Wednesday, August 31, 2011

TRUNG QUỐC, VIỆT NAM GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP QUA THẢO LUẬN (Tân Hoa Xã - Xinhua)




31-08-2011
http://dcvonline.net/modules.php?name=News&file=article&sid=8680


Bắc Kinh - Trung Quốc và Việt Nam cam kết giải quyết sự tranh chấp ở vùng biển Nam Hải qua thảo luận và đàm phán hôm thứ Hai ngày 29 tháng Tám. Sự cam kết này được công bố sau cuộc họp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Liang Guanglie và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh.

"Trung Quốc mong muốn làm việc cùng với Việt Nam để bảo đảm chắc chắn quyền lợi chiến lược chung của hai nước và mối quan hệ toàn diện cũng như sự ổn định và hoà bình ở vùng biển Nam Hải qua thông tin và thảo luận cũng như ngăn chận sự khiêu khích từ bên ngoài có thể làm hỏng đi mối quan hệ của hai nước," ông Liang nói.

"Trung Quốc phản đối việc phức tạp hoá và quốc tế hoá vấn đề biển Nam Hải và cương quyết giải quyết những tranh chấp này qua thảo luận và đàm phán," ông Liang nói thêm.

"Hiện nay, cả hai phía nên có nỗ lực thúc đẩy một cách tích cực sự hợp tác phát triển, gia tăng sự tin tưởng lẫn nhau qua hợp tác, và gia tăng sự ổn định bẳng cách gia tăng sự tin cậy lẫn nhau," ông nói.

Ông Nguyễn Chí Vịnh nói là Việt Nam xem việc phát triển mối quan hệ chiến lược toàn diện với Trung Quốc là quan trọng và hy vọng sẽ làm việc với Trung Quốc để gia tăng sự thông tin và hợp tác trong mọi lãnh vực giữa hai nước và giữa hai quân đội để bảo đảm ổn định và hoà bình trong vùng.

Ông Vịnh nói hai nước nên giải quyết sự tranh chấp ở vùng biển Nam Hải qua sự tin tưởng lẫn nhau và thảo luận thân hữu, và không cho phép bất kỳ lực lượng bên ngoài nào làm hỏng đi mối quan hệ Việt-Trung qua việc can thiệp vào chuyện tranh chấp giữa hai nước.



© DCVOnline


Nguồn:

(1) China, Vietnam to resolve disputes by consultation. Thông Tấn Xã Xinhua, 29 August 2011

.
.
.

No comments: