Sunday, June 26, 2011

MỘT SỐ LIỆU PHÁP GIẢM "SỐT HỖN" CHO NHÀ CẦM QUYỀN VIỆT NAM (Nguyễn Ngọc Già)



Nguyễn Ngọc Già
Thứ Bảy, 25/06/2011

Thông tin chị Trần Khải Thanh Thủy đã ra khỏi trại giam và đi định cư tại Mỹ như một chỉ dấu tỏ ra nhân nhượng của Nhà cầm quyền Việt Nam đối với các tù nhân chính trị, mặc dù cách phóng thích chị Thủy không quang minh chính đại chút nào. Thành tâm chúc mừng chị và gia đình.
Cái gì đến thì phải đến. "Của Cesar hãy trả lại cho Cesar".

Chưa bao giờ nhà cầm quyền Việt Nam mang tâm thức run sợ hơn bây giờ - những ngày bỏng cháy trước việc gây hấn từ Nhà cầm quyền Bắc Kinh - "người anh em chí cốt" của họ! Bây giờ, phải chăng đã đến lúc nói chuyện đổi thay quá khứ và "tình yêu" về một lý tưởng mơ hồ mà họ đã tin và đang sống bằng những con tim mù lòa, những khối óc mê muội mang tên "nồi cơm quyền lực", mười bốn con người đang vây quanh chia chác lẫn nhau và "phân phối lại" cho đàn em thân tín?

Nói trắng phớ ra điều ai ai cũng biết, rằng - họ sợ:
- Mất mạng cho chính họ và gia đình họ.
- Mất tất cả danh vọng và tài sản.

Chắc hẳn rất nhiều người đồng ý về 2 nỗi sợ của nhà cầm quyền Việt Nam? Từ lâu lắm rồi, làm gì còn cái gọi là "lý tưởng" hay "vì dân vì nước" gì gì nữa.
Người dân Việt Nam vẫn mãi là một trong các dân tộc có lòng vị tha và bao dung. Đừng đòi hỏi quá nhiều. Đời có bao giờ toàn mỹ theo cách mà ta mong muốn. Phải chấp nhận mất một cái gì đó khi ta đang đi trên con đường "quyền lợi cá nhân" và đã đến lúc buộc phải chọn lựa một trong hai ngã rẽ: hoặc "Dân Tộc" hoặc "Nô Lệ". Việt Nam không thể trở thành một Tân Cương hay một Tây Tạng.

Nhà cầm quyền Việt Nam như một cơ thể đang lên cơn sốt bất thần, cấp tập, đột xuất - theo cách nói của dân miền Tây Nam Bộ gọi là - "Sốt hỗn". Đó là triệu chứng đáng lo ngại. Trước cơn "Sốt hỗn", không nên để thân nhiệt hạ đột ngột vì có thể nguy hiểm đến tính mạng. Trong trường hợp đó, liệu pháp giảm sốt từ từ sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Một số biện pháp để giảm "Sốt hỗn" như sau:

- Ngay lập tức, nới lỏng tình trạng đối xử khắc nghiệt với tù nhân chính trị. Cải thiện chế độ dinh dưỡng qua khẩu phần ăn hàng ngày và tăng cường chăm sóc y tế.

- Hủy bỏ biện pháp giam tù nhân chính trị chung với tù thường phạm.

- Đối với các vụ án mà tù nhân đã thực hiện xong án tù như Blogger Điếu Cày, phải trả tự do ngay.

- Đối với các vụ án trong vòng điều tra như: Blogger Phan Thanh Hải (anhbasaigon), các anh Vũ Đức Trung, Lê Văn Thành (vì tập luyện theo Pháp luân công)(1), Mục sư Nguyễn Công Chính... và còn nhiều người khác, quá trình điều tra đã lâu, không đủ chứng cớ để kết tội cũng cần trả tự do ngay lập tức.

- Đối với người đã kết thúc quá trình điều tra như Giảng viên Phạm Minh Hoàng, nên nhanh chóng đưa ra xét xử công minh, Luật sư biện hộ phải được tranh luận công khai, công bằng tại tòa, nếu không đủ bằng chứng cũng phải trả tự do ngay. Hay đối với những người chuẩn bị xử phúc thẩm như TS. Cù Huy Hà Vũ, cũng cần tiến hành theo cách đó.

- Đối với các tù nhân đã thành án mà gia đình họ đã làm đơn kêu oan như: Trần Huỳnh Duy Thức (án đến 16 năm tù giam + 5 năm quản chế, quá khắc nghiệt!), nên tiến hành xem xét gấp theo hướng giảm còn 1/5 án tù.

- Đối với các tù nhân khác như: Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long, Vũ Hùng, Nguyễn Xuân Nghĩa, Phạm Văn Trội, Phạm Thanh Nghiên, Nguyễn Văn Tính, Vi Đức Hồi, Ngô Quỳnh, Đoàn Huy Chương, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Vũ Thị Minh Hạnh... cần lập ngay danh sách đặc xá (những ai dị ứng với từ này, vui lòng bình tĩnh vì chiếu theo luật hiện hành, chưa có hình thức hoặc tên gọi hay hơn) và trả tự do nhân lễ 2/9 sắp tới.

- Đối với tù nhân lâu năm như Nguyễn Hữu Cầu hơn bao giờ hết, cần trả tự do ngay lập tức.

- Từ nay đến cuối năm, nhà cầm quyền Việt Nam cần ký và thực thi nghiêm túc "Hiệp định Liên hiệp quốc chống tra tấn" (2).

- Để người dân công khai và quanh minh biểu tỏ lòng yêu nước qua những cuộc xuống đường ôn hòa. Ngày 5/6/2011 đã chứng minh rõ, người dân đủ bình tĩnh và có văn hóa khi phản đối Trung Quốc mà không làm bất ổn xã hội, trong khi ngày 12/6, những hình ảnh xấu xí đều do phía nhà cầm quyền gây ra. Hãy để người dân xuống đường ôn hòa và lực lượng công an tham gia việc giữ trật tự đúng nghĩa. Tôi tin, bất cứ ai hay tổ chức nào (nếu) cố tình phá hoại hay kích động, khiêu khích cũng đều bị người dân vạch mặt, chỉ tên và tích cực hỗ trợ cho lực lượng công an bắt giữ những người cố tình gây rối. Nhà cầm quyền phải tin tưởng người dân đủ trình độ hiểu biết, xóa bỏ ngay tư tưởng đánh giá "dân trí thấp", đó là một tâm lý thiếu tôn trọng nhân dân.

- Hủy bỏ ngay Nghị định về "quản chế" mà ông Võ Văn Kiệt, ông Phan Văn Khải đã ký trước đây (3) bởi lẽ quá lạc hậu, không còn phù hợp trong tình hình mới. Từ đó, chấm dứt "quản chế" các công dân: Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Đan Quế, Hòa thượng Thích Quảng Độ, BS. Lê Nguyên Sang, Luật gia Nguyễn Bắc Truyền... Riêng đối với trường hợp LM. Nguyễn Văn Lý phải chính thức trả tự do cho ông bằng văn bản.

- Hủy bỏ các biện pháp xách nhiễu, theo dõi, đe dọa, cản trở đi lại, gây khó trong công ăn việc làm đối với những ai còn nguyên vẹn quyền công dân như: Nhà thơ Bùi Chát, Bùi Thanh Hiếu, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nhà báo tự do Tạ Phong Tần, Dương Thị Tân và các con, Hồ Lan Hương, LS. Nguyễn Thị Dương Hà, BS. Phạm Hồng Sơn, LS. Lê Quốc Quân, Nhà giáo Nguyễn Thượng Long, TS. Nguyễn Thanh Giang...

- Mở rộng tự do báo chí, chấm dứt việc lập tường lửa các trang báo tự do. Ngay đây xin mở ngoặc, điều đáng buồn là bất kỳ ai cũng có thể truy cập trang web khiêu dâm một cách thoải mái (nếu bạn chưa tin xin mời gõ cụm từ nào liên quan đến sex sẽ thấy vô tư mà xem, hàng hà sa số). Chấm dứt việc rình rập rồi đánh sập các trang báo tự do (như Vũ Hải Triều từng tuyên bố). Khuyến khích các trang báo hữu ích như Bauxite hoạt động chính thức. Thu hồi việc ra quyết định buộc trang chungta.com phải đóng cửa. Hủy bỏ quyết định 97 về việc phản biện.

- Quốc hội khóa XIII sắp nhóm họp, do đó cần làm những việc như: Lập Hiến pháp mới càng sớm càng tốt, bộ phận lập Hiến pháp phải độc lập không chịu sự chi phối của ĐCSVN, hãy mời các Luật sư và những ai am tường về Luật pháp tham gia lập HP (kể cả kiều bào hải ngoại). Trên cơ sở đó, các bộ luật như: Luật Trưng cầu dân ý, Luật tiếp cận thông tin, Luật về tự do lập hội - đoàn, Luật biểu tình phải được đưa ra. Trước mắt trong 2 năm 2012 - 2013, các Hội - Đoàn được thành lập và hoạt động theo Luật quy định. Từ đó, xã hội dân sự hình thành nhanh chóng để trước hết bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Song song đó, các bộ luật quan trọng như Luật đất đai phải được sửa đổi nhanh chóng trên cơ sở hiến pháp mới. Trong thời gian 2 năm đấy, như là một bước chuyển đổi êm đẹp và ĐCSVN vẫn giữ vai trò chủ đạo để đúc kết, rút kinh nghiệm nhằm đưa ra Luật về hoạt động của các đảng phái. Có lẽ nỗi lo sợ (mất mạng, mất lợi quyền) là nguyên nhân chính làm ĐCSVN e ngại. Cần nói rõ, quá trình hoạt động của các đảng phái vẫn có chỗ cho ĐCSVN. Do đó, chấm dứt tuyên truyền "còn đảng còn mình", "trung với đảng", "bỏ điều 4 là tự sát"...

- Quốc hội mới cần ban hành ngay Nghị quyết về tình hình Trung Quốc gây hấn để toàn dân ý thức rõ, trong Nghị quyết cũng cần nêu rõ, vì đoàn kết dân tộc trước họa ngoại xâm, nghiêm cấm bất cứ ai, bất cứ tổ chức nào dùng bất kỳ hình thức trả thù như thế nào đều bị nghiêm trị. Đây là điều rất quan trọng, cho cả trước mắt và lâu dài.

- Trong thời gian hiện nay cho đến khi các bộ Luật được thông qua và vận hành, nhà cầm quyền phải tỏ rõ đường lối ngoại giao hòa hiếu nhưng không khúm núm. Cần có những tuyên bố khôn ngoan mà kiên cường, cần có những động thái cụ thể xích lại gần Hoa Kỳ và các quốc gia khối Asian, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ... gắn với quyền lợi của các nước này.

Kính mong mọi người cùng góp suy nghĩ cho một Việt Nam độc lập trước mắt và phú cường dài lâu.
Nguyễn Ngọc Già


.
.
.

No comments: