Sunday, June 12, 2011

VIỆT NAM KHÔNG THỂ ĐẶT TÌNH HỮU NGHỊ VỚI TRUNG QUỐC LÊN TRÊN CHỦ QUYỀN QUỐC GIA (RFI)



Trng Thành  -   RFI
Chủ nhật 12 Tháng Sáu 2011

Ngày hôm nay, ti Hà Ni và Sài Gòn, nhiu người li tiếp tc xung đường biu tình đ bày t thái đ chng li các hành đng xâm phm lãnh hi Vit Nam ca tàu thuyn Trung Quc và đc bit là vic tàu Trung Quc liên tc ct dây cáp các tàu thăm dò du khí trong khu vc, được coi là thuc ch quyn ca Vit Nam. RFI phng vn nhà nghiên cu Đinh Kim Phúc, mt chuyên gia v Bin Đông. Ông cũng là mt trong nhng người tham gia tích cc trong cuc tun hành hôm nay. T Sài Gòn, ông Đinh Kim Phúc cho biết ý kiến.

Nghe (06:18)   :   Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc (Sài Gòn)

RFI : Xin chào nhà nghiên cu Đinh Kim Phúc, thưa anh, như anh biết tình hình ti Bin Đông trong khu vc thm lc đa thuc ch quyn ca Vit Nam đang tr nên đc bit căng thng trong nhng ngày gn đây. Xin anh cho biết nhn đnh ca anh v hành đng ca Trung Quc qua đng thái tiếp tc ct cáp các tàu thăm dò du khí ca Vit Nam mi đây, và vic Trung Quc khng đnh h vn đang hành đng hp pháp trong phm vi ch quyn lãnh hi quc gia ca mình ?
Nhà nghiên cu Đinh Kim Phúc : Hành đng ca các tàu hi giám Trung Quc ngang nhiên vào lãnh hi VN, ct cáp ca tàu Bình Minh 02 hôm 26 tháng 5 va qua và mi đây li đã tiếp tc ct cáp ca tàu thăm dò Viking đã vi phm nghiêm trng Hiến chương Liên Hp Quc (LHQ) và Công ước LHQ v Lut Bin năm 1982, cũng như vi phm nghiêm trng quyn ch quyn và quyn tài phán ca Vit Nam đi vi thm lc đa và vùng đc quyn kinh tế.
Hành đng nói trên ca phía Trung Quc không nhng đã đi ngược li cam kết Tuyên b v cách ng x ca các bên Bin Đông (DOC) mà Trung Quc đã ký vi các nước ASEAN năm 2002, mà còn đi ngược li ch trương ca gii lãnh đo Trung Quc, mà vài ngày trước đó, ông Lương Quang Lit, B trưởng Quc phòng Trung Quc, đã lên tiếng kêu gi các nước trong khu vc t km chế, tránh xung đt trên Bin Đông.
Chúng tôi được biết tàu Hi giám” ca Trung Quc là mt lc lượng quân s, có vũ trang chuyên nghip ch không là loi tàu hot đng dân s vì vy không th nói đây là hot đng bình thường” trong lãnh hi Vit Nam hay không có s can d ca Quân đi Trung Quc (PLA) như B trưởng Quc phòng Trung Quc Lương Quang Lit va tuyên b ti Hi ngh Shang-ri La Singapore.

RFI : Anh có th cho biết đánh giá ca anh v các phn ng ca chính ph Vit Nam trước s kin này ?
Nhà nghiên cu Đinh Kim Phúc : Có th nói rng đây là ln đu tiên Chính ph Vit Nam đã phn ng mt cách kp thi đ cho dư lun thế gii thy được hành đng ngang ngược ca Trung Quc không ch đi vi Vit Nam mà còn đi vi các nước Đông Nam Á.
Vic s dng mi kh năng trong đó các lc lượng ca quân đi Vit Nam chc chn s đóng vai trò quyết đnh khi phía Trung Quc s dng bo lc đ bt b ngư dân, phá hoi hot đng thăm dò, khai thác du khí bình thường ca Vit Nam.
Tôi tin rng quân đi Vit Nam cũng như chính ph Vit Nam s làm mi cách đ bo v các hot đng hp pháp ca nhng ngư dân đánh cá và nhng con tàu thăm dò đa chn Vit Nam, hot đng trên vùng lãnh hi Vit Nam.
Chính ph Vit Nam không th tôn trng tình hu ngh vi chính ph ca mt nước c tình xâm phm ch quyn Vit Nam. Nếu chính ph Vit Nam không có thái đ cng rn như thế, tôi tin rng Trung Quc s liên tc vi phm ch quyn lãnh hi Vit Nam.

RFI : Có ý kiến cho rng vn đ gia Vit Nam và Trung Quc cn phi được đưa ra ra Hi đng Bo an Liên hip quc. Anh nhn đnh như thế nào v quan đim này ?
Nhà nghiên cu Đinh Kim Phúc : Ch trương ln chiếm 80% Bin Đông qua bn đ hình lưỡi bò đã cho thy ý đ đc chiếm ngun tài nguyên du m và đt s t do hàng hi trên vùng bin ny dưới quyn kim soát, khng chế ca Trung Quc.
V mt ngoi giao, Trung Quc không ngng gây sc ép lên các nước ASEAN, trong đó Vit Nam và Philippines là hai nước đang đng trước nguy cơ dùng sc mnh vũ lc mnh m nht t phía Trung Quc.
Tôi nghĩ, các nước khác trong và ngoài khu vc cùng ct lên tiếng nói phn đi Trung Quc có th làm cho h gim bt nhng hành đng hiếu chiến như đã xy ra. Các nước đã tng b Trung Quc bt nt, quy nhiu, như: Nht Bn, Malaysia, Indonesia, Philippines và c M, nếu cùng lên tiếng phn đi cách hành x kém văn minh ca Trung Quc có th làm cho h suy nghĩ mà hành x khác hơn.
Vn đ ch quyn và t do đi li trên bin Đông là hai vn đ có liên quan quyn li ca nhiu quc gia vì vy s chung sc ngi vào đàm phán đa phương, cùng gii quyết n tha trên cơ s gìn gi hòa bình, n đnh và tôn trng ln nhau là nguyên tc ti thượng vì vy không có lý do nào đ ngăn cn các nước trong ASEAN, Châu Á Thái Bình Dương tham gia, chia s.
Là mt thành viên thường trc ca Hi đng Bo an LHQ, nhưng Trung Quc đã không hành x mt cách văn minh như nhng gì Trung Quc tng tuyên b, cho nên LHQ cn có trách nhim trong vn đ bo v anh ninh trong khu vc Đông Nam Á cũng như Châu Á Thái Bình Dương.

RFI : Liên quan đến cuc biu tình sáng nay ti Sài Gòn, theo các tin tc được truyn thông trong và ngoài nước loan ti, anh là người có tham gia và được lc lượng an ninh «chăm sóc» khá k. Xin anh cho biết đánh giá ca anh v cuc biu tình này, đc bit là thái đ t phía chính quyn ?
Nhà nghiên cu Đinh Kim Phúc : Không ai có th ngăn cn lòng yêu nước ca nhân dân Vit Nam. Vic phn đi Trung Quc có hành đng xâm phm lãnh hi, ct cáp tàu Bình Minh 2, và mi đây li đã tiếp tc ct cáp ca tàu thăm dò Viking là hành đng chính đáng ca nhân dân Vit Nam.
Phn ng ca người dân Vit Nam qua các cuc biu tình cui tun qua nhm phn đi hành đng xâm phm ch quyn Vit Nam ca Trung Quc là th hin lòng yêu nước ca người dân. Người dân có trách nhim vi đt nước, buc phi làm gì đó khi Trung Quc liên tc xâm phm ch quyn nước mình, bt b, bn giết ngư dân Vit Nam khi người dân đang đánh cá trên vùng bin thuc ch quyn ca mình.
S bc xúc ca người dân ngày càng gia tăng là vì mc đ và tn sut vi phm lãnh hi Vit Nam ca Trung Quc ngày càng nghiêm trng, trong khi phn ng ca chính ph Vit Nam không đ mnh đ làm gim hoc ngăn chn các hành đng ca Trung Quc quy nhiu lãnh hi Vit Nam. Sc chu đng ca người dân Vit Nam có gii hn, khi s chu đng ca người dân b đy đi quá gii hn, thì chc chn h s đng lên t v.
Ch quyn quc gia dân tc là ti thượng, chính ph Vit Nam không th đt tình hu ngh lên trên ch quyn quc gia, nht là đi vi mt nước không tôn trng ch quyn ca các nước khác như Trung Quc.

RFI : Xin trân trng cm ơn nhà nghiên cu Đinh Kim Phúc.

.
.
.

No comments: