Monday, June 27, 2011

NHÂN SĨ VIỆT NAM RA TUYÊN CÁO về BIỂN ĐÔNG (BBC)


BBC
Cập nhật: 06:21 GMT - thứ hai, 27 tháng 6, 2011

Trong khi quan chức Việt-Trung họp tại Bắc Kinh, hàng chục nhân sỹ trí thức hàng đầu Việt Nam đã ký tên vào bản Tuyên cáo về 'các hành động gây hấn của Trung Quốc' ở Biển Đông.
Bản tuyên cáo khởi xướng ngày 25/06 hiện đã có hàng trăm người hưởng ứng.

Cũng hôm thứ Bảy, Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn - đặc phái viên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam - đã có cuộc gặp với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc về tình hình Biển Đông.
Trước đó ông Sơn cũng có hội đàm về chủ đề này với người đồng nhiệm Trung Quốc Trương Chí Quân. Hai bên thống nhất đẩy nhanh tiến độ đàm phán để sớm ký kết “Thỏa thuận về các Nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc".
Tình hình Biển Đông đã nóng lên một thời gian nay sau các vụ tàu Trung Quốc bị nói là cắt cáp, phá hoại thiết bị tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam.

Tuyên cáo của các nhân sỹ trí thức, làm tại TP Hồ Chí Minh, "cực lực lên án và tố cáo" việc mà những người ký tên gọi là "gây hấn nhằm xâm chiếm Biển Đông với tuyên bố chủ quyền đường lưỡi bò 9 đoạn và Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam", cùng các hành động khác.
Bản tuyên cáo yêu cầu lãnh đạo Việt Nam "nhanh chóng có những biện pháp tích cực và hữu hiệu hơn nữa nhằm bảo vệ ngư dân, bảo vệ các tàu thăm dò dầu khí" và khuyến cáo rằng sự nghiệp bảo vệ đất nước "phải dựa vào sức mạnh của toàn dân tộc, của tất cả mọi người Việt Nam yêu nước ở trong nước cũng như ở ngoài nước".
Những người đã ký vào tuyên cáo, trong đó có những tên tuổi như nhà sử học Nguyễn Đình Đầu, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, Giáo sư Chu Hảo, Giáo sư Tương Lai..., cũng nói "không có lý do gì để ngăn chặn các hành động yêu nước của nhân dân", bao gồm cả hoạt động biểu tình một cách ôn hòa.
Trong ngày Chủ nhật 26/06, đã có một cuộc biểu tình quy mô nhỏ của người dân ở Hà Nội để phản đối Trung Quốc. Đây là tuần thứ tư liên tiếp có biểu tình phản đối chính sách của Bắc Kinh ở trong nước.

'Báo chí thổi phồng sự việc'?

Truyền thông ở cả Việt Nam và Trung Quốc, tuy không đề cập tới cuộc biểu tình ở Hà Nội hay bản tuyên cáo nói trên, đã có tường thuật ngắn về các cuộc gặp giữa quan chức hai bên ở Bắc Kinh.
Nội dung các tường thuật này không khác nhau nhiều, tuy Thông tấn xã Việt Nam trích "thông tin báo chí chung Việt Nam-Trung Quốc", còn Tân Hoa Xã thì dẫn "thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc".
Báo Việt Nam nói "hai bên khẳng định... tăng cường định hướng đúng đắn dư luận".
Thông cáo của Trung Quốc thì viết hai bên đã thống nhất "ngăn chặn các lời nói và hành động có thể làm tổn hại tới tình hữu nghị và sự tin tưởng lẫn nhau giữa nhân dân hai nước".

Để minh họa, tờ China Daily, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ấn bản tiếng Anh, dẫn lời Giáo sư Dương Bảo Quân từ Đại học Bắc Kinh nói ở mức độ nào đó, tranh chấp ở Nam Hải (Biển Đông) đã bị báo chí thổi phồng.
Ông Dương cho rằng khả năng xảy ra xung đột vũ trang rất ít, vì "trong nước, Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn kinh tế, như nạn lạm phát chẳng hạn. Ngoài nước, thì Mỹ cũng không ủng hộ Việt Nam đi quá xa trong chủ đề này".
Báo chí Trung Quốc gần đây đăng tải khá nhiều bài bình luận, phỏng vấn có tính chất chỉ trích và răn đe Việt Nam trong lĩnh vực Biển Đông.
Báo chí Việt Nam cũng có những bài đáp trả, sau khi Chủ tịch và Thủ tướng Việt Nam tuyên bố cứng rắn về "kiên định chủ quyền".
Tuy nhiên, thông tin hình ảnh về các cuộc biểu tình chống Trung Quốc vẫn không được đăng tải trên các phương tiện truyền thông chính thống ở trong nước.

---------------------



.
.
.

No comments: