Sunday, June 26, 2011

THAM NHŨNG, HỐI LỘ ĐE DỌA TRUNG QUỐC (Lê Phước, RFI)




Lê Phước    -   RFI
Chủ nhật 26 Tháng Sáu 2011

Quá trình đô th hóa và tăng trưởng kinh tế Trung Quc din ra vi tc đ chóng mt. Xã hi hình như mt đnh hướng trước nhng thay đi quá mau chóng này. Ln đu tiên, mt t báo thuc đng Cng sn Trung Quc là t Hoàn Cu Thi báo đăng bài phân tích và cnh báo tình trng xung dc nghiêm trng ca đo đc xã hi và nn tham nhũng hi l tràn lan.

Trước tiên, t báo cnh báo s xung dc trm trng ca đo đc xã hi vi nhiu dn chng c th. T vic ch mt va qut xe trên đường, người ta cũng có th đâm nhau đến 8 nhát dao. Mt thanh niên Trung Quc đã đâm chết m mình ti sân bay ch vì cãi vã v vn đ hc phí.

T báo cũng nhìn vào lĩnh vc kinh tế vi hàng lot v tai tiếng thương mi gn đây. Các nhà kinh doanh Trung Quc đang nhm mt chy theo li nhun, bt chp đo đc, lương tâm ca mt con người. Nào là vic sa nhim cht gây hi, nào là vic tht heo cha nhiu hóa cht, nào là hàng lot các v ng đc thc phm, nào là nhiu công nhân làm vic như nô l trong xã hi văn minh hin đi.

Nói v tham nhũng, t báo cho biết, nn tham nhũng hi l đang hoành hành t trung ương đến đa phương. Đến mc mà người dân buc phi cam lòng gánh chu nếu mun được vic. T báo ví von : Khi có vic đến cơ quan nhà nước, khi được gii quyết, dù bng cách nào đi na, thì người ta cũng đã ly cm t tri đt ri.

Đánh giá v hin trng này, t báo cho rng, cái « ranh gii xã hi ni ti », theo đó, mt người biết mình được phép và không được phép làm gì, phi tôn trng người khác thế nào, đang b lùi dn và ch được mt b phn nh trong xã hi tuân th. Nhng đòi hi ti thiu v mt đo đc vì thế cũng ngày càng thp. Đến mc mà tham nhũng đôi khi cũng được tha th. Xã hi bt đu mang tâm lí : Khi mt công chc thâm lm ca công, nhưng không quá mc, và còn có ý thc biết làm vic đ phc v li ích người dân, thì có th được thưởng danh hiu vinh d « Công chc liêm chính», thm chí đôi khi còn được quay phim nêu đin hình.

T báo nhn mnh, khi xã hi b thao túng bi « cái lý ca k mnh », khi ai ny đu đt li ích vt cht lên hàng đu, thì mi chun mc đo đc đu b xáo trn, mi lĩnh vc đi sng đu b nh hưởng. T báo ch rõ s sa đà đã tiến sâu vào mi lĩnh vc : thc phm, thương mi, thm chí c giáo dc và khoa hc.

S xung cp ca xã hi Trung Quc trm trng đến mc mà Hoàn Cu thi báo cho biết, nó đã không còn xa l vi các hot đng theo kiu mafia. Các đi gia có th loi tr nhau bng cách thuê sát th. T báo cho biết, trên Internet, ch cn gõ ch « Tìm sát th », là lp tc xut hin 180 000 câu tr li. Gii nghiên cu và báo chí đã cnh báo v khuynh hướng mafia này ca xã hi Trung Quc.

T báo nhn đnh : Khi mà chun mc đo đc b xem thường, và khi người ta không còn lòng tin vào người khác, thì bo lc bng nhiên tr thành cơ chế chính yếu đ đm bo s vn hành ca xã hi. Khi công chc ch có mc tiêu duy nht là nhn hi l, thì không có gì phi ngc nhiên khi thy h hành x mt cách vô lí, bt chp lut pháp.

Đ cu vãn đo đc xã hi, có người đã toan nh đến uy tín ca đc Khng T. Hi đu năm nay, nhiu đi biu hi đng nhân dân tnh Qung Đông đã đ ngh cho dng tượng ông ngay trung tâm thành ph Qung Châu. H hy vng có th nh hình nh Khng T nhc nh mi người phi biết tôn trng và gìn gi đo đc.
Thế nhưng, Hoàn Cu thi báo đt câu hi : Liu ch vi tượng Khng T, người ta có th cu vãn đo đc xã hi không ?

By vết t thương ca xã hi Trung Quc
Liên quan đến vn đ này, trong bài xã lun ca mình, Courrier International nhn đnh, tình hình rt trm trng, do vy, báo chí Trung Quc mi được phép nhc đến. Và đc bit hơn na, là bài viết nêu trên li là ca t Hoàn Cu Thi báo, mt trong nhng cơ quan ngôn lun ca Đng cng sn Trung Quc.
Theo Courrier International, trong xã hi Trung Quc, lm quyn và tham nhũng đã gây ra nhiu h ly : bt công xã hi, tình trng vô pháp vô thiên, đàn áp, bt b tùy tin, trưng dng đt đai cưỡng bc, môi trường ô nhim và s xung dc ca các dch v công. Vi by vết thương này, trong tương lai gn, Trung Quc s phi đi mt vi s ni dy ca người dân và s sp đ ca toàn h thng.
.
.
.
.

No comments: