Thursday, June 2, 2011

CÓ THỰC SỰ "QUÂN ĐỘI TRUNG QUỐC KHÔNG ĐE DỌA AI" ? (Huy Hoàng, Đất Việt)



Huy Hoàng (tổng hợp)
Cập nhật lúc :6:40 AM, 02/06/2011

Tiến trình hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc không đe dọa thế giới, ngay cả việc hiện đại hóa này đối phó được với các thách thức của kỷ nguyên thông tin, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc Zhang Qinsheng tuyên bố.

Chưa dừng lại, ông Zhang còn cho biết: “Trung Quốc luôn theo đuổi sự phát triển hòa bình và sự phát triển của Trung Quốc không phải mối đe dọa. Bắc Kinh không tìm kiếm vị thế bá quyền. Chúng tôi sẽ không làm vậy dù có mạnh hơn nữa. Đây không chỉ là chính sách mà còn là cam kết với toàn thế giới”.

Bất chấp việc Trung Quốc liên tục ra tuyên bố trấn an, dư luận thế giới thế giới vẫn nghi ngờ nước này bởi trên thực tế, họ có nhiều hành động ngược với lời nói.

Theo ThS Hoàng Việt, giảng viên khoa Luật quốc tế, ĐH Luật TP HCM thì về thực chất, Trung Quốc có tham vọng rất lớn và đó là nguồn gốc sinh ra rất nhiều tranh chấp. Họ thường trấn an thế giới rằng sẽ giải quyết bằng hòa bình nhưng trên thực tế hành động của họ không giống như những gì họ nói.
Bằng chứng mới nhất chính là vụ ba tàu hải giám của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam cản trở hoạt động của PVN.

Việc này cho thấy Trung Quốc làm ngược lại tất cả những gì họ đã từng nói bởi tuyên bố ứng xử các bên trong biển Đông (DOC) mà Trung Quốc ký với các nước ASEAN đã ghi: các bên không được làm phức tạp tình hình, sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, nghiêm chỉnh tôn trọng các luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển 1982.

Rõ ràng, trong Công ước về Luật biển 1982 có quy định về đặc quyền kinh tế 200 hải lý kéo dài từ đường cơ sở và lòng đất và đáy biển đó. Vậy mà Trung Quốc chẳng coi công ước ra gì trong khi Việt Nam hoàn toàn có đủ các quyền để thực hiện thăm dò, khai thác đối với khu vực này.

Nói cách khác, Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng và điều đó cho thấy họ không coi Công ước về luật biển ra gì. Chắc chắn điều đó nói lên tham vọng lãnh thổ của họ. Trung Quốc có tham vọng rất lớn.

Không chỉ có hành động xấu với Việt Nam, hôm qua, Google của Mỹ cũng thông báo là tin tặc ở Trung Quốc lọt vào tài khoản email của hàng trăm người, trong đó có các giới chức cao cấp Mỹ, nhà báo và các nhà hoạt động chính trị Trung Quốc.

Theo Google, các tin tặc âm mưu đánh cắp mật mã của những người có địa chỉ gmail xuất phát từ thành phố Tế Nam ở miền Đông Trung Quốc.

Nạn nhân rơi vào bẫy cung cấp mật mã khi trả lời những email trông có vẻ vô hại của bạn bè hoặc những người mà họ tin cậy.

>> Người phát ngôn Trung Quốc lại tuyên bố ngang ngược

Huy Hoàng (tổng hợp)

.
.
.


No comments: