảng.

Ông Trương chủ tịch rời trụ sở TATC cũng với đoàn xe còi hụ. Sau đó thì đâu cũng vào đó. Án tồn đọng cũng nhiều, án sai, án sửa càng chồng chất do cán bộ tòa án cấp dưới quá kém. Dân chúng từ 63 tỉnh thành lại ùn ùn kéo về 48 Lý Thường Kiệt kêu oan. Cải cánh tư pháp trở lại thời k quá độ và nhà nước pháp quyền trở nên chuyện viễn tưởng xa vời. Những câu nói bất hủ của các nguyên chánh án TATC trước đây tuyên bố vẫn còn nguyên giá trị hiện thực của nó.



.
.
.

No comments: