Wednesday, August 31, 2011

11 CUỘC BIỂU TÌNH VỪA QUA TẠI HÀ NỘI NÓI LÊN ĐIỀU GÌ ? (Phúc Lộc Thọ)




Phúc Lộc Thọ
Thứ ba, ngày 30 tháng tám năm 2011

Đây là câu hỏi đã đặt ra trong đầu người viết bài này và của rất nhiều người từng tham gia biểu tình, tự mình cật vấn và làm khổ mình; do đó không thể không nêu những băn khoăn đó ra để mong nhận được sự giải thích, trấn an của ai đó để cho lòng mình được thanh thản …Cho dù biết rõ mình chẳng qua cũng chẳng hơn gì thân phận của một “ gái góa “, của cái anh chàng người nước Kỷ bên Trung Quốc: suốt ngày chỉ ngồi lo trời sập…Biết vậy mà cứ lo vớ, lo vẩn, thế mới khổ…

Trước tiên phải xác định rằng: Biểu tình là một loại hành vi bày tỏ chính kiến chính trị của những người tham gia…11 cuộc biểu tình vừa qua có kết hợp với diễu hành nhằm biểu thị thái độ một cách ôn hòa, trong khuôn khổ pháp luận hiện hành đang mập mờ của một những người tham gia nhẳm chuyển thống điệp đúng hơn là biểu thị thái độ để gây áp lực lên Đảng, Nhà nước và Chính phủ, những cơ quan chịu trách nhiệm vạch đường lối chủ trương và nắm quyền quản lý, quản trị đất nước…Đó là một thức tế.

Nhiều người có ý kiến mặc định: Chuyện đó đã có nhà nước lo, các vị hãy về làm tròn phận sự của mình đi; đó mới là yêu nước thực tế… Còn các vị xuống đường là gây rối, là tự quảng bá mình, là muốn vượt mặt quyền của người khác…Và đã chính thức đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng: những hành động biểu tình này có sự giật giây của thế lực thù địch…Tức là hành vi chống đống chế độ, một loại hành vi hình sự sẽ bị trấn áp, bỏ tù ?
Có người còn mắng vào mặt người tham gia biểu tình: Có giữ được Biển Đông các vị vẫn phải mua xăng giá cao; đừng hòng do tham gia biểu tình, giữ được Biển Đông, sau này nhà nước sẽ giảm giá xăng cho những ai từng tham gia biểu tình nhé ? Giữ được Biển Đông thì quân của ông Đinh La Thăng no...

Theo người viết bài này, nếu các cấp chính quyền những cá nhân, cơ quan chịu trách nhiệm hoạch định chính sách đã tự bịt tai, bịt mắt mình, đã tự vác đá ghè chân mình, tự mình đóng cánh cửa giao tiếp, giao cảm với dân… Người biểu tình đúng là đã giương những khẩu hiệu, biểu ngữ và hô những khẩu hiệu phản đối Trung Quốc; nhưng Trung Quốc thì cách Hà Nội trên 150 km đường chim bay vậy họ hô cho ai nghe đây? Nếu không phải là chính quyền? Vậy thì thì những cơ quan có trách nhiệm cũng phải xem động cơ nào dẫn tới những hành vi, những biểu lộ tình cảm đó?

Theo người viết bài này, những người tham gia biểu tình có các nỗi lo lắng sau đây:

-Người dân làm sao an lòng khi thấy tàu Trung Quốc vào sâu trong lãnh hải Việt Nam quấy phá?

-Người dân làm sao an lòng khi thấy bà con ngư dân ra biển đánh cá bao đời nay bỗng dưng những năm gần đây bị phía Trung Quốc cho quân đội xông ra bắt giữ đánh đập, cướp phá, trấn cướp như hải tặc chính hiệu?

- Người dân làm sao an lòng khi hàng loạt những dự án liên doanh với Trung Quốc trồng rừng tại những nơi hiểm yếu liên quan tới an ninh quốc phòng?

-Người dân làm sao tin được khi mà nhiều dự án liên quan đến các yết hầu kinh tế đều rơi vào tay các nhà thầu Trung Quốc?

-Người dân làm sao yên lòng khi mà nhập siêu từ Trung Quốc ngày càng tăng; hàng hóa kém chất lượng của Trung Quốc đang tràn ngập lãnh thổ?

-Người dân làm sao yên lòng khi mà thí sinh thi đại học có hàng ngàn em bị điểm 0 về môn sử trong khi đó các Đài truyền hình từ Trung ương tới địa phương ngày đêm chiếu phim Tàu, liên doanh với tàu để làm phim…Hiện tượng trẻ con thuộc sử Tàu hơn sử ta là điều có thật?

-Người dân làm sao yên lòng khi thấy một dự án như dự án khai thác bauxite Tây Nguyên: vay tiền của Trung Quốc, thuê Trung Quốc vào thiết kế xây lắp để rôi chỉ bán sản phẩm cho Trung Quốc ? Bao nhiều chuyên gia đưa kiến nghị can gián, chứng minh đây là dự án có hại cho đất nước nhiều hơn là có lợi? Thực tế càng ngày càng vỡ ra là dự án này còn lâu mới mang lại hiệu quả kinh tế? Trong khi đó thì những đe dọa về môi sinh, về an ninh quốc phòng là có thật? Rất nhiều người lờ mờ nhận thấy cái dự án này nếu không là một thứ “con tin” gì đó cho Trung Quốc thì cũng chỉ là một thứ công việc làm không công cho Trung Quốc tới vài ba chục năm sau???Chính các ông có trách nhiệm của TKV trả lời báo chí: Nếu phải bỏ kinh phí ra làm đường thì dự án không có hiệu quả...Như vậy nhà nước lị phải bỏ tiền ra làm đường để TKV khác thác phục vụ cho công nghiệp luyện nhom của Trung Quốc? Vì như làm đường, kéo điện để tạo công ăn việc làm cho bà con nông dân thì đi một nhẽ...
Mặc dù Chủ tịch Trương Tấn Sang trấn an rằng sẽ không cho Trung Quốc vào khai thác? Người Trung Quốc cần gì phải vào đào đất khai mỏ cho nó mất giá những ông “ con trời “…Họ dùng tiến để điều khiển, sai khiến từ xa?

-Người dân làm sao an lòng, nếu không có sự phản đối quyết liệt của nhiều trí thức mới ngăn được cái dự án tàu cao tốc được đem ra biểu quyết tại Quốc hội; một dự án mà một ông Phó Thủ tướng ra trước Quốc hội tuyên bố như cha bố người ta: tàu cao tốc phải làm thôi ???

-Người dân làm sao không lo lắng khi mà lao động phổ thông Trung Quốc đang tràn ngập lãnh thổ tranh công ăn việc làm với người dân Việt đang đói việc…Họ vào mà không cần phép tắc gì, càng lên tiếng thì họ vào càng đông? Năm 2009 Quốc hội đưa chuyện này ra chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh xã hội tại Quốc hội là bà Nguyễn Kim Ngân; theo thông tin báo chí lúc đó số lao động Trung Quốc là 35.000 người, còn hiện nay nhiều nguồn tin cho biết đã trên 1 triệu lao động Trung Quốc vào Việt Nam rồi ? Đã thành các phố Tàu tại Việt Nam rồi…Trong khi đó thì tư lệnh trong lĩnh vực này lại lên chức lên quyền: Từ ủy viên Trung ương lên Ban Bí thư, từ Bộ trưởng lên Phó Chủ tịch Quốc hội…

-Người dân làm sao không lo khi các vị để xảy ra các vụ Vinashin, Vinalines và đang còn nữa; những việc này đã dẫn tới hệ lụy lạm phát, đồng tiền mất giá, giá cả tăng vọt…

- Người dân làm sao không lo khi mà Chính phủ quyết định phá đi bằng được Nhà Quốc hội, nhiều người can đất nước đang khó khăn, hơn nữa đây lại là di tich lịch sử văn hóa, chưa kể nếu xây một công trình mới chắc chắn ảnh hưởng tới Hoàng thành Thăng Long vừa mới được công nhận là Di sản văn hóa thế giới ? Liệu trong nhiệm kỳ Chính phủ kỳ này có tiến để xây không ?

-Người dân làm sao không lo khi mà báo Quân đội nhân dân vừa đưa tin về chuyến thăm đối thoại an ninh Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh tại Bắc Kinh: “Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu và nhấn mạnh thêm: “Có một thực tế là Trung Quốc cam kết không lấy đất, lấy biển của Việt Nam và Việt Nam cũng không bao giờ nhượng bộ vô nguyên tắc về chủ quyền. Và Việt Nam cũng không bao giờ dựa vào bất kỳ một nước nào để chống Trung Quốc!". Việt Nam sẵn sàng hợp tác cùng phát triển với Trung Quốc ở những khu vực thực sự có tranh chấp theo luật pháp quốc tế quy định và về lâu dài sẽ tìm giải pháp xử lý mà hai bên có thể chấp nhận được, nhưng“trong lúc chưa phân định được, hai bên tuyệt đối không được sử dụng vũ lực và thậm chí cũng không được nghĩ đến việc sử dụng vũ lực”, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh. ( 1 )....

Người dân làm sao tin được, làm sao yên lòng được? Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nói “Trung Quốc cam kết không lấy đất và lấy biển của Việt Nam” ? Đâu có ?! Trung Quốc họ đang và sẽ nói là họ sẽ lấy lại phần đất và phần biển mà Việt Nam đang lấn của Trung Quốc chứ? Nếu theo lịch sử từ thời nhà Tần thì Việt Nam là quận Cửu Chân của Trung Quốc? Còn đường lưỡi bò có từ thời nhà Thanh cho thấy toàn bộ Biển Đông là của Trung Quốc chứ có phải của Việt Nam đâu mà thắc mắc, kiện cáo?

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh là hai bên “ tuyệt đối không sử dụng vũ lực”, cái nhấn mạnh của ông có ý nghĩa và có giá trị gì? Nếu ông can đảm thì phải lên tiếng: “Trong khi hai bên chưa phân định được thì yêu cầu Trung Quốc tuyệt đối không được sử dụng vũ lực”… thì còn oai một chút; mặc dù ông có tuyên bố thế thì chẳng qua cũng chỉ là thứ võ mồm mà thôi, làm sao dọa, ép được Trung Quốc?
Kể cả Hồ Cẩm Đào, Lương Quang Liệt, Mã Hiểu Thiên, Trần Bỉnh Đức… có tuyên bố như vậy thì còn một chút trách nhiệm bằng lời nói? Nhưng họ có tuyên bố gì đâu? Điều này có nghĩa là phía ta cam kết đơn phương, tự trói tay mình? Ông lại còn tuyên bố là không liên minh với ai?Thậm chí ông còn tuyên bố với Trung Quốc ai hở ra ý xui Việt Nam dựa vào nước này, nước kia là thế lực thù địch thì nghe mà rét bởi Việt Nam đang tự cô lập mình? Việt Nam chơi với Trung Quốc và chơi thêm với ai là chuyện của Việt Nam. Tại sao lại tuyên bố ra ở Bắc Kinh điều này. Thử đợi đấy mà xem ? Còn nhớ các lần đoàn Việt Nam sang, Trung Quốc đều cho những anh ất ơ, không chức không quyền ra tuyên bố vài câu theo kiểu đãi bôi như ông Đới Bỉnh Quốc chẳng hạn…

- Người dân làm sao không lo được khi mà chỉ cần một thông tin tình bào lộ ra, lập tức hàng ngàn sinh mạng của bộ đội ta phải phơi xác trên cao điểm 772 ở Thanh Thủy, Hà Giang trong trận ngày 12/7/1984 như lời một cựu chiến binh vừa kể?

Các vị hãy làm cho người dân an lòng, giải thoát cho họ những băn khoăn đó đi và chứng minh đó đúng là cách lo nghĩ của cái anh chàng nước Kỷ bên Trung Quốc? Trời không sập được đâu? Việt Nam không mất về tay Trung Quốc được đâu? Trong khi các vị chưa chứng minh được bằng các phương tiện truyền thông có trong tay mà đã vu cho những người tham gia biều tình là nọ kia thì các vị có nên xem lại mình ?

Một người lo bằng một kho người làm? Cứ khuyên người ta về cung cúc làm tốt phận sự mình đi, yêu nước là như vậy; còn chuyện khác cứ để nhà nước lo. Không chỉ thành quả lao động của 80 triệu dân mà cả thế giới đổ vào, chỉ vài chục anh như Vinashin, Vinalines thì tất cả cũng sẽ trôi xuống ao xuống hồ hết…Làm sao người dân không lo trời sập được; không lo bị Trung Quốc đô hộ thêm một “ nhiệm kỳ “ nữa?!

Theo cảm nhận của người viết bài này, đó thật sự là những nỗi đau đang bóp siết những con tim của rất nhiều người từng tham gia những cuộc biểu tình vừa qua tại Hà Nội...
Cũng có thế trong số những người tham gia đó có kẻ thật sự "mưu bá đồ vương" tìm cách giành giật chính quyền từ tay của các vị, tranh miếng ăn với các vị; ở các nước khác chuyện đó là bình thường, còn ở Việt Nam nếu các vị coi đó là tội phạm thì các vị cứ điều tra, cứ tuyên án, cứ bỏ tù bởi tại Việt Nam người ta đang " hình sự hóa ' việc tranh chấp miếng ăn với các ông nhớn; ai can tội làm hỏng miếng ăn của các ông nhớn sẽ bị tống giam...Tôi tin nếu có thì sẽ không phải là số đông, không phải là tất cả...Ngoài số đó ra các vị cùng nên giải tỏa những nỗi lo lắng mà người viết bài này đã nêu ra ở trên...Và nếu không đáng lo thì cũng nên giải thích cho nhân dân hiểu để nhân dân tin tưởng và đồng thuận với các vị hơn. Các vị có hàng trăm tờ báo trong tay kia mà...

Thực ra những người biểu tình đã "làm giá" cho các vị trong các cuộc giao đãi tiếp xúc với nhà đương cục Bắc Kinh; không có những người biểu tình, không có nhân dân chỉ các vị không có khi Trung Quốc cho một vài em chân dài thì các vị sẽ té xỉu...Thế mà các vị lại nhìn nhận, rình mò, ứng xử với những người biểu tình như là quân thù, quân hằn...Thật chẳng hiểu ra làm sao ???

P.L.T.
1/ http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/10/50/50/159005/Default.aspx

.
.
.

No comments: