Sunday, June 26, 2011

DIỄN BIẾN TÌNH HÌNH BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC Ở SÀI GÒN 26-6-2011 (Nguyễn Ngọc Già)


Nguyễn Ngọc Già
June 26, 2011

Hình ảnh lấy từ blog Nguyễn Xuân Diện

Tác giả Nguyễn Ngọc Già viết về diễn biến cuộc xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc của người dân Việt Nam ngày 26/06/2011 tại Sài Gòn

Bây giờ là 9h ngày 26/6/2011 tại Saigon.

Sáng nay tôi ra khỏi nhà sớm hơn những lần trước, 7h30. Đặc biệt hơn, tôi “dụ” bà vợ nhà tôi cùng đi… ăn sáng. Vợ tôi vốn là một phụ nữ hiền lành, có phần nhút nhát.
Vợ tôi cười cười: “Ông tính gì đây?”.
“Ừ, thì đi ăn sáng thôi, lâu rồi, tôi với bà không ra ngoài ăn sáng”.
“Ăn sáng rồi đi biểu tình hén?”
Tôi bật cười ha hả.

Hai vợ chồng đi ăn sáng, sau đó, tôi chở vợ tôi “đi dạo” một vòng Saigon qua khu vực nóng xuôi theo Nhà hát TP, chợ Bến Thành, bến xe bus đối diện chợ BT… dọc các ngã đường NTMK, PNT, NKKN, VVT, HT, Quanh Nhà thờ Đức Bà… vẫn là một không khí đối phó của các chú chìm nổi bao quanh khu vực chính, ước lượng không dưới 100 chú trong sắc xanh, vàng. Các rào chắn vẫn còn đầy đủ hiện diện trên các vỉa hè… ngay trước chợ BT, không dưới 50 chú mặc sắc phục xanh, vàng, kem cả các chú áo xanh sẫm (thuộc lực lượng TNXP, dân phòng).
Một không khí căng thẳng như… thuở nào  Các quán cafe dọc đây không một móng khách. Chắc các chủ nhân rất buồn, vì nội tiền sở hụi mỗi ngày là cả vấn đề với họ!!!

Ngang qua Thành đoàn, ngay trước một chú dân phòng, vợ tôi làm rơi cái túi xách vải, tôi dừng lại cho bà ấy nhặt, vợ tôi hỏi chú:
- bCó gì mà đông đúc vậy chú?
- Dân mình lúc này quậy quá.
Tôi cười cười: TQ gây hấn mà sao chú nói kỳ vậy?
Im lặng.

Chở bà xã về cho bà ấy đi chợ. Điện thoại tôi rung. Móc ra. nhận được tin nhắn: “Em nghe nói, hình như có thể sáng nay biểu tình tại Phú Mỹ Hưng”.
Quả đáng ngạc nhiên.
Đưa vợ tới chợ và bảo bà ấy: “chút bà tự về nhé, tôi có chút việc”.

Vội chạy ra quận 7. Trên con đường từ cầu Kênh Tẻ, mọi việc vẫn bình thường. Tới ngã tư Nguyễn Hữu Thọ – Nguyễn Văn Linh, con đường dẫn về khu đô thị nổi tiếng này, hai bên đường rợp bóng cây xanh, đường rộng và đẹp. Lâu lắm rồi mới ra đây, phải nói là đẹp trong mắt một người dân lao động như tôi.
Dọc đại lộ thênh thang 14 làn xe này, hai bên rất nhiều các chú chìm và nổi. Thật đáng ngạc nhiên. Suốt con đường từ ngã tư NVL – NHT kéo dài cho tới bệnh viện Pháp – Việt tôi đoán không dưới 200 chú công an chìm nổi, dân phòng… đứng dọc hai bên, có 2 xe 4 bánh với còi hụ và hàng chục barrier có bánh xe được đặt rải rác trên vỉa hè.
Tôi đi tiếp đây… Tường thuật sẽ báo đến mọi người sau.

***

Bây giờ là 11h20 ngày 26/6/2011 tại Saigon.

Trước khi rời Phú Mỹ Hưng để quay trở lại khu vực nóng.
Tình hình vẫn bình thường, nhưng các chú chìm, nổi, dân phòng dọc hai bên đại lộ NVL đã tỏ ra mệt mỏi, nhiều chú không che giấu tâm trạng mệt mỏi bằng cách ngồi bệt vệ đường dưới những bóng râm, có chủ gục đầu trên 2 gối với hai tay choàng trên đầu, trông thật thiểu não và gợi lên trong lòng tôi một sự thương hại (thật tình, không có ý mai mỉa). Nhưng không có dấu hiệu nào cho họ được phép giải tán để nghỉ ngơi.

Trở lại khu vực nóng ngoài Saigon. Diamond Plaza đã mở cửa hoạt động bình thường. khách ra vô vắng vẻ hiếm thấy. Hai bên đường vẫn đầy công an.
Cafe ĐÁ: có 5 “khách ngồi” chóc ngóc tán gẫu. Chắc mọi người cũng biết 5 vị khách này là ai rồi .

Cafe quanh Hồ Con Rùa (được giới trẻ gọi là cafe máy lạnh): hầu như tê liệt, loe hoe vài khách và chắc hẳn đó là các chú nhà mình thôi.
Cafe bên hông NVHTN trong tình trạng tương tự.

Liệu với tình hình tuần nào cũng căng thẳng và gay go thế này, các chủ quán có thể không chịu nổi, vì thói quen của giới trẻ SG là cafe sáng chủ nhật từ lâu đã trở thành một nét văn hóa.

Cafe “ngồi bệt”: (nghĩa là 2 bên công viên trước dinh ĐL) rải rác kéo dài là khoảng 200 bạn trẻ ngồi dọc các lối đi trong công viên. Họ vô tư lự và nhàn tản bên ly cafe nhựa. Lực lượng ít quá! Chắc khó có cuộc tuần hành.

Như dự đoán và đề xuất: phía công quyền vẫn đang ở thế bị động, cứ đến hẹn lại lên, vác xe, vác bộ đàm… ra đứng ngồi quanh LSQTQ để bảo vệ cho “bạn vàng” ăn ngon ngủ yên sau tường rào kiên cố và nhằm “ổn định trật tự trị an” cho người dân SG.

Lớp trẻ ngày càng tỏ ra nhận thức sâu sắc hơn, trưởng thành hơn. bài học từ 2 cuộc xuống đường vừa qua, có lẽ là hiệu quả lớn đến nỗi chính tầng lớp già còn phải ngạc nhiên khi hiểu ra: tình yêu Tổ Quốc trong các bạn trẻ mau chóng được đánh thức sau lớp vỏ bọc tưởng chừng vô cảm.

Tôi tin các bạn trẻ. Tôi tin người Việt Nam. Chắc chắn đất nước này mau chóng đạt tự do dân chủ trong nay mai.
Hãy tiếp tục đi các bạn. Hãy buộc phía cầm quyền hàng tuần luôn phải đối phó, luôn phải phấp phỏng, lo âu không biết khi nào người dân lại tiếp tục tuần hành.

Nhà cầm quyền VN ơi!!!
Các vị đừng mê muội nữa. Không gì có thể đè bẹp lòng Yêu Nước của người dân.

Hãy quay trở lại với DÂN TỘC đi, vẫn còn kịp!!!

.
.
.

No comments: