Saturday, June 25, 2011

NHỮNG BÀI VIẾT CỦA HỌC SINH CÁC TRƯỜNG VIỆT NGỮ (Người Việt)



Friday, June 17, 2011 6:26:31 PM

Nhằm tạo một diễn đàn cho các em tập viết tiếng Việt, Ban Biên Tập trang Tiếng Việt Dấu Yêu kêu gọi quý phụ huynh và quý thầy cô khuyến khích các em viết văn, diễn tả bằng tiếng Việt những cảm nghĩ và ước vọng trong đời sống của các em. Ước mong nơi đây một sân chơi được mở ra và khu vườn văn hóa Việt sẽ được quý phụ huynh và quý thầy cô góp tay vun trồng, khuyến khích.
Trong các bài nhận được và chọn để đăng, chúng tôi cố ý giữ nguyên văn những gì các em viết. Vì thế, khi đọc đến những ngôn từ, lỗi chính tả và sai văn phạm, chúng tôi mong được phụ huynh và thầy cô chia sẻ và sửa chữa cho các em tại nhà hay trong lớp học.
Tất cả các bài viết dưới dạng MSWord, font Unicode; và hình ảnh dạng .jpg, xin gởi về địa chỉ email: tiengvietdauyeu@yahoo.com (Xin đừng gởi dạng .pdf vì không tiện cho việc layout).
Trân trọng cảm ơn quý vị.
Nguyễn Việt Linh

------------------------------

Con gấu của em
Tác giả giấu tên, lớp 3A, TTVH Hồng Bàng
Ðồ chơi mà em thích nhất là một con gấu. Con gấu này mặt một áo đầm mầu trắng với nhiều bong hồng. Khi em buồn thì em ôm nó.
Khi em vui thì em giả bộ là con gấu là bạn của em. Khi em 7 tuổi em cho tên con gấu là Bông. Em rất quý gấu Bông vì em đả có nó khi em mới 1 tuổi.
Con gấu mất một mắt vì một lần em không cho anh hai chơi với nó. Anh hai tức quá, ảnh đánh con gấu và mắt của Bông mất.
Em cũng nhớ một lần em tưởng là con gấu mất. Bông đả rớt xuốn dường trong một khe. Em buồn quá em khóc. Lúc đó anh đả nói: “con gấu ở đay nè.” Em mừng quá,em đả té khi chạy cho con gấu.
Hôm nay em không còn có Bông nửa. Em đả đưa Bông cho một em họ. Con gấu Bông là một bạn luôn luôn nghe khi em nói chuyện và không bao giờ sợ. Em nhớ Bông nhiều lắm.


Bà ngoại em
Catlin Trần, Lớp 2A3, TTVH Hồng Bàng
Bà ngoại em tóc điểm trắng đen.
Dáng đi khỏe mạnh người thì mảnh mai.
Ngoại em thích giúp mọi người.
Thích trồng cây cảnh cùng là nấu án.
Em yêu quí ngoại thật nhều.
Mong ngoại tram tuổi vui cùng cháu con.
Con thương bà ngoại thậc là nhều.
Mội người yiêu bà ngoại con.


Tâm tình thầy cô
Mùa Hạ
GS Cao Minh Châu,Viet Olympiad/ Giải Khuyến-Học Kỳ XXIII-2011 Về Lịch Sử - Văn Học Việt Nam và Học Sinh - Sinh Viên Ưu Tú
Mùa Hạ Vàng... mây trắng lang thang..., đấy là mùa Hạ của “Những Ngày Xưa Thân Ái,” và đã lâu, lâu lắm rồi, tôi không được lang thang dưới những hàng Phượng Vỹ để ngắm khung trời trong vắt với những cụm mây trắng lơ lửng trong ánh nắng Hạ Vàng!!! Tôi bận túi bụi với bài vở, với thi cử... rồi lại bận với các kỳ thi: nào giám thị, rồi giám khảo và với những lo âu, vật vã cho người cha thân yêu ngoài chiến trường trong tiếng vọng của bom đạn hàng ngày. Bom đạn thôi nổ, tôi lại tất bật với cuộc sống, vừa nuôi con dại, vừa phụ mẹ lo cho đàn em thơ và người cha tù tội. Tôi không còn thì giờ để nhớ mùa nào là mùa Hạ, mùa nào là mùa Ðông...
Giờ đây, nơi đất khách, quê người, thiếu những hàng Hoa Hạ đỏ rực trời, thiếu những cơn mưa rào tầm tã, bất chợt, cuộc sống vội vã, tôi cũng không nhớ được mùa Hạ đã đến hay chưa? Và, những cánh thiệp mời dự lễ ra trường, như những con bươm bướm rực rỡ bay vào nhà tôi!!! À, mùa Hạ đã đến, mùa Hạ chưa rực rỡ, chưa chói chang vì bầu trời Nam California vẫn còn những cụm mây xám, khí hậu vẫn se se lạnh vào buổi sáng, và tôi vẫn ủ một cái áo len mỏng khi ra ngoài vào buổi tối. Tuy thế tôi vẫn tất bật như những mùa Hạ cũ, lúc còn trường, còn lớp, còn học trò, còn những sự vụ lệnh đi chấm thi tại những thành phố xa... và vì tôi muốn được bận, tôi giơ tay xin được bận...!!!
Các bạn và tôi vùi đầu vào những trang sách cũ, những web site mới để tìm tài liệu, soạn bài vở kịp để lên web của Giải Khuyến Học, cho các em thân yêu học kịp để thi trong kỳ thi tháng sáu sắp tới. GKH vừa khuyến khích các em học tiếng Việt, vừa kỳ vọng các em yêu tổ quốc, bảo tồn văn hóa Việt. Và với tình trạng đất nước đang bị xâm chiếm từng phần, các em phải được học những bài sử, bài địa như thế nào để trong tương lai, các em thích hợp với vai trò của những anh hùng bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, xây dựng một đất nước độc lập, tự do, dân chủ và phú cường. Thật là muôn vàn khó khăn cho những thành viên trong Ban Tu Thư của Giải Khuyến Học.
Vừa xong việc tu thư, Ban Tổ Chức Giải Khuyến Học Kỳ XXIII-2011 bắt tay ngay vào việc soạn đề thi. Muốn kỳ thi hoàn hảo, GKH phải có tiền, và buổi tiệc gây quỹ được thực hiện. Thế là mọi người lại tíu tít trong việc tổ chức buổi tiệc gây quỹ. Ðiện thoại để kế bên và reo liên tục: Phụ huynh hỏi thể lệ thi, các trung tâm ghi danh dự thi cho các em, liên lạc bán vé. Soạn chương trình, mời quan khách, ân nhân, Mạnh Thường quân, MC... vân vân và vân vân... Có những đêm BTC làm việc khuya lơ khuya lắc....
Buổi tiệc gây quỹ thành công khá mỹ mãn, và tôi lại trở về với đề thi:
-Ðề thi phải hợp với trình độ các em.
-Ðề thi không được trùng lặp giữa các lớp (dù học cùng một đề tài).
-Ðề thi phải dể hiểu.
-Ðề thi phải có phần cho các em suy nghĩ.
-Những câu trả lời phải rõ nghĩa để các em chọn câu đúng dễ dàng.
Tuy làm việc vất vả, nhưng khi đọc báo, thấy các cơ quan truyền thông chú ý đến các sinh hoạt của GKH và cổ võ mục đích của GKH, chúng tôi được an ủi và khuyến khích rất nhiều. Thật cảm động biết bao khi BTC GKH nhận được những lời ủng hộ chân tình của quý phụ huynh, quý thầy cô, quý ân nhân và quý mạnh thường quân. Chúng tôi cảm thấy ấm áp vô cùng khi thấy mình không phải làm việc một cách đơn lẻ, mà biết bao người cùng đi với chúng tôi, cùng dắt tay nhau nhìn về một hướng, cùng góp công xây dựng GKH ngày một vững mạnh trên con đường vì các em thân yêu
Mùa Hạ đã bắt đầu, các em được thoải mái vài tuần trước ngày thi vòng loại của Giải Khuyến Học Kỳ 23 - 2011 bắt đầu. Cô thân chúc các em thật vui tươi, thảnh thơi trong mùa Hè, và đạt kết quả tốt trong các buổi thi của GKH kỳ XXIII-2011, sắp tới. BTC đã, đang bắt tay trong việc tổ chức buổi thi vòng loại, để các em thật thảnh thơi, vui vẻ trong kỳ thi.
Và mùa Hạ Vàng, mây trắng lang thang sẽ đến với thầy cô của GKH khi các em nhập trường, vào niên học mới.
Xin trân trọng câu nói chân thành: một ngày Giải Khuyến học, Một đời Giải Khuyến Học.


THÔNG BÁO
Trung tâm Văn Hóa Hồng Bàng sẽ khai giảng các lớp Việt ngữ niên khóa 2011-2012, từ 1giờ trưa đến 3 giờ 30 chiều Chủ Nhật, ngày 18 tháng 9, 2011. Ðiện thoại liên lạc: (714) 721-9603/(714)270-4515. Học phí $200.00 cho toàn niên khóa. Vì số lớp học có giới hạn, chúng tôi xin dành ưu tiên cho những em ghi danh trước.


Hình ảnh sinh hoạt gây quỹ của Giải Khuyến Học
Thầy Nguyễn Hữu Hòa, chủ tịch HÐQT của Giải Khuyến Học tuyên bố: “Với sự ủng hộ của quý vị và các Mạnh Thường Quân, chúng tôi sẽ không ngừng nghỉ việc khuyến khích các em tham dự Giải khuyến Học.”
Thầy Tạ Trung, Trưởng Ban Ðại Hội Thi Ðua Văn Nghệ Trẻ 2011 giới thiệu thành phần ban Quản Trị Giải Khuyến Học. Ðứng đầu, từ trái là cô Cao Minh Châu, trưởng ban GKH kỳ 23.

Em David Phạm biểu diễn đờn bầu.

Một võ sinh tí hon múa quyền võ Bình Ðịnh.
Em Ðan Vy lúc nào cũng đóng góp phần văn nghệ.

Cô Minh Châu và MC Ðỗ Tân Khoa xổ số.

Các em học tiếng Việt trong Gia Ðình Phật Tử Chánh Pháp hùng hậu

Ông Bà Phát Bùi, những gương mặt mạnh thường quân quen thuộc của GKH bên cạnh ÔB LS nguyễn Xuân Nghĩa, chủ tịch cộng đồng và bà Hồng Lan, ban Xã Hội.

.
.
.

No comments: