Wednesday, August 31, 2011

PHÁP NHẮC LẠI LỜI YÊU CẦU VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO ÔNG PHẠM MINH HOÀNG (RFI)



Thứ ba 30 Tháng Tám 2011

Phát biểu với báo chí vào hôm nay, 30/08/2011, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Pháp Bernard Valero, đã tỏ ý tiếc là ông Phạm Minh Hoàng không nằm trong danh sách tù nhân được ân xá nhân lễ Quốc khánh Việt Nam 02/09. Do đó, Paris đã lập lại yêu cầu trả tự do cho ông Hoàng.

Ông Phạm Minh Hoàng, quốc tịch Pháp, gốc Việt, đấu tranh cho nhân quyền. Ngày 10/08/2011 vừa qua, ông đã bị một tòa án tại Việt Nam kết án ba năm tù giam và ba năm quản thúc tại gia với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền. Tòa án kết tội ông về 33 bài báo mà ông đã công bố trên blog dưới bút hiệu Phan Kiến Quốc, bị coi là đã "bôi đen hình ảnh của đất nước."

Theo bộ Ngoại giao Pháp, « lẽ ra quyết định ân xá hơn 10.000 phạm nhân, nhân dịp lễ Quốc khánh Việt Nam 02/09, phải là cơ hội để trả tự do cho ông Phạm Minh Hoàng. Điều đó đã không diễn ra. Chúng tôi rất thất vọng vì thông điệp của chúng tôi đã không được lắng nghe ».
Vì thế, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Pháp yêu cầu Việt Nam xem xét lại quyết định của mình « càng sớm càng tốt » để ông Phạm Minh Hoàng « được tự do ».

Xin nhắc lại là nhân lễ Quốc khánh 02/09, chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đã ân xá cho 10.244 tù nhân vì hạnh kiểm tốt, và đã xóa tội cho 291 người khác bị án nhưng chưa chấp hành hình phạt.

Ông Bernard Valero cho biết là Paris đã gửi yêu cầu xin ân xá ông Phạm Minh Hoàng đến chủ tịch nước Việt Nam.
Theo bộ Ngoại giao Pháp, « như nhiều người khác tại Việt Nam, ông Phạm Minh Hoàng đã bị bắt và bị kết án vì đã bày tỏ ý kiến của mình », và thời gian ông bị tạm giữ đã tương đương với một phần ba án tù.

Ngoài nước Pháp, mới đây, bà Catherine Ashton, lãnh đạo ngành ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu cũng lên tiếng đòi hỏi Việt Nam trả tự do cho ông Phạm Minh Hoàng, đồng thời tôn trọng quyền tự do ngôn luận.

.
.
.

No comments: