Sunday, June 26, 2011

VIỆT NAM & TRUNG QUỐC ĐỒNG Ý GIẢI QUYẾT HÒA BÌNH TRANH CHẤP BIỂN ĐÔNG (BBC, RFI, TTXVN)




BBC
Cập nhật: 11:14 GMT - chủ nhật, 26 tháng 6, 2011

Tiếp tục diễn ra biểu tình chống Trung Quốc trong tuần lễ thứ tư liên tiếp ở Việt Nam, trong khi Hà Nội và Bắc Kinh cho hay hai bên đã đạt thỏa thuận 'đồng ý giải quyết tranh chấp biển đảo", theo hãng tin Reuters hôm Chủ Nhật.

Tại Hà Nội, các hãng truyền thông quốc tế ghi nhận nhiều người biểu tình đã diễu hành qua các đường phố ở Thủ đô với các khẩu hiệu, băng cờ "phản đối Trung Quốc" và yêu cầu chính quyền nước này "chấm dứt vi phạm lãnh hải" của Việt Nam tại khu vực Biển Đông đang diễn ra tranh chấp, căng thẳng thời gian gần đây.

Hôm Chủ Nhật, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết tại cuộc họp ngoại giao ở Bắc Kinh diễn ra giữa Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam, Hồ Xuân Sơn, và Ủy viên Nhà nước, quan chức cao cấp ngoại giao, Đới Bỉnh Quốc, phía Trung Quốc cho rằng "tranh chấp phải được giải quyết thông qua thương lượng."

Trang mạng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 26 tháng Sáu, được Reuters trích thuật, thông báo trước đó Thứ trưởng Sơn cũng đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc, Dương Khiết Trì, và cho hay hai bên nhất trí "giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển thông qua đàm phán và tham vấn một cách hữu nghị."

Hãng tin nhà nước Tân Hoa Xã của Trung Quốc cùng ngày cũng dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao nước này cho hay "hai bên đồng ý tăng cường định hướng dư luận nhằm tránh có những lời lẽ và hành động vốn có thể gây phương phại tới quan hệ hữu nghị và tin tưởng lẫn nhau giữa nhân dân hai nước."
"Các phát triển lành mạnh và bền vững trong quan hệ Trung - Việt cần hài hòa với những lợi ích cơ bản và các nguyện vọng chung của nhân dân hai nước và đồng thời cũng dẫn tới hòa bình, ổn định và phát triển khu vực," vẫn theo Tân Hoa Xã.

Trong khi đó, tại Hà Nội, truyền thông nước ngoài tường thuật một cuộc biểu tình với nhiều tầng lớp dân cư tham gia, mà đa số trong đó là thanh niên, đã tụ tập gần Đại sứ quán Trung Quốc.
Khoảng một trăm người biểu tình sau khi "hô to các khẩu hiệu" phản đổi hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông và "đòi chủ quyền" của Việt Nam tại khu vực tranh chấp, đã chuyển sang diễu hành qua các khu phố ở trung tâm thủ đô, theo hãng tin AP.

Chưa rõ tác động?

Hiện chưa rõ thỏa thuận mà Thứ trưởng Việt Nam đạt được với các đối tác Trung Quốc tại Bắc Kinh, đặc biệt trong một chuyến thăm không diễn ra ở một quốc gia thứ ba hoặc bên lề một hội nghị quốc tế, đa phương này, sẽ tác động ra sao tới dư luận và làn sóng biểu tình chống Trung Quốc của người dân Việt Nam ở trong nước, như đã diễn ra trong mấy tuần qua.

Tuy nhiên, giới quan sát có thể cho rằng nếu các lời lẽ thông báo của Bắc Kinh trong cuộc gặp là 'nghiêm túc' thì rõ ràng các diễn biến của dư luận quốc tế, các hội nghị đa phương, cũng như thái độ của truyền thông, dư luận quần chúng trong nước, hải ngoại và sự chuyển hướng của chính phủ ở một số quốc gia có tranh chấp chủ quyền biển đảo với TQ như VN, Philippines, đã có những tác động nhất định.

Tuần trước hải quân Việt Nam cho hay đã tiến hành tuần tra chung trên biển với lực lượng của Trung Quốc, sau khi Hà Nội tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở bờ biển miền Nam Trung Bộ.

Về phần mình, Trung Quốc đã yêu cầu Hoa Kỳ không can thiệp vào các tranh chấp của Biển Đông mà theo quan điểm của Bắc Kinh là "chỉ có thể làm xấu thêm tình hình," trong khi thông báo tăng cường hải quân, lực lượng và các hoạt động hải giám, tuần duyên ở khu vực này.

Trong một diễn biến mới đây, hôm thứ Sáu, trước thềm hội nghị ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tại Hawaii, trợ lý của Ngoại trưởng Hoa Kỳ, đặc trách Đông Á - Thái Bình Dương, ông Kurt Campbell tuyên bố Hoa Kỳ mong muốn 'làm giảm các căng thẳng' giữa các bên tranh chấp ở biển Nam Trung Hoa (hay Biển Đông).
Nhà ngoại giao này cũng nhắc lại rằng: "Hoa Kỳ có những nguyên tắc mạnh mẽ được thiết lập lâu dài về việc duy trì tự do hàng hải, thương mại tự do và không bị cản trở pháp lý cũng như duy trì hòa bình và ổn định" trong khu vực.

Hãng AP trong bản tin hôm Chủ Nhật nhắc lại lập trường của Hoa Kỳ nói rằng Biển Đông, nơi có tuyến đường biển quan trọng, là lợi ích quốc gia của nước này.
Tuần trước, Ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton tuyên bố Hoa Kỳ sẽ tôn trọng hiệp ước phòng thủ chung với đồng minh của mình là Philippines.
Bà cũng cho biết Washington sẵn sàng hỗ trợ một quá trình hợp tác ngoại giao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (Asean), vốn từng nỗ lực xây dựng một khung quy tắc ứng xử với Trung Quốc.
Về phần mình, Bắc Kinh luôn khẳng định tất cả các tranh chấp lãnh thổ cần được giải quyết song phương với từng nước láng giềng châu Á của mình, mà không nên quốc tế hóa hay đa phương hóa.

-------------------------------

Anh Vũ  -  RFI
Chủ nhật 26 Tháng Sáu 2011

Mt du hiu mi cho thy tranh chp trên Bin Đông gia Trung Quc và Vit Nam có chiu hướng du xung.
Hôm qua, 25/06/2011, ti Bc Kinh ông Đi Bnh Quc, y viên Quc v Trung Quc đã tiếp th trưởng Ngoi giao Vit Nam H Xuân Sơn. Ông Sơn đến Bc Kinh vi tư cách đc phái viên ca lãnh đo cp cao Vit Nam v quan h hai nước và tình hình Bin Đông.

Theo hãng tin Reuters, sau cuc gp này, Bc Kinh và Hà Ni cam kết s gii quyết mt cách hòa bình các tranh chp ch quyn lãnh hi trên Bin Đông. Cam kết này đã được ra trong mt bn thông tin báo chí chung được thông tn xã hai nước đăng ti nguyên văn.

Bn thông tin báo chí chung ghi rõ, xin trích « Hai bên cho rng, quan h Vit-Trung phát trin lành mnh, n đnh, đáp ng nguyn vng chung và li ích căn bn ca nhân dân hai nước Vit-Trung, có li cho hòa bình, n đnh và phát trin ca khu vc ».

Tranh chp trên Bin Đông tr lên căng thng, đc bit k t sau khi Trung Quc hai ln trong vòng chưa đy mt tháng cho tàu vào ct cáp thăm dò du khí ca Vit Nam đang hat đng trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam. Nhng hành đng này đã gây phn ng mnh trong dư lun Vit Nam.
Ti Hà Ni và thành ph H Chí Minh đã n ra các cuc biu tình t phát ca dân chúng, phn đi các hành đng gây hn ca Trung Quc trên Bin Đông.
V phía chính quyn, t nhiu tun qua, Bc Kinh và Hà Ni liên tc cao ging t cáo nhau xâm phm ch quyn trên Bin Đông. Song song vi các cuc đu khu, hai bên còn có nhng đng thái quân s đ t rõ quyết tâm trong các đòi hi v ch quyn, thao din, tp trn trên bin, tăng cường kh năng quc phòng.
Bên cnh đó, báo chí chính thc Trung Quc li như mun đ thêm du vào la vi nhng bài viết mang tính đe da dùng sc mnh gii quyết tranh chp. Đ đáp li thì báo chí Vit Nam cũng đã cho đăng nhiu bài viết ch trích thái đ hung hăng ca Trung Quc.
Vn theo bn thông tin báo chí chung nói trên thì hai bên khng đnh, « cn tích cc thc hin nhn thc chung ca lãnh đo hai nước, tăng cường đnh hướng đúng đn dư lun, tránh li nói và hành đng làm tn hi đến tình hu ngh và lòng tin ca nhân dân hai nước. ».

-------------------------

TTXVN
26/06/2011 | 14:01:00

Ngày 25/6 tại Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn, đặc phái viên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã gặp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc, chuyển ý kiến của lãnh đạo Việt Nam tới lãnh đạo Trung Quốc về quan hệ hai nước và tình hình Biển Đông thời gian gần đây.

Ủy viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc đã trình bày lập trường và chủ trương của phía Trung Quốc về việc phát triển quan hệ song phương và vấn đề trên biển. Trước đó, Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn đã hội đàm với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân.

Hai bên cho rằng, quan hệ Việt-Trung phát triển lành mạnh, ổn định, đáp ứng nguyện vọng chung và lợi ích căn bản của nhân dân hai nước Việt-Trung, có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.

Hai bên nhấn mạnh cần kiên trì đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc phát triển theo đúng phương châm 16 chữ “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần 4 tốt “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”.

Hai bên khẳng định, cần tích cực thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo hai nước, giải quyết hòa bình các bất đồng trên biển giữa hai nước thông qua đàm phán và hiệp thương hữu nghị; áp dụng biện pháp có hiệu quả, cùng nhau duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông; tăng cường định hướng đúng đắn dư luận, tránh lời nói và hành động làm tổn hại đến tình hữu nghị và lòng tin của nhân dân hai nước; đẩy nhanh tiến độ đàm phán để sớm ký kết “Thỏa thuận về các Nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam-Trung Quốc”; thúc đẩy việc thực hiện “Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và các công việc tiếp theo, cố gắng sớm đạt tiến triển thực chất./.
(TTXVN/Vietnam+)

------------------------------------------------


.
.
.

No comments: