Thursday, August 25, 2011

CUỘC CHẠY ĐUA VÕ TRANG KHÔNG CÂN SỨC GIỮA VIỆT NAM & PHILIPPINES với TRUNG QUỐC (RFI)




Trng Nghĩa   -   RFI
Thứ tư 24 Tháng Tám 2011

Ngày 10/08/2011, Trung Quc cho chy th chiếc tàu sân bay đu tiên ca h; ngày 22/08 Vit Nam làm l tiếp nhn chiếc h tng hm tên la th hai đt mua ca Nga; ngày 23/08, đến lượt Philippines long trng nghênh đón mt chiếc tàu tun tra loi Hamilton ca M được Hoa Kỳ chuyn giao.

Theo các nhà quan sát, nhng s kin dn dp trên đây là du hiu rõ nht phn ánh xu hướng tăng cường võ trang trong vùng, cho dù đó là mt cuc chy đua không cân sc, gia mt bên là Trung Quc, và bên kia là các nước Đông Nam Á b Bc Kinh tranh chp ch quyn ti Bin Đông.

Ch cn đim qua nhng chiếc tàu mi mà hi quân ba nước k trên va trang b là thy ngay s khác bit ln : Bc Kinh đã cho h thy mt chiếc hàng không mu hm c ln, trong lúc Vit Nam và Philippines ch tăng cường thêm chiến hm loi nh. Gia Vit Nam và Philippines cũng khác nhau : Vit Nam đt mua hn tàu mi - h tng hm tên la loi Gepard 3.9, được đánh giá là rt hin đi - trong lúc Philippines phi bng lòng vi mt tàu tun tra cũ mà lc lượng tun duyên Hoa K không dùng na.

Phi nói là tình trng bt cân xng nói trên bt ngun t ngân sách mà các nước dành cho chi phí quân s. Hin nay ngân sách quc phòng ca Trung Quc thuc loi cc ln, vượt mc 90 t đô la, đng hàng th hai trên thế gii, ch thua có Hoa K. Ngân sách khng l đó đã làm cho tim lc quân s ca Bc Kinh mnh hơn bt k mt nước nào khác ti châu Á.

Riêng trong lãnh vc hi quân, ngoài tàu sân bay, Trung Quc còn có thêm nào là tàu ngm tiên tiến, k c loi được trang b đu đn ht nhân, nào là các loi tàu khu trc và tàu đ b. Ngành ngư chính và hi giám ca Trung Quc cũng được trang b tàu mi và ngân sách được tăng cường, giúp cho các đơn v này d dàng hoành hành trên các vùng bin bao quanh Trung Quc.

cc ngược li, Philippines là mt nước có ngành hi quân cc yếu, tng b b bê trong c chc năm nay vì chính ph không có tin tài tr cho chương trình hin đi hóa quân đi. Vì ngân sách không di dào, Manila da vào đng minh Hoa K, ch yếu tiếp nhn và tân trang li các thiết b có t thi đ nh thế chiến mà quân đi M không còn s dng. Ví d đin hình là chiếc tàu loi Hamilton va được phô trương ti cng Manila hôm 23/08.

Tr li hãng tin M AP, ông Rex Robles, mt sĩ quan hi quân Philippines đã hi hưu xác nhn là dù cho có mnh hơn gp ba ln hin nay, nếu phi chm trán vi Trung Quc, Philippines cũng s đi bi vì « Trung Quc... có th thi chúng tôi bay ra khi mt nước mt cách d dàng ».

So vi Philippines, thì ngân sách quc phòng ca Vit Nam ln hơn. Theo Sách trng v quc phòng ca Vit Nam công b năm 2009, ngân sách quân s chính thc ca Vit Nam trong năm 2008 đt 27.000 t đng (1,48 t đô la), tương ng vi 1,8% GDP. T đó, ngân sách này đã gia tăng đ lên đến mc 2,5% GDP.

Trước him ha đến t Trung Quc, Vit Nam đã tính đến vic hin đi ngành hi quân ca mình t lâu : hai chiến hm Gepard, chiếc Lý Thái T va tiếp nhn, và chiếc Đinh Tiên Hoàng hi tháng 3 va ri, đã được đt hàng vi Nga t năm 2006. Bên cnh đó, Vit Nam còn mua thêm 6 chiếc tàu ngm Kilo t năm 2009, s bt đu được giao trong vòng vài ba năm ti.

Theo nhn đnh ca Trung tâm Nghiên cu Chiến lược Quc tế CSIS, tr s ti Washington, Vit Nam phi tăng cường tim năng hi quân đ có th cng c thêm kh năng bo v các đòi hi ch quyn ca mình ti vùng Bin Đông, mà đi th ch cht là Trung Quc.

Theo các nhà quan sát, nếu ch tính v mt thc lc hiên nay, sc mnh ca Philippines, hay Vit Nam, không th sánh vi lc lượng hi quân hùng hu ca Trung Quc. Nhưng vic c Hà Ni ln Manila đu tăng cường võ trang, vi các phương tin càng lúc càng hin đi hơn, các hm đi ca hai nước này hoàn toàn có th đóng vai trò răn đe, khiến Bc Kinh phi ngn ngi hơn khi mun đi quá trn.

Du sao thì thc tế cho thy là chính tham vng lãnh th ngày càng rõ nét ca Trung Quc là đng lc thúc đy mt cuc chy đua võ trang trong vùng, k c đi vi các quc gia mà ngân sách còn eo hp như Philippines hay Vit Nam.


TIN LIÊN QUAN :
Đc Tâm   -   RFI    -   Thứ năm 25 Tháng Tám 2011
.
Gia Minh, biên tập viên RFA   -   2011-08-23
.
Trng Nghĩa   -   RFI   -   Thứ tư 24 Tháng Tám 2011
.
RFA   -    24.08.2011
.
Trng Nghĩa   -    RFI    -   Thứ tư 24 Tháng Tám 2011
.
BBC   -  Cập nhật: 11:33 GMT - thứ năm, 25 tháng 8, 2011
.
BBC   -   Cập nhật: 08:18 GMT - thứ năm, 25 tháng 8, 2011
.
BBC  -  Cập nhật: 09:05 GMT - thứ tư, 18 tháng 8, 2010
.
.
.

No comments: