Thursday, June 2, 2011

VÌ SAO QUAN CHỨC QUÂN ĐỘI TRUNG QUỐC LIÊN TIẾP THĂM ĐÔNG NAM Á ? (Tin Tức Trung Quốc)



Trần Quang giới thiệu theo mạng Tin tức Trung Quốc
Thứ tư, 01 Tháng 6 2011 17:06

Mạng “Tin tức Trung Quốc” đăng bài “Vì sao quan chức quân đội Trung Quốc liên tiếp thăm Đông Nam Á?”, cho rằng nội dung chính là vấn đề Biển Đông, bài viết kết luận với giọng dọa dẫm "khi lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc bị thách thức, Chính phủ, nhân dân và quân đội Trung Quốc tuyệt đối sẽ không bỏ qua, các nước gây chuyện sẽ tự phải gánh chịu hậu quả".

Về việc lãnh đạo cao cấp quân đội Trung Quốc thời gian gần đây liên tiếp có các chuyến thăm tới các nước Đông Nam Á, có ý kiến dư luận cho rằng, Trung Quốc đang tranh thủ tăng cường quan hệ giao lưu, hợp tác về quốc phòng với các nước láng giềng, nhằm củng cố tin cậy quân sự, giải tỏa những nghi ngại của láng giềng về sức mạnh quân sự Trung Quốc; mặt khác, cũng nhằm tỏ rõ thái độ của Trung Quốc trong những vấn đề điểm nóng, tránh để một số nước láng giềng phán đoán sai lầm dẫn đến có hành động sai lầm.

Việc lãnh đạo cấp cao quân đội Trung Quốc đi thăm các nước Đông Nam Á, không thể nói là không liên quan tới tình hình Biển Đông. Từ đầu năm 2011 đến nay, Philipine đẩy nhanh hoạt động thăm dò dầu khí tại vùng biển có tranh chấp khiến phía Trung Quốc hết sức không hài lòng. Để tránh xung đột leo thang, Chính phủ Trung Quốc đã “giữ kiềm chế tối đa” đối với việc các nước khác “xâm chiếm” đảo bãi của Trung Quốc ở Biển Đông, tùy tiện khai thác tài nguyên dầu khí, truy đuổi ngư dân Trung Quốc hành nghề hợp pháp… Trung Quốc đã tuân thủ DOC “bằng hành động thực tế”.

Tranh chấp Biển Đông nóng lên tất nhiên sẽ trở thành tiêu điểm quan tâm của lãnh đạo quân đội Trung Quốc. Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Lương Quang Liệt mới đây đi thăm ba nước Singapore, Indonesia và Philipine; trước đó, hai Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương là Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu cũng lần lượt có chuyến thăm tới Việt Nam và Myanmar. Chỉ trong 2 tháng qua, quan chức cấp cao Bộ Quốc Phòng Trung Quốc đã đi thăm 6 nước Châu Á, tham dự nhiều hội nghị đa phương. Từ 3 - 5/6 tới, Bộ Trưởng Lương Quang Liệt sẽ dẫn đoàn đại biểu Bộ Quốc Phòng Trung Quốc tham dự hội nghị Đối thoại Shang-ri-la tổ chức tại Singapore; bên lề hoạt động, ông Lương Quang Liệt dự kiến sẽ có các cuộc tiếp xúc với đại diện Bộ Quốc phòng một số nước. Tiếp sau đó, từ 7 - 8/6, Phó Tổng tham mưu trưởng Ngụy Phụng Hòa sẽ tham dự Hội nghị Chính sách an ninh khu vực (ARF) tổ chức tại Indonesia.

Trong chuyến thăm 3 nước Đông Nam Á vừa qua của Bộ Trưởng Quốc Phòng Lương Quang Liệt, vấn đề Biển Đông là một đề tài được mang ra thảo luận, Trung Quốc nhân đó cũng nhắc lại lập trường nguyên tắc của mình trong vấn đề Biển Đông. Phía Philipine bày tỏ, Biển Đông là khu vực của hợp tác, không phải là khu vực của xung đột; hi vọng các bên liên quan duy trì kênh liên lạc thông suốt, trên cơ sở thừa nhận tồn tại tranh chấp, giải quyết vấn đề thông qua phương pháp hòa bình. Còn Indonesia bày tỏ, các bên liên quan cần nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực Biển Đông, hi vọng có thể giải quyết vấn đề thông qua kênh song phương. Phía Trung Quốc tán thành lập trường này của hai nước.

Trung Quốc trước sau như một thực hiện phương châm ngoại giao “thân thiện với láng giềng, coi láng giềng là bạn”; kiên trì quan niệm an ninh mới “tin cậy lẫn nhau, cùng có lợi, bình đẳng, hợp tác”; mong muốn cùng các nước láng giềng xây dựng quan hệ láng giềng tốt, bạn bè tốt, đối tác tốt. Tuy nhiên, khi “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc bị thách thức, Chính phủ, nhân dân và quân đội Trung Quốc tuyệt đối sẽ không bỏ qua, các nước gây chuyện sẽ tự phải gánh chịu hậu quả.

Theo Tin Tức Trung Quốc
Trần Quang (gt)
.
.
.

No comments: