Friday, August 26, 2011

GIÁO DỤC hay GIÁO ĐIỀU? (Tạp Chí Thanh Niên PHÍA TRƯỚC - Số 48)


Tạp Chí Thanh Niên PHÍA TRƯỚC -  Số  48

TCPT48 – GIÁO DỤC HAY GIÁO ĐIỀU?
Download
TCPT48 – Bản in (5.9MB)
Download TCPT48 – Bản thường (3.2MB)
Download TCPT48 – Bản mini (2.2MB)


Quý độc giả thân mến,
Nhà giáo Trần Hữu Tá, trong một bài trả lời phỏng vấn về đề án đổi mới giáo dục 70,000 tỷ đồng, đã phát biểu: “Ngôi nhà nhà giáo dục phổ thông cần phải xây từ móng.”1
Quả là như vậy. Từ nhiều năm nay, nền móng ‘ngôi nhà giáo dục’ tại Việt Nam đã không được chú trọng một cách nghiêm túc. Chúng ta chỉ loay hoay trám vài lỗ dột trên trần nhà mà quên mất rằng cái móng – những quan niệm nền tảng của hệ thống giáo dục – mới là vấn đề chính cần thay đổi. Như nhà giáo Phan Chánh Dưỡng, người đang tham gia giảng dạy chương trình đào tạo thạc sĩ Fullbright đã nêu ý kiến, “… cải cách đầu tiên là cải cách con người… Điều đầu tiên, họ [những người làm cải cách giáo dục] phải đổi mới chính mình. Có dám thừa nhận là họ đã sai? Chỉ khi nào thấy được sự cầu thị này thì mới tin rằng họ đổi mới chính mình.”1

Việc đổi mới giáo dục thực sự là cấp bách, nhưng quan trọng không kém, nền giáo dục cần được trả lại vai trò truyền đạt tri thức, thay vì chỉ phục vụ cho các nhu cầu chính trị. Cách giảng dạy giáo điều, áp đặt một cách gượng ép trong nền giáo dục hiện nay cần được đổi mới để người dạy và người học có tự do phán xét theo tư duy và cảm thụ của chính họ. Đổi mới giáo dục là đổi mới mục đích của người dạy, đổi mới việc rèn luyện nhận thức và năng lực người học. Đó là đòi hỏi cấp thiết nhằm nâng cao trí tuệ cá nhân và dân trí của đất nước, để từ đó mở ra những hướng đi mới, đáp ứng nhu cầu tồn tại và phát triển con người trong thời đại hội nhập với thế giới.

Giáo dục ở Việt Nam có thể nói là vấn đề hệ trọng nhất của xã hội, vì nó liên quan trực tiếp đến một nửa dân số. Để Việt Nam vươn ra biển lớn, tuổi trẻ cần được hưởng một hệ thống giáo dục hợp lý, tiên tiến, để khai phóng tiềm năng sáng tạo của họ. Bên cạnh đó, nhân tài, trí thức phải có môi trường tự do để phát triển tài năng, để “khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh,” góp phần xây dựng một xã hội văn minh, nhân bản, như nguyện ước của bậc tiền bối yêu nước Phan Chu Trinh.

Tạp chí Thanh niên PHÍA TRƯỚC số 48 với chủ đề Giáo dục-Giáo điều gửi đến quý độc giả các quan điểm đa chiều về giáo dục, trên cơ sở khuyến khích và cổ vũ những suy nghĩ, tư tưởng tự do. Vì sự sáng tạo – đặc biệt là sáng tạo trong tư duy – là nền tảng cho sự phát triển của mỗi con người và xã hội.

Tạp chí Thanh niên PHÍA TRƯỚC số 48 đã được hoàn tất song song với việc tiến hành một cải tổ quan trọng. Hiện nay trang web PHÍA TRƯỚC đang được chuyển sang giao diện mới, nhằm cải thiện cách trình bày bài viết, hình ảnh, và video đa dạng hơn theo từng chuyên mục. Sau số 50, Tạp chí Thanh niên PHÍA TRƯỚC sẽ ngưng phát hành dưới dạng PDF. Tất cả các bài biết sẽ được đăng trực tiếp lên trang www.phiatruoc.info. PHÍA TRƯỚC rất mong sẽ nhận thêm nhiều bài viết qua contact.phiatruoc@gmail.com, với mục đích chia sẻ thông tin trên tinh thần tôn trọng sự khác biệt.

Mong quý độc giả sẽ luôn tiếp tục đồng hành cùng PHÍA TRƯỚC trong công cuộc phát huy tinh thần sáng tạo và tư duy độc lập, để phục vụ hiệu quả hơn cho xã hội và đất nước.

Ban Biên Tập
Tạp chí Thanh niên PHÍA TRƯỚC
Tháng 07/2011

1. Đổi mới giáo dục: 70.000 tỷ đồng vẫn chưa đủ?  http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/25390/doi-moi-giao-duc–70-000-ty-dong-van-chua-du-.html
TCPT48 – GIÁO DỤC HAY GIÁO ĐIỀU?
Download
TCPT48 – Bản in (5.9MB)
Download TCPT48 – Bản thường (3.2MB)
Download TCPT48 – Bản mini (2.2MB)


.
.
.

No comments: