Tuesday, August 30, 2011

NHÀ THƠ TRẦN ĐỨC THẠCH TRẢ LỜI RFA NGAY SAU KHI ĐƯỢC TỰ DO (RFA)




RFA
30.08.2011

Hai nhân vật đấu tranh dân chủ của Việt Nam đã được trả tự do, theo lệnh ân xá của Nhà nước nhân dịp quốc khánh Việt Nam 2 tháng 9.
Hai ông  Nguyễn Văn Tính và  Trần Đức Thạch đã về tới nhà ngày hôm nay, thứ ba.

Nhà thơ Trần Đức Thạch trong phiên tòa tại Hà Nội hôm 8-10-2009.  RFA file photo

Nhà thơ Trần Đức Thạch trả lời đài Á Châu Tự Do:
"Còn 14 ngày nữa là tôi sẽ hết án. Nói chung theo kiểu của Việt Nam thì như thế là mình chấp hành tốt, nhưng không ngờ sáng nay người ta gọi tôi ra và cho tôi về, tức là trước ngày mùng 2 tháng chín..."

Nhà thơ cho biết ông Nguyễn Văn Tính cũng được trả tự do cùng ngày với ông.

Nhà thơ Trần Đức Thạch bị tòa án nhân dân thành phố Hà Nội kết án ba năm tù giam trong một phiên xử được cho biết chỉ kéo dài hai tiếng đồng hồngày 6 tháng 10 năm 2009, với tội danh tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN.

Vào tháng tư năm 2008 ông Thạch ra Hà Nội tham gia cuộc biểu tình với thân nhân của những gia đình ngư dân huyện Hậu Lộc tỉnh Thanh Hóa bịphía Trung Quốc bắn chết hồi năm 2005 khi đi đánh bắt cá tại Vịnh Bắc Bộ.

Ông Nguyễn Văn Tính năm nay 69 tuổi là một trong nhóm sáu người tại Hải Phòng bị kết án tù 3 năm rưỡi trong phiên tòa ngày 9 tháng 10 năm 2009 . Năm người còn lại trong vụ án này là nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, ông Nguyễn Kim Nhàn, ông Nguyễn Văn Túc, ông Nguyễn Mạnh Sơn và sinh viên Ngô Quỳnh.

6 nhà dân chủ bị kết án từ 2 năm tới 6 năm tù giam với tội danh tuyên truyền chống Nhà Nước, hồi tháng 8 -2008 đã treo biểu ngữ và rải truyền đơn tại Cầu Lạch Tray Hải Phòng và Lai Cách Hải Dương.

Nội dung của một biểu ngữ có nội dung kêu gọi bảo vệ tòan vẹn lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam, dân chủ- nhân quyền và đa nguyên đa đảng tại Việt Nam.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
.

No comments: