Wednesday, August 31, 2011

NGUYỄN CHÍ VỊNH CA NGỢI QUAN HỆ VIỆT - TRUNG (BBC)



BBC
Cập nhật: 10:14 GMT - thứ tư, 31 tháng 8, 2011

Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc sắp sang Việt Nam để chủ trì phiên họp lần thứ năm của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt-Trung.
Một nguồn đáng tin cậy của BBC cho hay phiên họp này sẽ diễn ra từ 5/9-9/9 tại Hà Nội.
Đồng chủ trì phía Việt Nam là Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân.

Cũng nguồn thạo tin trên, đề nghị giấu danh tính, nói hiện hai bên Việt Nam và Trung Quốc đang nỗ lực giải tỏa bất đồng trước chuyến đi Trung Quốc sắp tới của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Thời điểm chuyến đi của ông Trọng chưa được công bố chính thức.

Ông Đới Bỉnh Quốc, Ủy viên Trung ương Đảng CS Trung Quốc, là nhân vật cao cấp nhất về ngoại giao trong Đảng và giữ vai trò cố vấn an ninh quốc gia cho Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.
Mới đây, một quan chức cao cấp của Việt Nam là Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh cũng đã thăm Bắc Kinh để chủ trì cuộc đối thoại chiến lược quốc phòng-an ninh Việt-Trung cấp thứ trưởng lần hai.

Giữ hòa hiếu
Hoạt động của ông Vịnh tại Trung Quốc, thông qua tường thuật của Thông tấn xã Việt Nam, đã gây bàn tán ở trong nước vì các phát biểu 'hòa hiếu với Bắc Kinh' của ông thứ trưởng.
Ông được dẫn lời nói trong vòng đối thoại với Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Mã Hiểu Thiên: "Nếu Việt Nam cần sự ủng hộ, đồng cảm, hợp tác và phát triển thì còn có ai hơn một nước Trung Quốc xã hội chủ nghĩa láng giềng,... một khi các đồng chí tôn trọng độc lập chủ quyền của Việt Nam và mong muốn Việt Nam cùng phát triển?”
Trung tướng Vịnh cũng được nói đã thông báo với phía Trung Quốc rằng Việt Nam sẽ ‘kiên quyết xử lý vấn đề tụ tập đông người (chống Trung Quốc) ở Việt Nam’, và dứt khoát ‘không để sự việc tái diễn’.

Sau cuộc họp nói trên, một viên chức ngoại giao ở Bắc Kinh nói với báo Hong Kong Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng: "Các khác biệt cơ bản và nghi ngờ lẫn nhau [giữa Việt Nam và Trung Quốc] vẫn còn, nhưng căng thẳng tức thời đã được giảm bớt".
Ông này nhận xét: "Chúng ta có thể trông đợi tiến bộ trong các lĩnh vực khác và một chuyến thăm suôn sẻ của ông tổng bí thư Đảng CSVN tới Bắc Kinh".
Nhiều chuyên gia về Việt Nam cũng đồng ý rằng đang có nỗ lực 'giảm nhiệt' trong quan hệ Việt-Trung.
Tuần trước Trung Quốc thả một tàu cá của ngư dân Quảng Bình bị kiểm ngư nước này bắt ở khu vực cửa Vịnh Bắc bộ.

Chỉ đạo hợp tác song phương
Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là trong khi bất đồng chính yếu còn đó thì làm sao để duy trì được hiện trạng hòa hảo và cùng phát triển.
Đó là thách thức lớn cho tất cả các cuộc họp dù ở cấp nào.
Hiện còn chưa có chi tiết về phiên họp thứ năm của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt-Trung.
Tuy nhiên mục tiêu chính của ủy ban này từ khi thành lập năm 2006 là "làm tăng thêm sự tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác nhằm tiến tới một quan hệ hợp tác toàn diện, mạnh mẽ và lâu dài, láng giềng thân thiện, hữu nghị Trung–Việt”.
Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương cũng có nhiệm vụ tăng cường chỉ đạo, điều phối vĩ mô đối với các cơ chế hợp tác hiện hành giữa hai bên, quy hoạch tổng thể quan hệ hai nước trên các lĩnh vực.
Năm 2010, ủy ban này cũng đã họp trong bốn ngày (29/6-3/7) tại Bắc Kinh.
Cuộc họp này đưa ra thống nhất chung, theo báo Việt Nam, là "thời gian tới sẽ đặt trọng tâm đàm phán vào các vấn đề trên biển; duy trì hoà bình, ổn định trên biển; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực có điều kiện và cùng nhau phấn đấu để cùng với các bên liên quan tìm ra giải pháp cơ bản, lâu dài, cùng chấp nhận được cho vấn đề trên biển”.
Thế nhưng từ đó tới nay tuy đã có thêm hai vòng đàm phán về biên giới trên biển, tiến trình dường như vẫn dậm chân tại chỗ.

Các bài liên quan

12:15 GMT - thứ ba, 30 tháng 8, 2011

11:33 GMT - thứ năm, 25 tháng 8, 2011

05:19 GMT - thứ ba, 16 tháng 8, 2011

08:49 GMT - thứ sáu, 12 tháng 8, 2011

------------------------------------

BBC
Cập nhật: 12:15 GMT - thứ ba, 30 tháng 8, 2011

Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh vừa có động thái mà giới quan sát đánh giá là 'trấn an' Trung Quốc tại đối thoại chiến lược quốc phòng an ninh Việt-Trung cấp thứ trưởng lần hai ở Bắc Kinh.
Trong cuộc gặp diễn ra hôm Chủ nhật 28/8, ông Vịnh được Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời nói:"Nếu Việt Nam cần sự ủng hộ, đồng cảm, hợp tác và phát triển thì còn có ai hơn một nước Trung Quốc xã hội chủ nghĩa láng giềng, ... một khi các đồng chí tôn trọng độc lập chủ quyền của Việt Nam và mong muốn Việt Nam cùng phát triển?”.
Phát biểu của Trung tướng Vịnh được đưa ra trong bối cảnh mới đây diễn ra nhiều cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ở Hà Nội.
Ông Vịnh cũng thông báo với phía Trung Quốc rằng Việt Nam sẽ ‘kiên quyết xử lý vấn đề tụ tập đông người ở Việt Nam’, và dứt khoát ‘không để sự việc tái diễn’, theo tường thuật của Thông tấn xã Việt Nam.
Đây là một trong những quan chức cấp cao đầu tiên trong chính quyền trung ương công khai ủng hộ thông báo ngăn chặn biểu tình mà giới chức Hà Nội đưa ra gần hai tuần trước đây vốn đang bị một số người công kích về tính pháp lý.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến nói ông Vịnh đang có nỗ lực giảm căng thẳng để dọn đường cho chuyến thăm Bắc Kinh sắp tới của Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng.
Trong bản tin tường thuật chi tiết về cuộc đối thoại này, Thông tấn xã Việt Nam cho biết Trung tướng Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách đối ngoại và Thượng tướng Mã Hiểu Thiên, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, đã ‘thẳng thắn trao đổi’ những vấn đề còn khác biệt trong quan hệ giữa hai nước.

Không chống Trung Quốc
Theo ông Nguyễn Chí Vịnh, ‘xử lý mối quan hệ Việt Nam – Trung Quốc’ là một khía cạnh của tranh chấp trên Biển Đông.
Ông thứ trưởng được dẫn lời nói rằng: “Trung Quốc cam kết không lấy đất, lấy biển của Việt Nam,” và ông cho rằng đó là "một thực tế hiển nhiên".
Ông cũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng ‘quan hệ đại cục’ với Trung Quốc và mong muốn hai bên tìm được giải pháp ‘cùng thắng’.
Tướng Vịnh khẳng định với phía Trung Quốc rằng Việt Nam không có ý định ‘quốc tế hóa các vấn đề giữa Việt Nam và Trung Quốc’.
“Việt Nam không bao giờ dựa vào bất kỳ một nước nào để chống Trung Quốc,” ông tuyên bố mạnh mẽ.
Ông cũng nói cơ sở để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông là luật pháp quốc tế vì đó là những vấn đề mang tính quốc tế và những vấn đề chỉ liên quan đến hai nước thì chỉ cần hai nước giải quyết với nhau.
Tuy nhiên ông trung tướng cũng nói thêm rằng Việt Nam ‘không bao giờ nhượng bộ vô nguyên tắc về chủ quyền.’
Những khẳng định của tướng Vịnh có thể coi như là động thái trấn an Bắc Kinh vốn đang lo ngại Mỹ can thiệp vào tranh chấp ở Biển Đông và thể hiện thái độ dứt khoát của Hà Nội không cần ‘đồng minh Hoa Kỳ’.

Bất lợi cho Đảng?
Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam cũng nói với phía Trung Quốc rằng các luận điệu của ‘các thế lực thù địch’ rằng ‘Việt Nam nhượng bộ để Trung Quốc lấy đất, lấy biển Việt Nam’ và ‘Việt Nam dựa vào Mỹ để chống Trung Quốc’ hiện đang ‘gây bất lợi cho Đảng và Nhà nước Việt Nam’ cũng như ‘quan hệ Việt Nam – Trung Quốc’.
Chính vì vậy, Tướng Vịnh đề nghị phải làm cho nhân dân hai nước và cả cộng đồng quốc tế hiểu rõ ‘bản chất’ vấn đề Biển Đông đặt dưới ‘mối quan hệ tổng thể giữa hai nước.’
“Chúng ta cần làm cho nhân dân hai nước hiểu rõ, giữa Việt Nam và Trung Quốc còn tồn tại vấn đề nhưng hai Đảng, hai Nhà nước đã cam kết xử lý bằng biện pháp hòa bình, theo luật pháp quốc tế, với giải pháp hai bên cùng có thể chấp nhận được,” tướng Vịnh nói, nhưng không nói rõ giải pháp hai bên có thể chấp nhận được là gì.
Đại diện phái đoàn Trung Quốc tại cuộc họp, Thượng tướng Mã Hiểu Thiên, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, được dẫn lời nói hai nước nên vì ‘đại cục’ quan hệ Việt-Trung và ổn định khu vực.
“Hòa bình hai bên đều có lợi. Đối đầu hai bên đều thiệt hại”, Thượng tướng Mã Hiểu Thiên được dẫn lời.
Hai bên đã đạt được ‘nhận thức chung’ trong nhiều vấn đề, theo tường thuật của Thông tấn xã Việt Nam.
Hai nước cũng cho biết sẽ sớm hoàn thành đường dây nóng giữa hai bộ Quốc phòng và mở rộng trao đổi học viên quân sự, trong khi Trung Quốc hứa sẽ chia sẻ với Việt Nam kinh nghiệm tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Bên ngoài 'kích động'
Trong khuôn khổ chuyến đi tham dự đối thoại chiến lược quốc phòng-an ninh, hôm thứ Hai 29/08 Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng có cuộc hội kiến với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Thượng tướng Lương Quang Liệt.
Theo tường thuật của Tân Hoa Xã, trong cuộc gặp này hai bên đã cam kết giải quyết tranh chấp ở Biển Đông thông qua tham vấn và đàm phán.
“Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Việt Nam để bảo vệ những lợi ích chiến lược chung và mối quan hệ tổng thể giữa hai nước cũng như hòa bình và ổn định ở Biển Đông,” ông phát biểu.
Để làm được điều đó, Thượng tướng Liệt cho biết hai bên sẽ tăng cường tham vấn và đối thoại cũng như ‘ngăn chặn những kích động từ bên ngoài vốn sẽ làm hỏng mối quan hệ giữa hai nước’ trong một phát biểu hàm ý nhắc đến ý định của Mỹ muốn tham dự giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.
“Trung Quốc phản đối làm phức tạp và quốc tế hóa vấn đề Biển Đông,” Thượng tướng Lương Quang Liệt được trích lời nói.

Các bài liên quan

.
.
.

No comments: